หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพนักเรียนคำสอนเขต 5 รับศีลกำลังและศีลมหาสนิทครั้งแรก

โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน 2009 เวลา 09.30น.คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราชอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณโอกาสที่นักเรียนคำสอนเขต 5 รับศีลกำลัง และศีลมหาสนิทครั้งแรก ร่วมกับคุณพ่อชูศักดิ์ บุญอนันตบุตร คุณพ่อสุชาติ อุดมสิทธิพัฒนา และคุณพ่อศวง ศุระศรางค์ พร้อมด้วยบรรดาเด็กนักเรียนคำสอนเขต 5  คณะครูผู้ดูและ บราเดอร์ และพ่อแม่ทูนหัว และบรรดาสัตบุรุษที่มาร่วมพิธีในวันนี้กว่า 1,000 คน ณ  วัดนักบุญเปโตร  สามพราน   บรรยากาศเต็มไปด้วยความชื่นชมยินดีกับนัก เรียนที่ได้รับศีลทุกคน และนักเรียนทุกคนต่างมีความตั้งใจที่จะร่วมพิธีมิสซาในวันนี้อย่างดี

คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ เทศน์ให้ข้อคิดกับเด็กนักเรียนทุกคนว่า บรรดาลูกๆ เยาวชน และพี่น้องที่รักทั้งหลาย ต่อไปจะมีการโปรดศีลกำลังและรับศีลมหาสนิทครั้งแรกให้กับ เยาวชนของเรา นี่เป็นชีวิตคริสตชน เป็นการแสดงออกถึงว่าเราเป็นลูกของพระ เรามีความ เชื่อว่าพระรักเราโดยการใกล้ชิดกับพระองค์ การที่เรารู้เช่นนี้ได้ก็อาศัยเครื่องหมายโดยได้รับพระจิตโดยทางศีลกำลัง การรู้จักใช้เครื่องหมายในชีวิตเราเป็นสิ่งสำคัญโดยที่เราไม่รู้ตัว เราทำสิ่งนั้น สิ่งนี้ ผ่านทางเครื่องหมายต่างๆ ยกตัวอย่างว่าพ่อไปโปรดศีลกำลังที่วัดแม่พระประจักษ์ที่แห่งภูเขาคาร์แมล สองพี่น้อง     มาเมื่อวานนี้พ่อรู้จักว่าวัดนี้จะต้องเดินทางไปที่อำเภอสองพี่น้องอย่างไร แต่พ่อไม่เห็นเครื่องหมายวัดว่าเข้าทางนี้ก็เลยไป ก็เช่นเดียวกัน การรับศีลกำลังได้รับพระจิตเจ้าจริงหรือแน่ละได้รับจริงๆเพราะศีลกำลังนี้มีพระจิตเจ้าเป็น เครื่องหมาย และเครื่องหมายนี้ช่วยให้เรารู้ชัดเจน     ตัวอย่างเช่นเมื่อเรากลับบ้านเราเห็นรองเท้าเราก็สูโดยสัญชาตญาณว่ามีคนมาที่บ้านของเรามาหาเรานี่แหละรองเท้าเป็นเครื่องหมายให้เรารู้ว่ามีคนมาบ้านเรา

เครื่องหมายไม่ใช่สิ่งที่มองผ่านเฉยๆ เพราะฉะนั้นเวลาที่เราได้เข้ามาร่วมพิธีศักดิ์สิทธิ์ เราได้เข้ามาใกล้ชิดพระเจ้า ศีลศักดิ์สิทธิ์มี 7 ประการ เป็นชีวิตที่แท้จริงที่พระสร้างเรามาและให้เรากลับไปใกล้ชิดพระเจ้า เครื่องหมายที่พระเยซูตั้งไว้มี 7 ประการ   ศีลกำลังก็  เป็นเครื่องหมายนั้น      พระองค์ได้ทรงมาหาเราเมื่อเวลาที่เรารับศีลล้างบาปมีการเทาน้ำ การเทน้ำก็เป็นเครื่องหมายถึงการชำระล้างบาป เจิมน้ำมันเป็นเครื่องหมายว่าพระเป็นเจ้าส่งพระจิตมาอยู่กับเรา  ศีลมหาสนิทในบูชามิสซาเป็นเครื่องหมายชีวิตใหม่ที่ชิดสนิทพระ เจ้า เรามีชีวิตใหม่กับพระเป็นเจ้า เครื่องหมายนี้คือบูชามิสซา   จิตใจของพระเจ้าอยู่ที่บูชามิสซานั้นด้วย พระองค์ก็รักลูกของพระองค์

ศีลกำลังเป็นเครื่องหมายสำคัญที่ทรงส่งพระจิตเจ้ามาอยู่กับเรา พระจิตสำคัญมาก พระองค์ทำทุกสิ่งทุกอย่างก็โดยพระจิตเจ้า ที่พระองค์ทำอย่างนั้นเพราะพระองค์มีพระจิต แห่งความรัก เพราะพระเจ้าเป็นองค์ความรัก ความรักอยู่ที่จิตใจ จิตใจเป็นพลังรักที่เข้ม แข็งร้อนรน ร้อนแรง ถ้าเรามีชีวิตในโลกโดยไม่มีความรัก เราก็ไม่มีพลังที่จะทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ แต่บางทีความรักก็ทำให้เกิดปัญหาความไม่เข้าใจกันได้     ตัวอย่างก็คือความรักที่ไม่สมหวังทำให้มีการฆ่ากัน ในพระคัมภีร์บอกว่าพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ตามรูปแบบพระฉายาของพระองค์ เพราะฉะนั้นพระองค์มีจิตใจที่ดีงามและเปี่ยมด้วยความรัก   พระเจ้าทรงรักอย่างสิ้นสุดชีวิตของพระองค์ยอมแม้กระทั่งส่งพระบุตรลงมาให้แนวทาง และยอมตายบน  ไม้กางเขน แต่เพราะความเป็นพระเจ้าจึงทรงเอาชนะความตายแสดงให้เห็นว่าพระรักเรา

เรามาเพื่อทำตามน้ำพระทัยพระเจ้า พระองค์ทำตามพระบิดา โดยการนำทางของพระจิตเจ้าและทรงยอมตามน้ำพระทัยพระเจ้าโดยทางการเสียชีวิตเพื่อมนุษย์

เรามีจิตใจ ถ้าเรามีจิตใจดี สังคมดี ครอบครัวดี เพื่อนๆดี  ทำให้คนที่เกี่ยวข้องกับ เราดี มีความรักก็มีความสุข นี่แหละชีวิตของเรา    อยู่ภายใต้การนำของจิตใจ   ทุกสิ่งทุกอย่างถ้าทำออกมาจากจิตใจแล้ว้ป็นสิ่งที่ไม่ดีก็จะเป็นบาป   ตามทางกฎหมายแล้วเรียกว่าทำโดยเจตนา

ในการรับศีลกำลังวันนี้ เรารู้ว่าพระจิตสำคัญอย่างไรให้ดูจิตใจของเราสำคัญอย่าง ไร พระจิตเจ้าก็สำคัญกับเราอย่างนั้น   สิ่งที่พระองค์ปรารถนาดีอยากให้เรามีความสุขสมบูรณ์ เราก็ต้องรักตอบพระ เช่นแม่รักลูก ลูกก็ต้องรักแม่ ชีวิตของเราจะสมบูรณ์ได้ 2อย่างต้องเชื่อมโยงกัน พระเยซูทำตามน้ำพระทัยพระเจ้า เพราะฟังพระจิตเจ้า    

เพราะฉะนั้นขอให้ความสำคัญต่อศีลกำลังนี้ และการรับศีลมหาสนิทครั้งแรก นี่ไม่ ใช่ว่าจะจบ   แต่เราต้องเข้าใจว่าชีวิตของเรานี่เปลี่ยนไปแล้ว   พระองค์ทรงสร้างศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ ทั้งหมดนี้มีพระจิตเข้ามาร่วมด้วยทั้งนั้น

เริ่มตั้งแต่ศีลล้างบาป ให้มาเป็นลูกของพระองค์โดยเครื่องหมาศีลล้างบาป เพื่อทำตามน้ำพระทัยพระองค์ เรามีชีวิตเหมือนและเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า

ศีลกำลัง พระเจ้ารับพระจิตตอบสนองทำตามน้ำพระทัยพระเจ้า  ประกาศข่าวดีให้คนที่เข้ามาเป็นประชากรของพระให้มารับรู้ความรักของพระเจ้า และนำเข้าสู่พระอาณาจักรสวรรค์

ศีลมหาสนิท พระรักเรามากขนาดนี้     เราต้องแสดงตัวเป็นลูกของพระองค์ครอบครัวจะอบอุ่นได้ต้องมีการรับประทานอาหารร่วมกันเพราะฉะนั้นอยากให้พี่น้องเห็นความหมายของการรับศีลกำลัง ศีลมหาสนิท และเมื่อพระองค์รักเรา เราต้องรีบตอบ     เพราะฉะนั้นขอให้วันนี้เป็นวันที่ที่น้องฟื้นฟูชีวิตใหม่ในพระเป็นเจ้า     และเชื่อมโยงทางจิตใจ แสดงออกทางจิตใจ แสดงว่าเรามีความรักต่อพระเจ้าไปตลอดชีวิตของเรา

จากนั้นแล้วมีตัวแทนนักเรียนคำสอนจากโรงเรียนนักบุญเปโตรกล่าวขอบคุณคุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ    ประธานในพิธี   พร้อมมอบดอกไม้แด่คุณพ่อด้วยจากนั้นคุณพ่อจำเนียร กิจเจริญกล่าวให้โอวาทแก่เด็กนักเรียนอีกครั้งหนึ่ง

วันนี้เป็นความชื่นชมยินดีของเยาวชนของเราที่รับศีลกำลังและศีลมหาสนิทครั้ง แรก พวกเรามีความชื่นชมยินดีด้วยให้นักเรียนที่รับศีลยืนขึ้นและหันหลังไปไหว้ผู้มีพระคุณเหล่านั้น และให้พี่น้องทุกคนปรบมือเพื่อร่วมแสดงความยินดีกับนักเรียนเชื่อว่าทุกคนมีจิตใจรู้คุณของท่านเหล่านั้นและนี่ก็เป็นพิธีสั้นๆที่ให้นักเรียนได้ตอบแทน

อยากจะฝากข้อคิด 4 ข้อ สำหรับนักเรียนรับศีลกำลังและศีลมหาสนิทครั้งแรก

1. สำนึกว่าเราเป็นลูกของพระเจ้าจริงๆ ถ้าเราสำนึกเราจะมีความเชื่อมโยงกับพระเจ้า เราเป็นลูกบุญธรรมของพระองค์ ได้ปลาบปลื้มยินดีที่ได้เป็นบุตรบุญธรรม   มีครั้ง1 คนๆหนึ่งได้พาเด็กอนุบาลที่สอนไปที่บ้าน และวาดรูป ครูก็วาดภาพเด็กผิวขาวมีพ่อแม่และวาดเด็กอีกคนหนึ่งซึ่งอยู่คนเดียวเป็นเด็กผิวดำไม่มีพ่อแม่เด็กคนนี้ก็ถามว่า เด็กคนตัวดำนี้เป็นใคร ครูก็ตอบว่าเป็นบุตรบุญธรรม

เด็กก็ถามว่าบุตรบุญธรรมคืออะไร   ครูก็ตอบว่าบุตรบุญธรรมก็คือบุตรที่มาจากหัวจิตหัวใจของพ่อแม่แน่ละบุตรที่กำเนิดมาโดยสายเลือดแม้เกิดมาแต่ไม่ได้มาจากจิต ใจถ้าเป็นลูกแท้เขาก็ทิ้งได้ ตามหน้าหนังสือพิมพ์ ทุกวันนี้ลูกจากจิตใจ เราเป็นลูกพระ เจ้าจากพระจิตเจ้าอย่างสมบูรณ์

2.ให้รู้จักคิดให้เป็น เด็กทุกคนมีความคิด และการรับศีลมหาสนิทอยู่ในวัยที่คิดเป็น แล้ว มีบิดาคน1เอาลูกไปไว้ในรถแล้ววันนั้นลูกเห็บตกลงมาเด็กคนนั้นก็ตกใจว่าฟ้ามีตู้เย็น ใหญ่ๆน้ำแข็งเลยตกลงมา นั้นแสดงว่าเขามีความคิดแล้ว  อะไรที่ทำให้เราเพื่อนคนรอบข้างมีความสุขก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี

3.ให้มีความมีชีวิตที่ซื่อสัตย์ถือความเที่ยงตรงตัวอย่างชานชลารถไฟมาจอดรอนาน เพื่อให้คนซื้ออะไรกินในรถไฟ มีคนมาขายขนมปัง 10 บาท คนๆหนึ่งก็อยากกินฝากตังค์ เด็กไปซื้อให้เงิน 20 บาทเด็กคนนั้นก็ซื้อมา 1   อันเพื่อกินเองและบอกกับคนที่ฝากซื้อว่า เหลือแค่อันเดียว และให้ตังค์ทอนคืนไป นี่เป็นสิ่งที่ไม่ซื่อสัตย์

4. ให้มีความอดทนต่อสู้ การที่เรารับศีลกำลัง ถือว่าเราคิดเป็นแล้ว   การทำดีบาง ครั้งอาจจะลำบาก เพราะฉะนั้นฝากไว้ให้เรามีกำลัง อยากฝากข้อคิดเอาไว้เพื่อให้มีชีวิตที่ดีขึ้น ประกาศข่าวดีแห่งความรอด แห่งความรัก ว่าเราเป็นประชากรของพระเจ้า และเราจะได้ชีวิตนิรัยดร ขอให้มีชีวิตที่ดี ทำให้ตนเองมีความสุข    และต่อไปภายหน้าขอพระเจ้าอวยพรผู้รีบศีลมหาสนิทครั้งแรกและผู้รับศีลกำลังให้มีทั้ง  4  ข้อที่พ่อขอนี้และขอพระเจ้าอวยพรทุกๆคน

จากนั้นแล้วคุณพ่ออวยพรและถ่ายภาพหมู่กับนักเรียนที่รับศีลทุกโรงเรียน