หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเืทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

วันนี้วันศุกร์ที่  3 กรกฎาคม 2009 เวลา 10.00น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู อดีตประมุขสังมณฑลกรุงเทพฯ ได้ให้สัมภาษณ์เพื่อออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ ซึ่งทีวีช่องนี้จะออกอากาศทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 22.20-22.40น. เกี่ยวกับผลกระทบเกี่ยวกับอบายมุขโดยใช้หลักคำสอนในแต่ละศาสนาเพื่อย้ำเตือนให้สังคมไทยไม่หลงใหลหรือมองว่าการตกอยู่ภายใต้อบายมุขต่างๆเป็นเรื่องปกติ ณ ห้องรับรองสำนักมิสซัง

ทั้งนี้ทางรายการได้สัมภาษณ์พระคาร์ดินัล ในประเด็นมิติคำสอนตามหลักศาสนากับอบายมุขในสังคมไทย สำหรับหัวข้อสัมภาษณ์มีดังนี้

คำสอนตามหลักศาสนาคริสต์ในด้านปัญหา อบายมุข มีคำสอนใด อย่างไรบ้าง โดยขอความกรุณาจากพระคาร์ดินัล ช่วยชี้แนะคำสอนในพระคัมภีร์ว่าได้มีการบัญญัติในเรื่องอบายมุขไว้อย่างไรบ้าง

ตามหลักศาสนาปัญหาอบายมุขส่งผลกระทบต่อสังคมไทย อย่างไรบ้าง  โดยขอความกรุณาจากพระคาร์ดินัล ช่วยชี้แนะ สะท้อนปัญหาความรุนแรงจากอบายมุขที่ส่งผลกระทบต่อ สังคมไทยในปัจจุบัน

ทางออกของปัญหาอบายมุขของสังคมไทยจะแก้ในมิติศาสนาได้อย่างไรบ้าง

ท้ายที่สุดพระคาร์ดินัลก็ได้อ่านพระคัมภีร์ตอนหนึ่งซึ่งเกี่ยวกับอบายมุขได้ให้ฟังกัน “ท่านทั้งหลายจงปราบโลกีวิสัยในตัวท่าน คือการผิดประเวณี   ความลามก กิเลสตัณหา ความปรารถนาในทางชั่วร้าย และความโลภซึ่งเป็นเหมือนการกราบไหว้   รูปเคารพอย่างอื่น โลกีวิสัยเหล่านี้นำการตัดสินลงโทษจากพระเจ้าลงมายังผู้ดื้อรั้นครั้งหนึ่งท่านก้เคยเป็น เช่นนี้เคยดำเนินชีวิตในกิเลสตัณหาเหล่านี้ แต่บัดนี้ท่านจงขจัดทุกอย่าง  คือความโกรธ ความโมโหร้าย การปองร้าย การสาบแช่ง และการพูดหยาบคาย อย่าพูดเท็จต่อกัน  ท่านทั้งหลายได้ปลดเปลื้องวิสัยมนุษย์เก่าๆ และการกระทำตามวิสัย มนุษย์เก่าๆนั้นแล้ว”

หลังจากสัมภาษณ์เสร็จเรียบร้อยแล้วพระคาร์ดินัลได้พูดคุยทักทายผู้ที่มาให้สัมภาษณ์ทั้งหมด 3 ท่านอย่างเป็นกันเองมีการซักถามว่าเป็นคนที่ไหนผู้ที่ให้สัมภาษณ์ตอบว่า  เป็นคนสมุทรสาคร และอีกคนที่เป็นตากล้องตอบว่าเป็นคนเชียงใหม่ เคยเรียนที่มงฟอร์ต ส่วนคนสุดท้ายเป็นคนอุบาลราชธานี จากนั้นแล้วพระคาร์ดินัลก็แนะนำให้ผู้ที่มาสัมภาษณ์

ทั้ง 3 เข้าชมอาสนวิหารอัสสัมชัญ เพราะว่าอาสนวิหารอัสสัมชัญมีความสวยงามมากที่สุด  อยากจะให้เข้าไปชมกัน ดังนั้นคุณพ่ออนุชา ไชยเดช ที่ได้มาร่วมเก็บภาพบรรยากาศในวันนี้ได้เป็นผู้อาสานำผู้ที่มาสัมภาษณ์ทั้ง 3    นั้นไปเยี่ยมชมภายในอาสนวิหารอัสสัมชัญ โดยคุณพ่อได้แนะนำเกี่ยวกับความเป็นมาเล็กน้อย ทางช่างภาพก็ได้เก็บภาพภายในอาสนวิหารไว้ด้วย และจากนั้นเดินทางกลับ