หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

 รายงาน : Don Daniele     
ภาพจาก : Reuters/ La Stampa.it/ La Ripupblica.it

โรม, อิตาลี < วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน เวลา 9.30 น.  ตามเวลาในอิตาลี สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16  ทรงเป็นประธานในพิธีมิสซาวันอาทิตย์พระมหาทรมาน ซึ่งจัดขึ้น ณ ลานมหาวิหารนักบุญเปโตร ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมพิธีประมาณ 50,000 คน พระองค์ทรงตรัสกับบรรดาเยาวชนและคริสตชนที่มาร่วมพิธีว่า     ความหมายของกางเขนคือการสละตนเอง  เพื่อเห็นแก่ความรักของพระเจ้า “เราสามารถมีส่วนร่วมในอาณาจักรสวรรค์ โดยการแบกไม้กางเขน การมอบความรักและอุทิศตนรับใช้ผู้อื่น เหมือนที่พระเยซูทรงแสดงให้เห็นเป็นแบบอย่าง” 

ตอนท้ายของพิธี   ได้มีการส่งมอบไม้กางเขนและพระรูปแม่พระเยาวชนโลกจากประเทศออสเตรเลียเจ้าภาพครั้งที่แล้ว (ค.ศ. 2008)  ให้กับประเทศสเปน  เจ้าภาพครั้งต่อไป (ค.ศ. 2011)    สำหรับแบกต่อไปทุกมุมโลกเพื่อให้เยาวชนทุกคนได้มาสัมผัสกับพระธรรมล้ำลึกของพระเจ้า ซึ่งเป็นธรรมล้ำลึกที่พระเจ้าทรงรักโลกมาก ถึงกับประทานพระบุตรแต่องค์เดียวของพระองค์ (ยน 3:16)

พระสันตะปาปาทรงย้ำว่า “ขอให้เราตระหนักถึงความรักของพระองค์อยู่เสมอ จง เตือนตัวเองว่า ถ้าปราศจากการยอมรับความยากลำบากแห่งไม้กางเขน ถ้าเราปฏิเสธจะก้าวเดินไปพร้อมกับพระคริสตเจ้าในแต่ละวัน ชีวิตก็จะไร้ความหมายและไม่ประสบความสำเร็จ”

กางเขนที่สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสถึงและส่งมอบในวันอาทิตย์มหาทรมาน คือความจริงและกางเขนที่คริสตชนชาวอิตาเลียนต้องแบกเวลานี้ โดยเฉพาะคริสตชนในอัครสังฆมณฑลอากวีลา (Aquila) ที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง เมื่อเวลาประมาณ 03.32 น.ของวันจันทร์ที่ผ่านมา วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.3 ตามมาตราริกเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ใกล้กับเมืองอากวีลา ในแคว้นอาบรุซโซ (Abruzzo) ห่างจากกรุงโรม ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 80 กิโลเมตร  ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตล่าสุด 179 คน (7 เม.ย.) บาดเจ็บมากกว่า 1,500 คน และผู้คนนับแสนที่กลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัยในบัดดล เนื่องจากบ้านเรือนได้รับความเสียหาย

รายงานข่าวแจ้งว่า บ้านเรือนราษฎรในเมืองอากวีลาและหมู่บ้านโดยรอบ 20 แห่งกว่า 1,500 หลังพังถล่ม รวมทั้งโรงพยาบาล  อาสนวิหารและโรงเรียน โดยเฉพาะอาสนวิหารซานตามาเรีย โดมและมุขด้านหน้าซึ่งเป็นศิลปกรรมเก่าแก่พังลงมา นับเป็นความ เสียหายทางศิลปะที่ประเมินค่าไม่ได้     ที่น่าสลดใจคือโรงพยาบาลที่ควรจะเป็นที่รักษาผู้บาดเจ็บได้รับความเสียหาย   โดยเฉพาะแผนกเด็กแรกเกิดเด็กหลายคนซึ่งเพิ่งลืมตาดูโลกได้ไม่กี่วันต้องจบชีวิตในโศกนาฏกรรมครั้งนี้

ทางการและเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องส่งผู้ได้รับบาดเจ็บไปรักษาตัวตามโรงพยาบาลใกล้ เคียงและที่กรุงโรมโดยหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสและยังอยู่ในอาการโคม่าคือ ซิสเตอร์ เก็มม่า อันโตนุ๊กกี อธิการิณีอารามกลาริสกาปูชิน ในเมืองอากวีลานั่นเอง

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้รับรู้ได้ถึงกรุงโรม อาคารบ้านเรือนสั่นไหว เตียงที่กำลังนอนอยู่สั่นระรัว  ไม้กางเขนที่แขวนบนผนังห้องแกว่งไปมาปลุกให้ตื่นเพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น นี่เป็นประสบการณ์ครั้งแรกของผู้เขียนเกี่ยวกับแผ่นดินไหว  แม้บริเวณที่อยู่จะ  ไม่ได้รับผลกระทบอะไรสามารถนอนหลับต่อจนรุ่งเช้า แต่เวลาที่รับรู้ข่าวการสูญเสียชีวิตเป็นจำนวนมากและความเสียหายที่เกิดขึ้น ในเขตแผ่นดินไหว หลายรายเป็นเด็กแรกเกิด เป็นนักบวช เป็นชาวบ้าน บางคนเป็นนักท่องเที่ยวที่มาอากวีลาเป็นครั้งแรก     ทุกคนกำลังนอนหลับสบายและต้องมาจบชีวิตลงโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว ทำให้รู้สึกสะเทือนใจและอดคิดไม่ได้ว่า ชีวิตนี้สั้นเกินกว่าที่เราจะเห็นแก่ตัว  วันเวลามาถึงโดยที่ไม่รู้ตัวเลยจริงๆ

สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเศร้าพระทัย และได้ส่งสาส์นแสดงความเสียใจต่อผู้ประสบภัยถึงพระอัครสังฆราช จูเซ็ปเป้ โมลินารี (Mons. Giuseppe Molinari) ประมุขอัครสังฆมณฑลอากวีลา ให้ช่วยนำคำไว้อาลัยและการร่วมเป็นทุกข์เสียใจไปมอบให้กับทุกคนที่ต้องประสบภัยพิบัติครั้งนี้

โดยทรงสัญญาว่า “จะสวดภาวนาอย่างร้อนรนให้ดวงวิญญาณผู้ประสบภัย โดยเฉพาะเด็กๆ ที่น่ารักทั้งหลาย ขอพระเจ้าโปรดประทานความบรรเทาใจมายังครอบครัวผู้เสียชีวิต และขอให้กำลังใจผู้รอดชีวิตได้ดำเนินชีวิตอย่างมีความหวัง ขอให้กำลังใจกับหน่วยกู้ภัยทุกคนให้ปฏิบัติหน้าที่สุดความสามารถ”

การค้นหาผู้รอดชีวิตยังคงดำเนินต่อไปทั้งกลางวันและกลางคืน ญาติพี่น้องผู้สูญ เสียและผู้รอดชีวิตยังต้องแบกกางเขนและต่อสู้ต่อไป ท่ามกลางความสูญเสียและคราบน้ำตายังมีความหวัง แม้ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน การขนส่งและการติดต่อสื่อสารถูก   ตัดขาดแต่ความรักของพระเจ้าไม่เคยจางหาย ซึ่งสามารถให้เห็นได้ผ่านทางการทำงานที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของเจ้าหน้าที่กู้ภัยและความช่วยเหลือที่หลั่งไหลมาจากทุกสารทิศ 

สำหรับพระสงฆ์ นักบวช และคนไทยในอิตาลี ไม่มีใครได้รับผลกระทบพี่น้องทาง เมืองไทยไม่ต้องเป็นห่วง พวกเราขอภาวนาและเป็นกำลังใจสำหรับผู้ประสบภัยทุกคน