หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพฉลองวัดพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบัวทอง

“ชีวิตคริสตชนจะสมบูรณ์ไม่ได้ ถ้าชีวิตคริสตชนไม่มีสัมพันธ์ ไม่มีความศรัทธา ไม่มีความรักต่อพระแม่  และครอบครัวคริสตชนใด ที่ไม่มีแม่พระในครอบครัวนั้น ๆ ครอบครัวนั้นจะมีความอบอุ่นจะมีความสุขยาก  ตรงกันข้าม ครอบครัวคนใดก็ตามที่มีแม่พระอยู่ในหัวใจ คนนั้นมีความสุข ครอบครัวใดที่แม่พระอยู่ท่ามกลางครอบครัวนั้น ครอบครัวนั้นจะอบอุ่น สงบ และก้าวหน้า และให้พี่น้องเปิดหัวใจ ให้แม่พระเป็นผู้นำ นำวิถีชีวิครอบครัวของเราทั้งในโลกนี้ และโลกหน้า”



วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน 2009 เวลา 10.00 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประุธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองวัดพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบัวทอง ร่วมกับ คุณพ่อประวิทย์ พงษ์วิรัชชัย คุณพ่อสนัด วิจิตรวงส์ คณะสงฆ์ 20 องค์ และพี่น้องสัตบุรุษเป็นต้น วัดในเขตการปกครอง 3 มาร่วมเป็นจำนวนมาก

บรรยากาศของร่วมฉลองในปีนี้ ค่อนข้างเย็นสบาย สภาพอากาศค่อนข้างครึ้มฟ้า ครึ้มฝนไปสักหน่อย คงเพราะลมมรสุมฤดูร้อนที่พัดพาความเย็นของสายฝน ประกอบกับช่วงกลางคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาก่อนแล้ว  สร้างบรรยากาศที่สบาย ๆ ให้กับผู้มาร่วมฉลองเป็นอย่างดี มีจำนวนสัตบุรุษทั้งในวัด บริเวณลานโรงเรียน และบริเวณด้านนอกวัด นับด้วยสายตาไม่ต่ำ่กว่า 1200 คน

เวลา 09.30 น. คุณพ่อพจนารถ นิรมลทินวงศ์  ( รักษาการณ์เจ้าอาวาสวัดพระแม่สกลสงเคราะัห์ ) ที่ปีนี้มีกำหนดจะย้ายไปเป็นเจ้า อาวาส วัดราชินีแห่งสันติสุข ซอย 101 ตามคำประกาศโยกย้าย เมื่อครบวาระ 5 ปี ในวันที่ 13 พฤษภาคม นี้   คุณพ่อได้ทำหน้าที่คุณพ่อเจ้าอาวาสครบถ้วนอย่างดีและน่ารัก ในการนำบรรดาสภาอภิบาล กลุ่มองค์กรต่าง ๆ ของวัด รวมทั้งคณะครู และนักเรียน ูโรงเรียนพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบัวทอง ให้การต้อนรับพระคุณเจ้า พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู บริเวณด้านหน้าวัด จนพระคุณเอ่ยปากชมว่า วัดนี้ น่ารักกันทุกคน เด็ก ๆ ร้องเพลงไพเราะ รวมทั้งคุณครูก็แต่งตัวสุภาพ สวยงาม ทุกคน

จากนั้นเวลา 10.00 น. ทุกคนได้ร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ พระคุณเจ้าได้ให้ข้อคิดบางช่วงบางตอน ในโอกาสนี้ว่า

“ครอบครัวสมัยนี้ต้องมีความกังวลใจ มีความห่วงใยลูกของตน ในทางที่ถูกที่ควร ใกล้ชิ ดกับเขา ปกป้องเขาให้พ้นจากอันตรายฝ่ายร่างกายและจิตใจ เราได้เห็นตัวอย่างพระนาง ทีเ่อาใจใส่ ติดตาม และดูแลพระเยซูเจ้าจนตลอดชีวิต

และจากพระวรสาร
“คนทั้งหลายที่ได้ฟังพระวาจาของพระเจ้า และปฏิบัติตามก็บุญยิ่งกว่าอีก” เป็นโอกาสที่พระเป็นเจ้า ให้เราได้รู้จักพระวาจา ในชีวิตของเราบางครั้ง เราไม่สนใจพระวาจาแต่ไปสนใจเรื่องอื่นมากกว่า แต่ที่สำคัญกว่านั้น เราต้องปฏิบัติตาม พระองค์สอนอะไรให้ปฏิบัติตามนั้น พระเยซูเจ้าได้ทรงเล่าเรื่องเปรียบเทียบ เมื่อชาวนา และชาวสวนไปหว่านเมล็ดพืชลงในดินที่มันแข็ง เป็นดินทราย  และฝนตก เมล็ดจะงอก แต่ก็งอกได้เดี๊ยวเดียวก็ ไม่บังเกิดผล บางเมล็ดไปเกิดบนดินดี ก็บังเกิดผลหลายสิบเท่า พระองค์เปรียบเทียบเหมือนกับสวรรค์ “เราได้อ่านพระวาจา และเนื้อหา ( หัวใจของเรา ) เป็นดินดีหรือเปล่า หรือ หัวใจของเราแข็งกระด้าง หรือเป็นหัวใจที่ไม่ยอมรับพระวาจาของพระเจ้า เป็นเช่นนั้นหรือไม่” เท่าที่เราได้ยินพระวาจา เราละเลยหรือเปล่า

วันนี้ให้เราตั้งคำมั่นสัญญาต่อหน้าพระแม่ ว่าเราจะปฏิบัิติตามพระวาจาของพระเจ้า เมื่อเรารักแม่พระจริงๆ เราต้องทำสิ่งที่องค์พระเยซูเจ้าได้ทรงสัญญาไว้ เราจะได้เป็นผู้มีบุญ แม่พระได้ฟังพระวาจาและได้ปฏิบัติตามนั้น  เราคริสตชนทั้งหลายเมื่อปฏิบัิติสิ่งที่พระเยซูเจ้าได้ทรงสอนไว้ เราก็จะเป็นที่รัก  แม่พระจะอยู่เคียงข้างเรา ทั้งในโลกนี้ และในโลกหน้า”

หลังจากบทภาวนาหลังรับศีลแล้ว คุณประพนธ์ จิตรไพจิตร ผู้อำนวยการสภาอภิบาลวัดพระแม่สกลสงเคราะห์บางบัวทอง ได้กล่าวสุนทรพจน์ว่า “พวกรู้รู้ถึงความห่วงใยที่พระคุณเจ้ามีต่อพวกลูก ขอให้พระคุณเจ้า เชื่อมั่น ความรัก ความศรัทธา การสวดภาวนา การแก้บาป รับศีล ที่ลูก ๆ มี หลังจากการเตรียมตรีวารเตรียมฉลองวัด โดยมีคุณพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์ได้มาเทศน์สอน เตรียมจิตใจ

พวกลูกขอทดแทนความรัก คำขอบคุณ ความปรารถนาดี จากพวกลูก ขอให้แบบอย่าง ความรัก ความศรัทธา ที่พระคุณเจ้ามี รวมถึงคำเทศน์สอนในวันนี้ นำให้พวกลูกได้รับข้อคิด ความเชื่อความศรัทธาในองค์พระเป็นเจ้าเสมอไป ขอพระเป็นเจ้า นำพระพรความรักและสันติสุข มายังพระคุณเจ้าเสมอ”




และโอกาสนี้พระคาร์ดินัลได้ให้โอวาทแด่ทุกท่านว่า

“ การมาฝากตัว ครอบครัว กิจการชีวิตของเราให้อยู่ในความรัก ความช่วยเหลือของพระแม่เจ้า และพระแม่จะยินดีรับต่อความต้อ งการของพวกเราทุกคน

นอกจากวันนี้เราได้มามอบถวายตัวเราแด่พระแม่ เรายังมาขอความช่วยเหลือสิ่งที่จำเป็นในชีวิตของเราทั้งฝ่ายกายและฝ่ายวิญญาณ และพระแม่เจ้าก็ทราบความต้องการของเรา รวมทั้งพระแม่เจ้าที่รักเราทุกคนต้องการให้เราเป็นลูกที่ดี เป็นคริสตชนที่ดี ร่วมมือร่วมใจกับพระเยซูเจ้า เป็นที่รู้จักและบังเกิดผลแก่ทุกคน

และวันนี้ขอดีใจกับทุกคนด้วย ที่ทุกคนทำให้กิจการของวัดได้เจริญก้าวหน้าด้วย และขอพระพรของพระเจ้า ได้ทรงอวยพรแด่พี่น้อ ง คงจำกันได้ เมื่อ 25 ปีที่แล้ว วันที่ 10 และวันที่ 11 พฤษภาคม มีเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้น นั่นคือ องค์สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 ได้เสด็จมาเยือนเมืองไทยอย่างเป็นทางการ ได้นำความยินดีกับพระศาสนจักรได้ประเทศไทยเป็นอย่างมาก

จึงขอประกาศว่า “พระศาสนจักรโดยสภาพระัสังฆราชคาทอลิกประเทศไทย ร่วมกับสถานสมณฑูตประจำประเทศไทยจะได้ทำการรำลึก เฉลิมฉลอง ที่อาสนวิหารอัสสัมชัญ จะมีพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณในภาคบ่าย ( 17.00 น ) วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม ในวันนั้นพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ได้ทรงแต่งตั้งพระคาร์ดินัล  ยอแซฟ เซนต์ พระสั งฆราช ฮ่องกง เป็นตัวแทนพระองค์มาเป็นประธานในโอกาสพิเศษนี้ด้วย ขอเชิญชวนพี่น้องไปร่วมขอพระพรแด่สมเด็จพระสันตะปาปาด้วย

และประกาศให้ทราบว่า ได้หล่อพระรูปนักบุญเปโตร พระสันตะปาปา องค์แรก  กับหล่อพระรูปพระสันตะปาปา ยอห์นปอลที่ 2 นี้ บริเวณหน้าวัด และจะมีพิธีเปิดพระรูปอย่างเป็นทางการในวันนั้นด้วย

และโอกาสนี้พระคุณเจ้า ยังได้เชิญชวนให้พี่น้องทุกท่านไปร่วมงานในนวันที่ 1 พฤษภาคม ที่สังฆมณฑลเชียงใหม่ จะีมีพิธีอภิเษก พระสังฆราชองค์ใหม่ พระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์

และวันที่ 4 กรกฎาคม 2009 ก็ยังได้เชิญชวนไปร่วมพิธีอภิเษกพระสังฆราช ซิลวีโอ สิริพงศ์ จรัสศรี  สังฆมณฑลจันทบุรี


และกล่าวปิดท้ายด้วย วาทะที่น่าคิดว่า “ชีวิตคริสตชนจะสมบูรณ์ไม่ได้ ถ้าชีวิตคริสตชนไม่มีสัมพันธ์ ไม่มีความศรัทธา ไม่มีความรักต่อพระแม่ และครอบครัวคริสตชนใด ที่ไม่มีแม่พระในครอบครัวนั้น ๆ ครอบครัวนั้นจะมีความอบอุ่นจะมีความสุขยาก ตรงกันข้ าม ครอบครัวคนใดก็ตามที่มีแม่พระอยู่ในหัวใจ คนนั้นมีความสุข ครอบครัวใดที่แม่พระอยู่ท่ามกลางครอบครัวนั้น ครอบครัวนั้นจะอบอุ่น สงบ และก้าวหน้า และให้พี่น้องเปิดหัวใจ ให้แม่พระเป็นผู้นำ นำวิถีชีวิครอบครัวของเราทั้งในโลกนี้ และโลกหน้า”



ต่อจากนั้นได้แห่รูปพระแม่ไปรอบ ๆ วัดเพื่อถวายเกียรติแด่พระแม่ รวมทั้งได้ร่วมใจกันสวดบทถวายตัวแด่พระแม่มารีย์ พร้อมถวายช่อดอกไม้ ท่ามกลาง ความเชื่อ ความศรัทธา ที่ลูก ๆคริสตชนที่ต่อพระมารดา คนกลาง ผู้แจกจ่ายพระหรรษทานของพระเป็นเจ้าเพื่อลูก  ๆ ของพระนาง