หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพการอบรมฟื้นฟูจิตใจประจำปี2009 ชมรมคนหูหนวกคาทอลิกแห่งประเทศไทยและค่ายภาษามือครั้งที่1

วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ ถึง วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ จิตตาธิการกลุ่มชมรมคนหูหนวก  จัดฟื้นฟูจิตใจคนหูหนวกคาทอลิก และ เพื่อนคนหูหนวกต่างศาสนา  จำนวน 24  คน รวมทั้ง ผู้เข้ารับการอบรมภาษามือไทย จำนวน 26 คน หลักสูตรการอบรมภาษามือไทย ขั้นพื้นฐาน 30 ชั่วโมง   รวมทั้งสิ้นจำนวน  50 คน ณ บ้านเพชรสำราญ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ในการฟื้นฟูจิตใจครั้งนี้่ ท่านอาจารย์ กำพล สุวรรณรัต ผู้ให้การอบรมภาษามือไทยกับกลุ่มนักศึกษาภาษามือ  และอาจารย์ทฤษฎี เบญจาศิริวัฒน์ อาจารย์ผู้ช่วยสอน เข้าร่วมกิจกรรมกับคนหูหนวกคาทอลิก ซึ่งอาจารย์ทั้งสอง รู้สึกประทับใจ และ ให้ความเป็นกันเองกับผู้เข้าร่วมฟื้นฟูจิตใจทุกท่าน

ตลอดระยะเวลา 3 วันที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน คนหูหนวกได้รับการอบรมให้เรียนรู้จักรัก ให้อภัย และ ยึดหลักคำสอนที่ถูกต้อง การดำเนินชีวิตที่มีพระเจ้าในชีวิตเป็นอย่างไร ? รวมทั้ง  แง่คิดในการดำเนินชีวิต มีพระเจ้าเป็นหลักยึดเหนี่ยวในชีวิต

คุณพ่อวัชศิลป์ ได้พูดให้ข้อคิด กับคนหูหนวกว่าในมิสซาบูชาขอบพระคุณ ว่า  “ ถ้าพ่อจะถามว่า พวกเรามีความทุกข์ยาก  มีวิกฤษในชีวิต หรือเผชิญกับความคับขั นในชีวิต เราคิดถึงใครมากที่สุด ? นอกจากความพยายามของเราในการดำเนินชีวิต เราต้องพึ่งตนเอง เราต้องรักษาสุขภาพ หมั่นเพียร แต่บางครั้งเราต้องพึ่งพระเจ้า เพื่อพระเจ้าจะได้เมตตา ประทานพรให้กับเรา ซึ่งเราเองหาเหตุผลไม่ได้ แต่เราก็สามารถมีความสุขในชีวิตนี้่ได้เสมอ เราอาจรู้เรื่องพระเจ้า และศรัทธาในพระเจ้าแล้ว พ่ออยากให้เรามีความสุข อยากให้เราได้เชื่อ และไว้วางใจในพระเจ้า ไม่ว่าเราจะทำอะไรในชีวิตเราสวดเสมอ ยิ่งเราสวดเราก็ยิ่งมั่นใจในการทำงานมากขึ้น  ภาวนาขอพระเจ้าใ นชีวิตเสมอ และทุกสิ่งที่เราทำ พระเจ้าจะรู้ในความคิดของเราเสมอ ภาษาไม่เป็นอุปสรรคต่อความศรัทธาต่อพระเจ้า เพราะว่า ภาษาบางครั้งโกหกได้ แต่ข้างใจ หัวใจเรา โกหกไม่ได้ พระเจ้ามองเห็นเสมอ ให้เราสวดภาวนาด้วยหัวใจของเรา ”



ในวันเสาร์ ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2009 มีกิจกรรมที่เสริมสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ด้วยการแนะนำชื่อภาษามือ ของแต่ละท่าน รวมถึงการใช้ชีวิตร่วมกัน เล่นน้ำทะเล และพูดคุยแบ่งปันชีวิตแก่กันและกัน และในค่ำืคืนแรก เป็นกิจกรรมเสริมสร้างความไว้วางใจที่มีต่อกันและกัน

วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2009   เริ่มต้นด้วยพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ บริเวณด้านหน้าเป็นท้องทะเล เราร่วมกันสรรเสริญพระเจ้า ด้วยภาษามือ และตลอดทั้งวัน คุณพ่อวัชศิลป์ ได้ให้การอบรม หัวข้อ “การภาวนา แบ่งปันประสบการณ์ความเชื่อ” ซึ่งมีความคิดเห็นหลากหลายจากคนหูหนวก

ช่วงบ่ายได้มีโอกาสต้อนรับ ซิสเตอร์ กรรณิการ์ เอี่ยมไธสงค์ จากคณะภคินีพระห ฤทัยของพระเยซูเจ้า แห่งกรุงเทพฯ มาแบ่งปันประสบการณ์ชีวิตของครอบครัวให้ฟัง “ซิสเตอร์เล่าให้ฟังถึงความรักในครอบครัว ที่สัมผัสกับคุณแม่ ที่เป็นคนหูหนวก และตอนนี้คุณแม่ของซิสเตอร์ มีอายุกว่า 50 ปี แล้ว และมีความสุขกับการใช้ชีวิต  ซิสเตอร์ บอกกับคนหูหนวกว่า “ความรักนี้เองสร้างอัศจรรย์ได้มากมาย” คุณพ่อเป็นคนหูดี ท่านได้เลือกคุณแม่ที่เป็นหูหนวก ท่านทั้งสองใช้ชีวิตร่วมกัน มีบุตรด้วยกัน 10 คน ปัจจุบันซิสเตอร์ เป็นท่านหนึ่งที่พร้อมสนับสนุน กิจการของคนหูหนวก และ ยังได้เชิญชวนพี่น้องหูหนวกไปร่วมงานบวชพระสังฆราช และเยี่ยมบ้านของซิสเตอร์ที่ จ.ลำปาง

ในค่ำคืนวันอาทิตย์ มีการแสดงจาก ชมรมคนหูหนวก แสดงละครเรื่อง ชาวสะมาเรียผู้ใจดี บทบาทของภาษามือ และล่ามที่แปล ทำให้พวกเราทุกคนรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก และวันนี้ กลุ่มภาษามือ ก็ได้จัดการแสดง จำนวน 2 ชุด ที่เป็นเพลง ภาษามือ จำนวน 1 ชุด และ ผู้ชายแบกถุงความสุขมี จำนวน 1 ชุด ทุกคนรู้สึกประทับใจการแสดง และกล่าวชมเชยเป็นภาษามือ



และวันสุดท้าย วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ ได้เชิญคุณพ่อวิทยา แก้วแหวน ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานอภิบาลและธรรมทูต เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ปิดการฟื้นฟู พร้อมมอบเกียรติบัตร กับผู้อบรมหลักสูตรภาษามือ จำนวน 22 คน พร้อมถ่ายภาพร่วมกัน

การใช้ชีวิต ระหว่าง คนหูหนวก กับอาสาสมัครคนหูดี (ผู้ที่รับการอบรมภาษามือไทย ) ในงานฟื้นฟูจิตใจ 3 วันที่ผ่านมา ทำให้อาสาสมัครคนหูดี ได้รับการพัฒนาภาษามือการใช้ชีวิตประจำวันได้ในระดับหนึ่ง  กิจกรรมหลาย ๆ อย่างคงไม่สามารถจะผ่านไปด้วยดี ต้องขอขอบคุณ คุณณรงค์ ถนอมเล็ก  และ คุณมนัส ผู้ประสานงาน  รวมถึง อาสาสมัครภาษามือทุกท่าน ที่พยายามทำให้การฟื้นฟูจิตใจครั้งนี้ เป็นประทับใจของทุกคน สำหรับกิจกรรมของชมรมคนหูหนวก ท่านสามารถติดตามปฏิทินกิจกรรมร่วมกันได้ทางเว็บไซต์ ชมรมคนหูหนวกคาทอลิกประเทศไทย