หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / ข่าว : แผนกงานเพื่อฆราวาสและองค์กรฆราวาส

เมื่อวันอังคารที่ 23 มิถุนายน 2009 แผนกงานเพื่อฆราวาสและองค์กรฆราวาส นำโดย คุณพ่ออภิเดช สุภาจักร์ ผู้จัดการแผนก และเจ้าหน้าที่ ได้จัดประชุมผู้แทนองค์กรฆราวาสสังกัดอัครสังฆมณฑลกรุงเทพ ฯ ตามโครงการสร้างเอกภาพระหว่างองค์กรในงาน แพร่ธรรม เพื่อวางแผนงานและติดตามงานที่ตกลงร่วมกัน โดยมีผู้แทนองค์กร จากคณะพลมารี  คณะอัศวินแห่งศีลมหาสนิท     คณะวินเซนต์ เดอ ปอล   คณะเทเรเซียน  คณะเซอร์ร่า ผู้ประสานงานแพร่ธรรมเขต 5 และประธานกลุ่มผู้อาวุโสอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เพื่อพูดคุยแนวทางการเสริมสร้างเอกภาพในงานแพร่ธรรม ระดับวัด / เขต และองค์กร เนื่องจากสมาชิกอาจรับผิดชอบหน้าที่ในหลายองค์กร ทางองค์กรจึงช่วยกันทำให้สมาชิกชัดเจนในจิตตารมณ์มากขึ้น  เพื่อก้าวไปด้วยกันโดยยึดกฤษฏีกา สมัชชาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพ ฯ ค.ศ 2005

ในโอกาสประชุมนี้ ทางแผนกฯ ได้เชิญคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ พบปะพูดคุยกับผู้แทนองค์กร ซึ่งเมื่อ 8 ปีที่แล้วคุณพ่อปิยะชาติได้เป็นผู้จัดการแผนกฯ ปัจจุบันคุณพ่อเป็น ผู้ช่วยพระสังฆราช ฝ่ายงานอภิบาล   ท่านให้กำลังใจกับสมาชิกว่างานเติบโต  แต่ละองค์กรมุ่งสู่ความเป็นเอกภาพมากขึ้นเรื่อยๆ  ฆราวาสแพร่ธรรม เป็นจิตวิญญาณของคริสตชนอยู่แล้ว เผื่อแผ่ความดีให้ผู้อื่นทราบ ใครทำได้ขนาดไหนทำไป  ไม่สร้างกำแพงห้ามผู้อื่นมาร่วมงานด้วย มุมมองการแบ่งปันพระวาจาพระเจ้า

คุณพ่อเสริมแนวทางว่า พระตรัสกับเรา ณ วินาทีที่อ่านพระวาจา เป็นเรื่องเฉพาะพระกับบุคคลนั้นเท่านั้น ไม่ต้องแปลให้เขา  แต่เชิญชวนเขาให้พบความหมายเอง  และเน้นให้ใช้คำว่า ฉัน เพื่อป้องกันนำสู่การเทศน์       อย่าใช้พระคัมภีร์เป็นอาวุธก่อให้เกิดความหยิ่งลำพอง ให้ใช้ความสุภาพ แบ่งปันซื่อ ๆ ง่าย ๆ ไม่ต้องเน้นความลึกซึ้ง ใช้พระคัมภีร์นำการแพร่ธรรม    และถ้ามีโอกาสคุณพ่อจะมาเข้าร่วมประชุมด้วยอีก   ผู้เข้าร่วมประชุมชอบการแบ่งปันของคุณพ่อมาก

ก่อนจบการประชุมคุณพ่ออภิเดช สุภาจักร์ ผู้จัดการแผนกงานเพื่อฆราวาสและองค์กรฆราวาส    กล่าวว่าองค์กรใดจะให้ทาง แผนกเสริมความรู้ก็แจ้งความจำนงได้ที่ทางแผนกฯ     และคุณพ่อได้กำชับงานเสริมเอกภาพด้วยการจัดเฝ้าศีลมหาสนิทร่วมกันในระดับวัด รวมทั้งภาวนาเพื่อผู้ตายด้วย และขอให้ภาวนาปิดประชุมด้วยการอ่าน พระพรพิเศษมีหลากหลาย       แต่มีจุดประสงค์เดียวกัน(1คร 12:4-11) ซึ่งใช้เป็นวัตถุประสงค์ของงานโครงการสร้างเอกภาพ ฯ

งานที่ผู้แทนองค์กรแพร่ธรรมสรุปร่วมกันวันอังคาร ที่ 28 เมษายน 2009 คือ
 

1.การทำงานยึดเป้าหมายขององค์กรเป็นหลัก
 

2.เสริมสร้างความชัดเจนให้กับสมาชิกในองค์กร เมื่อสมาชิกร่วมประชุมกับองค์กรไหนต้องชัดเจนในองค์กรนั้น มิฉะนั้น สมาชิกที่สังกัดหลายองค์กรจะเป็นผู้ทำให้เกิดความสับสนปนกันไปหมด  และสร้างความเสียหายให้กับองค์กร            

3.ร่วมมือกันเสริมสร้างเอกภาพทุกระดับ คือระดับวัด / เขต / และองค์กร

4.ช่วยกันประชาสัมพันธ์ส่งเสริมให้ฆราวาสได้สังกัดองค์กรตามความสนใจด้วยการทำเอกสารฉบับย่อร่วมกัน ประชาสัมพันธ์  และมีใจกว้างเอื้อต่อกันเพื่อความดีของพระศาสนจักรส่วนรวม

5.การประสานงานส่งเสริมความศรัทธาและความเป็นเอกภาพด้วยการเชิญชวนและสนับสนุนให้สมาชิกองค์กรอ่านพระวาจาพระเจ้าเป็นประจำ พร้อมทั้งอุทิศอาสาสมัครนำพระวาจาพระเจ้าสู่ปวงชนตามบริบทสังคมที่แต่ละคนอยู่

6.ทางแผนกจะจัดทำพระสมณสาสน์ ของสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 เรื่องพระกระแสเรียกและภารกิจของคริสตชนฆราวาสในพระศาสนจักรและในโลก ให้ดูอ่านง่าย ๆ สำหรับฆราวาสที่ร่วมงานแพร่ธรรมในอัครสังฆมณฑล

ผลสรุปจากการประชุมวันที่ 23 มิถุนายน 2009

ในแต่ละคณะ สมาชิกได้มีการอ่านพระวาจาร่วมกัน และอ่านส่วนตัว รวมทั้งการนำเอกสารพระวาจาในรูปแบบต่าง ๆ สู่ปวงชนในทุกโอกาสที่อำนวย

จากการแบ่งปันส่วนตัวเกี่ยวกับการอ่านพระคัมภีร์ พบว่า

•เกิดความเข้าใจพระศาสนจักรมากขึ้น

•รู้ว่าตัวเองเป็นใคร อยู่ตรงไหน ต้องทำอะไรให้กับพระศาสนจักร

•รักทุกคนรอบตัวเรา

•เกิดความผูกพันในการเป็นสมาชิกขององค์กรที่ตนสังกัดอยู่

ทำงานด้วยใจกว้าง

* ทำงานด้วยใจกว้าง มีความรัก  ให้อภัยง่ายขึ้น