หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ /ข่าว: ดร.มนต์ชุลี นิติพน

โครงการเสวนาศาสนสัมพันธ์ โดยคณะกรรมธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา ได้จัดการเสวนาในหัวข้อ “แนวทางการนำหลักธรรมคำสอนของศาสนาสู่การสร้างสังคมสมานฉันท์” เมื่อวันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2552 ณ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ อาคารรัฐสภา 2

การเสวนาโดยผู้ทรงคุณวุฒิจาก 3 ศาสนา คือ พุทธ คริสต์ อิสลาม และผู้เข้าร่วม  เสวนาอภิปรายเสนอความคิดเห็น ผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 200 คน จากสมาชิกวุฒิสภา คณะกรรมมาธิการฯ  เลขานุการประจำคณะกรรมมาธิการ    ผู้นำศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม  จากศาสนสัมพันธ์และคริสตศาสนจักรสัมพันธ์ เขต 1 ร่วมเสวนาจำนวน 6 คน คือ ดร.มนต์ชุลี นิติพน คุณลักขณา อธิจิตสกุล และคุณสุกัญญา ศานติวศิน  คุณสายใจ  ชีรานนท์ คุณฟรานซิสกา ลิ่วชูวงค์ และคุณวารุณี แสงลิ้มสุวรรณ

การเสวนานำโดยศาสตราจารย์เกียรติคุณตรึงใจ บูรณสมภพประธานคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภากล่าวรายงาน นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภาคนที่1 กล่าวเปิดการเสวนาหลังจากนั้นเป็นการอภิปราย เรื่อง   แนวทางการนำหลักธรรมคำสอนของศาสนาสู่การสร้างสังคมสมานฉันท์

โดย นายวินัย สะมะอุน อิหม่ามมัสยิดกามาลุลอิสลาม      ผู้ทรงคุณวุฒิจากศาสนาอิสลามนาย จำนง สวมประคำ สมาชิกวุฒิสภา  ผู้ทรงคุณวุฒิจากศาสนาพุทธ ภราดา ดร.ประทีป ม, โกมลมาศ อธิการบดีอวุโส มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ  ผู้ทรงคุณวุฒิจากศาสนคริสต์ และนายวุฒิวัย หวังบู่เป็นผู้ดำเนินรายการ

การเสวนาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน     หลักธรรมคำสอนของทุกศาสนาย่อมสร้างสังคมได้อย่างดีอยู่แล้ว มีสิ่งที่ดีเหมือนกันทุกศาสนา มีความเมตตาและความรัก

ปัญหายุ่งยากในสังคมปัจจุบันนี้เกิดจากเหตุหลายอย่าง แต่เหตุที่สำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาได้มาก คือ ความขาดหรือความบกพร่องในความเป็นระเบียบและความสะอาดมั่นคงในความประพฤติและความคิดจิตใจของบุคคล องค์การศาสนาทุกศาสนามีจุดมุ่งหมายและภารกิจในการขัดเกลาความประพฤติ   และจิตใจให้บุคคลพร้อมด้วยคุณธรรมตามหลักศาสนาอยู่แล้วจึงน่าจะทำหน้าที่แก้ปัญหาสังคมได้เป็นอย่างดีไม่ลำบาก ในการนี้ทุกฝ่ายควรจะได้ร่วมมือกันและส่งเสริมกันอย่างจริงจัง โดยประสานสอดคล้องและควรมีแผนการที่แน่นอนเหมาะสมในการสั่งสอนเผยแพร่ธรรม

หลังการเสวนาคณะอนุกรรมาธิการจะมีการจัดทำคู่มือ การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน