หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / ข่าว : คุณเกี๊ยง สาธิต

เมื่อวันที่ 16 – 18 มีนาคม 2552  แผนกศาสนสัมพันธ์ ฝ่ายการศึกษาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ร่วมกับ แผนก ศาสนสัมพันธ์ ฝ่ายงานอภิบาลและธรรมทูต จัดโครงการอบรมเรื่อง “การจัดกิจกรรมศาสนสัมพันธ์ในโรงเรียน”   ให้กับคุณครูฝ่ายจิตตาภิบาล โรง  เรียนของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ที่ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล  “บ้านผู้หว่าน” ผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 44 คน  จากโรงเรียนของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จำนวน 20 โรงเรียน   มีวัตถุประสงค์ เพื่อ
1.เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องงานศาสนสัมพันธ์สำหรับผู้เข้ารับการอบรมให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
2.เพื่อผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ เรื่องศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม เพิ่มขึ้น
3.เพื่อผู้เข้ารับการอบรมได้หาแนวทางร่วมกันในการจัดกิจกรรมสร้างความเข้าใจอันดี    ด้านศาสนสัมพันธ์และแบ่งปันประสบการณ์งานด้านศาสนสัมพันธ์

วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม 2552  คุณพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์   ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานวจนพิธีกรรมเปิดการอบรม และกล่าวถึง กฤษฎีกา สมัชชาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ค.ศ.2005   เรื่องการฟื้นฟูชีวิตและพันธกิจของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ การฟื้นฟูงานคริสตสัมพันธ์ ศาสนสัมพันธ์ และวัฒนธรรมสัมพันธ์

•ด้วยสำนึกถึงคุณค่าของงานคริสตสัมพันธ์ ศาสนสัมพันธ์ และวัฒนธรรมสัมพันธ์  อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จึงมุ่งมั่นจะสร้างจิตสำนึกให้สมาชิกทุกคน คือ ฆราวาส นักบวช และพระสงฆ์ ตระหนักว่างานคริสตสัมพันธ์ศาสนสัมพันธ์ และวัฒนธรรมสัมพันธ์  เป็นบทบาทและหน้าที่ของทุกคน โดย

ก.ส่งเสริมให้คาทอลิกมีความเข้าใจที่ดีและถูกต้องในงานคริสตสัมพันธ์    และร่วมมือกันเสริมสร้างให้เกิดเอกภาพ ระหว่างพี่น้อง คริสตชนนิกายต่างๆ

ข. ส่งเสริมคาทอลิกให้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อพี่น้องศาสนิกชนและผู้มีความ เชื่ออื่น ทั้งในครอบครัวเดียวกันและเพื่อนพี่น้องทุกคนในสังคม

ค.ร่วมมือร่วมใจกับพี่น้องศาสนิกชนอื่นและผู้มีน้ำใจดีในงานเมตตาสงเคราะห์ และการพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น

ง.จัดทำคู่มือศาสนสัมพันธ์อย่างเร่งด่วน และรอบคอบ

จ.ให้ความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องแก่คาทอลิกในการร่วมศาสนพิธีของคริสตชนต่างนิกายและศาสนาอื่น

ฉ.ให้ความรู้ ความเข้าใจ  และแนวทางที่ถูกต้องเรื่องการนำความเชื่อและพระวรสารเข้าสู่วัฒนธรรมไทย เพื่อให้ความเชื่อคริสตชนสามารถหยั่งรากลึกในวัฒนธรรม ไทยอย่างแท้จริง

•อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จึงส่งเสริม  สนับสนุน   และให้ความสำคัญต่องาน คริสตสัมพันธ์ ศาสนสัมพันธ์ และวัฒนธรรมสัมพันธ์   และเรียกร้องให้คาทอลิกทุกคนพยายามอย่างเต็มที่ที่จะเสวนาด้วยชีวิตและสร้างความสัมพันธ์อันดีกับพี่น้อง คริสตชนต่างนิกาย และผู้นับถือศาสนาอื่น

บทบาทหน้าที่จิตตาภิบาลในสถานศึกษาเรื่องศาสนสัมพันธ์

•ปลูกฝังความเข้าใจเกี่ยวกับศาสนสัมพันธ์ การเสวนากับผู้ต่างความเชื่อ และการประกาศพระวรสารในรูปแบบของวัฒนธรรมไทย (Inculturation)

•ส่งเสริมการเสวนาระหว่างศาสนาในทุกระดับ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เคารพให้เกียรติและร่วมมือกันสร้างสรรค์สังคมที่มีความยุติธรรม สันติสุข และความเป็น พี่น้องกัน

คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร ผู้จัดการแผนกศาสนสัมพันธ์ ฝ่ายงานอภิบาลและธรรมทูต ให้ความรู้เรื่องศาสนสัมพันธ์
ศาสนสัมพันธ์     เป็นการเสวนาระหว่างศาสนาเพื่อสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจที่ดีต่อกัน และเพื่อความดี   ร่วมกันเน้นการ เสวนา และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียน ชุมชน และองค์กรต่างๆ   รวมไปถึงการรักษาไว้ซึ่งคุณค่าของขนมธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม และภูมิปัญญา ของท้องถิ่นด้วย

จุดประสงค์ของศาสนสัมพันธ์ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างมิตรภาพ (พันธมิตร)และอยู่ร่วมกันได้อย่างมีสันติ
หลักของศาสนสัมพันธ์ UNITY IN DIVERSITY หนึ่งเดียวในความแตกต่าง เงื่อนไขสำคัญคือเคารพ จริงใจ เท่าเทียมกัน
ภาคบ่าย คุณณัฐคม จิตติรัตน์  ได้มาแบ่งปันการนำเกมและการนำกิจกรรมสันทนากการ และให้ความรู้เรื่องการนำกิจกรรมสำหรับการจัดกิจกรรมศาสนสัมพันธ์ มีการแบ่งกลุ่มให้คุณครูร่วมกันคิดกิจกรรมสำหรับการจัดกิจกรรมศาสนสัมพันธ์ที่น่าสนใจ สนุกสนาน สามารถนำกลับไปสำหรับการเรียนการสอนได้จริง

เวลา 17.45 น.ร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณคุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตรเป็นประธานภาคค่ำแต่ละกลุ่มนำเสนอกิจกรรม

กลุ่มที่ 1 ชื่อกิจกรรมสมานฉันท์

กลุ่มที่ 2 Happy Hand

กลุ่มที่ 3 ศาสนาพาเพลิน 

 กลุ่มที่ 4 กระซิบกระซาบ

กลุ่มที่ 5 คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ

หลังจากที่แต่ละกลุ่มนำเสนอ วิทยากรได้ให้คำแนะนำ  และคุณพ่อสมเกียรติได้ให้ข้อคิดว่ากิจกรรมต่างๆที่เราใช้เป็นเพียงการเสริม เพื่อให้นักเรียนเรียนเรียนรู้อย่างไม่น่าเบื่อ แต่เนื้อหาสาระต้องชัดเจน ถูกต้อง  ตัวแทนผู้เข้ารับการอบรมกล่าวขอบคุณวิทยากร  ภาวนาค่ำร่วมกัน

วันอังคารที่17 มีนาคม 2552 เวลา 6.45 น. พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ 

ภาคเช้า  พระมหาปรกฤษณ์  กนตฺสีโล  เป็นวิทยากร

ให้ความรู้เรื่องศาสนาพุทธ  พระพุทธเจ้าสอนเรื่องทุกข์และการดับทุกข์

พุทธที่แท้เป็นอย่างไร 

1. มองให้ลึกไปถึงหลักธรรมที่ซ่อนอยู่  

2. เน้นการพัฒนาตนเอง    

3. ทำปัจจุบันให้เต็มที่ และดีที่สุด

ท่านได้แบ่งปันความรู้ผ่านทางกิจกรรม    ที่ทำให้เข้าใจถึงหลักคำสอนของศาสนาพุทธ ทำให้คุณครูเข้าใจง่ายและสามารถนำไปถ่ายทอดให้กับเพื่อนครูและนักเรียนได้

ภาคบ่าย  เดินทางไปมัสยิดฮารูณ  ที่เขตบางรัก โดยมี คอเตบ สิทธิรัชต์ วัชระพิสุทธิ์ เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องศาสนาอิสลาม เรื่องศรัทธา 6 และ  ปฏิบัติ 5 ตอบข้อซักถาม   นำเยี่ยมชมมัสยิด และบริเวณมัสยิด  ตัวแทนคุณครูกล่าวขอบคุณและมอบของที่ระลึก

หลังจากนั้นเดินต่อไปที่วัดม่วงแค พระครูวิมลกิตติญาณ เจ้าอาวาส ให้การต้อนรับ   ได้รับความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของวัดม่วงแค เกร็ดความรู้เกี่ยวกับวัด พระพุทธรูป และปริศนาธรรมต่างๆ ภายในอุโบสถ  และเดินไปโบสถ์อัสสัมชัญคุณพ่อสมเกียรติ  บุญอนันตบุตร ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับศาสนสถานของศาสนาคริสต์ นำเยี่ยมที่ฝังศพพระสังฆราช   พระสงฆ์ บริเวณชั้นใต้ดินของวัด เดินทางกลับบ้านผู้หว่าน 

ภาคค่ำ อาจารย์วารุณี สิงห์เสน่ห์ เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องจัดกิจกรรมชมรมศาสนสัมพันธ์  แนะนำการเขียนโครงการ  วิธีการจัดกิจกรรม  พร้อมทั้งให้หลักการทำศาสนสัมพันธ์ พูดและฟัง ให้และรับ แบ่งปัน และ แสวงหา   เคารพซึ่งกันและกัน สุภาพ ถ่อมตน ไม่อคติ ตอบข้อซักถามของคุณครู ตัวแทนครูกล่าวขอบคุณ คุณพ่อมอบของที่ระลึก และภาวนาค่ำร่วมกัน

วันพุธที่ 18 มีนาคม 2552 คุณพ่อสมเกียรติ  บุญอนันตบุตร เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องศาสนจักรสัมพันธ์  และเปิดโอกาส ให้คุณครูซักถาม    ปิดการอบรมด้วยการร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ คุณพ่อมอบเกียรติบัตรให้คุณครูผู้เข้ารับการอบรมทุกท่าน   ตัวแทนครูกล่าวขอบคุณคุณพ่อ ถ่ายภาพร่วมกัน