หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

 บทเทศน์พระคุณเจ้า วีระ อาภรณ์รัตน์ 56 K | dsl

 คุณพัชรีปาน อิศรภักดี ประธานชมรมฆราวาส กล่าวขอบคุณ 56 K | dsl

 พระคุณเจ้า วีระ อาภรณ์รัตน กล่าวปราศรัย 56 K | dsl

 คุณสมศรี มธุรสสุวรรณ กล่าวขอบคุณ 56 K | dsl

 พระคุณเจ้า อภิปรายเรื่องการทำงานสภาอภิบาล 56 K | dsl

 คุณพ่อไพฑูรย์ หอมจินดา จิตตาธิการกล่าว 56 K | dsl

 ภาพรวมพิธีมิสซาเปิดประชุมใหญ่  56 K | dsl

ประมวลภาพชมรมฆราวาสคาทอลิกอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2009

วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน 2009 ( 2552 ) ชมรมฆราวาสคาทอลิก  อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดการประุชุมใหญ่สามัญประจำปี 2009 ณ ห้องประุชุม “ศาลาเซนต์ไมเกิ้ล” ศูนย์อบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่าน อ. สามพราน จ.นครปฐม เป็นฆราวาสสภาอภิบาลวัดในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ทั้ง 6 เขต จำนวนทั้งสิ้น 198 คน

โดยกำหนดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี  เริ่มตั้งแต่เวลา 07.30 น. ให้สมาชิกฯ ลงทะเบียน

เวลา 08.30 น. สมาชิกร่วมใจในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โดยมีพระสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์  วีระ อาภรณ์รัตน์ เป็นประธานในพิธีร่วมกับคุณพ่อยอห์น ไพฑูรย์ หอมจินดา จิตตาธิการชมรมฆราวาสคาทอลิก อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

โอกาสนี้ พระคุณเจ้าวีระ อาภรณ์ ได้ให้ข้อคิดก่อนการประชุม เพื่อช่วยงานประกาศข่าวดีว่า งานประกาศข่าวดี ควรเน้นหนักที่ 1. งานอภิบาล 2. งานธรรมทูต  3. ศาสนสัมพันธ์ 4. คริสตสัมพันธ์ และ 5. พัฒนาสังคม ช่วยเหลือ ผู้ยากไร้

จากนั้น เวลา 09.45 เริ่มการประชุมใหญ่สามัญประจำปี โดยมีวาระการประชุมดังต่อไปนี้

วาระที่ 1
เรื่องที่แจ้งให้ทราบ โดยคุณพัชรีปาน อิศรภักดี ประธานชมรมฆราวาสคาทอลิก อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ นำการประชุม  ประธานชมรมฆราวาสทุกเขต 1-6 กล่าวรายงาน และเรื่องที่แจ้งให้ทราบ ปีนี้ จะ็เน้นหนักในเรื่องของ กฤษฎีกา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และปีพระสงฆ์

วาระที่ 2 รับรองผลการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2008 มีในเอกสารที่ระบุไว้ เมื่อมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม 2008 ณ ห้องประชุมยวงนิตโย ศูนย์อบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่าน สามพราน จ.นครปฐม ซึ่งมีผู้เข้าประชุม 128 คน จาก 45 วัด ( 45/52 ) ในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สรุปรายงานผลการดำิเนินปี 2007-2008 ดังนี้
- มีการประชุมคณะกรรมการทุก 4 เดือน เพื่อ แบ่งปัน พิจารณา ปรึกษา และจัดเตรียมงาน ตามบทบาทของชมรมฆราวาสระดับเขต - วัด และสังฆมณฑล
- กิจกรรมซึ่งคณะกรรมการดำเนินการจัด เช่นประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2007 จัดการฟื้่นฟูจิตใจคริสตชนฆราาสอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ 1 วัน ก่อนร่วมเคารพศีลมหาสนิท

- โอกาสพระคริสตสมภพ คณะกรรมการฯ และคุณพ่อจิตตาธิการเข้าเยี่ยมคำนับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู
- คณะกรรมการชมรมฯ ได้ร่วมงานในโอกาสต่าง ๆ ซึ่งสังฆมณฑลจัดขึ้น และส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อฆราวาส ( คณะกรรมการในสภาพระสังฆราช )

วาระที่ 3 รางานผลการดำเนินงานปี 2008-2009

แถลงผลงานในรอบปี ชมรมฆราวาสสเขต 1-6


เขต 1 พ.ต.ท. วศิน สาทรกิจ ประธานชมรมฆราวาสเขต 1
แถลงผลงานของเขตในรอบปี 2007 -2008 กล่าวถึงรายละเอียดโครงกสร้างการอภิบาล การบริหารและการประสานงานในเขต กิจกรรมซึ่งวัดในเขตทำร่วมกัน ในเรื่อง กิจศรัทธา เช่น จัดการแสวงบุญสักการสถานบุญราศีคุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง จัดการฟื้่นฟูจิตใจเขตร่วมกิจกุศล รวบรวมและนำเงินไปช่วย “ศูนย์แม่ปอน” ที่เชียงใหม่ และร่วมกิจกรรมอื่น ๆ กับชมรมฆราว าสฯ และสภาอภิบาลสังฆมณฑล เขต 1 ยังดำเนินกิจกรรมส่งเสริมเรื่องพระคัมภีร์ โอกาสปีพระวาจา 2007 -2010 นอกจากกิจกรรมที่กล่าวมาแล้วเขต 1 ยังมีงานศาสนสัมพันธ์ และคริสตศาสนสัมพันธ์  7 โครงการ ซึ่งทำร่วมกันในระดับเขต

เขต 2 คุณพัชรีปาน อิศรภักดี เป็นประธานชมรมฆราวาสเขต 2 รายงานกิจกรรมซึ่งคณะกรรมการบริหารของชมรมฆราวาสในเขตดำเนินงานร่วมกัน มีการประชุม การสัมมนาร่วมกันของเขต จัดการแสวงบุญให้คริสต ชนในเขต ซึ่งมีผู้ร่วมแสวงบุญ 602 คน ในโอกาสเดียวกันได้รับเงินทำบุญวัดต่าง ๆ ที่ไปแสวงบุญด้วย

เขต 3 ประธานชมรมฆราวาสเขต คุณจิตร์อมร อนุพันธนันท์ ( ส่งตัวแทนเข้ารายงาน ) นำเสนอตาราง แผนงานของเขต 3 ปี ค.ศ. 2008 กาาจัดประชุมคณะกรรมการประจำปี และแผนงานประจำปี ในการร่วมงานฉลองวัดในเขต การรณรงค์เพื่อช่วยผู้ยากไร้ในเทศกาลมหาพรต การจัดวันพระวาจาเขต การจัดรัีบศีลเขต  การจัดฟื้่นฟูจิตใจเยาวชนและฆราวาสเขต เขต 3 จัดงานวันผู้สูงอายุ และจัดงานแห่ศีลเขตร่วมกัน

เขต 4 ประธานชมรมฆราวาสเขต คุณสมศรี มธุรสสุวรรณ สรุปรายงานกิจกรรมต่าง ๆ ที่สภาอภิบาลเข้าไปมีส่วนร่วม ทั้งในระดับวัด ระดับเขต และระดับสังฆมณฑล ในระดับเขต จัดให้มีการอบรมผู้อ่านพระคัมภีร์ระดับเขต 1 ครั้ง เป็นโครงการต่อเนื่อง ร่วมกิจกรรมในปีนักบุญเปาโล แสวงบุญที่วัดนักบุญเปาโลบ้านนา แสวงบุญเขตที่สังฆมณฑลนครสวร รค์ นำปัจจัยไปบริจาคและทำบุญตามสถานที่ต่าง ๆ จัดให้มีการเชิญธงปีพระวาจาวัดในเขต รณรงค์แบ่งปันพระวาจา มีผู้แทนสภานำธงไปร่วมฉลองวัดในทุกเขต ร่วมสมทบอาหาร ตามกำลังความสามารถ คัดเลือกพ่อ แม่คริสตชน ลูกกตัญญููตามที่สมาคมคาทอลิกแห่งประเทศไทยขอความร่วมมือมา จัดให้มีการแห่ศีลระดับเขตร่วมกัน จัดแสดงความยินดีกับคู่สมรส ครบ 25 ปี และ 50 ปี จัดค่ายคำสอนภาคฤดูร้อน ให้กับนักเรียนในเขต  ระดับวัด จัดกิจกรรมในวันผู้สูงอายุ ส่งเสริมเยาวชนไปร่วมกิจกรรมในระดับต่างๆ ส่งเสริมกระแสเรียก ฟื้นฟูคริสตชนกลุ่มย่อย ส่งเสริมความศรัทธา กลุ่มกิจกรรมต่า ๆ สำรวจ และเยี่ยมเยียนครอบครัวคริสตชน อบรมฟื้นฟูจิตใจสภาอภิบาลและสัตบุรุษ และร่วมกิจกรรมกับโคเออร์

เขต 5 ผู้แทนชมรมเขต 5  มาสเตอร์ วรวุฒิ ศิริวรศิลป์ กล่าวรายงานโครงการและำกิจกรรมของเขตดังนี้ คณะกรรมการเขตประชุมร่วมกันทุก 2 เดือน นอกจากจัดเข้าเงียบ จัดฟื้นฟูจิตใจ และจัดแสวงบุญ มีโครงการรณรงค์ส่งเสริมปีพระวาจา ส่งเสริมการอ่านและ ศึกษาพระคัมภีร์ในครอบครัว สวดภาวนาร่วมกัน กิจกรรมของชมรมเพื่อส่งเสริมสนับสนุนโครงการ มีดังนี้ กิจกรรมศาสนสัมพันธ์ กิจกรรมสัมผัสชีวิตพระ กิจกรรมเครดิตยูเนียนร่วมใจ กิจกรรมช่วยเหลือศูนย์คาทอลิกขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน กิจกรรมร่วมเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนสังกัดวัด กิจกรรมวันครอบครัวคริสตชน กิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนกระแสเรียกพระสงฆ์ และนักบวช ติดตามเยาวชนเข้ารับการอบรมสัมมนา

เขต 6 คุณสมพร บุตรสละ ประธานชมรมเขต  6 รายงานผลการดำเนินงานดังนี้ สภาอภิบาลร่วมมือกับกิจกรรมองค์กรต่าง ๆของวัด อาิทิ พลมารี  วินเซนต์เดอปอล ส่งเสริมชีวิตครอบครัว ผู้สูงอายุ คูร์ซิลโล แบ่งปันพระวาจา วิถีชุมชนวัด เครดิตยูเนียน และ โคเออร์

ปิดท้ายการประชุมด้วยการฝากข้อคิด ของประธานชมรมฆราวาสคาทอลิก ว่า  โดยอาศัยความร่วมมือ ร่วมใจ ในงานพระศาสนจักร อาศัยความรัก และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  ความรักทำได้ทุกอย่าง  และทำทุกอย่างด้วยความรัก แล ะรักกันให้มาก ๆ  เป็นต้นฝากเป็นพิเศษในเรื่องกฤษฎีกา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และ  “ปีพระสงฆ์ “ ที่จะมาถึงนี้

ฆราวาสสภาอภิบาลวัดในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ฆราวาสสภาอภิบาลวัดในเขต 1
รูปใหญ่ คลิ๊ที่รูปได้เลยครับ

ฆราวาสสภาอภิบาลวัดในเขต 2
รูปใหญ่ คลิ๊ที่รูปได้เลยครับ

ฆราวาสสภาอภิบาลวัดในเขต 3
รูปใหญ่ คลิ๊ที่รูปได้เลยครับ

ฆราวาสสภาอภิบาลวัดในเขต 4
รูปใหญ่ คลิ๊ที่รูปได้เลยครับ

ฆราวาสสภาอภิบาลวัดในเขต 5
รูปใหญ่ คลิ๊ที่รูปได้เลยครับ

ฆราวาสสภาอภิบาลวัดในเขต 6
รูปใหญ่ คลิ๊ที่รูปได้เลยครับ