หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

 บทเทศน์ โดย พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญช56 K | dsl

  บรรยากาศตั้งศีลมหาสนิท   56 K | dsl

 คุณประธาน  ผู้อำนวยการสภาอภิบาลกล่าว 56 K | dsl

  ประมวลภาพวัดศีลมหาสนิท ตลิ่งชัน

 พระคุณเจ้าพระคาร์ดินัล กล่าวปราศรัย 56 K | dsl

 

วันอาทิตย์ที่ 21 มิุถุนายน 2009 คุณพ่อสุรพันธ์ ดาวพิเศษ เจ้าอาวาสและสภาอภิบาลให้การต้อนรับสัตบุรุษที่พร้อมใจกันมาร่วมฉลองชมุชนวัดศีลมหาสนิท ที่ปีนี้มีอายุครบ 36 ปี ( 2009- 1973 )

เวลา 10.00 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ร่วมกับคุณพ่อประวิทย์ พงษ์วิรัชไชย และ  คุณพ่อประยุทธ ศรีเจริญ ท่ามกลางบรรยากาศเต็มเปี่ยมด้วยความศรัทธาของสัตบุรุษที่มีต่อศีลมหาสนิท 

ข้อคิดในบทเทศน์ กล่าวว่า ในโอกาสสมโภชศีลมหาสนิทที่เป็นที่พึ่งของสัตบุรุษ “เมื่อใครก็ตามรู้ตัวว่า เราได้ผิดต่อพระเป็นเจ้า มีมลทินในชีวิตก็เข้าไปหาพระสงฆ์ผู้แทนของพระองค์  เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ให้กับเราคริสตชน ให้เราในเรื่องศีลอภัยบาป” วันนี้พระวรสารเล่าให้เราฟัง พระองค์ทรงหยิบขนมปัง ปิออก ถวายพระพร ปังและเหล้าองุ่น ก็กลายพระเป็นพระกายและพระโลหิตของพระเยซูคริสตเจ้า เหมือนกับอัครสาวกในวันนั้น พระเยซูเจ้าทรงปรารถนาอย่างยิ่งที่จะมีส่วนร่วมในชีวิตของเราในฐานะเป็นอาหารทรงชีวิตสำหรับเรา ต้องการให้จิตใจของเรา วิญญาณของเรา เข้มแข็ง

เมื่อเจริญชีวิตในโลกนี้ สิ่งทั้งหลายที่เราทำ “ให้เราทำกิจการหน้าที่อย่างดี เหมือนอย่างที่พระเยซูเจ้าได้ปฏิบัติตนในโลกนี้” ศีลมหาสนิทเป็นศีลแห่งเอกภาพ เป็นศีลแห่งความสงบและสันติ ทรงปรารถนาให้เราเป็นหนึ่งเดียวกันในสังคม เรียกร้องให้สังคม มีจิตใจที่รักกันและกันอย่างแท้จริง ทั้งในครอบครัวของตน และในสังคม ให้มีความเป็นหนึ่งเดียวกันในสังคมอย่างแท้จริง  การที่เรามานมัสการศีลมหาสนิทในวันนี้ จะเกิดผล

สังคมปัจจุบันขาดอะไรไป ดูเหมือนจะขาดความรักต่อพระเจ้าจริง ๆ ห่างเหินจากพระเจ้า สังคมปัจจุบันสนใจแต่โลกยื่นความสะดวกสบาย สิ่งเหล่านั้นมิได้ข่วยให้จิตใจเราดีเลย การสมโภชศีลมหาสนิท เรียกร้องให้เรามีความปรารถนาในชีวิตในทุก ๆ วันไป โดยมีองค์พระเยซูเจ้าเป็นอาหารเลี้ยงวิญญาณของเรา ศีลมหาสนิทจะช่วยเราได้ และศีลมหาสนิทช่วยให้เราตระหนัก กระตือรือล้นเป็นหนึ่งเดียวในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ และอย่าละโอกาส อย่างที่พระเยซูเจ้า ตรัสว่า “เราเป็นอาหารทรงชีวิต ที่ลงมาจากสวรรค์”  และ “ผู้ใดที่กินอาหารนี้ จะมีชีวิตนิรันดร” และพระองค์ไม่ผิดสัญญา พระองค์ทรงปฏิบัติตามคำสัญญาร้อยเปอร์เซ็นต์

คุณประธาน ผู้อำนวยการสภาอภิบาล วัดศีลมหาสนิท ได้กล่าวรายงานว่า “ วันนี้เป็นวันที่พวกลูกรอคอยต้อนรับ บิดาผู้ใจดี ที่มาเป็นประธานในงานฉลองวัดทุก ๆ ปี  แม้ว่าจะเป็นวัดเล็ก ๆ พวกลูกได้รับความเอ็นดูเมตตา จากพระคุณเจ้ามาโดยตลอด พวกลูกเดาว่า เพราะพระคุณเจ้ามีความผูกพันกับคุณพ่อกิมฮั้ง ผู้ก่อตั้งวัดศีลมหาสนิท แห่งนี้ อีกทั้ง อายุของวัดยังสะท้อนถึงสมณสมัยของพระคุณเจ้าในฐานะพระอัครสังฆราชของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ซึ่งเท่ากับ 36 ปี ในปีนี้

พวกลูกของกราบโมทนาคุณ ที่ประทานนายชุมพาบาลที่ศักดิ์สิทธิ์ ตลอดเวลา 36 ปี ภายใต้การนำของพระคุณเจ้า พระคุณเจ้าทำงานอย่างเข้มแข็ง จนได้มีบันทึกไว้ว่า “พระคุณเจ้าเป็นพระคาร์ดินัลที่อายุมากที่สุดที่ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่”

หลังจากนี้พระคุณเจ้าได้กล่าวให้โอกวาท และประชาสัมพันธ์เชิญชวนพี่น้องทุกท่านให้มาร่วมในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสพิเศษที่จะมอบหมาย อำนาจหน้าที่กับพระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ในวันที่ 16 สิงหาคม 2009  และยังได้เชิญชวนไปร่วมพิธีอภิเษกพระสังฆราช สิริพงศ์ จรัสศรี พระสังฆราชสังฆมณฑลจันทบุรี ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2009 รวมทั้งยังประกาศให้ทราบว่า พระสันตะปาปาทรงโปรดแต่งตั้งคุณพ่อ พิบูลย์ วิสิฐนนทชัย  พระสงฆ์ลูกวัดพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบัวทอง เป็นพระสังฆราชสังฆมณฑลนครสวรรค์ อีกด้วย

เมื่อพระคุณเจ้า อวยพรสัตบุรุษ แล้ว ได้ตั้งศีลมหาสนิท และแห่ไปยังพลับพลาหน้าวัด และสัตบุรุษร่วมใจภาวนาต่อหน้าศีลมหาสนิท เมื่อแห่กลับเข้ามายังวัด ได้ร่วมใจกันสวดบทอธิฐานขอชดเชยบาปร่วมกัน  บทสรรเสริญพระเป็นเจ้า ก่อนจะร้องเพลงปิดพิธี