หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพรื้อฟื้นคำสัญญาของการเป็นสงฆ์ วันพฤหัสบดีศักดิ์สิทธิ์

โดย...แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน 2009 เวลา 09.30น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณโอกาสวันพฤหัสฯศักดิ์สิทธิ์  ร่วมกับพระอัครสังฆราชซัลวาตอเร เปนนักคีโอ ฯพณฯ เอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศ ไทย มงซินญอร์เดนนิส คูรัปปัสเซรี     เลขานุการสถานเอกอัครสมณฑูตวาติกันประจำประเทศไทย พระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์ คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราช พร้อมด้วยคณะสงฆ์ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ นักบวชชาย - หญิงสภาอภิบาลจากวัดในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพ และวัดน้อยประจำโรงเรียน ร่วมพิธีกรรม รื้อฟื้นคำสัญญาของการเป็นพระสงฆ์ เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ และรับเทียนปัสกาเพื่อนำไปใช้ที่วัด

อีกทั้งวัดนี้มีการถ่ายทอดสดทาง www.catholi.cor.th เพื่อให้ผู้ที่ไม่สามารถมาร่วมพิธีในวันนี้ได้รับชมกันอีกด้วย  รวมถึงผู้ที่อยู่ต่างประเทศก็สามารถรับชมได้อีกด้วย พิธีในวันนี้เป็นไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์หละงจากเสร็จสิ้นพิธีแล้วก็ได้เชิญน้ำมันศกัดิ์สิทธิ์ ไปยังห้องที่สำนักมิสซังเพื่อให้พระสงฆ์ได้ตักนำน้ำมันไปใช้ที่วัดของตนในโอกาสต่างๆ

สำหรับความหมายของน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ในวันนี้ พระศาสนจักรกล่าวถึงน้ำมัน 3  ชนิด ซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ ดังนี้

1) น้ำมันสำหรับผู้เตรียมเป็นคริสตชน ให้พลังแห่งพระจิตแก่ผู้ที่จะรับศีลล้างบาปและกลายเป็นนักสู้ของพระคริสตเจ้าในการต่อต้านความชั่ว

2) น้ำมันสำหรับเจิมคนไข้ คือเครื่องหมายแสดงภายนอก (สาร) ที่ใช้สำหรับศีลเจิมคนป่วย โดยเจิมคนป่วยเหมือนเป็นขี้ผึ้ง ที่หน้าผากและที่ฝ่ามือ เพื่อบรรเทาความเจ็บป่วยด้วยการประทับอยู่ของพระจิต

3) น้ำมันคริสมา คือ น้ำมันหอมที่ใช้สำหรับเจิมเพื่อทำให้ศักดิ์สิทธิ์  หลังจากรับศีลล้างบาป มีการเจิมน้ำมันที่ศีรษะของบุตรคนใหม่ของพระเจ้า   ระหว่างพิธีศีลกำลัง มีการทำเครื่องหมายกาง เขนที่หน้าผากระหว่างการบวชพระสังฆราช มีการเจิมน้ำมันที่ศีรษะของพระสังฆราชใหม่เช่นเดียวกัน มีการเจิมน้ำมันที่มือของพระสงฆ์บวชใหม่ ระหว่างการอภิเษกวัดและพระแท่น มีการเจิมน้ำมันที่กางเขนและโต๊ะที่จะใช้เป็นพระแท่น ในโอกาสเ หล่านี้ การเจิมด้วยน้ำมันคริสมา   หมายถึง  กิจการของพระจิตเพื่อครอบครองสิ่งของตามพันธกิจหรือหน้าที่ของสิ่งนั้น ๆ

ระหว่างมิสซาเพื่อประกอบพิธีเสกน้ำมันในเช้าวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ พระสังฆราชจะเสกน้ำมันสำหรับผู้เตรียมเป็นคริสตชนและน้ำมันสำหรับเจิมคนไข้ ก่อนเสกน้ำมันคริสมา   พระสงฆ์ที่ร่วมพิธีมิสซาจะกางมือออกระหว่างการเสกน้ำมันคริสมา จะเก็บน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ในโถเงินหรือโถทอง  หรือขวดสำหรับวางบนพระแท่นที่มีฝารูปกางเขนเล็ก ๆ ปิดอยู่