หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เมื่อวันเสาร์ที่ 11 เมษายน 2009 เวลา 19.00น.คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ   เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณโอกาสพิธีตื่นเฝ้าและสมโภชปัสกา       พิธีเสกไฟบริเวณหน้าอาสนวิหารอัสสัมชัญ   ร่วมกับพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์ คุณพ่อทวีศักดิ์ กิจเจริญ คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร และคุณพ่อณรงค์ รวมอร่าม พร้อมด้วยคริสตชนใหม่ของวัดอัสสัมชัญ จำนวน 23 คน พร้อมด้วยพ่อแม่อุปถัมภ์ และบรรดาสัตบุรุษมาร่วมพิธีตื่นเฝ้านี้เป็นจำนวนมาก และในวันนี้มีการถ่ายทอดสดผ่านทาง เวบไซต์    www.catholic.or.th   ด้วยอีกเช่นกัน  ท่านที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมก็สามารถรับชมได้โดยใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์

หลังจากพิธีล้างบาปให้คริสตชนใหม่แล้ว บรรดาผู้ที่ได้รับศีลล้างบาปตื้นตันถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ บรรยากาศของพิธีในวันนี้เต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์  และชื่นชมยินดี  หลังจากพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเสร็จสิ้นลงแล้วบรรดาคริสตชนใหม่ถ่ายภาพหมู่ร่วม กับประธานในพิธี ทั้ง 5 ท่าน ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม และตื้นตันเป็นที่สุด   โอกาสนี้คริสตชนทุกท่านก็ขอต้อนรับคริสตชนใหม่ทุกๆท่านด้วย   ก็ขอให้ความเชื่อทวีเพิ่มมากยิ่งๆ ขึ้นไป ไม่ใช่แค่เฉพาะอาสนวิหารอัสสัมชัญเท่านั้นแต่ในค่ำคืนวันนี้ทุกๆวัดก็ได้มีการล้างบาปให้กับคริสตชนใหม่ด้วยเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมยินดีในโอกาสสมโภชปัสกานี้

โครงสร้างของพิธีกรรม ประกอบด้วย 4 ภาค คือ

1. พิธีแสงสว่าง เสกไฟ เตรียมเทียนปัสกา แห่เทียนปัสกา และประกาศสมโภชปัสกา ซึ่งให้ความหมายว่า   พระคริสตเจ้าทรงเป็นความสว่างที่มาทำลายความมืดของบาปและความตาย

2.วจนพิธีกรรม เป็นการระลึกถึงงานแห่ง
ความรอดพ้นของมนุษยชาติในประวัติศาสตร์
แห่งความรอด และงานแห่งความรักสำเร็จ
โดยอาศัยการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า

3. การเสกน้ำ พีธีศีลล้างบาป และการรื้อ ฟื้นคำสัญญาแห่งศีลล้างบาป ชี้ให้เห็นว่าโดยการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า เราได้รับชีวิตใหม่ที่พระเจ้าประทานให้ (โดยศีลล้างบาป)

4. ภาคศีลมหาสนิท   ชี้ให้เห็นว่าชีวิตใหม่ที่    พระคริสตเจ้าประทานให้มุ่งไป  สู่ความสมบูรณ์ โดยการเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ในศีลมหาสนิท

วันนี้   นับเป็นมิสซาที่มีการอ่านบทอ่านมากที่สุด และเรายังได้มีโอกาสรื้อฟื้นคำสัญญาในวันรับศีลล้างบาปด้วย การเสกน้ำและฉลองศีลล้างบาป   การรื้อฟื้นคำสัญญา แห่งศีลล้างบาปโดยศีลล้างบาปเราได้รับชีวิตใหม่อันเป็นผลมาจากการสิ้น  พระชนม์และการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า

น้ำเสกเป็นสิ่งคล้ายศีล   ไม่ใช่เครื่องรางที่มีฤทธิ์อำนาจในตัวเอง แต่เป็นเครื่องเตือนใจถึงศีลล้างบาป (โดย คุณพ่อเชษฐา ไชยเดช )