หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

โดย.....ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน 2009 เวลา 07.30น. คุณพ่อสำรวย กิจสำเร็จ เจ้าอาวาสวัดนักบุญเปโตร สามพราน เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ร่วมกับคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช คุณพ่อสุชาติ อุดมสิทธิพัฒนาและคุณพ่อเอกชัีย โสรัจจกิจ พร้อมด้วยซิสเตอร์  บรรดาสภาอภิบาลวัด   สัตบุรุษวัดนักบุญเปโตรเป็นจำนวนมาก พร้อมใจกัันมาสมโภชพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้าในวันนี้

โดยหลังพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณแล้ว  มีแห่ศีลไปยังพลับพลาที่เตรียมไว้ทั้งหมด 2 จุดด้วยกัน จุดแรกเป็นบริเวณพระรูปนักบุญเปโตรด้านซ้ายของวัด จากนั้น   แห่ไปยังหน้าบ้านพักพระสงฆ์ และแห่เข้าวัดอีกครั้งหนึ่ง

ในวันนี้คุณครูวนิดา คริสตปกครอง และคุณครูวีณา พุทธไทย    ได้จัดเด็กนัก เรียนมาโปรยดอกไม้ในวันนี้แต่งตัวเรียบร้อยใส่ชุดนักเรียนเป็นระเบียบมาก หลังจาก แห่เรียบร้อยแล้วเด็กนักเรียนโปรยดอกไม้ถ่ายภาพหมู่ร่วมกับคุณพ่อในโอกาสนี้ด้วย

ช่วงเช้าก่อนเริ่มพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณนั้น เวลาประมาณ 07.00น. ฝนได้ตกลงมาเกือบจะแห่ศีลไม่ได้แต่แล้วฝนก็ได้หยุดตกอย่างน่าอัศจรรย์ทำให้สามารถ   แห่ศีลได้    ทางด้านซิสเตอร์ได้ให้ึคนงานช่วยกันเตรียมพลับพลาให้เรียบร้อยอีกครั้งหนึ่งหลังจากฝนตก สมกับที่จะทำการสมโภชพระวรกาย และพระโลหิตพระคริสตเจ้า และแล้วพิธีมิสซาเป็นไปด้วยความสง่างาม ท้องฟ้าแจ่มใสเป็นใจให้แห่ศีลอย่างดีใน เช้าวันนี้

คุณพ่อสำรวย กิจสำเร็จ เทศน์ให้ข้อคิดในวันนี้ว่า พี่น้องครับจากบทอ่านจากหนังสืออพยพในวันนี้ สิ่งที่ชาวอิสราเอลได้กระทำคืออ่านพระวจน และได้อ่านแล้ว เขาได้พูดเป็น เสียงเดียวกันว่า ทุกสิ่งที่มีบันทึกไว้ในพระวรสารนั้นเขาพร้อมที่จะปฏิบัติตาม

พระเป็นเจ้าได้ให้ทุกสิ่งทุกอย่างกับชาวอิสราเอล ดังนั้นชาวอิสราเอลจึงพูดว่าพร้อมที่จะปฏิบัติตามพระวรสารนักบุญมารโกวันนี้พระเยซูเจ้าบอกว่าเดินไปเถอะจะมีผู้ชายแบก หม้อน้ำก็เดินตามเขาไป  จะเห็นได้ว่าพระเยซูเจ้่าได้เตรียมไว้แล้วเหตุก็เพราะว่าในสมัยนั้นคนแบกหม้อน้ำจะเป็นผู้หญิง  เพราะฉะนั้นพระเยซูเจ้าได้บอกให้  เขาเดินตามไปและถามเขาว่าห้องจัดเลี้ยงอยู่ที่ไหน หลังจากที่ศิษย์ได้ฟังพระวาจาของพระองค์แล้ว อยู่ๆพระ เป็นเจ้าจึงหยิบปังมาโมทนาคุณพระเจ้า แล้วตรัสว่า    นี่เป็นกายของเรา จงรับไปกินให้ทั่วกันเถิดและทรงหยิบเหล้าองุ่น ส่งให้บรรดาศิษย์ตรัสว่า นี่คือ โลหิตของเรา

นั่นเป็นมิสซาแรกที่พระองค์ถวายและเป็นมิสซาที่เรียบง่ายที่สุด   ทุกสิ่งเปลี่ยนเป็นความรักของพระองค์อย่างแท้จริง และทรงกล่าวว่าจงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด นั่นคือคำสั่งสอนของพระเยซู วันนี้พวกเราจึงมาถวายเกียรติแด่พระองค์

บ่อยๆครั้งเราไม่แน่ใจว่าปังนี้เป็นพระกาย   และพระโลหิตของพระเยซูจริง ไหม เรามีความคลางแคลงใจ แต่เราก็ยังมาเพื่อถวายเกียรติเพื่อพระเยซูประทับในศีลมหาสนิท

ศรัทธา และความเชื่อ เป็นเครื่องหมายที่จะรู้ว่าพระเยซูเจ้าประทับอยู่จริงๆ ในศีลมหาสนิท เพราะฉะนั้นในจดหมายถึงชาวฮีบรู ในวันนี้จึงบอกกับเราว่าเลือด  แพะ  เลือด แกะ ทำให้เราบริสุทธิ์ได้

แต่วันนี้เลือดของพระเยซูเจ้าซึ่งดีกว่าเลือดแพะ   แกะเป็นร้อยเท่า พันเท่า ก็ย่อมที่จะทำให้เราบริสุทธิ์ได้เช่นกัน พระเป็นเจ้าทรงส่งพระบุตรมาเพื่อไถ่บาปเรามนุษย์เพื่อแสดงให้เราเห็นถึงความรักที่พระเป็นเจ้ามีต่อเรามนุษย์

นั่นคือพระสัญญาที่พระเป็นเจ้าจะอยู่กับเราเสมอ  และถ้าผู้ใดมีความเชื่อจงภาวนาให้กับเขา ให้กับญาติพี่น้องของเรา และรวมทั้งตัวเราเองด้วย