หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ขอบคุณภาพ / ข่าว : จากผู้สื่อข่าว  เขต 6

ประมวลภาพเปิดเสกวัดนักบุญคลารา เดิมบางนางบวช

 ประมวลภาพพิธีมิสซาฉลองวัดนักบุญคลารา เดิมบางนางบวช (ฉลองภายใน)

วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม ค.ศ. 2009 เวลา 10.30 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีเปิด – เสกวัดนักบุญคลารา (เดิมบางนางบวช) จ.สุพรรณบุรี โดยมีคุณพ่อธนันต์ธง สุขสุทิพย์ เจ้าอาวาส และสัตบุรุษให้การต้อนรับ

กำหนดการการเปิดและเสกวัดนักบุญคลารา  เริ่มตั้งแต่ เวลา 09.45 น.พระคาร์ดินัลเดินทางมาถึงหน้าวัด วงดุริยางค์บรรเลงเพลงต้อนรับ พระคาร์ดินัลเข้าที่พักรับรองบ้านพักพระสงฆ์   เวลา 10.20 น.แต่งตัวและขบวนพระสงฆ์แห่มายังบริเวณหน้าวัด พระคาร์ดินัลเข้าสู่ประรำพิธี  เวลา 10.30 น.คุณพ่อเจ้าอาวาส กล่าวรายงานต่อพระคาร์ดินัล เชิญพระคาร์ดินัลตัดริบบิ้นที่ป้ายแพร  ปล่อยแพรป้าย / ลูกโปร่ง บรรเลงเพลงมหาฤกษ์ ประธานเดินไปที่ประตูวัด และเป็นผู้เปิดประตูวัด
ขบวนพระสงฆ์และสัตบุรุษแห่เข้าวัด

มีข้อคิดจากบทเทศน์ในโอกาสเปิด เสก วัด แห่งใหม่นี้ว่า

พี่น้องที่รัก จงขอบคุณพระเป็นเจ้า เพราะพระองค์พระทัยดี และด้วยถ้อยคำในบทสร้อยที่ว่า “ชาวสวรรค์จงชื่นชม และชาวโลกทั้งหลายจงยินดี ต่อพระพักตร์พระเป็นเจ้า ด้วยพระองค์เสด็จมา” แน่นอนว่าในวันนี้บนสวรรค์ก็ได้ชื่นชมยินดี และความชื่นชมยินดีก็ได้มาสู่พวกเราทุกๆคนด้วย

และวัดแห่งนี้ก็ได้เป็นสถานที่สำหรับนมัสการพระเป็นเจ้า ไม่ว่าเราจะเป็นใครก็ตาม ก็ได้ชื่อว่าเป็นลูกของพระเป็นเจ้าเหมือนกัน และเราซึ่งเป็นลูกของพระเป็นเจ้าก็สามารถเข้ามาหาพระเป็นเจ้าได้ตลอดเวลา

ในพระคัมภีร์วันนี้ ก็ได้พูดถึงว่า “พระบิดาของเราทรงรักเราอย่างไร เราก็รักท่านทั้งหลายอย่างนั้น จงดำรงอยู่ในความรักของเราเถิด ถ้าท่านปฏิบัติตามบทบัญญัติของเรา ท่านก็จะดำรงอยู่ในความรักของเรา เหมือนกับที่เราปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระบิดาของเรา และดำรงอยู่ในความรักของพระองค์ เราบอกเรื่องเหล่านี้แก่ท่านทั้งหลายแล้ว เพื่อให้ความยินดีของเราอยู่กับท่านและความยินดีของท่านจะสมบูรณ์”

ดังนั้น เราจะทำอย่างไรที่จะตอบสนองพระเป็นเจ้าในเรื่องของความรักได้อย่างไร และพวกเราทุกคนเป็นผู้มีบุญ ได้ชื่อว่าเป็นคริสตชน เพราะว่าชื่อนั้นมีความสำคัญไฉน แต่ชีวิตคริสตังค์นั้นมีความหมาย และมีความสำคัญมาก

เราได้อัญเชิญนามของนักบุญคลารา มาเป็นองค์อุปถัมภ์ของวัดนี้ ท่านนักบุญคลารา เป็นสุภาพสตรีท่านหนึ่ง เกิดที่อัสซีซี ประเทศอิตาลี ในปี ค.ศ. 1194 จากครอบครัวเชื้อสายขุนนางตั้งแต่เยาว์วัย ได้ตัดสินใจว่าจะมอบชีวิตเป็นสิทธิ์ขาดแด่พระเยซูเจ้าแต่ผู้เดียว เธอจึงไปปรึกษานักบุญฟรังซิส ซึ่งเป็นชาวอัสซีซีด้วยกัน และได้เริ่มดำเนินชีวิตตามพระวรสาร นักบุญฟรังซิสนับสนุนความตั้งใจของเธอที่อยากสละโลก คลาราดำเนินชีวิต ณ ที่นั้นด้วยการถือความยากจนอย่างเคร่งครัด และรำพึงภาวนาสม่ำเสมอ เธอเอาใจใส่บรรดาสมาชิกด้วยความรักเยี่ยงมารดาบังเกิดเกล้า และทำงานโดยไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย มีความรักต่อพระคริสตเจ้าด้วยสิ้นสุดวิญญาณ

หลังบทเทศน์….. มีพิธีเสกพระแท่น, เสกตู้ศีล
หลังบทภาวนาหลังรับศีล
พระคาร์ดินัลอวยพร
พิธีคำนับพระคาร์ดินัล
พระคาร์ดินัลให้โอวาท
เสกพระรูปนักบุญคลารา
บทภาวนาต่อท่านนักบุญคลารา
ประธานถวายกำยานพระรูปและสวดบทภาวนาต่อพระรูป
ถวายช่อดอกไม้เทิดพระเกียรติท่านนักบุญคลารา
จบพิธี …ขบวนพระสงฆ์แห่ออก





สำหรับบรรยากาศทั่วๆไป การเปิดเสกวัดนักบุญคลารา ได้มีบรรดาพระสงฆ์จำนวนมาก นักบวชหญิง และสัตบุรุษได้มาร่วมเปิดเสกในวันนี้ และการจัดเตรียมงานในครั้งนี้ก็ได้รับความร่วมมือ ร่วมใจ จากหลายๆ ฝ่ายที่ได้ช่วยกันจัดเตรียมงานฉลองในครั้งนี้ โดยเฉพาะจากวัดในเขต 6 ได้ช่วยกันเตรียมงานในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของอาหาร, นักขับร้อง, วงดุริยางค์ ฯลฯหลังจากจบพิธีแล้ว วัดต่างๆ ที่ได้ช่วยกันเก็บของ ให้อยู่ในความเรียบร้อยเป็นอย่างดี

บทภาวนาต่อท่านนักบุญคลารา
ข้าแต่ท่านนักบุญคลารา ผู้แช่มช้อยอ่อนหวาน เข้มแข็งและบริสุทธิ์ยิ่ง ท่านเปี่ยมล้นและร้อนรนในการเจริญชีวิตตามแบบฉบับจิตตารมณ์ของนักบุญฟรังซิส โปรดอ้อนวอนเพื่อเราด้วยเทอญ

โปรดช่วยเหลือเราให้ได้รับความรอดทั้งกายและฝ่ายวิญญาณ ค้ำจุนเราให้ซื่อสัตย์ เข้มแข็ง มีความั่งคงในความเชื่อ โปรดทอแสงสว่างอันเจิดจ้าสุกใสของท่านมายังเรา เพื่อเราจะได้ละม้ายองค์พระเยซูเจ้า ในการนำพลังแห่งคุณงามความดี ความหวังแห่งสันติ ขอโปรดให้ฤทธิ์กุศลความสุภาพ ความแช่มช้อยอ่อนหวาน ซึบซาบเข้าไปในโลกที่สับสนวุ่นวาย เพื่อจะทำให้เราเป็นอิสระจากความดีจอมปลอมและการหลอกลวงทั้งสิ้น อันจะทำให้สามารถดำเนินชีวิตในโลกตามพระวรสารด้วยความโสมนัสยินดี โปรดให้เราเห็นคุณค่าและความดีงามที่คงอยู่นิรันดรในการเจริญชีวิตคริสตชนตามแบบอย่างของท่าน เสียสละและอุทิศตนทั้งครบแด่พระคริสตเยซู ซึ่งเป็นความรักของพระเจ้า ที่ได้รับเอากายและเป็นความรอดของมนุษยทุกคนเสมอไปด้วยเทอญ อาแมน
 

มิสซาฉลองวัดนักบุญคลารา เดิมบางนางบวช (ฉลองภายใน)
วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม ค.ศ 2009 เวลา 19.00 น.
โดย… คุณพ่อวิทยา   แก้วแหวน  เป็นประธาน

วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม ค.ศ 2009 เวลา 19.00 น. คุณพ่อวิทยา  แก้วแหวน หัวหน้าเขตปกครองวัด ( เขต  6 ) เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสเตรียมจิตใจสัตบุรุษวัดนักบุญคลารา สำหรับการร่วมฉลอง เปิด - เสก วัดนักบุญคลารา ร่วมกับคุณพ่อธีระ กิจบำรุง เจ้าอาวาสวัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา และ คุณพ่อสุวนันท์ กวยมงคล เจ้าอาวาสวัดนักบุญลูกา อู่ทอง และพระสงฆ์ในเขต 6

 

บทเทศน์โอกาสเตรียมฉลอง เปิด - เสก วัดนักบุญคลารา

ในค่ำคืนนี้ขอพระพรของพระเจ้า ลงมาสู่พวกเราทุกท่าน และขอท่านนักบุญคลารา ได้คุ้มครองให้เราพ้นจากภยันตรายต่างๆ และให้กิจการต่างๆที่จะกระทำผ่านพ้นไปด้วยดี

และพวกเรามาฉลองภายใน พูดถึงท่านนักบุญคลารา เราก็คิดถึงซิสเตอร์ชีลับ คณะกาปูชิน เราคริสตังค์สวดมักจะสวดภาวนาของต่อพระเจ้า ไม่ว่าจะมีความทุกข์ ความสุข ฯลฯ ชีวิตเราคริสตชนจึงผูกพันกับพระเจ้า นักบุญคลาราเป็นแบบอย่างในการสวดภาวนา

พระวรสารในวันนี้พูดถึงเจ้าสาว เจ้าบ่าว ให้ชีวิตเราเป็นเสมือนต้นไม้กับกิ่งไม้ที่ติดกันตลอด ในปัจจุบันนี้ คนเราใช้โทรศัพท์ โทรบอกคนโน้นว่ามีความชื่นชมยินดี โทรบอกคนนี้ว่ามีความทุกข์ และให้เราโทรศัพท์หาพระเจ้า ถึงแม้ว่าเราจะมีความสุขหรือความทุกข์

ในค่ำคืนนี้ เป็นการฉลองภายใน ขอท่านนักบุญคลาราคุ้มครองเราทุกคน และให้เราเลียนแบบอย่างของท่านนักบุญคลาราในการดำเนินชีวิตของเราในแต่ละวัน

บรรยากาศทั่วๆ ไป
บรรดาพระสงฆ์ในเขต 6 ได้มาร่วมฉลองภายใน โดยมีคุณพ่อวิทยา  แก้วแหวน (หัวหน้าเขต 6) เป็นประธาน  คุณพ่อสุรนันท์  กวยมงคล, คุณพ่อธีระ กิจบำรุง, คุณพ่อถนอมศักดิ์ เลื่อนประไพ, คุณพ่ออนุรัตน์  ณ สงขลา และคุณพ่อธนันธง สุขสุทิพย์ โดยก่อนจะเริ่มพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ได้มีการเสกไม้กางเขนบริเวณด้านหน้าวัด และได้แห่เข้าวัดอย่างสง่า และพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณก็ดำเนินต่อไปพร้อมกับบรรดาคริสตชนที่ได้มาร่วมฉลองกันในวันนี้



เมื่อรับศีลเสร็จแล้ว คุณพ่อธนันธง  สุขสุทิพย์ เจ้าอาวาสวัดนักบุญคลารา เดิมบางนางบวช ก็ได้กล่าวขอบคุณคุณพ่อวิทยา  แก้วแหวน ที่ได้มาเป็นประธานในค่ำคืนนี้ ขอบคุณบรรดาพระสงฆ์ที่ได้มาร่วมฉลอง และทุกท่านที่ได้มาร่วมฉลองในค่ำคืนนี้ และหลังจ ากนั้น ก็ได้พร้อมใจกันสวดบทภวานาต่อท่านนักบุญคลารา ถวายช่อดอกไม้แด่ท่านนักบุญคลารา



หลังจากพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเสร็จแล้ว บรรดาพระสงฆ์ที่มาร่วมฉลอง ก็ได้ช่วยกันจัดเตรียมสถานที่กันอีกครั้ง และคุณพ่อธนันธง สุ ขสุทิพย์ ก็ได้นัดแนะขั้นตอนต่างๆ และซ้อมพิธีให้กับบรรดาสัตบุรุษอีกครั้ง