หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

โดย... แผนกเทคโนโลยีสารสเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

   สัมภาษณ์ คุณครู  นฤมล สัตยานุวัฒน์ 

เมื่อวันอังคาีรที่   20 มกราคม 2009 ที่ผ่านมา ผมกัีบทีมงานแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้มีโอกาส เดินทางไปดูสถานที่   ที่จะจัดพิธีบวชพระสงฆ์ใหม่ สังฆานุกร เปาโล ศวง วิจิตรวงศ์ ณ วัดนักบุญเปาโลบ้านนา จ.นครนายก   เพื่อจัดเตรียมสำหรับการ ถ่ายทอดสด ทางอินเทอร์เน็ต ผ่านเว็บไซต์ www.catholic.or.th

มีผู้ร่วมเดินทางจำนวน  4 ท่าน ตลอดการเดินทางจากอาสนวิหารอัสสัมชัญ ไปจนถึงวัดนักบุญเปาโล บ้านนา เราใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ( หากใครจะมาร่วมงานบวช ก็ต้องเผื่อเวลากันสักหน่อยนะครับ ) เมื่อไปถึงวัดได้พบกับคุณพ่อศุภศิลป์ สุขสุศิลป์ เจ้าอาวาส  พูดคุยกันสักครู่่ คุณพ่อได้แนะนำให้รู้จักกับ คุณครู ลูกวัด  สายเลือดนักบุญเปาโลโดยแท้   คุณครู  นฤมล สัตยานุวัฒน์  เพื่อวันนี้ คุณครู จะช่วยแนะนำ และให้ข้อมูลรายละเอียด เกี่ยวกับการจัดงานในวันดังกล่าว จากการสอบถาม คุณครู นฤมล ทราบว่า เส้นทางการเดินทาง จากวัดนักบุญเปาโลบ้านนา มาได้หลายทาง ด้วยกัน

บางคน จะเลือกใช้เส้นทาง ที่จากเส้นรังสิต - นครนายก ก็สะดวกดีครับ หรือ บางคนจะมาทางด่วนผ่านทาง  เขต หนองจอก เข้าเส้น อ.องรักษ์ ก็ได้อีกเหมือกกัน สุดแล้วแต่ความสะดวก ของแต่ละท่าน หรือจะดูจากแผนที่ ที่ทางจัดได้จัดทำไว้ ก็มาได้ไม่ยาก  แล้วแต่ใครสะดวก ( แต่ขอให้มาร่วมก็แล้วกันนะครับ ) แผนที่การเดินทาง

สถานที่จอดรถ
สำหรับผู้ที่นำรถยนต์ ส่วนบุคคลมา ทางวัดได้จัดสถานที่จอดรถไว้ด้านใน จอดตรงลานจอดรถใกล้กับตึก 6 ชึ้น ของโรงเรียนมาลาสวรรค์ครับ ( ใกล้ ๆ กับ บริเวณสุสานของวัด ) ที่จอดรถกว้างขวาง ส่วนท่านใด ใช้บริการรถบัสจากที่ทางวัดของท่านจัดมา   ก็สามารถจอดรถด้านหน้า ติดถนนใหญ่ จะมีเจ้าหน้าที่จราจร อำนวยความสะดวกให้ครับ

บริการอาหาร
เข้ามาด้านซ้ายมือ จะเห็นเต๊นส์ที่กางไว้ ( ใกล้กับตึกอนุบาลของโรงเรียนมาลาสวรรค์ ) เป็นจุดที่ใช้สำหรับรับประทานอาหารของสัตบุรุษ มีอาหารเตรียมไว้รองรับทุกท่าน ( รับประทานได้อย่างเต็มที่ครับ คุณครูบอกไว้ )   ซี่งวันนี้จะมีอาหารของวัดต่างๆ ในเขต 4 ร่วมมือร่วมใจกันมาช่วยงาน กันอย่างเต็มอก เต็มใจ  มองลึกเข้าไปอีกหน่อย จะเป็นที่ทานอาหารของพระสงฆ์ นักบวช ถัดไปอีกสักนิด เป็นที่ทานอาหารสำหรับสามเณรครับ

กองอำนวยการ
และหากใครได้ทานอาหาร( อิ่มท้อง ) เรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืม ( มาิิอิ่มบุญ ) ด้วยการ ทำบุญ ณ เต็นส์กองอำนวยการ ซึ่งจัดไว้ต้อนรับ อยู่ใกล้ ๆ กับวัดทางด้านซ้ายมือ ไม่ไกลจากบ้านพักพระสงฆ์ ครับ   และถ้ามองไป ส่วนบริเวณตรงข้ามเป็นศาลาอเนกประสงฆ์จัดเก้าอี้ไปรองรับสัตบุรุษ ที่คาดการณ์ว่า จะมีผู้มาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 2000 คน

การเตรียมงาน และเตรียมพร้อม
การเตรียมงาน คุณพ่อ ศุภศิลป์ สุขสุศิลป์ เจ้าอาวาส ได้มอบหมายให้คุณครู นฤมล สัตยานุวัฒน์ หรือครูจั๊บ อำนวยความสะดวกในการให้ข้อมูล ข่าวสาร พร้อมกับ คุณครู ปัญญา บุตรสละ คอยช่วยประสานงานทำให้วันที่เราไปสำรวจสถานที่จัดงาน เต็มไปด้วยความราบรื่น ครับ

คุณครู นฤมล สัตยานุวัฒน์ หรือครูจั๊บ
เล่าให้ฟังว่า “ครูเป็นลูกวัดตั้งแต่เกิดเลย และเวลาที่สอนเรียนก็จะบอกกับเด็ก ๆว่า เราเป็นลูกวัด ไม่ว่าจะมีกิจกรรมอะไร ตั้งแต่เกิด จนตาย ชีวิตจะผูกพันกับวัด ดังนั้น ไม่ใช่แค่มาวัด แล้วกลับไป แต่อยากให้ทุกคนรู้สึกว่า “วัดนี้ทุกคนมีส่วนร่วมด้วยกัน” ( สายเลือดโดยแท้ )

คุณครูจั๊บ ยังเล่าให้ฟังอีกว่า “วัดนี้เป็นวัดเล็ก ๆ มีสัตบุรุษประมาณ 85 ครัวเรือน บ้านของสัตบุรุษ ก็อยู่กระจาย ๆ ไป เวลามีกิจกรรม ทางวัดก็จะจัดรถไปตามบ้านสัตบุรุษ เช่น กิจกรรมในปีนักบุญเปาโลที่ผ่านมา ก็นำนักบุญเปาโลไปตามบ้านสัตบุรุษ และทุกคนก็จะให้การต้อนรับ และมีส่วนร่วมเป็นอย่างดี”

ปีนักบุญเปาโลที่ผ่านมา ทางวัดยังได้จัดเส้นทางการเดินทางของนักบุญเปาโล และได้ศึกษาอย่างจริงจัง ในปีที่ผ่านทา มี สัตบุรุษ จากวัดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวัดในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ หลาย  ๆ วัด รวมถึงวัดในสังฆมณฑลต่าง ๆ   ให้ความสำคัญ เดินทางมาร่วมแสวงบุญ พร้อมทั้งเข้าร่วมกิจกรรมเส้นทางการเดินทางของนักบุญเปาโล อย่างสนอกสนใจ

สิ่งที่ครูได้รับจากปีนักบุญเปาโล ก็คือ “ ครูได้รุ้จักนักบุญเปาโล มากขึ้น ในฐานะที่เป็นลูกวัดนักบุญเปาโล มานาน แต่ก็ไม่ค่อยได้ศึกษาอย่างลึกซึ้ง มาในปีนักบุญเปาโลนี้เอง กับได้รู้จักกับท่านมากขึ้น ผ่านทางบทจดหมายต่าง ๆ”

ประกอบกับปีนี้ ทางวัดได้จัดเตรียมงาน ฉลองวัด ซึ่งฉลอง 3 อย่าง ที่น่าสนใจ อยากให้ทุกท่านได้เดินทางมาร่วม “ อย่างแรกคือ ฉลองปีนักบุญเปาโล  อย่างที่สองคือ ฉลองวัดนักบุญเปาโล กลับใจ บ้านนา และสุดท้่าย มาร่วมฉลองพิธีบวชพระสงฆ์ใหม่ ซึ่งก็มีศาสนาม เปาโล ด้วย นับเป็นความภูมิใจ ที่ถือเป็นประวัติศาสตร์สำคัญในชีวิต และ บันทึกไว้หน้าหนึ่งของวัด เกี่ยวกับ ความมหัศจรรย์ในครั้งนี้ “

โอกาสนี้ คุณพ่อศุภศิลป์ สุขสุศิลป์ เจ้าอาวาส รวมถึง สัตบุรุษวัดนักบุญเปาโล บ้านนา ทุกท่าน อยากจะขอเชิญชวนพี่น้อง ให้ได้มา มีส่วนร่วม และรับพร ในโอกาส นี้ด้วย จึงขอเชิญชวนทุกคนนะคะ เราทุกคนรอคอยทุกท่าน และ ยินดีต้อนรับ มาร่วมงานให้ได้นะคะ วันเสาร์ที่ 24 มกราคม 2009 พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเวลา 10.30 น. อย่าพลาดโอกาสที่จะได้รับพรในครั้งนี้ค่ะ