หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

พระคาร์ดินัลเทศน์ให้ข้อคิดกับนักเรียนไตรอัสสัมชัญ

56k

dsl

ตัวแทนนักเรียนกล่าวสุนทรพจน์แด่พระคาร์ดินัล

56k

dsl

พระคาร์ดินัลปราศรัยกับนักเรียนไตรอัสสัมชัญ

56k

dsl

ขบวนแห่พระรูปแม่พระรอบๆอาสนวิหารอัสสัมชัญ

56k

dsl

โดย...ศูนย์เทคโนโลยรสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเพทฯ

ประมวลภาพไตรอัสสัมชัญฉลองแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์

เมื่อวันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม 2009 เวลา 08.30น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณสมโภชแม่พระรับเกียรติขึ้นสวรรค์ ทั้งกายวิญญาญ ให้กับนักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญทั้ง 3 โรงเรียน ประกอบไปด้วย โรง เรียนอัสสัมชัญ บางรัก โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ และโรงเรียนอัสสัมชัญศึกษาร่วมกับคุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราช คุณพ่อสุรสิทธิ์ ชุ่มศรีพันธุ์   คุณพ่อประยุทธ ศรีเจริญ คุณพ่อประจักษ์ บุญเผ่า คุณพ่อณรงค์ รวมอร่าม คุณพ่อเอกพงษ์ พงษ์สูงเนิน ช่วยพิธีกรรม พร้อมด้วยบรรดานักเรียนทั้ง 3 โรงเรียน กว่า 500  คนมาร่วมพิธีมิสซาฉลองแม่พระรับเกียรติขึ้นสวรรค์ในวันนี้

หลังจากพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณแล้วตัวแทนนักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญทั้ง   3 โรงเรียน กล่าวขอบคุณ พร้อมก้มลงกราบเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญู  รู้คุณแด่พระคาร์ดินัล และมอบมาลัยกร แด่พระคาร์ดินัล  จากนั้นแล้วพระคาร์ดินัลกล่าวให้โอวาทกับนักเรียน พร้อมอวยพร และถวายกำยานที่พระรูปแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์  และแห่พระรูปแม่พระอย่างสง่างามมากในปีนี้   โดยจัดให้นักเรียนโรงเรียนมายืนเข้าแถวตามทางเพื่อความสวยงามและสมเกียรติ   และได้แห่พระรูปแม่พระไปยังโรงเรียนอัสสัมชัญทั้ง 3 โรงเรียน  จากนั้นพระคาร์ดินัลได้ถวายกำยานอีกครั้งหนึ่งที่พระรูปแม่พระบริเวณด้านหน้าอาสนวิหารอัสสัมชัญ และมอบดอกไม้เทิดเกียรติแด่แม่พระ ตามด้วยพระสงฆ์ ซิสเตอร์ มาเซอร์ ครูและนักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญทั้ง 3

ท้ายที่สุดพระคาร์ดินัลได้ถ่ายรูปร่วมกับคณะผู้บริหารโรงเรียนอัสสัมชัญทั้ง 3 โรงเรียนและตัวแทนของแต่ละโรงเรียนบางส่วน เป็นที่ระลึก ในโอกาสนี้ด้วย เป็นภาพแห่งประวัติศาสตร์และเป็นภาพที่น่าประทับใจมากๆ

พระคาร์ดินัลให้โอวาท

คุณพ่อ เจ้าอาวาส บรรดาพระสงฆ์ คณะบราเดอร์ คณะมาเซอร์ คณะซิสเตอร์ คณาจารย์ทั้ง 3โรงเรียน และบรรดานักเรียนที่รักทั้ง 3 โรงเรียน ขอร่วมแสดงความดีใจ และร่วมขอบพระคุณพระเป็นเจ้าที่ได้ทรงโปรดประทานพระพรต่างๆ ให้กับอาสนวิหาร และให้กับโรงเรียนทั้ง 3 ที่พวกเธอกำลังเรียนอยู่ ตลอดมา อาสนวิหารก็ดี โรงเรียนทั้ง 3 ก็ดี ได้ดำรงอยู่จนบัดนี้นับเป็นเวลาร้อยปีมาแล้ว ได้มีนักเรียน สัตบุรุษมิใช่น้อย ได้รับพระพรของพระเป็นเจ้า และได้รับความเจริญก้าวหน้า จงขอบพระคุณพระเป็นเจ้า และขอชื่นชมยินดี

ก็จึงเป็นหน้าที่ของเราในยุคปัจจุบันนี้โดยเฉพาะทางด้านฝ่ายการศึกษา คณะบราเดอร์ ได้รับเชิญเข้ามาช่วยทางด้านฝ่ายการศึกษาในประเทศไทย ได้สร้างชื่อเสียง และเป็นที่นิยมของบรรดาผู้ปกครองทั้งหลาย อันว่าคุณงามความดีท่านได้ทำไว้ในอดีต   จง เป็นสิ่งเตือนใจสำหรับเราในปัจจุบันนี้ ว่าเราจะเจริญรอยตามเจตนารมณ์ของบรรดาบราเดอร์ในอดีต   อย่างเต็มที่เช่นเดียวกับคณะ เซอร์ ซิสเตอร์ และผู้รับผิดชอบ คณาจารย์ทั้งหลาย จงเปิดหัวใจและจงเข้าใจชัดเจนว่า  บรรดานักเรียนทั้งหลายที่ได้เข้ามาร่ำเรียนของเราจำนวนมากๆนี้เป็นผู้ซึ่งพระเป็นเจ้าทรงรัก เป็นผู้ซึ่งพระนางพรหมาจารีย์มารีอา  ทรงรัก และทรงมอบเขาในความดูแลของพวกท่าน

ดังนั้นในโอกาสเฉลิมฉลองชื่อนามของโรงเรียนนี้ ขอให้เป็นแรงกระตุ้น เป็นแรงพลังให้กับโรงเรียนทั้ง 3 ได้พัฒนาได้ยืนยันถึงเจตนารมณ์แท้จริงของพระศาสนจักรจนเป็นที่ประจักษ์      สำหรับนักเรียนทั้งหลายพระศาสนจักรได้สร้างโรงเรียนเหล่านี้ขึ้นมาก็เพื่อ เปิดโอกาสให้พวกเธอได้รับความรู้ ได้รู้จักชีวิตที่แท้จริง และได้พัฒนาชีวิต พัฒนาสติปัญญา เพื่อพวกเธอจะได้เจริญ เติบโตขึ้น เป็นประชากร เป็นสมาชิกของพระศาสนจักรที่มี  เอกลักษณ์ที่มีคุณภาพ และพลเมืองดีของชาติ ด้วยเหตุนี้ ในยุคปัจจุบันนี้จึงขอฝากบรรดานักเรียนทั้งหลายอยู่ในพระหัตถ์ของพระเป็นเจ้า   อยู่ในความเมตตาของพระแม่เจ้าและอยู่ในความเอาใจใส่แท้จริงของบรรดาครูบาอาจารย์ทั้งหลาย ที่พระเจ้าได้ทรงมอบสิ่งอันประเสริฐ ชีวิตอันมีคุณค่าของนักเรียนนี้ให้อยู่ในความรับผิดชอบ ให้อยู่ในความดูแลของท่าน อนาคตของนักเรียนปัจจุบันนี้ อยู่ในกำมือของคณาจารย์ อยู่ในกำมือของบราเดอร์

อยู่ในกำมือของท่านมาเซอร์ อยู่ในกำมือของซิสเตอร์ เพราะฉะนั้นเป็นความรับผิดชอบที่สำคัญ และเป็นความรับผิดชอบที่มีความหมาย ด้วยเหตุนี้โอกาสฉลองพระนางพรหมจารีมารีอาได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์     ที่พึ่งของเราทุกคนนี้ได้โปรดวิงวอนขอให้ โรงเรียนทั้ง 3 รวมทั้งอาสนวิหารอัสสัมชัญนี้ได้ดำเนินต่อไปเป็นที่พอพระทัยของพระเจ้าและเป็นที่พึงประสงฆ์ของพระนางเจ้าต่อไป