หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ข้อมูลโดย...บาทหลวงวีระ อาภรณ์รัตน์  เรียบเรียงบางส่วนโดยแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ซีซีดี ( CCD ) คืออะไร CCD มาจากภาษาอังกฤษ  Confraternity of Christian Doctrine แปลว่า ภราดรภาพของคำสอนคริสตชน หมายถึง การจัดการอบรมคริสตศาสนธรรมให้เป็นหนึ่งเดียว หรือ สัมพันธ์กัน

ทุกประเทศทั่วโลกมีเด็กคาทอลิกที่ไมไ่ด้เรียนในโรงเรียนคาทอลิกจำนวนมาก เพื่อให้เด็ก นักเรียนดังกล่าวได้เรียนคริสตศาสนธรรม พระศาสนจักรคาทอลิกจึงได้จัดทำโครงการ CCD  ( คณะครูคำสอนอาสาสมัคร ) ขึ้นมา โครงการนี้มีส่วนช่วยให้วัดพระมหาไถ่มีชีวิตชีวาขึ้น ตั้งแต่เริ่มโครงการเลย ธรรมทูตคณะพระมหาไถ่ชุดแรกที่มาประจำอยู่ที่กรุงเทพฯมีนามว่า “คุณพ่อก็อต เบาท์  คุณพ่อโกแตน และคุณพ่อ ลาริเวียแวร์ ทั้งสามท่านได้สอนคำสอนเด็กคาทอลิกเหล่านั้นที่โรงเรียนนานาชาติกรุงเทพฯ เวลานั้นมีเด็กคาทอลิกเที่ไม่ได้เรียนในโรเงรียนมีจำนวนน้อยนิด อาจไม่ถึง 10 คนด้วยซ้ำไป ในทางตรงกันข้ามในช่วงระห ว่างปี ค.ศ. 2003 ถึง 2004 มีเด็ก 279 คน มาเรียนคำสอน ตั้งแต่ระดับก่อนอนุบาลถึงระดับมัธยมปลาย  จากสถิติการเรียนปี ค.ศ.   2009 มีผู้มาเรียนคำสอน จำนวนทั้งสิ้น 266 คน



ยิ่งโรงเรียนนานาชาติมีมากขึ้นเท่าใด โครงการดังกล่าวก็ยิ่งเจริญก้าวหน้าขั้นเท่านั้น มีการร่วมพิธี มิสซาบูชาขอบพระคุณก่อนเริ่มชั้นเรียนคำสอน ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1990 ถึง 2004 คำว่า มิสซากับ ชั้นเรียนคำสอนเป็นทีุ่คุ้นเคยกันแล้วในบรรดาครอบครัวคาทอลิก สถานที่จัดทำโครงการถูกย้ายไปห้องโถงใหญ่ของโรงเรียนร่วมฤดีนานาชาติ ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านหลังของโบสถ์พระมหาไถ่ ห้องโถงนี้จุค นได้ไม่เกิ้น 160 คนอย่างสบาย ๆ ต่อมาไม่นานก็ดูจะคับแคบไป   โครงการนี้จึงย้ายไปทำที่ห้องประชุมใหญ่ชื่อ ห้องพระมหาไถ่ ทุกสัปดาห์มีมิสซาวันอาทิตย์ เวลา 08.45- 11.00 น. สำหรับเด็ก ๆ และพ่อแม่ผู้ปกครองจำนวน กว่า 300 คน หลังมิสซาเด็ก ๆ และครูคำสอนต่างก็เข้าชั้นเีรียนคำสอน ส่วนพ่อแม่ผู้ปกครองก็พูดคุยสังสรรค์กันที่บริเวณอาคารเรียน มีอาหารว่างและเครื่องดื่มซึ่งบรรดา พ่อแม่ ต่างเป็นธุระ ผลัดเวรกันเป็นเจ้าภาพ ของว่างในแต่อาทิตย์ ไว้บริการกับทุกคน



ในเช้าวันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม 2009 เราได้เห็นบรรยากาศของการร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ซึ่งเริ่มพิธีมิสซาในเวลา 08.45  โดยมีคุณพ่อพิชาญ ใจเสรี เป็นประธาน บริเวณที่จัดไว้เป็นหอประชุมขนาดใหญ่เขียนชื่อ ตึกว่า CCD มีชาวต่างประเทศที่มาร่วมกลุ่มกันกว่า 30 สัญชาติ โดยส่วนใหญ่ เป็นชาวฟิลิปปินส์ 


หลังมิสซา คุณพ่อพิชาญ ใจเสรี ได้เล่าให้ฟังว่า CCD มีผู้ประสานงาน 5 คนด้วยกัน ประกอบด้วย ผู้ประสานงานด้านธุรการ ผู้ประสานงานด้านพิธีกรรม  ผู้ประสานงานด้านค ำสอน หลักสูตร  ผู้ประสานงานด้านดนตรี และ ผู้ประสานงานด้านกิจกรรมพิเศษ ซึ่งจะจัดกิกรรมในช่วง ปัสกา หรือ เทศกาลพระคริสตสมภพ คุณพ่อยังได้พาไปดูการเีรียนการสอนของนักเรียนตามชั้นเีรียนต่าง ๆ ตั้งแต่ ชั้น ก่อนอนุบาล ( Pre - Kindergarten ) จนถึงชั้น Senior High ( ม.6  ) และยังมีกลุ่มเด็ก  ๆในชั้นมัธยมปลาย บางคน เรียนคำสอนกับครูคำสอนอาสาสมัคร ซึ่งสอนคำสอนด้านสังคม พระศาสนจักร ประยุกต์ คำสอนเข้ากับชึีวิต  

คุณพ่อเล่าให้ฟังอีกว่า “ หลักสูตรที่จัดทำ มีเนื้่อหาและโครงสร้างตามหลักคำสอนพระศาสนจักร ชัดเจน ส่วนคุณครูที่มาเป็นอาสาสมัคร โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นคุณครูตามโรงเรียนต่าง ๆ ที่มีประสบการณ์ด้านสอนคำสอนมาบ้าง และ พ่อยังได้สอนคำสอนกับครูก่อนที่ครูจะนำมาสอนกับนักเรียนนานาชาติ เหล่านี้้ ตามชั้นเรียนต่าง ๆ มีบรรยกาศที่นักเรียนให้ความสนใจ” คุณพ่อพิชาญ ยังไดเล่าต่ออีกว่า “ จะมีเด็ก ๆได้รับศีลมหาสนิท ใน ชั้น 3 (3 Grade ) ประมาณ ป.3 และรับศีลกำลังในชั้น 7  คือ ประมาณ ชั้น ม.1” ซึ่งในแต่ละปี ก็อยู่ประมาณ มีนาคม - เมษายน” วันนี้ แม้มีเวลา้เพียงน้อยนิด คุณพ่อก็ยังได้สละเวลา พูดคุย กับทีมงาน เพราะหลังจากนี้ คุณพ่อก็ต้องขอตัวเพื่อไปประชุมครูคำสอน และ ผู้ปกครอง CCD



คุณพ่อได้แนะนำให้รู้จักกับครูคำสอนอาสาสมัครอีกท่านหนึ่ง คือ โรซา วิยุดา โชคเฉลิมวัฒน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมครูคำสอนอาสาสมัคร ที่มาช่วยงานได้ 4 ปี แล้ว คุณครูมีลูกสาวที่น่ารัก และทุกวันอาทิตย์ก็จะพามาเรียน CCD กับนักเรียนนานาชาติ

คุณครูบอกว่ามีความคุ้นเคยกับวัดพระมหาไถ่มาเป็นเวลานานแล้ว วันนี้เมื่อได้ให้ลูกสาวมาเรียน ก็ถือโอกสช่วยงานวัดด้วยการเป็นครูคำสอนอาสามสมัคร แต่ปัจจุบัน ได้มาช่วยทำสารวัด ให้กับกลุ่ม จากการสอบถามคุณครู บอกว่า “ปัจจุบัน มีอาสาสมัครจำนวน 30 คน สอนชั้นละประมาณ 2 คน แ่บ่งนักเรียนออกเป็น 12 กลุ่ม ปัญหาที่พบคุณครูบอกว่ “เป็นธรรมชาติ มาก ๆ ที่คนกลุ่มใหญ่ ๆ หลาย ๆ ชาติ กว่า 30 สัญชาติมาร่วมกัน ก็ย่อมเป็นธรรมดา ที่ ต้องมีปัญหาบ้าง  แต่ไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไรเลย” เพราะทุกคนต่างให้ความร่วมมือร่วมใจกันเป็นอย่างดี”

คุณครู โรซา วิยุดา โชคเฉลิมวัฒน์ ยังพาทีมงานไปพบกับคุณพ่อมาร์ติน พระสงฆ์รุ่นบุกเบิก CCD  คุณพ่อมาร์ติน ได้เล่าให้ฟังว่า “ เมื่อ 40 -50 ปี มาแล้ว มีคุณพ่อ 3 องค์ แล้วเคย สอนคำสอน ที่โรงเรียน ISB ที่ถนนสุขุมวิท มีนักเรียนไม่กี่คน และ ให้นักเรียนจาก  ISB มาเรียนคำสอน มีรถบัสมาส่ง หลังจากนั้น ก็เริ่มสอนที่โรงเรียน และ ใช้ทำมิสซาด้วย และสอนตั้งแต่ ก่อนอนุบาล ถึง  High school   จนปัจจุบัน ก็อย่างที่เห็น จะสอนคำสอนหลังจากมิสซาแล้ว มีหนังสือคำสอนที่มาจาก สหรัฐ และ ใช้หนังสือคำสอนเหล่านี้ สอนกับเด็ก ๆ และก็ยังมีสารวัดพิเศษสำหรับพวกเขา

 

นอกจากคนที่สอนแล้วยังมีพ่อแม่ของเด็ก ๆ ช่วยกันดูแล ปัจจุบันมีเด็กเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จากเมื่อก่อนมี 170 คน  เพิ่มขึ้นเป็ น 300 คน มีนักเรียนและพ่อแม่ของเขาก็เข้าร่วมกันด้วย 

CCD ที่วัดพระมหาไถ่  เป็นที่นิยม เพราะที่อเมริกา มีโรงเรียนคาทอลิกมีอยู่ แต่โรงเรียนรัฐบาล เจริญมากกว่า เขาได้เงินอุดหนุนจากรัฐบาล หรือ เพราะไม่สะดวก หลายอย่างจึงให้ลูกไปเรียนที่โรงเรียนรัฐบาล แล้ววันที่จะให้เรียนคำสอน เหมือนวัดที่ผมเรียน พี่ชายผมสอนคำสอน เขาไปเรียนคำสอน มีหนังสือในแต่ละชั้นเรียนสอนแตกต่างกันไป คุณพ่อฝากไว้ว่า “อยากให้พ่อแม่ พาลูกมาเรียนคำสอนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการมาเรียนคำสอนถือเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ ในชีวิต “

ปิดท้ายด้วยการสอบถามความรู้สึกของผู้ปกครอง และนักเรียนที่มาเรียนซึ่งทุกคน บอกว่า สำคัญกับการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก และอยากสนับสนุนให้ทุก ๆ คนได้มาเรียนรู้จักพระธรรมคำสอนร่วมกัน

ผู้ที่สนใจการเรียนการสอน แบบ CCD ( Confraternity of Christian Doctrine ) ทางวัดพระมหาไถ่ จะมีกิจกรรมในทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.45 - 11.00 น. สนใจติดต่อสอบถามได้ที่วัดพระมหาไถ่ ได้ครับ  หรือ ดูได้ที่เว็บไซต์ วัดพระมหาไถ่ ลืมบอกไปว่า หากใครสนใจศาสนภัณฑ์  รูปพระ หนังสือศรัทธาต่าง ๆ  ทางวัดก็มีจำหน่าย ด้วยครับ