หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพพิธีมิสซาปลงศพมารีอาสมถวิล ยันต์เจริญ

ภาพ : สื่อมวลชนคาทอลิกอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เมื่อวันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม 2009 เวลา 10.00น. คุณพ่อคมสันท์ ยันต์เจริญเป็นประธานในพิธีมิสซาปลงศพ มารีอา สมถวิล ยันต์เจริญมารดาของคุณพ่อ ร่วมกับพระสังฆราชยอแซฟสังวาลย์ ศุระศรางค์ คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ คุณพ่อประยุทธ ชลหาญ และคุณพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์ พร้อมด้วยพระสงฆ์ กว่า 50 องค์   และบรรดาสัตบุรุษญาติพี่น้องมาร่วมอาลัยรักเป็นครั้งสุดท้าย

หลังจากพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณแล้วเคลื่อนศพไปยังสุสาน วัดนักบุญฟรันซิสเซ เวียร์ สามเสน

อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯขอร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณพ่อคมสันท์ ยันต์เจริญด้วยที่ได้สูญเสียมารดาไปเมื่อวันพุธที่ 22 กรกฎาคม 2009 และได้มีพิธีสวดภาวนาตั้งแต่วันที่ 22-23 กรกฎาคม 2009 ณ วัดเซนต์หลุยส์ สาทร และในวันที่ 24-26 กรกฎาคม 2009 ณ วัดนักบุญฟรันซิสเซเวียร์ สามเสน

 

 

 

 

คุณแม่มารีอา สมถวิล  ยันต์เจริญ
ชาตะ 5  มิถุนายน  2464
มรณะ 21 กรกฏาคม  2552

คุณแม่ มารีอา สมถวิล ยันต์เจริญ
บิดา – มารดา ของคุณแม่สมถวิล เดินทางมาจากเมืองจีนแผ่นดินใหญ่    บิดาของคุณแม่สมถวิลเป็นหมอผสมยาจีนแผนโบราณ คุณแม่สมถวิลเป็นลูกคนเดียวของครอบครัว เกิดเมื่อวันที่  5 มิถุนายน 2464 ตำบลหัวตะเข้ อำเภอลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร

เมื่อประมาณปี 2486 คุณแม่สมถวิล ได้ย้ายมาอาศัยอยู่กับญาติ แถวประตูน้ำ ช่วยญาติค้าขายอาหารและได้พบกับคุณพ่อจรูญ ซึ่งทำงานเป็นช่างเครื่องยนต์ ของบริษัท นายเลิศ จำกัด (รถเมล์ขาว) และได้แต่งงานเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2490 คุณแม่สมถวิลสมัครใจนับถือศาสนาคาทอลิก ตามคุณพ่อ ให้กำเนิดลูกสาว 4 คน ลูกชาย 3 คน ปัจจุบันมีหลาน 5 คน เป็นหลานยาย 4 คน หลานย่า 1 คน

คุณแม่สมถวิล ใช้ชีวิตเป็นแม่บ้านและช่วยคุณพ่อหารายได้โดยการค้าขายบริเวณบ้านพักพนักงาน จนกระทั่งปี พ.ศ.2502 คุณปู่เสียชีวิต      คุณพ่อก็พาครอบครัวมาอยู่ที่สามเสน คุณแม่สมถวิล ก็ช่วยคุณพ่อหารายได้ด้วยการค้าขาย  ที่โรงเรียนโยนออฟอาร์ค เพราะขณะนั้นคุณแม่สมถวิลมีลูกคนที่ 7 แล้ว ลูกคนที่ 1 คนที่ 2 และคนที่ 3    ต้องช่วยคุณแม่ค้าขาย เพราะคุณแม่สมถวิลต้องแบ่งเวลาดูแลลูกคนอื่นๆ ที่ยังเล็กอยู่ เกือบทุกวันลูก 3 คนแรกต้องช่วยคุณแม่ดูแลน้องๆ อีกด้วย คุณแม่สมถวิลสั่งว่า     “ใครจะไปเล่นไม่ว่าแต่ต้องกลับมาอาบน้ำ ทานข้าวเย็น พร้อมกันเวลา 6 โมงเย็น” ทุกวัน นี่คงเป็นจุดเริ่มต้นที่คุณแม่สมถวิลสอนเราให้เป็นคนมีระเบียบวินัย

จนกระทั่งปี 2521 คุณพ่อเสียชีวิต คุณแม่สมถวิลทำงานรับจ้างบ้าง ค้าขายบ้าง เพื่อเลี้ยงดูลูกทั้ง 7 คนตามลำพัง ด้วยความรัก ความอดทน เหนื่อยยาก ต่อสู้กับชีวิตด้วยความยากลำบาก โดยทำงานหนักเพื่อหาเงินให้ลูกๆทั้ง 7 คน ได้เรียนหนังสือ มีลูก 2 คนที่คุณแม่สมถวิลส่งไปเรียนหนังสือที่ต่างประเทศ คือ ลูกสาวคนที่ 1 และลูกชายคนที่ 3 นอกจากนั้น การทำงานหนัก มีเงินส่งลูกๆทุกคนเรียนหนังสือแล้ว ยังมัธยัสถ์อดออมมีเงินเก็บให้ลูกๆ และหลานๆทุกคน

สิ่งที่คุณแม่สมถวิล ภาคภูมิใจมากที่สุดคือ 1. ความสำเร็จทางการศึกษาของลูกๆ โดยเฉพาะลูกคนที่ 5 เคยบวช รับใช้คณะภราดาเซนต์คาเบรียล เป็นเวลา 13 ปี และ 2. คุณแม่สมถวิลมีลูกชายคนที่ 4 ได้บวชเป็นพระสงฆ์    คุณแม่สมถวิลได้มีโอกาสเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 เพื่อถวายเครื่องบูชา     ในพิธีมหาบูชามิสซาบวชพระสงฆ์  โอกาสเสด็จเยือนประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ.2527

 คุณแม่สมถวิล อยากมีชีวิตอยู่เพื่อเห็นคุณพ่อคมสันท์ ฉลองบวชการเป็นพระสงฆ์ครบ 25 ปี ซึ่งได้ฉลองไปเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2552   แลในความเชื่ออย่างคริสตชนถึงแม้คุณแม่สมถวิล จะนอนป่วยแต่ก็คงจะรับทราบ   และร่วมแสดงความชื่นชมยินดีไปพร้อมๆกับพวกเราแล้ว โดยคุณพ่อคมสันท์ ได้นำรูปปั้นและเหรียญที่ระลึกสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 และใบพระพร    จากสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งท่านได้ประทานกับคุณพ่อคมสันท์ โอกาสฉลองบวช 25 ปี ชีวิตสงฆ์ มาให้คุณแม่สมถวิล ได้ร่วมชื่นชมด้วย

ตลอดชีวิตการเป็นคริสตชน คุณแม่สมถวิล ยึดแบบอย่างของพระนางมารีอาพรหมจารีเสมอมา ช่วงสุดท้ายของชีวิต หลังจากลูกๆทั้ง 7 คน เรียนหนังสือจบมีการงานทำกันหมดแล้ว คุณแม่สมถวิลก็จะใช้เวลาส่วนใหญ่เดินทางไปตามวัดต่างๆตามต่างจังหวัด เป็นผู้นำในการจัดรถ นำพวกคริสตชนเดินทางไปร่วมฉลองวัดและไปร่วมพิธีบวชพระสงฆ์     ตลอดจนการบริจาคทรัพย์ในการร่วมสร้างวัดต่างๆ ถึงแม้ขณะนั้น จะเดินเหินไม่ค่อยสะดวก ต้องใช้ไม้เท้าช่วยค้ำยันก็ตาม คุณแม่สมถวิลเคยบอกว่า ในชีวิตนี้อยากเห็น ดิน  แดนศักดิ์สิทธิ์สถานที่ประสูติและสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้า ประเทศอิสราเอล และที่ประทับของ สมเด็จพระสันตะปาปา กรุง  โรม ประเทศอิตาลี ในที่สุดความใฝ่ฝันของคุณแม่สมถวิลก็เป็นดั่งที่ท่านปรารถนา

สิ่งที่พวกลูกๆ ภูมิใจและยึดถือคำสั่งสอนของคุณแม่สมถวิล เป็นแบบอย่างมา โดยตลอดคือ ความซื่อสัตย์สุจริต ความอดทนในการดำเนินชีวิต    สอนให้รู้จักให้อภัยการมีระเบียบวินัย และสอนให้รักกันและกัน ดั่งที่พระเยซูคริสตเจ้าทรงสอนพวกเรา

คุณแม่สมถวิล นอนป่วยอยู่ที่โรงพยาบาล ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2550 จนถึงวันที่ 21 กรกฏาคม 2552 เป็นเวลาทั้งสิ้น 704 วัน     ตามความเชื่อเยี่ยงคริสตชน คุณแม่สมถวิล สิ้นใจในพระหัตถ์ของพระเป็นเจ้า  และทุกอย่างเป็นไปตามน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้าแล้ว ด้วยความดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีของนายแพทย์และเจ้าหน้าที่พยาบาลโรงพยาบางเซนต์หลุยส์ทุกๆท่าน

สุดท้ายขอกราบของพระคุณอัครสังฆมณฑล กรุงเทพ พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู บรรดาพระสงฆ์ นักบวชชาย – หญิง ตลอดจนทุกท่านที่เคารพรักทั้งหลาย ที่ได้กรุณาสละเวลามาร่วม พิธีมิสซา ของคุณแม่สมถวิล ขอขอบพระคุณ ในคำภาวนาของทุกท่าน และขอพระเป็นเจ้าพระเยซูคริสตเจ้าและพระนางมารีอาพรหมจารี ตลอดจนนักบุญทั้งหลาย ได้โปรดประทาน พระพรเป็นพิเศษแด่ท่านทั้งหลาย
                                                                                                                                               ด้วยความรักในพระคริสตเจ้า

ลูกสาวคนที่ 1เพ็ญโฉม ชุมพล
ลูกสาวคนที่ 2พรรณี ชุมพล
ลูกชายคนที่ 3คมกริช  ยันต์เจริญ
ลูกชายคนที่ 4คุณพ่อคมสันท์ ยันต์เจริญ
ลูกชายคนที่ 5คมทวน ยันต์เจริญ
ลูกสาวคนที่ 6 เพ็ญศรี  ยันต์เจริญ
ลูกสาวคนที่ 7 สุรัตนวดี  บุญอยู่

“พระเยซูทรงตรัสว่า”เราเป็นการกลับคืนชีพ และเป็นชีวิต ใครเชื่อในเรา แม้ตายไปแล้ว ก็จะมีชีวิต (ยน 11:25)

Date…May 11th 1984
The  Holy  Father  John  Paul II Paternally  imparts  his apostolic  blessing  as  a pledge of heavenly favors to YANCHAROEN Family

Date…May 11th 2009

The Holy Father Pope Benedict XVI Cordially imparts his apostolic  blessing to Rev.Fr.Paul Komsan Yancharoen Archdiocese of Bangkok on the occasion to the 25th aabbuversart of his sacerdotal ordination (1998-11th May-2009) and through the intercession of the blessed virgin Mary invokes an abundance of divine graces