หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพ รำลึก25ปีพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 เสด็จเยือนประเทศไทย

ข่าว : สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย

ภาพ : ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ร่วมกับสถานเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย จัดงานครบ 25 ปีการเสด็จ  เยือนประเทศไทยของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ฉลอง 25 ปีพระสงฆ์ที่ได้รับศีลบวชโดยสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 และเปิดเสกอนุสาวรีย์นักบุญเปโตร อนุสาวรีย์สมเด็จ พระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 โดยพระคาร์ดินัลโยเซฟ เซน เซ คีอุน พระสังฆราชแห่งฮ่องกง ผู้แทนสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 เป็นประธานพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ค.ศ. 2009 ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ และวันที่ 11 พฤษภาคม เป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการ “สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2    เส้นทางแห่งรักและความทรงจำ” และเปิด “คลินิกจิตกุศลยอห์น ปอล” (John Paul II Charity Clinic) ณโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ จากนั้น  เป็นงานเลี้ยงรับรองสำหรับพระสังฆราช คณะทูตานุทูต ผู้แทนจากภาครัฐบาล หน่วยงานองค์กรคาทอลิกต่างๆ     ณ ห้องประชุมชั้น 11 อาคารรวมจิตเพียรธรรม โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์

ก่อนพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ เวลา 14.00-16.30 น. มีการเสวนา “25 ปีรำลึก” ที่โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก โดยคุณพ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ เป็นผู้ดำเนินรายการ ร่วมเสวนา

โดยอาจารย์ชัยณรงค์ มนเทียรวิเชียรฉาย ในหัวข้อ “ความประทับใจและบทเรียนล้ำค่าจากการเสด็จเยือนประเทศไทยของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2”

พระสังฆราชยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ ในนามผู้แทนพระสงฆ์ 23 องค์ที่ได้รับศีลบวชจากพระสันตะปาปาเปิดเผยความในใจและสรุปสารที่พระองค์ทรงมอบแก่คริสตชนไทย

พระสังฆราชยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ คุณพ่อสนัด วิจิตรวงศ์ ผู้ตามเสด็จพระสันตะปาปาไปยังทุกที่ขณะที่พระองค์ทรงเยือนและพำนักอยู่ในประเทศไทย

ซิสเตอร์กฤษดา สาตร์พันธ์ ผู้ที่ได้รำถวายพระพรแด่พระสันตะปาปาแบ่งปันความรู้สึกประทับใจ

พิธีมิสซาเริ่มเวลา 17.15 น. เนื่องจากฝนตกหนัก    โอกาสนี้พระคาร์ดินัลโยเซฟ เซน ได้มอบถ้วยกาลิกส์จากสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16   เป็นของที่ระลึกแก่พระศาสนจักรไทย โดยพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู   และพระสังฆราชยอร์ช ยอด พิมพิสาร เป็นผู้รับมอบ พระคาร์ดินัลโยเซฟ เซน ได้กล่าวในบทเทศน์ว่า ในจดหมายที่สม เด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงส่งข้าพเจ้า แจ้งว่า พระองค์ทรงปรารถนาที่จะมา ร่วมงานฉลองวันนี้ ถึงแม้จะเสด็จมาด้วยพระองค์เองไม่ได้  พระองค์ก็ขอส่งใจมาร่วมพิธีวันนี้ และทรงมอบหมายให้ข้าพเจ้ามาทำหน้าที่แทนพระองค์

วันนี้ พวกเรามาฉลองเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อ 25   ปีที่แล้ว  เมื่อสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ได้เสด็จมาเยือนแผ่นดินนี้ จูบแผ่นดินนี้    และมีความสุขอย่างเหลือเกิน ขณะประทับในแผ่นดินแห่งความยิ้มแย้ม ดินแดนแห่งความเป็นไท

ในบทอ่านแรก พระคริสตเจ้ามอบพันธกิจพิเศษให้นักบุญเปาโลอัครสาวก  นำพระวรสารไปสู่คนต่างศาสนาแล้วพระคริสตเจ้ายังได้ให้บรรดามิสชันนารีในยุคต่อๆ   มาได้นำข่าวดีไปจนสุดแผ่นดิน     เพื่อให้ลูกของพระเจ้าได้เกิดใหม่ด้วยน้ำและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า

ในพระวรสารและในบทอ่านที่สอง นักบุญยอห์นได้ให้เราระลึกถึงสิทธิพิเศษในการที่เรามีความเชื่อในองค์พระเยซูคริสตเจ้า และให้เราได้รักกันและกัน นี่คือ หัวใจของคริสตศาสนา การที่เราเชื่อและรู้จักพระเยซูคริสตเจ้า หมายถึง การที่เราจะปฏิบัติตามบัญญัติของพระองค์ และเลียนแบบพระองค์ เลียนแบบความรักอย่างหาที่สุดมิได้ต่อพระเป็นเจ้า และความรักอย่างไม่มีเงื่อนไขจนถึงกับยอมสิ้นพระชนม์บนกางเขน

การเลียนแบบความรักของพระคริสตเจ้า ไม่ใช่เพียงเพื่อพระสิริมงคลของพระผู้ เป็นเจ้า และความสุขของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นพยานด้วยชีวิตให้แก่บุคคลต่างความเชื่อ ความรักเป็นภาษาสากลที่ทุกคนสามารถเข้าใจได้

การเสด็จเยือนของสมเด็จพระสันตะปาปาเมื่อ 25 ปี ที่แล้ว    ช่วยให้เรามีความ  เชื่อและความร้อนรนในพันธกิจของเรามากขึ้น สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงเชื่อว่า การที่เราเฉลิมฉลองในวันนี้ จะช่วยให้พระศาสนจักรในประเทศไทยได้เจริญก้าวหน้า ยิ่งขึ้นไปอีก

สมเด็จพระสันตะปาปาทรงทราบดีถึงคุณภาพและมาตรฐานของการศึกษาคาทอลิกในประเทศไทย  พระองค์ทรงทราบถึงงาน เมตตากิจต่างๆ รวมทั้งความช่วยเหลือต่อผู้ยากไร้ ผู้ประสบภัย และผู้ย้ายถิ่น ด้วยจิตใจที่เอื้ออาทรของพระศาสนจักรในประเทศไทย ข้าพเจ้าขอจบบทเทศน์ด้วยคำที่สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ตรัสอยู่เสมอๆ ว่า “จงอย่ากลัว! จงเปิดดวงใจของท่านต่อองค์พระคริสตเจ้า!”

พระคุณเจ้าชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ ผู้แทนพระสงฆ์ที่ฉลองครบ 25 ปีที่พระสันตะปาปาทรงบวชให้ กล่าวว่า “แม้จะผ่านมา 25 ปีแล้ว แต่ก็ยังจำได้ถึงความรู้สึกในวันที่ได้รับศีลบวช โดยสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ไม่เคยคิดว่าพระสันตะปาปาจะมาเยือนประ  เทศไทย ดูเหมือนว่าบ้านเมืองของเราอยู่ไกลและมีประชากรคริสตชนเพียงนิดเดียว   จึง ไม่น่าที่จะอยู่ในสายตาของพระสันตะปาปา แต่แล้วเรื่องที่ไม่เคยนึกฝันก็เกิดขึ้นแล้ว

เมื่อบวชแล้วก็คิดว่า เราโชคดีเหมือนถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1การที่พระสันตะปาปามาบวชให้เราถึงบ้านของเราเป็นสัญญาณสุดท้ายชัดเจนว่า พระเลือกเราแน่ๆ   ความสับสน ในกระแสเรียกและความวุ่นวายในชีวิตก็มลายไปสิ้น

ต่อไปนี้มีแต่มองไปข้างหน้า เราต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด   พร้อมที่จะทุ่มเท รับใช้พระ รับใช้พระศาสนจักร 25 ปี ประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้เราเข้มแข็ง ไม่ใช่เป็น เด็กแล้ว”

หลังพิธีมิสซา พระคาร์ดินัลโยเซฟ เซน    เป็นประธานเปิดอนุสาวรีย์นักบุญเปโตร สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 พระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู   เป็นประธาน เสกพระรูป

อนึ่ง พระสงฆ์ที่ได้รับศีลบวชโดยสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ได้แก่ 1. พระสังฆราชยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์  2. คุณพ่อเปาโล คมสันท์ ยันต์เจริญ 3.คุณพ่ออันดรูว์ ศรีปราชญ์ ผิวเกลี้ยง 4. คุณพ่อนิโคลาส ศักดิ์ชัย ทรัพย์อัประไมย 5. คุณพ่อยอห์น บัปติสต์ เอกพร นิตตะโย 6. คุณพ่อฟรังซิสเซเวียร์ เดชา อาภรณ์รัตน์ 7.คุณพ่อยอห์น บอสโก สุขุม กิจสงวน 8. คุณพ่อยอห์น บอสโก วิจิตต์ แสงหาญ 9. คุณพ่อเปาโล พจนารถ นิรมลทินวงศ์ 10. คุณพ่อเปโตร สุรพันธ์ ดาวพิเศษ  11. คุณพ่อเปโตร ชัชวาล ศุภลักษณ์ 12. คุณพ่อ   เปโตร ประเสริฐ ตรรกเวศม์ 13. คุณพ่อยอห์น บัปติสต์ บุญเสริม เนื่องพลี    14. คุณพ่อบาร์โทโลมิว สันติ สุขสวัสดิ์ 15. คุณพ่อเปโตร สุรพงศ์ นาแว่น   16. คุณพ่อวินเซนต์เดอปอล ประสงค์ ยนปลัดยศ 17. คุณพ่อเปาโล วสันต์ สายพรหม 18. คุณพ่อเปโตร วัชศิลป์ กฤษเจริญ 19. คุณพ่อยอแซฟ จรัล ทองปิยะภูมิ

วันที่ 11 พฤษภาคม ค.ศ. 2009 พระคาร์ดินัลโยเซฟ เซน เซ คีอุน เป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการ “สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 เส้นทางแห่งรักและความทรงจำ” ณ โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ และเปิด “คลินิกจิตกุศลยอห์น ปอล” (John Paul II Charity Clinic) “คลินิกจิตกุศลยอห์น ปอล”  (John Paul II Charity Clinic) ก่อ  เกิดจากความมุ่งมั่นของโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ในการที่จะสร้างเสริมสุขภาพการสร้าง โอกาสและเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงบริการรักษาพยาบาลเบื้องต้นที่เหมาะสม ถูกต้อง

และมีคุณภาพของผู้ที่ยากไร้รวมทั้งผู้ด้อยโอกาสในสังคม และที่สำคัญอย่างยิ่ง  เพื่อเป็นการระลึกถึงการเสด็จเยือนประเทศไทยของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2  เป็นการย้ำและสานต่อเจตนารมณ์แห่งพระจริยวัตรอันงดงามของพระองค์ที่เปี่ยมด้วยความเมตตากรุณา     และความห่วงใยในสภาพความเป็นอยู่ของเพื่อนมนุษย์โดย เฉพาะผู้ยากไร้มากกว่าศตวรรษที่โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ มุ่งมั่นและแน่วแน่ในปรัชญาที่ว่า “เมตตากรุณาอยู่ที่ใด พระเจ้าสถิตที่นั่น”

จึงพร้อมที่จะมอบความรักความเมตตาผ่านกิจกรรมบริการตรวจรักษาสุขภาพ เบื้องต้นแก่ผู้ยากไร้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมทั้งการให้ความรู้ด้านสุขภาพ และการดู แลสุขภาพด้วยตนเอง โดยทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรของโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ที่มีจิตอาสามาดูแลผู้ป่วยที่ยากไร้ โดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ เพียงแต่มุ่งหวังที่จะให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี

วัตถุประสงค์

1. เพื่อเป็นการสร้างโอกาสและเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงบริการรักษาพยาบาลเบื้องต้น ของผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาสในสังคม
2.เพื่อตอบแทนสังคมในการให้บริการรักษาสุขภาพเบื้องต้นและให้คำปรึกษาด้านสุขภาพอนามัยและให้ความรู้ เพื่อการส่งเสริมสุขภาพอย่างเหมาะสม ถูกต้อง และมีคุณภาพ
3.เพื่อแสดงออกถึงภาพลักษณ์ของโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ที่มุ่งเน้นความรัก  และความ เมตตาภายใต้ปรัชญาของโรงพยาบาลฯ
4.เพื่อเป็นการระลึกถึงการเสด็จเยือนประเทศไทยของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2
5.เพื่อให้บุคลากรของโรงพยาบาลได้มีส่วนร่วมในการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม

กลุ่มเป้าหมาย

1.ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาสในชุมชนใกล้เคียงโรงพยาบาลฯ และวัดต่างๆ ในเขตอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ที่ต้องผ่านเกณฑ์ประเมินของมูลนิธิเซนต์หลุยส์

2.ประชาชนทั่วไปที่สนใจและใส่ใจในการดูแลสุขภาพ

3.บุคลากรขององค์การเซนต์หลุยส์ที่มีรายได้น้อย (รายได้ไม่เกิน 7,000 บาทต่อเดือน)
คลินิกจิตกุศลยอห์น ปอล ตั้งอยู่ที่อาคารเสริมคุณ- หลุยส์เวย์ ชั้น 1 โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์  27 ถนน
สาทรใต้  เขตสาทร กรุงเทพมหานคร  10120 โทรศัพท์ 0-2675-5000