หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / เนื้อหา : ศูนย์ฝึกอภิบาล บ้านผู้หว่าน สามพราน จ. นครปฐม

วันจันทร์ที่ 20 เมษายน 2009  ถึงวันพฤหัสบดีที่่ 23 เมษายน  2009 คณะสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เข้าร่วมสัมมนาพระสงฆ์ประจำปี 2009 หัวข้อการสัมมนาในครั้งนี้คือ “อัครสังฆมณฑล : ความหวังของสังคมแห่งสันติสุข” ( พันธกิจเพื่อผู้ยากไร้ และผู้ถูกเอารัดเอาเปรียบ )

วันจันทร์ที่ 20 เมษายน  เวลา 10.00 น. เริ่มต้นด้วยพิธีมิสซาเปิดการสัมมนาโดยพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธาน คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราช กล่าวรายงานเปิดการสัมมนาพระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯว่า ดังนี้

วันนี้ คณะสงฆ์ของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯมารวมกันตามวาระสำคัญ คือการสัมมนาประจำปีคณะกรรมการบริหารได้จัดการสัมมนาครั้งนี้ในหัวข้อ “อัครสังฆมณฑล : ความหวังของสังคมแห่งสันติสุข” อันสืบเนื่องมาจากพันธกิจสำคัญที่พระเจ้าได้ริเริ่มในพันธกิจแห่งการกอบกู้นั่นคือ

ในพันธสัญญาเดิม
พระยาห์เวห์พระเจ้าของอิสราเอลเผยแสดงพระองค์เสมอแก่ประชากรของพระองค์ ว่าพระองค์เป็นความหวังแต่หนึ่งเดียวของพวกเขา พระองค์เป็นพระเจ้าที่บรรดาผู้ยากจนของพระเจ้า รอคอยพระองค์ด้วยความหวังเต็มเปี่ยม และพระองค์เป็นพระเจ้าผู้ทรงความรักมั่นคงและเปี่ยมด้วยความกรุณา เป็นคำตอบสำหรับสังคมที่สิ้นหวังเสมอด้วย

ในพันธสัญญาใหม่ ความหวังยิ่งใหญ่ได้มาถึงมวลมนุษยชาติ คือความรักของพระเจ้าในองค์พระเยซูคริสตเจ้า ได้รับเอากายบังเกิดเป็นมนุษย์ พระองค์ได้ปรากฎพระองค์เป็นแสงสว่างเจิดจ้าสำหรับมนุษยชาติ และเป็นความหวังสำหรับผู้ยากไร้ในยุคสมัยของพระองค์อยางเด่นชัด พระศาสนจักรได้เริ่มขึ้นและเติบโตเสมอมา โดยความหวังที่จะได้รับชีวิตนิรันดรในพระองค์

พระศาสนจักร นับจากองค์พระเยซูเจ้า บรรดาอัครสาวก และสังคมคริสตชน ได้รับและสืบสานจิตตารมณ์แห่งความหวังสำหรับบรรดาผู้ยากไร้และผู้อยู่ชายขอบสังคมเสมอ พระศาสนจักรคาทอลิกมีเสน่ห์งดงามมากที่สุดคือกิจการแห่งความรักและความเมตตา ทำให้พระศาสนจักรยืดหยัดในโลกได้อย่างสง่างามและเป็นแสงแห่งความหวังของสังคมโลกเสมอมา

พระคุณเจ้าที่เคารพ กฤษฎีกาแห่งสมัชชาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  บทที่่ 8  ได้ให้ทิศทางที่สำคัญคือ การเป็นพระศาสนจักรสำหรับผู้ยากไร้  และผู้ที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งอันที่จริงเป็นสภาพความเป็นจริงและเป็นบรรยากาศที่ท้าทายคณะสงฆ์และสังฆมณฑลโดยรวม ให้ยิ่งต้องพลิกโฉมชีวิตของพระศาสนจักรให้สามารถเป็นแสงสว่างและเป็นความหวังของสังคมแห่งสันติสุขให้ได้ ดังนั้น ในการสัมมนาปีนี้ เราจึงมุ่งที่จะศึกษาเอกสารพระศาสนจักร ศึกษาความจริง ไตร่ตรอง ประชุมวางแผนงาน เพื่อมุ่งให้อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯของเรา เป็นความหวังของสังคมแห่งสันติสุขอย่างแท้จริง

จึงกราบเรียนพระคุณเจ้าทราบ และขอเรียนเชิญพระคุณเจ้าได้เปิดการสัมมนา โดยนำจิตใจของพวกเราทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน ในการร่วมถวายมิสซาบูชาขอบพระคุณ

จากนั้นเวลา 11.30 น. Orientation โดยคุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร

ในช่วงบ่าย 14.45 น. ได้ศึกษาเอกสาร Populorum Progressio และบรรยาย โดยคุณพ่อยอดชาย เล็กประเสริฐ
เวลา 16.00 น. ตั้งศีลมหาสนิท และทำวัตรเย็นร่วมกัน

สำหรับตารางเวลาวันอังคารที่ 21 เมษายน 2009
9.00- 10.30 น. การทำงานเพื่อผู้ยากไร้ ( Witness ) คณะคามิลเลียน คณะศรีชุมพาบาล Habitat และฝ่ายสังคม

11.00-12.30 น. เสวนาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ความหวังของสังคมแห่งสันติสุข โดย คุณพ่อไพรัช,ซ.สุภาภรณ์, คุณพ่อบุญเสริม อ.ชัยณรงค์ , คุณประจวบ โดยมีคุณพ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม ผู้ดำเนินการเสวนา



ประเด็นคำถาม “อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จะสามารถเป็นความหวังของสังคมแห่งสันติสุขในสภาพของสังคมโลกปัจจุบันได้อย่างไร ?

วัตถุประสงค์

-  เพื่อให้เกิดความตระหนักและความเข้าใจ ความคิดที่กว้างขวางขึ้นที่ำสำคัญแตะต้องพื้นที่ และเสริมกำลังให้มองดูพื้นที่ของสังฆมณฑลของเราเองมากขึ้น โดยมุ่งให้เกิดผลเป็นพันธกิจที่เป็นรูปธรรมยิ่งๆ ขึ้น

- เพื่อก่อให้เกิดวิสัยทัศน์ และมุ่งสู่การปรับกระบวนทัศน์ในการทำพันธกิจด้านสังคมโดยเน้นผู้ยากไร้ให้แก่พระสงฆ์ผู้เข้าร่วมสัมมนา

เวลา 14.45 -15.45 ข้อมูลการศึกษา โดยอาจารย์ นพดล กรรณิกา “ความสุข ความพึงพอใจ และคุณภาพชีวิต ของบุคลากรของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ผู้ร่วมงานใกล้ชิดกับเรา โดยสำนักวิจัยเอแบคโพลล์

วัตถุประสงค์

- เพื่อทราบข้อมูล โดยเิริ่มต้นที่ความสุข ความพึงพอใจและคุณภาพชีวิต ของบุคคลากรของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ผู้ที่ทำงานใ กล้ชิดกับเรา

- เพื่อมุ่งให้เกิดความตระหนัก สำนึก และความมุ่งมั่นที่จะปรับกระบวนทัศน์และอุทิศตนเองเพื่อสร้างความสุข ความยุติธรรม ให้แก่พวกเขาอันจะเป็นพื้่นฐานสำหรับการขยายออกไปสู่พันธกิจที่เป็นรูปธรรมของการทำงานด้านสังคมของสังฆมณฑลโดยรวมอย่างทั่วถึง โดยเน้นบรรดาผู้ยากไร้เป็นพิเศษ

ส่วนวันพุธที่ 22 เมษายน  2009

เวลา 09.00 -12.00 น. ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่ออัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นความหวังของสังคมแห่งสันติสุข
เวลา 14.45 -16.00 น. รายงานผลการประชุมเขต รวบรวมและสรุปเพื่อนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติโดยให้ฝ่ายงานเพื่อสังคมฯ และกรรมการบริหารฯ ติดตามใ้ห้เกิดผลต่อไป

ปิดการสัมมนาพระสงฆ์อัครสังฆมณฑลประจำปี วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน 2009 เวลา 11.15 น.

โอกาศนี้ ขอให้พี่น้องทุกท่านร่วมใจกันสวดภาวนาสำหรับการสัมมนาพระสงฆ์ในครั้งนี้ด้วยครับ