หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / คุณวินัย สุขสำราญ
 สภาอภิบาลวัดแม่พระฟาติมา ดินแดง

เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มีนาคม 2009 เวลา 19.00น.คุณพ่อประเสริฐ ตรรกเวศม์ เจ้าอาวาสวัดแม่พระฟาติมา ดินแดง เชิญคุณพ่อชาญชัย ทิวไผ่งามมาเป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเทิดเกียรติแม่พระฟาติมา ร่วมกับพระสงฆ์ 6 องค์ และสัตบุรุษจำนวนมาก หลังพิธีมิสซาแล้วมีรับประทานอาหารร่วมกันพบปะสังสรรค์ประจำเดือน

มีนาคม 1950  คุณพ่ออาแมสตอยเจ้าอาวาสวัดกาลหว่าร์ ได้ขออนุญาตพระสังฆราชหลุยส์โชแรงสร้างวัด    และได้รับอนุญาต ให้ดำเนินงานเป็นทางการได้ในวันที่ 15 สิงหาคม 1951 เนื่องจากในเวลานั้นที่ดินอันเป็นที่ตั้งของวัดในปัจจุบันนี้ อยู่ชาน เมืองและดูว่ากำลังจะเจริญแม้จะยังไม่มีถนนตัดผ่านก็ตามประจวบกับที่ดินตรงนั้น    เป็นที่กว้างพอที่จะสามารถสร้างได้ทั้งวัด และโรงเรียนรวมทั้งหมู่บ้าน คริสตัง  คุณพ่อจึงตัดสินใจซื้อที่สวนมะลิ รวมเนื้อที่ทั้งหมด 37 ไร่ 16 วา 

คุณพ่ออาแมสตอยได้ตัดสินใจที่จะเอาที่ดินไว้พอสำหรับสร้างวัดกับอาคารอื่นๆ  เช่น บ้านพักพระสงฆ์, บ้านซิสเตอร์ โรงเรียนชายหญิง ฯลฯ นอกนั้นก็แบ่งเป็นล็อกๆประกาศขายแก่เหล่าคริสตังจากวัดกาลหว่าร์    หรือจากเขตวัดใดก็ตามที่มีความต้องการ และประกาศบอกบุ ญให้ช่วยสร้างวัดแม่พระฟาติมา  คุณพ่อได้รับเงินบริจาคครั้ง แรกจากสัตบุรุษวัดกาลหว่าร์ในปลายปี 1954 ต่อจากนั้นก็มีธารน้ำใจหลั่งไหลมา โดยอาศัยโฆษณาจากหนังสือพิมพ์คาทอลิก   งานก่อสร้างได้เริ่มลงมือกันในวันที่ 1 เมษายน1955เพื่อระลึกถึงวันที่คุณพ่อได้จากญาติพี่น้องมาทำงานในประเทศไทยครบ  8 ปี

ในวันที่ 26 มิถุนายน 1955 พระสังฆราชหลุยส์ โชแรง ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ และถวายนามว่า "วัดแม่พระฟา ติมา" มีคนมาทำบุญทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แต่เงินที่รวบรวมได้ก็ยังไม่พอที่ดินซึ่งแบ่งเป็นล็อกๆให้คริสตังมาซื้อปลูกบ้านก็ขายได้ช้าเต็มทีเพราะวัดยังสร้างไม่เสร็จแต่การก่อสร้างก็ต้องดำเนินต่อไป  คุณพ่ออาแมสตอยจำเป็นต้องกู้เงินจากนายทุนเพื่อมาสร้างวัด ในที่สุดวัดก็ค่อยๆสูงตระหง่านขึ้น ดูเด่นเป็นสง่าต่อสายตาของทุกคนที่ผ่านมาทางดินแดง

บ่ายวันเสาร์ที่  14 เมษายน 1956 มีการแห่พระรูปแม่พระฟาติมาจากวัดกาลหว่าร์(ซึ่งพระรูปได้ประดิษฐานอยู่ที่นั่นนานถึง  3 ปีมาแล้ว) มายังวัดใหม่ และ ในวันที่  15  เมษายน  1956  พระสังฆราชหลุยส์ โชแรง   ได้ทำพิธีเสกวัดแม่พระฟาติมา  และแห่พระรูปแม่พระฟาติมาพร้อมทั้งประกาศพระราชโองการขององค์สมเด็จพระสันตะปาปา    ที่ได้ทรงอวยพรแด่ผู้มีจิตศรัทธาในการสร้างวัดรวมทั้งผู้มีพระคุณทั้งหลาย

นอกจากคุณพ่อได้สร้างวัดแล้ว    ยังได้สร้างโรงเรียนเพื่อใช้เป็นที่อบรมให้ความรู้แก่เด็กๆ  โรงเรียนหลังแรกนี้สร้างด้วยไม้   มีชื่อว่า "โรงเรียนฟาติมา" ได้รับอนุมัติจากกระทรวงศึกษาธิการให้จัดตั้งเมื่อวันที่  29  มีนาคม 1957   เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้น ป.1-ป.4 กระทรวงศึกษาธิการรับรองวิทยะฐานะในปี 1972 และ ในปี 1981 ได้โอนกิจการของโรงเรียนมาเป็นของมิสซังกรุงเทพฯ ต่อมาในวันที่ 1 มิถุนายน 1961    คุณพ่ออาแมสตอยได้อำลามิสซังกรุงเทพฯ   เพื่อเดินทางไปมิสซังมะละกาและสิ้นใจด้วยโรคหัวใจเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 1962

เจ้าอาวาสองค์ต่อมาคือคุณพ่อแวร์ดิเอร์ (1960-1963), คุณพ่อยอลี (1963-1970) ในสมัยของคุณพ่อยอลีนี้ ท่านได้จัดการซ่อมแซมหอ ระฆัง    สร้างคาน ตามพื้นดินรอบวัด     เปลี่ยนแท่นบูชา และจัดการสร้างพระรูปพระคริสต์เป็นทองแดง   แทนรูปปูนปลาสเตอร์ เมื่อคุณพ่อยอลีย้ายไปแปดริ้ว และได้มีการตกลง ให้มิชชันนารีคณะ O.M.I. ปกครองวัดแม่พระฟาติมา  คุณพ่อคริสเตียน จิลล์  จึง เป็นเจ้าอาวาสองค์ต่อมาในปี 1970   และเป็นผู้สร้างโรงเรียนหลังปัจจุบัน คุณพ่อคริสเตียน จิลล์ ปกครองวัดแม่พระฟาติมาจนถึงปี 1976 ก็ย้ายไปปกครองวัดหนองหิน เจ้าอาวาสองค์ต่อมาคือ คุณพ่อชาร์โลท์ (1976-1979), คุณพ่อฟอร์แต็ง (1977-1979), และคุณพ่อเชอวรูเลท์ (1979-1984)