หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / ข่าว บร.บุญชรัสมิ์ สุขสว่าง

โรม อิตาลี, สามเณรใหญ่จากประเทศไทย 3 คน และพระสงฆ์ไทย 1 ท่าน เข้าร่วมประชุม International Congress for Seminarians 2009 ที่ศูนย์มารีอาโปลี กัสเตลกัลดอลโฟ กรุงโรม ประเทศอิตาลี ในวันที่ 2-4 มกราคมที่ผ่านมา

สามเณรใหญ่ทั้ง 3 ได้แก่ ได้แก่ บร.บุญชรัสมิ์ สุขสว่าง (อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ) บร.จีระศักดิ์ อุ่นหล้า (อัครสังฆมณฆลท่าแร่-หนองแสง) บร.นุพันธุ์ ทัศมาลี (สังฆมณฑลจันทบุรี) และมีคุณพ่อชวินทร์ เสงี่ยมแก้ว (สังฆมณฑลนครสวรรค์) ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ที่ประเทศอิตาลีมาเข้าร่วมด้วย

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นที่ Centro Mariapolis ที่ Castelgandolfo Roma, Italy เป็นการประชุมนานาชาติของสามเณรทั่วโลก สนับสนุนโดยคณะโฟโคลาเร (GENS CONGRESS) ซึ่งในครั้งนี้เป็นการประชุมสามเณรนานาชาติครั้งที่ 5 ภายใต้หัวข้อ “There is a way… the Challenge of Relationships” มีสามเณรร่วมประชุมประมาณ 500 คน จากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก

ก่อนหน้าที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้สามเณรใหญ่ทั้ง 3 ได้ไปเตรียมตัวและมีประสบการณ์ร่วมกันกับสามเณรใหญ่และพระสงฆ์ทั่วโลกกว่า 50 คนที่โรงเรียนสงฆ์ Vinea Mea เมือง Loppiano ใกล้ๆกับเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี
โดยดำเนินชีวิตร่วมกัน รับการอบรมและแบ่งปันการดำเนินชีวิตที่มีพระเยซูเจ้าเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งการไปเยี่ยมสถานที่ต่างๆ การแสวงบุญและทำกิจกรรมอื่นๆร่วมกัน



การประชุมครั้งนี้ได้มองไปยังปัญหาเรื่องความแตกแยกและปัจเจกนิยมที่กำลังแพร่ขยายออกไป รวมถึงกระแสการนิยมโลก (Secularism) ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์กับพระเจ้าอ่อนแอลง หัวข้อหลักครั้งนี้มาจากการสำรวจความคิดเห็นจากสามเณรทั่วโลกซึ่งพบว่ามีปัญหาคล้ายๆกัน

จากการแบ่งปันของสามเณรหลายๆประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินชีวิตด้วยจิตตารมณแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกัน ยืนยันถึงความจำเป็นที่จะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาในโลกสมัยใหม่ เป็นความท้าทายใหม่ที่ทุกคนต้องร่วมมือกัน และหาหนทางใหม่ร่วมกันบนพื้นฐานของความสัมพันธ์กันในพระคริสตเจ้า ไม่ใช่การทำงานแบบต่างคนต่างทำอีกต่อไป

การประชุมเริ่มต้นในวันที่ 2 มกราคมด้วยการแบ่งปันเรื่องการเป็นพระสงฆ์ในปัจจุบันเป็นความฝันและความท้าทาย (Being a priest today: dreams and challenges), การถือโสดไม่ได้โดดเดี่ยว (Celebates not singles), พระเจ้าสำหรับมนุษย์ในปัจจุบัน (God in today’s world) และเครือข่ายเพื่อความเป็นหนึ่งเดียว (A network for unity) นอกจากนี้ยังมีการประชุมกลุ่มย่อย การมีส่วนร่วมของผู้เข้าประชุม และการนำเสนอจากประเทศต่างๆ สำหรับประเทศไทยได้มีการนำเสนอวีดีโอที่สัมภาษณ์เณรใหญ่แสงธรรม จำนวน 3 คน และได้รับเกียรติให้ขับร้องเพลงไทยระหว่างการประชุมอีกด้วย



วันสุดท้ายของการประชุมสามเณรใหญ่ทั้งหมดจะไปเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ณ จัตุรัสพระมหาวิหารนักบุ ญเปโตรและร่วมสวดบทเทวทูตกับพระองค์ท่าน โดยพระสันตะปาปากล่าวทักทายบรรดาสามเณรที่มาร่วมชุมนุมกันว่า “I also welcome with joy the numerous seminarians who have come from various countries to participate in the formation encounter of the Focolare Movement. Dear young people: From my heart I bless your journey. May the Virgin always watch over you.”



หมายเหตุ: คณะโฟโคลาเร หรือคณะกิจการพระแม่มารีย์ ก่อตั้งโดย เคียร่า ลูบิค (เสียชีวิตเมื่อเดือนมีนาคม 2008) เป็นกลุ่มที่พยายามดำเนินชีวิตด้วยจิตตารมณ์แห่งความเป็นหนึ่งเดียวกันตามพระวรสาร ประกอบด้วยกลุ่มต่างๆหลายสาขา เช่น เยาวชน, พระสงฆ์, สา มเณร, ครอบครัว ฯลฯ ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.focolare.org