หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / ข่าว : แผนกศาสนสัมพันธ์

การอบรมค่ายยุวศาสนสัมพันธ์
วันที่ 19-21 มิถุนายน 2552 ณ ทรัพย์เจริญกรีนแลนด์ รีสอร์ท หนองจอก
สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

คณะกรรการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช) ได้จัดการอบรมค่ายยุวศาสนสัมพันธ์ให้กับนักเรียนในโรงเรียนเอกชน 3 ศาสนาคือ ศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม เมื่อวันที่ 19-21 มิถุนายนที่ผ่านมา มีคณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนเอกชนต่างๆ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายทั้งสายสามัญศึกษาและอาชีวศึกษา เข้าร่วมรับการอบรมเป็นจำนวน 140 คน จาก 40 โรงเรียน

วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2552 เริ่มด้วยวจนพิธีกรรมเปิดการอบรมโดยผู้แทนศาสนาทั้ง 3 ศาสนา โดยมีคุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร ผู้จัดการแผนกศาสนสัมพันธ์   เป็นผู้ แทนทางศาสนาคริสต์

หลังจากนั้นทางคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน      ได้ชี้แจงจุดประสงค์ของการอบรมและได้ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ   วันแรกนี้เป็นการศึกษาหลักคำสอนและการปฏิบัติในศาสนาอิสลาม ได้นำคณะครูและนักเรียนเดินทางไปที่มัสยิดกมาลุล หนองจอก

ภายในงานนักเรียนได้มีโอกาศรับฟังการบรรยายพิเศษจากอิหม่ามมัสยิดกมาลุล     อิสลาม อาจารย์วินัย สะมะอุน ในหัวข้อเรื่อง "บทบาทมัสยิดกับวิถีชีวิตมุสลิม" และได้รับฟังการบรรยายพิเศษจากบุคลากรของทางโรงเรียนพิทยพัฒน์ศึกษา

ในการเข้าดูงานที่มัสยิดในครั้งนี้ ทำให้นักเรียนที่ต่างศาสนาได้เห็นถึงวิถีชีวิต   การปฏิบัติตนของชาวมุสลิมว่ามีแบบแผนอย่างไร และสามารถนำไปปรับใช้ในการอยู่ร่วมกันในสังคมที่ต่างศาสนากันได้อย่างสันติสุข

วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน เป็นการศึกษาหลักคำสอน หลักธรรม   และการปฏิบัติในศาสนาพุทธ ได้นำคณะครูและนักเรียนไปที่วัดปัญญานันทารามจ.ปทุมธานีซึ่งเป็นสถานที่ในการฝึกปฏิบัติธรรมของพุทธศาสนิกชน เริ่มด้วยการรับฟังการบรรยายจากท่านเจ้าอาวาสวัดปัญญานันทาราม

ช่วงบ่ายได้แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ เพื่อศึกษาธรรมะโดยผ่านทางศาสนสถาน พระสงฆ์ผู้นำกลุ่มได้บอกว่าทุกวันเสาร์-อาทิตย์จะมีฆราวาสบางกลุ่มได้เข้ามาฝึกปฏิบิติการทำสมาธิด้วย ช่วงเย็นทางศาสนาคริสต์ได้ประกอบพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณโดยคุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร ให้กับครูและนักเรียนที่เป็นคริสตศาสนิกชน ช่วงค่ำเป็นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ให้กับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมโดยใช้ชื่อว่า “ตลาดนัดคุณธรรม”

วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน   เป็นการศึกษาหลักคำสอนและการปฏิบัติของศาสนาคริสต์ เป็นต้นในพิธีกรรม เริ่มด้วยการสวดภาวนาเช้าของแต่ละศาสนาโดยแยกเป็น 3 กลุ่ม  ได้ให้ความรู้แก่นักเรียนในเรื่องการปฏิบัติตนในการเข้าร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ และได้พาคณะครูและนักเรียนไปร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณที่วัดนักบุญเทเรซา หนองจอก โดยมีคุณพ่อบัณฑิตย์ ประจงกิจ เจ้าอาวาสเป็นผู้ให้การต้อนรับ

หลังจากนั้นคุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร ได้บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับหลักคำสอนหลักปฏิบัติของศาสนาคริสต์และหลักศาสนสัมพันธ์ให้กับผู้เข้ารับการอบรม

สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ได้ดำเนินงานโครงการค่ายยุวชนศาสนสัมพันธ์ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม  สำนักบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2550

โดยมุ่งหวังเพื่อปลูกฝังให้ผู้เข้ารับการอบรมทั้งที่นับถือศาสนาพุทธ    คริสต์และอิสลามในโรงเรียนเอกชนเกิดความรู้   ความเข้าใจในหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ สามารถนำไปประพฤติปฏิบัติ   สร้างความเข้มแข็งทางคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อเป็นคนดีในสังคม  รวมทั้งอยู่ร่วมกันอย่างสันติมีความสมานฉันท์ ดังนั้นจึงควรเข้าใจในศาสนาของตนอย่างลึกซึ้ง รวมทั้งต้องมีความเข้าใจในศาสนาอื่นและมีหลักในการอยู่ร่วมกัน อันจะนำมาสู่ความสมานฉันท์และความสงบสุขของคนในชาติ

จากแบบประเมินผลของการจัดการอบรมที่ผ่านมาทางคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนได้ให้ความเห็นว่าเป็นที่น่าพอใจ กล่าวคือ ผู้เข้ารับการอบรมทุกรุ่น มีทัศนคติในการทำศาสนสัมพันธ์ มีแรงจูงใจเกี่ยวกับการทำศาสนสัมพันธ์ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำศาสนสัมพันธ์ ตลอดจนมีความรู้ในหลักศาสนาทั้ง 3 ศาสนาเพิ่มขึ้นอย่างน่าเชื่อถือ

รวมทั้งมีความเห็นสอดคล้องกันว่า โครงการนี้มีประโยชน์และมีความสำคัญต่อสังคม มีความชัดเจนในเรื่องศาสนา ศาสนพิธี มีความพึงพอใจที่เข้าร่วมอบรม สามารถดำเนินกิจกรรมร่วมกันอย่างมีความสุข เกิดความสามัคคีเป็นโครงการที่สร้างสรรค์ควรดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง   และสามารถเป็นแกนนำในการจัดกิจกรรมศาสนสัมพันธ์ในโรงเรียนได้ต่อไป