หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ – ข่าว โดย กลุ่มงานจิตตาภิบาล  แผนกคริสตธรรมและแผนกพระคัมภีร์ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

กลุ่มงานจิตตาภิบาล ฝ่ายการศึกษา แผนกคริสตธรรม ฝ่ายงานอภิบาล และแผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายบุคลาภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดอบรมพระคัมภีร์กิจการอัครสาวก  เป็นครั้งที่ 3  สำหรับครูคำสอนในเขต 3 และ 6 ใน วันที่ 19- 20   มิถุนายน 2009 ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล “บ้านผู้หว่าน” มีครูคำสอน ครูคาทอลิก  รวม 31 คน  ซึ่งมาจากโรงเรียนในเขต 3   คือ โรงเรียนประชานาถ 9  คน โรงเรียนซางตาครู้ส 5  คน  จากโรงเรียนในเขต 6 คือ  โรงเรียนราษฎร์บำรุงศิลป์ 2 คน โรงเรียนไตรราช 3  คน  โรงเรียนเซนต์เทเรซาแสงทอง 4  คน   โรงเรียนยอแซฟ อยุธยา  4 คน  โรงเรียนแม่พระประจักษ์ สุพรรณ 4  คน 

ในการอบรมครั้งนี้ คุณพ่อพงศ์เทพ  ประมวลพร้อมซึ่งเป็นวิทยากรอบรมพระคัมภีร์ ให้กับศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ มากกว่า 10 ปี    และเป็นอาจารย์สอนด้านพระคัมภีร์ ที่ศูนย์อบรมคริสตศาสนธรรม ระดับชาติ (ศูนย์ซีซี)    เป็นวิทยากรให้การอบรม พระคัมภีร์กิจการอัครสาวก ในการอบรมครั้งนี้คุณพ่อเป็นวิทยากร ทั้งสองวัน โดยคุณพ่อนำศึกษาพระคัมภีร์ ดังนี้

1.อธิบายพื้นฐานพระคัมภีร์  Bible Panorama  และ แผนที่พระคัมภีร์ 

2.   รายชื่อหนังสือพระคัมภีร์ พันธสัญญาเดิมและพันธสัญญาใหม่

3. ศึกษากิจการอัครสาวก

3.1  สถานที่ (ชื่อเมือง) 3.2 แหล่งข้อมูล 3.3 ผู้เขียนคือใคร

และอธิบายเกี่ยวกับการกลับใจของนักบุญเปาโล  ซึ่งมีกล่าวถึงในกิจการอัครสาวก ในบทที่9, 22 และ 26 และอธิบายการเดินทางไปแพร่ธรรมของนักบุญเปาโล ครั้งแรก (กจ 13-14) เริ่มจากเมืองอันทิโอกแคว้นปิสิเดีย – อิโคนิยุม – ลิสตรา – เดอร์บี และจากที่นี่จึงเดินทางกลับบ้านโดยย้อนกลับทางเดิมผ่านเมืองลิสตรา – อิโคนิยุม – อันทิโอกและ  การแพร่ธรรมของนักบุญเปาโล ครั้งที่สอง (กจ 15: 36- 18: 33)   เริ่มที่เมืองอันทิโอก แคว้นซีเรีย จากนั้นก็ออกไปเยี่ยมคริสตจักรในแคว้นซีเรีย และซิลีเซีย     แล้วเดินทางไป เยี่ยมคริสตชนเมือง เดอร์บี – ลิสตรา – อิโคนิยุม –อันทิโอก (แคว้นปิสิเดีย) การแพร่ธรรมของนักบุญเปาโล ครั้งที่สาม (กจ 18: 23)

เริ่มต้นโดยไปเยี่ยมคริสตชนที่แคว้นกาลาเทีย และฟรีเจีย แล้วไปยังเมืองเอเฟซัส อาศัยอยู่ที่นั่นเกือบ 3 ปี และเดินทางไปยังแคว้นมาสิโดเนีย และข้าเรือข้ามไปยังเมือง   โตรอัส –มิเลทัส เมืองไทระและซีซารียา และเข้าไปยังกรุงเยรูซาเล็ม  และเริ่มเดินทางครั้งสุดท้าย (กจ 27: 1-8) เมืองไซดอน –  เดินทางอ้อมเกาะไซปรัส       พอมาถึงเมืองท่ามีรา  ก็พบเรือมาจากอเล็กซานเดรีย มุ่งสู่กรุงโรม

ต่อจากนั้นให้ผู้เข้ารับการอบรมแบ่งกลุ่ม ศึกษาหนังสือกิจการอัครสาวก โดยให้ แต่ละกลุ่มตอบคำถามตามที่ได้รับมอบหมาย (ดูคำถามได้ที่นี่)   เมื่อเสร็จแล้วให้แต่ละกลุ่มรายงาน และคุณพ่ออธิบายเพิ่มเติม (ดูเอกสารเพิ่มเติมได้ที่นี่)

ในภาคบ่ายของวันที่ 20 มิถุนายน 2009  มีพิธีมอบวุฒิบัตรให้กับผู้เข้ารับการอบรม และถ่ายภาพร่วมกัน

อนึ่งขอขอบคุณ คุณพ่อ ซิสเตอร์ และผู้อำนวยการโรงเรียนทุกท่าน    ที่ส่งเสริม  และสนับสนุนบุคลากรครูคำสอน   ครูคาทอลิก    เข้ารับการอบรมพระคัมภีร์ในครั้งนี้เป็นอย่างดี

หมายเหตุ: ท่านสามารถอ่านเพิ่มเติม ได้ในหนังสืออธิบายพระคัมภีร์กิจการ อัครสาวกและหนังสือแผนภูมิและแผนที่เบื้องต้น ซึ่ง จัดแปลและจัดทำโดยคุณพ่อพงศ์เทพ   ประมวลพร้อม

หากท่านสนใจหนังสือดังกล่าวข้างต้น กรุณาติดต่อได้ที่ศูนย์คริสตศาสนธรรม  อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

โทรศัพท์ 0-2237-5276 , 0-2233-0338

โทรสาร 0-2233-8159

E-mail: ccbkk@catholic.or.th