หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

 

 

โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพงานกตัญญุตาพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม 2009(2552) เวลา 17.30-20.00น. สภาพระสังฆราชร่วมกับอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดงานกตัญญุตาพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู  บิดาผู้เป็นที่รักยิ่งของเรา เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ณ โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์

มีบรรดาพระสงฆ์ ซิสเตอร์ บรรดาเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานต่างๆ จากสภาพระสังฆราชและอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯมาร่วมกว่า 370 คน

เวลา 17.30น. เจ้าหน้าที่มารวมตัวกัน ณ โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ เพื่อซ้อมร้องเพลง จากนั้นเวลา 18.00น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจจบุญชู พร้อมด้วยคุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราช คุณพ่ออดิศักดิ์ สมแสงสรวง คุณพ่อพิพัฒน์ รุ่งเรืองกนกกุล คุณพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์ คุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ คุณพ่ออนุชา ไชยเดช คุณพ่อประยุทธ ศรีเจริญ คุณพ่อประจักษ์ บุญเผ่า  คุณพ่อสม  เกียรติ บุญอนันตบุตร ภราดาเลโอ คณะเซนต์คาเบรียล พร้อมด้วยซิสเตอร์กฤษดา สาตร์พันธ์ ซิสเตอร์ชวาลา เวชยันต์ ซิสเตอร์ภาวนา และซิสเตอร์คณะธิดาพระราชินีมาเรียนิรมล พร้อมด้วยซิสเตอร์อีกคณะดอมินิกัน ซึ่งมาจากประเทศโคลัมเบีย     และคณะยอแซฟแห่งการประจักษ์ ได้เดินทางมาถึงบริเวณพิธี ในระหว่างที่เดินมาถึงพิธีได้รับเสียงปรบมือจากเจ้าหน้าที่ และขับร้องบทเพลงเทิดเกียรติคาร์ดินัลจากนั้นตัวแทนเจ้าหน้าที่จากฝ่ายการศึกษาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ กล่าวสุนทรพจน์ จากนั้น  ตัวแทนเจ้าหน้าที่ได้มอบของและดอกไม้แด่พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ไม่เพียงแต่เจ้าหน้าที่นั้นที่มอบดอกกุหลาบสีขาวแด่พระคาร์ดินัล ทั้งยังมีคุณพ่อจากส่วนงานต่างๆ ได้มอบดอกไม้แด่พระคาร์ดินัลด้วยเช่นเดียวกัน บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นแบบบิดากับลูกๆเป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจมาก

จากนั้นแล้วพระคาร์ดินัลได้ให้โอวาทกับเจ้าหน้าที่ด้วยในหน้าที่ยิ้มแย้ม ในโอกาสนี้ว่าบรรดาคุณพ่อ บราเดอร์ ซิสเตอร์ และบรรดาสมาชิก ร่วมงานของพระศาสนจักรที่รักทุกๆคน   เป็นอีกวันหนึ่งในเย็นวันนี้ที่ได้มีโอกาสพบปะกับบรรดาสมาชิกร่วมงานกับพระศาสนจักร จากสภาพระสังฆราชก็ดี จากในส่วนของสังฆมณฑลกรุงเทพฯก็ดีและจากส่วนอื่นๆ ที่ได้มาแสดงออกซึ่งความเป็นพี่น้อง ความร่วมมือร่วมใจ จึงขอขอบใจในสุนทรพจน์ ที่ได้นำมากล่าวในนามของเราทุกคน โดยนำพระวาจาของพระเยซูเจ้าในพระวรสาร     ก็จึงเป็นที่ประจักษ์ว่าทุกคนใส่ใจในพระวาจาของพระเยซูเจ้าในพระวรสารก็จงศึกษาจงใส่ ใจ และนำไปปฏิบัติต่อไป พร้อมทั้งได้ยินบทเพลงที่ร้องออกมาจากความรู้สึกด้วยหัวใจ ก็ขอรับด้วยหัวใจ

การที่มอบดอกไม้ ดอกกุหลายให้แต่ละช่อๆก็เท่ากับว่าได้มอบความกรุณาที่ได้มอบวันนี้เป็นสีขาวอันบริสุทธิ์ก็ขอให้ชีวิตของเราบริสุทธิ์ผุดผ่องงามต่อหน้าพระเป็นเจ้า งามต่อหน้าสังคมต่อไป อันของที่มอบให้ก็ขอน้อมรับด้วยการขอบคุณ เมื่อจัดงานในวันนี้ทำให้จำได้ว่า เราก็เป็นสังฆราชมา 36 ปีแล้ว ก็ถึงเวลาอันเหมาะสม  ถึงเวลาอันสมควรที่เราจะได้รับอนุญาตให้พ้นจากหน้าที่นี้ ก็ขอขอบคุณพระสันตะปาปา และเป็นต้นขอขอบใจความร่วมมือร่วมใจขอบบรรดาที่นั่งอยู่ที่นี่ทุกๆคนที่ได้มีส่วนร่วมในงานของพระศาสนจักรในประเทศไทย ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เชื่อว่าทุกคนได้กระทำด้วยความจริงใจ และด้วยความจริงจัง เพื่อพระนามของพระองค์จะได้เป็นที่รู้จัก พระราชัยของพระองค์จะได้มาถึง

ได้ถาม แต่ไม่ทุกคนว่ามาจากแหล่งใดก็มาจากประเทศไทยด้วยกันทั้งนั้นแหละ เว้นแต่คนเดียวเท่านั้นแหละที่ไม่ได้มาจากประเทศไทย    มาจากทางไกลคือซิสเตอร์ดอมินิกัน มาจากโคลัมเบีย ได้มาช่วยงานของเรา  และหวังว่าคณะนี้ก็ได้ช่วยงานของ เราในพระศาสนจักรต่อไป และก็ได้ถามบุคคลที่มา ก็พอจะจำหน้ากันได้เกือบทุกคนก็ เป็นได้ แต่ที่จำไม่ได้เลยก็คือ บราเดอร์เลโอ    ไม่นึกไม่ฝันเลยว่าบราเดอร์เลโอจะมาร่วมกับเราในวันนี้ จึงขอต้อนรับท่านเป็นพิเศษ ก็ถามผู้ที่มาในวันนี้ว่ามาจากแหล่งใด เขาตอบว่าอายุ 80 ปีแล้ว เราก็จำได้ว่าเขาทำมานานหลายปี  เขาทำอยู่โรงพิมพ์อัสสัมชัญ คุณยายประหยัด อายุ 80 ปีขอขอบใจเป็นพิเศษ

ก็ถึงวาระอันเหมาะสมแล้วจึงวันนี้ขอกล่าวจากความรู้สึก ขอบคุณพระเจ้า และขอบคุณพระศาสนจักร และเป็นต้น ขอบใจบรรดาพระสงฆ์ ขอบใจท่านมาเซอร์ ซิสเตอร์ บราเดอร์ และไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน ขอขอบใจอย่างลึกซึ้ง     ต่อบรรดาฆราวาสทั้งหลายทั้งที่เป็นคาทอลิกและไม่ใช่คาทอลิกที่ได้มีน้ำใจเป็นหนึ่ง เดียวกัน เพื่อมาทำงานให้กับพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศ ไทย จงขอได้รับพระพรจากพระเจ้าตลอดไป

นอกจากจะขอบใจดังกล่าวนี้แล้วก็ยังมั่นใจ  และหวังใจอย่างยิ่งว่าพวกเราทุกคน จะมุ่งหน้า   จะพยายามสุดกำลังที่จะทำให้กิจการงานทั้งหลายทั้งปวงที่ได้รับมอบหมายนั้นด้วยดีต่อ ๆไป ก็เป็นเช่นนี้ทุกคนก็จะได้รับพระพรของพระเจ้า และได้รับสิ่งซึ่งพระเป็นเจ้าจะตอบแทนในอนาคตขอพระเป็นเจ้าโดยอาศัยพระแม่ พระนางพรหมจารีย์มารีอา ได้อยู่กับทุกคน อยู่กับทุกครอบครัว อยู่กับทุกสถาบันเพื่อให้ทุกสิ่งทุกอย่างดำเนินไปเป็นที่พอพระทัยพระเป็นเจ้าเสมอ

นอกจากขอบใจทุกคนดังกล่าวนี้แล้ว    ที่จะอดไม่ได้ที่จะต้องขอบใจถือว่าเป็นพิเศษก็คงไม่เสียหาย นั่นคือโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ที่ไห้ใช้สถานที่นี้ มาร่วมกันรับประทานอาหารและชื่นชมยินดีขอบคุณพระเจ้า  ดูเหมือนว่าทางโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ไม่เคยที่จะปฏิเสธ งานใดๆของพระศาสนจักรเป็นส่วนรวม ก็จึงถือโอกาสนี้ขอบใจในวันนี้ และขอขอบใจล่วงหน้าสำหรับอนาคตด้วยขอปรบมือให้อัสสัมชัญคอน แวนต์ และทำนองเดียวกันวัดอัสสัมชัญ ก็ดีโรงเรียนอัสสัมชัญศึกษาก็ดีหรือหน่วยงานต่างๆก็ดี พึงอย่าได้น้อยใจเลย  เราให้น้ำหนักเท่ากัน  เพราะฉะนั้นขอขอบใจทุกคนและขอให้ทุกคนปรบมือให้กันและกัน

จากนั้นแล้วพระคาร์ดินัลนำสวดภาวนาและรับประทานอาหารร่วมกัน ในระหว่าง รับประทานอาหารนั้นมีการแสดงซึ่ง 2 ชุดแรกมาจากโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ และ ได้จัดการแสดงได้อย่างสวยงามมาก ด้วยความพร้อมเพรียงกันของการเล่นดนตรี และการเต้นรำ พร้อมกันนี้หลังแสดงเสร็จได้มอบมาลัยแด่พระคาร์ดินัล และก้มลงกราบพระคาร์ดินัลเป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณได้อย่างดีมาก

จากนั้นหน่วยงานต่างๆได้จัดการแสดงให้พระคาร์ดินัลได้รับชม   การแสดงจากหน่วยงานชุดแรก เป็นการแสดงชุด CBCT BAND  เป็นการเล่นกีต้า  และขับร้องบท  เพลงแด่พระคาร์ดินัลได้อย่างไพเราะและพร้อมเพรียงมากจากนั้นเป็นการร้องเพลงจากฝ่ายการศึกษา จากพนักงานโรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา  ตามด้วยสำนักมิสซัง และฝ่ายงานอภิบาลและธรรมทูต ซึ่งเป็นการขับร้องเพลงประสานเสียง

จากนั้นเป็นของสำนักเลขา ส่งตัวแทนมาร้องคู่ เพลงวิมานดิน ตามด้วยฝ่ายสังคม โรงพิมพ์อัสสัมชัญ และสุดท้ายเป็นของพนักงานโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์  ทุกหน่วยงานตั้งใจร้องเป็นอย่างดีและได้รับดอกไม้กันถ้วนหน้า

และท้ายที่สุดปิดท้ายรายการหลังรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว เชิญพระคาร์ดินัลนำภาวนาปิดงาน เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ขอขอบคุณโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ และขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมในการเตรียมงาน จัดงาน และร่วมงานครั้งนี้ ทำให้งานนี้เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความซาบซึ้ง ร่วมยินดี และเต็มไปด้วยความอบอุ่น