หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพวิถีชุมชน แสวงบุญ ท่องเที่ยว วัดนักบุญอันนา ท่าจีน

ประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยว ชมบรรยากาศวิถีชีวิตชาวบ้าน ลูกทะเล ของวัดนักบุญอันนา ท่าจีน จ.สมุทรสาคร



"เมืองประมง ดงโรงงาน ลานเกษตร เขตประวัติศาตร์"
เป็นคำขวัญประจำจังหวัด สมุทรสาคร แหล่งท่องเที่ยว ที่มีทัศนียภาพ พร้อมทั้งอาหารการกินสมบูรณ์  ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 36 กิโลเมตรเท่านั้น

จากการที่หลาย ๆ คน ได้เคยมา ฉลองวัดนักบุญอันนา ท่าจีน ก็คงต้องคุ้นเคย กัีบบรรยากาศที่น่าอิจฉา ของชาวบ้านลูกน้ำเค็ม ที่มีวัดที่สวยงาม ประกอบกัีบทัศนียภาพที่สวยงาม บริเวณ ใกล้ๆ ของวัดก็ติดกับแม่น้ำ ทำให้มีลมทะเล พัดมาให้เย็นใจ ชวนให้พี่น้องร่วมมิสซา สบ ายอกสบายใจ และ หลังมิสซาก็ไม่พลาดที่จะนั่งเรือประมง ที่คุณพ่อเจ้าอาวาส และสัตบุรุษลูกวัด ได้ัจัดไว้คอยบริการให้กับพี่น้องที่มาร่วมฉลองวัดทุกท่าน


ที่คุยให้ฟังมาถึง ตรงนี้ ก็ต้องบอกว่า มีข่าวดี ! มาประชาสัมพันธ์ สำหรับทุกท่านครับ เพราะไม่ต้องรอให้ถึง 1 ปีที่จะมาแสวงบุญ แล้วรอลงเรือชมปากอ่าว ในช่วงฉลองวัดเท่านั้นครับ  ตอนนี้ ทางวัดนักบุญอันนา ท่าจีน นำโดยคุณพ่อธีรพล กอบวิทยกุล เจ้าอาวาส  สภาอภิบาล และลูกวัด เขามีโครงการ และกิจกรรมดี ๆ ชวนท่านมาแสวงบุญ ลงเรือชมวิถีชีวิตชาวบ้านลุ่มน้ำท่าจีน กินอาหารทะเ ล เห่กล่อมด้วยสายลม พร้อมงมหอยแครง เพื่อเป็นการสนับสนุนอาชีพ ให้สัตบุรุษมีรายได้ และทำงานในท้องถิ่นบ้านเกิด พัฒนาชุมชนเข้มแข็ง ของวัดนักบุญอันนา ท่าจีน โดยอาศัยทรัพยากรที่มีอยู่แล้ว ประกอบกับความชำนาญในอาชีพประมง การันตี คุณภาพ ว่า ท่านจะได้อิ่มบุญ อิ่มท้อง รวมถึง อิ่มใจ ไปกับการร่วมกิจกรรมดี ๆ ที่วัดแห่งนี้



และจากการที่ ฝ่ายงานอภิบาลและธรรมทูต จำนวน  25 ท่าน ได้รับเชิญจากคุณพ่อธีรพล กอบวิทยกุล เจ้าอาวาส ไปร่วมกิจกรรมดังกล่าว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม 2009 ที่ผ่านมา ซึ่งนำโดย คุณพ่อวิทยา แก้วแหวน ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานอภิบาลและธรรมทูต นั้น   ก็ต้องยกนิ้วโป้ง การันตี ว่าเยี่ยมมาก  บริการได้ประทับใจ   เรียกว่า “ กิจกรรมเขาดีจริงๆ “ ได้สัมผัสถึงความเข้มข้น กับความเป็นมืออาชีพของชาวประมงลูกวัด ที่พาเราชมวิถีชีวิตชาวบ้านริมแม่น้ำท่าจีน  สัมผัสกับสายลมเย็น รวมถึงมีคุณครูเล็ก ลูกวัดนักบุญอันนา คอยเป็นไกท์็ เล่าให้ฟัง เกี่ยวกับวัดวา อาราม ริมฝั่งน้ำ ว่ามีประวัติความเป็นมา อย่างไรรวมถึง ช่วงเวลาดี ๆที่พวกเ ราได้ ทานอาหารสด ๆ จากทะเล กันบนเรือ ( ฟังแล้วอย่าแอบอิจฉานะครับต้องรีบมากันแล้ว )ปิดทริปนี้ ด้วยการ พาไปงมหอยแครง กันอย่างสนุกสนาน

คุณพ่อธีรพล กอบวิทยกุล ( พ่ออ้วน ) เล่าให้ฟังครับว่า “ โครงการและกิจกรรมเหล่านี้ เกิดจากหลาย ๆ คนที่ได้มาวัดนักบุญอันนาท่าจีน และ ขอให้พ่อได้จัดโปรแกรม นั่งเรือเที่ย วชมความงดงามของฝากฝั่งแม่น้ำท่าจีน จึงเป็นการจุดประกายให้ ชุมชมวัดได้มีอาชีพ เพราะเป็นความถนัดในอาชีพ  ประกอบกับการมี เครื่องมือประมงอยู่แล้ว จึงง่ายต่อการสนับสนุนอาชีพให้กับสัตบุรุษ จึงมีโครงการนี้ขึ้นมา รวมทั้ง ยังเพิ่มรสชาติ ให้กับการมาแสวงบุญ และได้ ท่องเที่ยวไปด้วย จึงขอเชิญชวนพี่น้องให้มาทำกิจกรรมที่วัดนักบุญอันนา แห่งนี้ รับรองครับว่า “ อิ่มบุญ แล้วอิ่มท้องไม่พอครับ อิ่มใจด้วย คือได้ท่องเที่ยวครับ”



             คุณพ่อธีรพล กอบวิทยกุล ( พ่ออ้วน )


และสำหรับใคร ๆ ที่สนใจ โปรแกรมการท่องเที่ยว ลงเรือชมวิถีชีวิตชาวบ้านริมน้ำท่าจีน และชมธรรมชาติ ปากอ่าว พร้อมกับ กิจกรรมงมหอยแครง ก็ติดต่อมาได้ที่วัดครับ  วัดนักบุญอันนา ท่าจีน เบอร์โทรศัพท์ 0-3481-9216 ถึง 17 ครับ  ค่าเรือไม่แพงอย่างที่คิดครับ ไปกันเยอะๆ ( ช่วยกันหารครับ ) หรือ จะมาแบบครอบครัว ก็ลองสอบถามได้ครับ   แผนที่วัดนักบุญอันนา ท่าจีน

แต่อย่างไรก็ดี หากจะไปก็แจ้งล่วงหน้า สัก 2 -3 วันนะครับ เพราะจะได้รู้ว่า ช่วงไหน ที่สามารถ งมหอยแครงได้ เพราะจะมีช่วงเวลาน้ำขึ้น น้ำลงครับ  เพราะถ้าหากได้ไปแล้ว  จะได้ไม่เสียเที่ยวครับ 


คุณพ่อยังฝากประชาสัมพันธ์ ว่า  ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่่วมฉลองวัดกันครับ  ปีนี้จะพิเศษกว่าทุกปีนะครับ เพราะทางวัดได้จัดทำรูปนักบุญอันนา องค์ใหญ่สูงถึง 8 เมตร ซึ่งจะตั้งสง่าอยู่ด้านหน้าแม่น้ำ แทนองค์เก่า เพื่อเป็นการเทิดเกียรติท่านนักบุญอันนา ซึ่งตอนนี้กำลังดำเนินการก่อสร้างศาลาท่าน้ำอยู่ จะสร้างเสร็จก่อนฉลองวัด ประมาณเดือนกรกฎาคม ก็ทำตัวให้ว่างไว้นะครับ เตรียมหัวใจมาร่วมฉลองวัด ฉลองท่านยายอันนา ผู้ที่เราเคารพรัก ศรัทธา และมีความเชื่อเสมอว่า ท่านจะดูแลรักษา พวกเราลู ก ๆ  ทุกคนให้อยู่ในพระพรของพระเ็ป็นเจ้า 

                                                                                                                                                   คุณ อุทัย เล็กประเสริฐ   ( เฮียเปี๊ยก)

และโอกาสนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายงานอภิบาลและธรรมทูตทุกท่าน  ขอขอบคุณ คุณพ่อธีรพล กอบวิทยกุล เจ้าอาวาส ที่ให้การต้อนรับ และมอบประสบการณ์ ให้สัมผัสกับโครงการดี ๆ นี้ ขอขอบคุณ คุณอุทัย เล็กประเสริฐ ประธานสภาอภิบาลที่ เสียสละเวลา ไปร่วม ให้ความรู้กับเรา ในเรือประมง ขอบคุณ คุณประจิม ชาวปากน้ำ ที่สอนประสบการณ์ให้ได้งมหอยแครงที่แสนสนุก( มืออาชีพนะครับ )  ขอบคุณเจ้าหน้าที่ในเรือทุกท่านที่ พาพวกเราไปรับลมเย็น อย่างมีความสุข แถมยังได้ซื้อปู กลับบ้านอีกด้วย




         คุณประจิม ชาวปากน้ำ ( เฮียซวน )

ช่วงเวลาดี ๆ โครงการดี ๆ ของวัดนักบุญอันนา ท่าจีน เปิดโอกาสให้ท่านได้ไปสัมผัส เป็นโอกาสดี ๆ ที่ท่านไม่ควรอย่าพล าด ( อย่างยิ่งนะครับ ) ช่วงนี้ กำลังจะเข้าหน้าร้อนแล้ว ไปทะเลใกล้บ้าน กันเถอะครับ ไปแบบแสวงบุญ และท่องเที่ยว ต้องวัดนี้เลยครับ  วัดนักบุญอันนา  ท่าจีน  จ. สมุทรสาคร รับรองไม่ผิดหวังครับ

ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับจังหวัด สมุทรสาคร
( ข้อมูลการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย )

สมุทรสาคร หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ?มหาชัย? เป็นจังหวัดเล็ก ๆ ตั้งอยู่บนปากน้ำท่าจีน ห่างจากทะเลเพียง 2 กิโลเมตร และห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 36 กิโลเมตร เป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่มีบันทึกไว้ในพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา เมื่อคราวพระเจ้าเสือเสด็จประพาสทางชลมารคกำเนิดเป็นเรื่องราว ของพันท้ายนรสิงห์ผู้จงรักภักดีจังหวัดนี้เดิมเรียกว่า ?ท่าจีน? เพราะแต่เดิมเป็นตำบลใหญ่อยู่ติดอ่าวไทยมีชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวจีนนำสำเภาเข้ามาจอดเทียบท่าค้าขายกันมากจึงเรียกติดปากกลายเป็นตำบล "ท่าจีน"

ต่อมาในปี พ.ศ. 2091 ในสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิโปรดให้สร้างเมืองใหม่ขึ้นอีกหลายเมือง ด้วยมีพระราชประสงค์จะใช้เป็นที่ระดมพลสำหรับสู้รบกับพม่า บ้านท่าจีนจึงยกฐานะเป็นเมือง "สาครบุรี" เพื่อให้เป็นเมืองหน้าด่านป้องกันศัตรูที่จะมารุกรานทางทะเลตั้งแต่นั้นมาจนถึงสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้โปรดให้เปลี่ยนชื่อเมืองสาครบุรีเป็นเมืองสมุทรสาครครั้นถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปฏิรูปการปกครองมีการจัดระบบราชการส่วนภูมิภาคเป็นมณฑลเทศาภิบาล และประกาศจัดตั้งสุขาภิบา ลแห่งแรกของประเทศไทยขึ้นที่ตำบลท่าฉลอมเมื่อปี พ.ศ. 2449

ต่อมา พ.ศ. 2456 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระบรมราชโองการให้ทางราชการเปลี่ยนคำว่า "เมือง" เป็น "จังหวัด" ทั่วทุกแห่ง เมืองสมุทรสาครจึงได้เปลี่ยนเป็น "จังหวัดสมุทรสาคร"มาจนทุกวันนี้ ส่วนคำว่า "มหาชัย" ที่คนชอบเรียกกันนั้นเป็นชื่อของคลองที่ขุดขึ้นที่ตัดความคดเคี้ยวของคลองโคกขามอันเป็นสัญลักษณ์แห่งความซื่อสัตย์ของพันท้ายนรสิงห์

จังหวัดสมุทรสาครมีเนื้อที่ประมาณ 872 ตารางกิโลเมตร แบ่งการปกครองเป็น 3 อำเภอ คืออำเภอเมือง อำเภอกระทุ่มแบน และอำเภอบ้านแพ้ว

วัดนักบุญอันนาท่าจีน ตั้งอยู่ในเขตตำบล บางหญ้าแพรก อ. เมือง จ.สมุทรสาคร  ครับ