หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพพิธีเปิดบ้านพระวิสุทธิวงส์ ศูนย์อภิบาลผู้สูงอายุ
และเด็ก โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์

ภาพ : สื่อมวลชนคาทอลิกอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ / ข่าว : สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย

พระคาร์ดินัลเปิดบ้าน ผู้สูงอายุเซนต์หลุยส์

ปทุมธานี l พระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯเป็นประธานพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเสกวัดน้อยและบ้านพระวิสุทธิวงส์ ศูนย์อภิบาลผู้สูงอายุและเด็ก โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์  ร่วมกับคุณพ่อไพฑูรย์ หอมจินดา คุณพ่อบุญเสริม เนื่องพลี โดยมีพระสงฆ์ นักบวช และสัตบุรุษมาร่วมพิธีจำนวนมาก เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2009   ที่อาคาร เลขที่ 54/1 หมู่ 9 ต.ลำไทร อ.ลำลูกกา

ประวัติสถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุเซนต์หลุยส์

ในปี ค.ศ. 1959 (พ.ศ. 2502) สมาคมนักบุญวินเซนเดอปอลแห่งประเทศไทย ได้นำเรื่องเรียนปรึกษา   พระคุณเจ้าหลุยส์ โชแรง และได้รับอนุญาตให้สร้างบ้านพักผู้สูงอายุในเขตโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์      โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก ฯพณฯ พลเอก กฤษณ์ สีวะรา จัดหาทุนก่อสร้าง จึงตั้งชื่อว่า “เรือนสีวะรา” เปิดดำเนินการเมื่อเดือนตุลาคม 2503

ในเวลาต่อมาความต้องการของผู้สูงอายุที่ยากจน ขาดที่พึ่งมากขึ้น พระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู   จึงมีดำริให้สมาคมทราบเพื่อเปลี่ยนเรือนสีวะราเป็นอาคาร 2 ชั้น ซึ่งได้แก่ สถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุเซนต์หลุยส์ ในปัจจุบัน เปิดทำการเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2521

กาลเวลาผ่านไปสถานสงเคราะห์ฯ ดูคับแคบ ไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้สูงอายุที่ยากไร้ พระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู     จึงพิจารณาให้สร้างอาคารใหม่ 3 ชั้น เปิดทำการเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2529

การบริหารงานของสถานสงเคราะห์ฯ

มีคณะกรรมการอำนวยการสถานสงเคราะห์ประกอบด้วย ผู้แทนจากสมาคมนักบุญวินเซนเดอปอลฯ และผู้แทนจากโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ รวม 9 ท่าน โดยมีธรรมนูญการบริหารสถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุเซนต์หลุยส์ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมายุ 90พรรษาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงสนพระทัยโครงการสงเคราะห์ผู้สูงอายุ

 จึงได้พระราชทานเงินสนับสนุนจำนวน 500,000 บาท (ห้าแสนบาท) เพื่อดูแลผู้สูงอายุให้มีความสุขทั้งกายและใจเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2537  ได้ย้ายบ้านผู้สูงอายุมาดำเนินการในเขตวัดพระวิสุทธิวงส์ ต.ลำไทร อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี     มีจำนวนผู้สูงอายุที่ย้ายมา 32 คน จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 14 ปี รวมก่อตั้งสถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุเซนต์หลุยส์เป็นเวลา 48 ปี

ที่สุดพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและจำเป็นของผู้สูงอายุ ได้ดำริให้ก่อสร้างบ้านผู้สูงอายุใหม่ ซึ่งมีความสวยงามและร่มรื่น และสามารถรองรับจำนวนผู้สูงอายุได้มากขึ้น

สถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุเซนต์หลุยส์   ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ สมาคมนักบุญวินเซน เดอปอลแห่งประเทศไทย   คณะวินเซนเดอปอลตามวัดต่างๆ ในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ มูลนิธิเซนต์หลุยส์     วัดพระวิสุทธิวงส์ คณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร โรงเรียนในเครือคาทอลิก และผู้มีจิตศรัทธา

ปัจจุบัน (ปี 2552) มีผู้สูงอายุทั้งหมด 22 คน ชาย 7 คน หญิง 15 คน   บริหารงานโดยเซอร์อากาทา นงค์สวัสดิ์(คณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร)     และพนักงานจำนวน 15 คน โดยขึ้นกับมูลนิธิเซนต์หลุยส์ และโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ มีวัตถุประสงค์

1. เพื่อส่งเสริมคุณภาพร่างกาย จิตใจ จิตวิญญาณ และสังคม   ของผู้สูงอายุให้อยู่ในภาวะสมดุล

 2. เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างมีความสุข ให้ยอมรับวาระสุดท้าย

 3. เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ผู้สูงอายุด้านจิตวิญญาณ ให้ยอมรับวาระสุดท้ายด้วยใจสงบ เป็นสุขตามความเชื่อของแต่ละบุคคล

การบริการในสถานสงเคราะห์ฯ

1. ด้านการเลี้ยงดู บริการที่พัก อาหาร เครื่องนุ่งห่ม     และของใช้ส่วนตัวพร้อมกับมีเจ้าหน้าที่พยาบาลดูแลช่วยเหลืออำนวยความสะดวกสบาย

2. ด้านการรักษาพยาบาล มีเซอร์พยาบาลและเจ้าหน้าที่ดูแล 24 ชั่วโมง และมีนายแพทย์ธานินทร์ สันธนะวนิช จากโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ ตรวจรักษาผู้สูงอายุเดือนละ 1 ครั้ง

3. ด้านกายภาพบำบัด มีการส่งเสริม ป้องกันและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุที่ไม่แข็งแรง หรือเป็นอัมพาต

4. ด้านการออกกำลังกาย ออกกำลังกายแบบไทเก็ก 4 วัน/สัปดาห์ เวลา 08.15 น.

5. ด้านนันทนาการ จัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุได้รับความสนุกสนาน เพลิดเพลิน จัดทัศนศึกษาที่ต่างๆ ปีละครั้ง

6. ด้านงานอดิเรก ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และมีรายได้

7. ด้านศาสนกิจ มีวัดน้อยอยู่ในอาคารเพื่อสะดวกในการร่วมมิสซาบูชาขอบพระคุณและสวดภาวนา จัดฟื้นฟูจิตใจปีละ 1-2 ครั้ง

สถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุเซนต์หลุยส์ ลำไทร ยินดีต้อนรับทุกท่าน ขอเชิญผู้มีน้ำใจดี ช่วยเหลือผู้สูงอายุด้วยการแบ่งปันทรัพย์ สิ่งของ หรือเวลา เพื่อเป็นกำลังใจแก่ผู้สูงอายุ

เชิญบริจาคสมทบได้ที่มูลนิธิเซนต์หลุยส์ เลขที่ 27 โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ แขวงสาทร เขตสาทร กทม. 10120 หรือที่สถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุเซนต์หลุยส์ (ลำไทร) เลขที่ 54/1 หมู่ 9 ต.ลำไทร อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 12150 โทร. 0-2563-1150, 08-6028-5416 โทรสาร 0-2563-1105