หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

  ประมวลภาพฉลองวัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด บางสะแก

วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2009 คุณพ่อยอแซฟ จำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราช เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด บางสะแก ร่วมกับคุณพ่อสนัด วิจิตรวงศ์  คุณพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์ พระสงฆ์ และสัตบุรุษกว่า 700 คน ในบรรยากาศความผูกพัน ระหว่างแม่พระกับลูก ๆ ในวัดเล็ก ๆ ใกล้ทางรถไฟ



บรรยากาศการร่วมฉลอง เต็มไปด้วยความสุขและรอยยิ้ม เพราะทางวัด และ โรงเรียนแม่พระประจักษ์ ได้นำดนตรีไทย ซึ่งบรรเลงโดย นักเรียนโรงเรียนแม่พระประจักษ์ ซึ่งเป็นผลผลิตที่ทำให้หลาย ๆ คนที่มาร่วมฉลองวัดแอบชื่นชม ในความสามารถ และสร้างสีสรร บรรากาศของการมาร่วมฉลองวัดได้เป็นอย่างดี

ในบทเทศน์  คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราช ได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการฉลองแม่พระประจักษ์ว่า

เรามีเอกลักษณ์ คือการรวมกันเป็นหนึ่งเดียวกัน เป็นประชากรของพระเป็นเจ้าเดียวกัน เป็นครอบครัวของพระเป็นเจ้า เห็นว่า การฉลองวัดคือการแสดงออกถึงความเป็นหนึ่งเดียวกัน


เราได้เชิดชูแม่พระเป็นองค์อุปถัมป์ เราเทิดทูนแม่พระ แม่พระได้นำพระเยซู มาไถ่กู้เราให้รอด แม่พระได้แสดงความรัก ความห่วงใย ฉันแม่ โดยการประจักษ์มาของแม่พระ และการประจักษ์มาของแม่พระที่ทุกคนยอมรับ คือ แม่พระประจักษ์ที่เมืองลูร์ด พระสันตะปาปาประกาศ ว่าเป็นความจริง จากการประจักษ์ของแม่พระที่ลูร์ด ครบ 150 ปีที่ผ่านมา เราได้มีการแสวงบุญ เพื่อรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์ นี่เป็นการแสดงออกถึงความรักความศรัทธาต่อแม่พระ วันนี้เรามาช่วยให้แม่พระได้ช่วยวิงวอนพระเป็นเจ้าพระบิดา ให้เราพ้นจากความชั่วร้ายต่าง ๆ เราวอนขอพระนางให้ช่วย ที่ลูร์ด เป็นเครื่องชี้บอกว่า แม่พระได้ใส่ใจ ต่อลูก ที่มาวอนขอ คนที่มาวอนขอได้รับพระพรของพระเจ้าผ่านทางแม่พระ

แม่พระได้ประจักษ์มาถึง 18 ครั้ง สิ่งที่แม่พระต้องการนั้น คือ ต้องการให้คริสตชนลูกของแม่คือ “ให้เป็นทุกข์กลับใจ ใช้โทษบาป และสวดภาวนา ” ถ้าเราละเว้นความสะดวกสบาย เพื่อทำกิจใช้โทษบาป จะทำให้มวลมนุษย์ได้รับพระพรจา กพระเป็นเจ้า กลับใจมาหาพระองค์ และสิ่งที่เราจะได้รับเสมอ  ๆ คือ “การให้พ้นจากความชั่วร้าย”  แม่พระจะช่วยเสนอวิงวอนช่วยเราให้พ้นจาก “อำนาจความชั่วร้าย”

ความชั่วร้าย คือ เป็นบาป เป็นความผิด ผิดกับหลักศีลธรรม ความชั่วร้ายจะทำให้เราขาดจากความสุขที่เราปารถถนา แต่ไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นกับเรา ไม่ใช่เป็นความชั่วร้ายเสมอไป ชั่วร้ายโดยตรงคือการขัดกับศีลธรรม ถ้าจะมองชีวิตแม่พระ ก็เจอความยากลำบาก แม้จะนำความทุกข์มาให้ เหมือนทำให้เราตัดขาดจากความสุข   แต่ไม่ใช่ความชั่วร้าย เพราะสิ่งที่แม่พระเจอ จะเป็นผลดีในภายหลัง

เราจะเอาชนะอำนาจความชั่วร้ายนี้ได้อย่างไร ? โดยอาศัยพระหรรษทานช่วย ผ่านทางแม่พระช่วยเหลือเรา แม่พระเป็นผู้ปฏิสนธินิรมล แม่พระได้ประพฤติตนเป็นพรหมจรรย์  เป็นที่โปรดปรานของพระเจ้า แม่พระพ้นจากบาปกำเนิด แม่พระได้รับยกขึ้นสวรร ค์ทั้งกายและวิญญาณ แม่พระได้ยอมรับพระหรรษทานที่พระเป็นเจ้าประทานให้นี้ และอาศัยความช่วยเหลือ และได้รับคำชี้แจงจากเทวดา “แม่พระจึงยอมรับ”

เราคริสตชนไม่ได้อยู่ในสถานะเหมือนแม่พระ จะพ้นจากอำนาจความชั่วร้ายนี้ได้อย่างไร ?
เราซึ่งเป็นประชากรของพระเจ้า เราได้รับเหมือนอย่างแม่พระเหมือนกัน นักบุญเปาโลบอกว่า “เป็นการโปรดปรานของพระเจ้าที่มีกับเรา โดยทางศีลล้างบาป
( เป็นเครื่องหมายของการโปรดปรานของพระเป็นเจ้า )  และ ทางศีลกำลัง การตอบรับของเรากับพระเป็นเจ้า เป็นสิ่งสำคัญ

หลาย ๆ ครั้งเราไม่กลับใจ ไม่สำนึกว่า เราอยู่ในสถานการณ์ที่ฝืนพระประสงค์ของพระเจ้า แล้วโทษคนอื่น สิ่งที่ไม่ดี ไม่งามต่างๆ เป็นเพราะคนอื่น หลายคนโทษพระเป็นเจ้า ว่าทำไมถึงปล่อยให้เป็นอย่างนี้ เกิดขี้นอย่างนี้กับเรา เหมือนบทอ่านบทแรกในปฐมกาลที่เล่าเรื่องของอาดัม เอวา  คนอื่นอาจเป็นเงื่อนไข ถ้าเราไม่ทำตาม อยู่ใต้อำนาจของคนอื่นเราก็ผ่านพ้นความชั่วร้ายได้ สิ่งที่เกิดขึ้นกับอาดัม ก็เกิดขึ้นกับเราด้วย อาดัมหมายถึงทุกคนด้วย เรามักไม่ยอมรับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเรา

พระองค์ไม่ได้ทำให้เราอยู่อย่างสุขสบาย เพราะพระองค์ต้องการสอนเรา ชีวิตจะดีไม่ดี อยู่ที่ตัวเรา
เราต้องมองเห็นว่าสิ่งที่เรา สามารถยอมรับ สู้ทน ตามแนวทางของพระเยซูเจ้า ตามรูปแบบของแม่พระทำ ชีวิตจะเกิดความสงบสุขได้ ให้เรามั่นคงในความเชื่อ ความหวัง และความรักในพระเป็นเจ้า ยึดมั่นในแม่พระเสมอไป เพื่อเราจะได้มีชีวิตที่ดีต่อไป แม้เราจะไม่ร่ำรวยเหมือนคนอื่น แม้ว่าเราจะอยู่ในสุขภาพที่ไม่ดี เราจะสามารถอยู่ได้อย่างมีความสุข




และจากประวัติวัด ทำให้เรารู้ถึงความเป็นมาของวัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด บางแสะแกว่า
(หนังสือฉลองวัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด บางสะแก 8 กพ.09 )

จากการที่คุณพ่อ โกลด์ ราแปง ผู้สร้างวัดใหม่หลังปัจจุบัน สร้างเสร็จในปี 1963 และจ ำลองแบบวัดมาจากประเทศฝรั่งเศส เป็นรูปทรงสามเหลี่ยมสูง  และได้อัญเชิญ พระนาม “แม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด” มาเป็นองค์อุปถัมภ์ของวัด ทำพิธีเปิดเสก อย่างเป็นทางการ โดยพระสังฆราชหลุยส์ โชแรง ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1965 เป็นวันฉลองวัด ท่านได้ประกาศให้วัดบางสะแกไม่ต้องขึ้นกับวัดใดอีกต่อไป พร้อมกับแต่งตั้ง คุณพ่อราแปง มาเป็นเจ้าอาวาสองค์แรก

ในปี ค.ศ. 2004 สมัยคุณพ่อศุภศิลป์ สุขสุศิลป์ วัดมีอายุการใช้งานมายาวนาน มีสภาพ ทรุดโทรม ท่านได้ร่วมมือกับสัตบุรุษ ทำการบูรณะ ปรับปรุงวัดใหม่ทั้งภายในและภายนอก โดยพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีเสกวัดใหม่

ปัจจุบันคุณพ่อศุภกิจ เลิศจิตรเลขา และคุณพ่อประทีป สุทธินาวิน ท่านทั้งสองได้พัฒนาวัดในด้าน ๆ เช่น ปูบล็อคตัวหนอนบริเวณลานหน้าวัด ติดตั้งเครื่องปรับอากาศภายในวัด ทำหลังคาโครงเหล็กและกางแสลนบังแดด บริเวณด้านข้างวัด ติดตั้งกันสาดบริเว ณประตูหน้าวัด สร้างพระรูปแม่พระเมืองลูร์ด เป็นรูปหล่อด้วยทองเหลือง ปิดทอง 2 องค์ สร้างห้องน้ำสำหรับสัตบุรุษบริเวณด้านข้างสุสาน