หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพ ฉลองวัดแม่พระประจักษ์แห่งภูเขาคาร์แมล สองพี่น้อง

ภาพ / ข่าว บราเดอร์ลูกวัดแม่พระประจักษ์สองพี่น้อง

วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม ค.ศ.2009 เวลา 9.45 น. คุณพ่อยอห์นบัปติสต์ ปรีชา รุจิพงษ์ เจ้าอาวาส พร้อมด้วยสภาอภิบาล พี่น้องสัตบุรุษ ให้การต้อนรับ พระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์ ประมุขสังฆมณฑลเชียงใหม่ ที่เดินทางมาเป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณโอกาส ฉลองวัดแม่พระประจักษ์แห่งภูเขาคาร์แมล อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ในวันนี้ โดยมีนักเรียนโรงเรียนแม่พระประจักษ์ ได้แสดงรีวิวประกอบเพลง “ทุกสิ่งเพื่อทุกคน” เพื่อเป็นการต้อนรับพระสังฆราชที่ได้มาในวันนี้
จากนั้นในเวลา 10.30 น. พระคุณเจ้า พระคุณเจ้าวีระ อาภรณ์รัตน์ ร่วมกับคุณพ่อบัญชา ศรีประมงค์ และคุณพ่อวิศิษฎ์ หริพงษ์ พร้อมกับบรรดาพระสงฆ์ ประกอบพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ มีพระสงฆ์มาร่วมประมาณ 28 องค์ และสัตบุรุษประมาณ 500 คน ในท่ามกลางบรรยากาศเต็มเปี่ยมด้วยความศรัทธาของสัตบุรุษที่มีต่อแม่พระ

บทเทศน์โอกาสฉลองวัดแม่พระประจักษ์แห่งภูเขาคาร์แมล สองพี่น้อง

พี่น้องที่รัก วันนี้พ่อรู้สึกตื่นเต้นดีใจที่มีโอกาสมาถวายบูชามิสซาฉลองวัดแม่พระประจักษ์ฯ ที่สองพี่น้อง ที่ตื่นเต้นดีใจก็เพราะว่ามีพี่น้องพระสงฆ์ พระสงฆ์ที่เป็นอาจารย์ของพ่อ พระสงฆ์ที่อาวุโสมากันมากหน้าหลายตา ดีใจที่มีน้องชายพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์ มีพ่อที่เป็นเพื่อนๆ และนอกจากนั้นมีคุณพ่อที่มาร่วมกันในวันนี้ แสดงว่าคุณพ่อเจ้าวัดหรือสภาอภิบาลของเราก็เป็นที่เคารพรัก ก็มีพี่น้องพระสงฆ์มามากกว่า 20 คน เห็นสมาชิกในครอบครัวจากวัดสามเสนหรือจากวัดต่างๆ

พ่อได้คิดถึงเมื่อประมาณ 30 กว่าปี ปีสมัยที่คุณพ่อชัชวาล แสงแก้ว ได้เป็นคุณพ่อเจ้าอาวาสที่นี่ พ่อยังเป็นเณรเล็กอยู่ แต่แล้วก็คุณพ่อก็คุ้นเคย ยายของพ่อ อันนาเย็น เจียรจวบศิลป์ก็มาที่นี่ พ่อเองก็มากับคุณพ่อประยุทธ ชลหาญ มารู้จักกับพี่น้องที่นามสกุลสังขรัตน์ แต่จำได้ว่าที่หน้าวัดนี่นะครับจะมีอู่เรือ เสร็จแล้วพ่อก็ฝึกว่ายน้ำ มานั่งนึกดูตอนสมัยหลังๆ แค่เพียง สอง สามวานั้นเองพ่อก็จมน้ำ แล้วคุณพ่อชัชวาลก็ชุดพ่อขึ้นมาจากน้ำ พ่อก็รอดตาย ก็ทำให้พ่อมีโอกาสมายืนอยู่ที่นี่ และถวายบูชามิสซาในโอกาสพิเศษ ที่มีชุมชนวัดของเราตั้ง 159 ปี และก็วัดตั้งแต่ที่นี่มีเจ้าวัดเอง ไม่ใช่เจ้าวัดที่มาจากวัดสามเสน หรือจากวัดนักบุญเปโตรที่ส่งพระสงฆ์มาดูแล ก็เป็นเวลาถึง 110 ปี ก็เป็นช่วงชีวิตของเราถึง สาม สี่รุ่น เป็นที่น่ายินดี พ่อก็เลยมาเพื่อขอบคุณพระเป็นเจ้า ในโอกาสที่พวกเราพระสงฆ์มาร่วมสัมมนากัน และก่อนที่พ่อจะกลับไปเชียงใหม่ ก็เลยมาร่วมบูชามิสซาขอบคุณพระ

ในบทอ่านในวันนี้ที่เราพูดถึงพระนางพรหมจารีย์แห่งภูเขาคาร์แมล ทำให้พ่อคิดถึงในหนังสือพระคัมภีร์ หนังสือพงษ์กษัตริย์ ฉบับที่ บทที่ 18 ที่พูดถึงเรื่องประกาศกเอลียาห์ในสมัยที่มีกษัตริย์อาหัส และก็มีพระนางเยเซเบล ซึ่งเป็นราชินี ที่นับถือศาสนาอื่นมา แล้วพอมาในประเทศอิสราเอล พระนางก็เลยทำให้กษัตริย์และก็ทำให้ประชาชนหันไปนับถือพระของพระนางคือพระบาอัล เสร็จแล้วยุคนั้นก็เป็นช่วงที่มีความกันดารอาหาร และก็ฝนแล้ง ที่สุดแล้ว บรรดาประกาศกของพระบาอัลก็มีมากประมาณ 450 คน กษัตริย์อาหัสก็สั่งให้ชาวอิสราเอลรวบรวมบรรดาประกาศกของพระบาอัลทั้งหมดมาที่ภูเขาคาร์แมล และก็เป็นเอลียาห์เพียงคนเดียวที่มาในนามของพระยาห์เวห์ พระเป็นเจ้า และก็มาแข่งกันภาวนาขอฝน ที่สุดแล้วบรรดาประกาศกของพระบาอัลก็ภาวนาขอฝนไม่สำเร็จ แต่ว่าเอลียาห์ก็ภาวนาขอฝนเป็นผลสำเร็จ เอลียาห์ป้องกันความเชื่อของชาวอิสราเอลได้ แต่อ่านพระคัมภีร์ ในหนังสือพงษ์กษัตริย์ฉบับที่ 1 บทที่ 19 ก็ปรากฏว่าพระนางเยเซเบลแค้นประกาศกเอลียาห์ ทำให้เอลียาห์ต้องหนี ไปยังภูเขาโฮเลบ ภูเขาของพระเจ้า

ความประทับใจของพ่อคือ เรื่องการภาวนา ที่สุดแล้วในสมัยของ ศตวรรษที่ 12 ก็มีนักพรตกลุ่มหนึ่ง ได้ออกไปอยู่ที่ภูเขาคาร์แมล ภูเขาคาร์แมลก็อยู่ในประเทศอิสราเอลทุกวันนี้ ภายหลังเลยก็ได้ตั้งคณะคาร์แมลขึ้นเพื่อดำเนินชีวิตบำเพ็ญภาวนาภายใต้อุปถัมภ์ของแม่พระ เป็นเวลาตั้ง 800 กว่าปีที่เรามีฉลองแม่พระแห่งภูเขาคาร์แมล และในวันนี้เรามีโอกาสมาฉลองวัดของเรา วัดแม่พระแห่งภูเขาคาร์แมล ที่สองพี่น้อง

ฟังพระคัมภีร์จากหนังสือประกาศกอิสยาห์ บทที่ 9 ชาวอิสราเอลมีความยากลำบากในการดำเนินชีวิต แต่ว่าพระเป็นเจ้าก็ปลอบใจสัญญาว่าจะส่งกุมารผู้หนึ่งมาบังเกิดเพื่อพวกเขาชาวอิสราเอล มาบังเกิดเพื่อเรา และนามของพระองค์ก็คือที่ปรึกษามหัศจรรย์ เป็นผู้นำสันติภาพมาให้ กุมารผู้นั้น เราทราบดีก็คือพระเยซูเจ้าเองซึ่งทรงประสูติจากพระนางมารีอา

ในพระวรสารนักบุญลูกาบทที่ 1 ข้อที่ 20 ถึงข้อที่ 38 และในหนังสือกิจการอัครสาวกบทที่ 1ข้อ 12-14 ก็กล่าวถึงชีวิตของพระแม่มารีอา พระมารดาของพระเยซูเจ้าว่า ทรงน้อมรับพระประสงค์ของพระเป็นเจ้า ที่กล่าวตอบทูตสวรรค์คาเบรียลว่า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาที่ท่านกล่าวเถิด” พ่อคิดถึงครูคนหนึ่งที่ยังไม่ได้แต่งงาน แต่ว่าก็ตั้งครรภ์ แต่ที่สุดแล้วพ่อได้ทราบข่าวว่าแฟนของเขาเป็นคาทอลิก แต่ที่สุดแล้วก็ได้แนะนำกันไปทำแท้ง พ่อก็ทราบหลังจากนั้นก็ทำให้ดำเนินชีวิตเป็นครูไม่ได้เพราะว่าเป็นที่รู้กัน ก็จึงสะท้อนมาให้เห็นถึงการที่พระนางมารีอา แม่พระน้อมรับพระประสงค์ของพระเป็นเจ้าโดยที่หมั้นกับนักบุญโยเซฟ แม่พระก็มีความกังวล มีความกลัว แต่ที่สุดแล้วแม่พระก็เปิดใจรับฟังคำของทูตสวรรค์ซึ่งพ่อก็ยึดเป็นหลักในการดำเนินชีวิตบ่อยๆ พ่อชอบคำว่า “อย่ากลัวเลย ท่านเป็นที่พอพระทัย ท่านเป็นผู้ที่พระเจ้าโปรดปราน” จากพระวรสารนักบุญลูกา บทที่ 1 ข้อที่  30 จริงแล้วก็เป็นข้อความที่พ่อวีระ ผังรักษ์ อุปสังฆราชของสังฆมณฑลจันทบุรีได้พูดให้กำลังใจพระคุณเจ้าสิริพงษ์ จรัสศรี เมื่อวันพิธีอภิเษก บางทีคนเราได้รับมอบหมายหน้าที่ใหม่ๆ หรือประสบกับอุปสรรคความยากลำบากในชีวิต ไม่ว่าจะในครอบครัว ในที่ทำงาน หรือว่าจากภัยธรรมชาติต่างๆ เราเป็นมนุษย์ เราก็มีความกลัว ความกังวลเป็นธรรมดาแต่ว่าวันนี้พ่อและพี่น้องมีโอกาสมาฟังประสบการณ์ของแม่พระ พระเป็นเจ้าก็ส่งทูตสวรรค์มาให้กำลังใจเรา อย่ากลัวเลย ท่านเป็นผู้ที่พระเจ้าโปรดปราน พี่น้องอาจเปลี่ยนชื่อมารีย์มาเป็นชื่อของเราแต่ละคน พ่อก็ได้รับกำลังใจจากคำว่า อย่ากลัวเลย

จำได้ประสบการณ์ที่พ่อชอบก็เพราะว่าเวลาไปร่วมงานชุมนุมเยาวชนโลกที่กรุงมนิลา สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่สอง ก็ได้ให้คำขวัญสั้นๆ “Be not afraid” (อย่ากลัวเลย) พ่อก็เลยเริ่มศึกษาคำว่าอย่ากลัวเลยว่าอยู่ในพระคัมภีร์กี่ครั้ง ปรากฏว่าตั้งแต่หนังสือปฐมกาลจนถึงหนังสือวิวรณ์จะมีคำว่าอย่ากลัวเลยประมาณ 60 กว่าครั้ง และคำพูดที่ต่อจากคำว่าอย่ากลัวเลยเป็นคำที่น่าฟัง

“อย่ากลัวเลย ท่านเป็นผู้ที่พระเจ้าโปรดปราน”  “อย่ากลัวเลย เราอยู่กับท่านเสมอไปจนสิ้นพิภพ” “อย่ากลัวเลย พระเป็นเจ้าทรงเป็นผู้ปกป้องท่าน”

คุณปทุม สังขรัตน์ ผู้อำนวยการสภาอภิบาลวัดแม่พระประจักษ์ฯ ผู้แทนสัตบุรุษวัดสองพี่น้อง กล่าวขอบคุณพระสังฆราช พระสงฆ์ และพี่น้องที่มาร่วมฉลองวัดในวันนี้

สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ทรงยอมรับพระประสงค์ของพระเป็นเจ้าและก็เป็นผู้นำของเราในพระศาสนจักรคาทอลิก ได้ทรงออกสมณสาสน์ 3 ฉบับ ฉบับแรกคือ พระเจ้าคือองค์ความรัก (Deus Caritas est) ในเวลาที่พระองค์ได้ทรงดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาในปีแรกของพระองค์ พระองค์ได้ยึดข้อความที่บอกว่าพระเป็นเจ้าเป็นองค์ความรัก ต่อมาพระองค์ก็ออกสมณสาสน์ ที่จริงก็เตือนใจทุกคน พ่อและพี่น้อง คือ รอดพ้นด้วยความหวัง จริงๆ แล้วความรัก ความไว้ใจ กับความหวังก็เป็นข้อความเหมือนกันที่สุดแล้วเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา ในโอกาสปีพระสงฆ์ สมเด็จพระสันตะปาปา ก็ออกเอกสารอีกฉบับหนึ่งชื่อว่า ความรักในความจริง (Caritas in Veritatae) ก็มอบให้กับเราทุกคนแต่ว่ากำลังแปลเป็นภาษาไทย พูดถึงเรื่องการพัฒนาของเรามนุษย์ที่แท้จริง อยู่ในความรัก และความจริง พ่อเปิดดูนิดหนึ่งก็เห็นว่ามีเพียงแค่ 79 ย่อหน้า ในเวปไซด์ www.catholic.or.th ก็มีเยาวชนคนหนึ่งได้กล่าวสรุปเอาไว้ พ่อลองอ่านดูในหน้าแรก

“ความรักในความจริงที่พระเยซูเจ้าทรงเป็นพยานแก่เราอาศัยชีวิตของพระองค์ในโลกนี้โดยเฉพาะพระองค์ทรงสิ้นพระชนม์ และก็ทรงกลับคืนพระชนมชีพเป็นพลังขับเคลื่อนหลัก เบื้องหลังการพัฒนาที่แท้จริงของมนุษย์ทุกคน ความรักเป็นพลังชีวิตซึ่งนำประชาชนให้สามารถดำเนินชีวิตด้วยความกล้าหาญและความใจดีเพื่อสร้างสรรค์ความยุติธรรมและสันติภาพ ความรักเป็นพลังที่เกิดจากพระเจ้าผู้เป็นองค์ความรักนิรันดร และความจริงสูงสุด เราแต่ละคนพบความดีโดยร่วมแผนการกับพระเป็นเจ้าสำหรับตนเอง ในแผนการนี้เราพบความจริงซึ่งช่วยเราให้เป็นอิสระ เพื่อปกป้องความจริงอย่างสุภาพ และอย่างมั่นคง เพื่อเป็นพยานถึงความจริงในชีวิตด้วยความรัก เราทุกคนสัมผัสพลังกระตุ้นภายในตัวเราให้รัก ความรักและความจริงจะไม่ทอดทิ้งเรา เพราะเป็นกระแสเรียกที่พระเจ้าเพาะปลูกในหัวใจของมนุษย์ทุกคน พระเยซูคริสตเจ้าทรงทำให้การแสวงหาความรักและความจริงบริสุทธิ์ขึ้น พระองค์ทรงเผยแสดงความรักและความจริงแก่เรา นำพาเราไปสู่ชีวิตแท้ ที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้ให้เรา ในพระคริสตเจ้าความรักในความจริง เป็นกระแสเรียกที่นำเราให้มารัก ให้มาเป็นพี่น้องชายหญิง และให้รักกันและกัน”

พ่ออ่านแต่เพียงวรรคที่หนึ่ง พ่อก็รู้สึกประทับใจว่าชีวิตของพ่อ ชีวิตของพวกเราทุกคน ถ้าหากว่าเรายอมรับในความรักที่พระทรงมีต่อเรา ในแต่ละวัน ยอมรับในความจริง ที่พระองค์ได้ทรงเผยแสดงให้กับเราที่เป็นคนไทย และเราก็มีบรรพบุรุษ มีพ่อแม่ปู่ย่าตายายพี่น้องได้มอบความเชื่อให้กับเรา พ่อว่านี่เป็นมรดกที่สำคัญ เหมือนกับในชุมชนแห่งนี้ได้มีพี่น้องชาวญวนได้อพยพมา และก็จับปลาเพียงสองสามคนสองสามครอบครัว เพียงสองสามคนสองสามครอบครัวที่ยอมรับความเชื่อประทับใจในความรักของพระก็ทำให้เกิดชุมชนวัดแห่งนี้ วัดสองพี่น้อง

ขอพระเป็นเจ้าโปรดให้เราได้ภูมิใจที่เราเป็นลูกของพ่อแม่เหมือนกับบรรพบุรุษในตระกูลของเรา ขอให้เราได้สามารถอบรมถ่ายทอดลูกหลานของเราให้มีความเชื่อ สามารถมีความรู้ตามยุคโลกาภิวัฒน์ใช้อุปกรณ์ต่างๆได้อย่างเชี่ยวชาญ แต่ขอให้พาลูกหลานของเราให้มาวัด มาวัดเป็นพิเศษในวันอาทิตย์ ให้มาฉลองวัด มาที่วัดรากกำเนิดของเรา เพราะว่าในเวลาที่เรามีความรู้ มีหน้าที่การงานแล้วเราก็จะย้ายออกจากวัดไปยังที่ต่างๆ แต่วันฉลองวัดก็เป็นโอกาสที่เราได้มาพบปะกับญาติพี่น้องบรรพบุรุษอีกครั้งหนึ่งในแต่ละปี ขอให้เราได้พบปะกับญาติพี่น้องแล้วสามารถทำให้เราได้ภาคภูมิใจแล้วสามารถสวดภาวนา

วัดแห่งนี้แม่พระได้ทรงเป็นตัวอย่างในเรื่องของความเชื่อ และก็แม่พระแห่งภูเขาคาร์แมลองค์อุปถัมภ์นักบวชคณะคาร์เมลไลท์ก็ได้เป็นคณะแห่งการภาวนา สิ่งที่ง่ายๆในการภาวนาคือ ภาวนาก่อนนอนทุกวัน ภาวนาสวดสายประคำ พ่อเชื่อว่า พี่น้องกล้ามอบถวายความตั้งใจนี้ ญาติพี่น้อง ลูกหลาน และตัวของพี่น้องเอง จะผ่านวิกฤตต่างๆ และก็จะพบกับสันติสุขเหมือนอย่างที่แม่พระได้เคยผ่านมาแล้ว “อย่ากลัวเลย ท่านเป็นผู้ที่พระเจ้าทรงโปรดปราน”

จากนั้นก็เป็นการถวายเกียรติแด่แม่พระแห่งภูเขาคาร์แมล โดยมีการแห่ไปรอบๆวัด และสวดบทภาวนาอ้อนวอนต่อพระแม่มารีย์ พรหมจารีย์แห่งภูเขาคาร์แมล

วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม ค.ศ 2009 เวลา 19.00 น. คุณพ่อวิทยา แก้วแหวน หัวหน้าเขตปกครองวัดเขต 6 เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสเตรียมจิตใจสัตบุรุษและฉลองภายใน วัดแม่พระประจักษ์แห่งภูเขาคาร์แมล สองพี่น้อง ร่วมกับคุณพ่อปรีชา รุจิพงษ์ เจ้าอาวาส และ คุณพ่ออนุรัตน์ ณ สงขลา เจ้าอาวาสวัดนักบุญเทเรซา หน้าโคก และพระสงฆ์ในเขต 6

หลังมิสซาได้มีการถวายเกียรติแด่แม่พระแห่งภูเขาคาร์แมล แห่ไปรอบๆวัด จากนั้นได้มีการสวดบทภาวนาวอนขอแม่พระและถวายช่อดอกไม้

บทภาวนาอ้อนวอนต่อพระแม่มารีย์ พรหมจารีย์แห่งภูเขาคาร์แมล
ข้าแต่พระแม่มารีย์ พรหมจารีย์แห่งภูเขาคาร์แมล ในวันนี้พวกลูกทุกคนพร้อมใจกันมาอยู่ต่อหน้าพระแม่ เพื่อโมทนาพระคุณพระเจ้า ที่ทรงโปรดเลือกสรรพระแม่ให้เป็นพระมารดาของพระเจ้า คือองค์พระเยซูคริสตเจ้าพระบุตรสุดที่รักของพระแม่ พวกลูกเข้ามาอ้อนวอนด้วยความถ่อมตน ขอโปรดช่วยพวกลูกให้สามารถดำเนินชีวิตมีความเชื่อความศรัทธาที่มั่นคงเข้มแข็ง เป็นลูกที่ดี โปรดให้ลูกได้ละทิ้งปีศาจ ความฟุ้งเฟ้อและกิจการต่างๆ ของมัน

ข้าแต่พระแม่มารีย์ พรหมจารีย์แห่งภูเขาคาร์แมล พวกลูกทุกคนวอนขอพระแม่ได้โปรดปกปักษ์รักษา คุ้มครองดูแล วัด หมู่บ้าน อาชีพการงาน และชีวิตครอบครัวของพวกลูกทุกคน ขอฝากทุกคนที่อยู่ ณ ที่นี้ไว้ในคำเสนอวิงวอนของพระแม่ด้วย พวกลูกขอวิงวอนเพื่อบรรดาญาติพี่น้องที่ได้ล่วงลับไปแล้ว และผู้มีพระคุณต่อลูกทุกคน ขอวิงวอนสำหรับผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ โปรดคุ้มครองพวกเขาเหล่านั้นด้วย โปรดช่วยเหลือบรรดาคริสตชนผู้ที่ได้ละทิ้งความเชื่อ ความไว้วางใจในพระเจ้า โปรดดลใจให้พวกเขาเหล่านั้นมีใจที่อ่อนละมุนดังเช่นพระแม่ และกลับใจมาหาพระเจ้าอีกครั้งหนึ่งด้วยเทอญ

ก่อ ข้าแต่พระแม่มารีย์ พรหมจารีย์แห่งภูเขาคาร์แมล
รับ โปรดเสนอวิงวอนเพื่อพวกลูกทุกคนที่เข้ามาขอความช่วยเหลือด้วยเทอญ
ก่อ ข้าแต่พระแม่มารีย์ พรหมจารีย์แห่งภูเขาคาร์แมล
รับ โปรดคุ้มครองบรรดาผู้ที่ได้รับกระแสเรียกในการดำเนินชีวิตนักบวช
ก่อ ข้าแต่พระแม่มารีย์ พรหมจารีย์แห่งภูเขาคาร์แมล
รับโปรดเป็นมารดาของพวกลูกทุกคนด้วยเทอญ