หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพพิธีมิสซาปลงศพ

ภาพ : สื่อมวลชนคาทอลิกอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

“ท่านเป็นสงฆ์นิรันดร ขอดวงวิญญาณของคุณพ่อได้รับการพักผ่อนตลอดนิรันดร”

วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์2009 เวลา 10.00น. พระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีมิสซาปลงศพคุณพ่อคมทวน  มุ่งสมหมาย  พระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ร่วมกับพระสังฆราชปัญญา กฤษเจริญ  ประมุขสังฆมณฑลราชบุรี    คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ คุณพ่อประวิทย์ พงษ์วิรัชไชย คุณพ่อสนัด วิจิตรวงศ์พร้อมด้วยพระสงฆ์กว่า 150 องค์ บรรดานักบวชชาย หญิง  บรรดาญาติพี่น้อง  และผู้มาร่วมอาลัยรักคุณพ่อครั้งสุดท้ายเป็นจำนวนมาก   ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าโศกของญาติสนิทของคุณพ่อด้วย ณ วัดนักบุญเปโตร สามพราน หลังจากนั้นเคลื่อนศพ   ไปยังสุสานวัดนักบุญเปโตร โดยมีตัวแทนคณะครูและนักเรียนโรงเรียนนักบุญเปโตร เป็นผู้ถือถาดและดอกไม้ พร้อมของที่ระลึกหลังพิธีปลงศพเสร็จสิ้นมีรับประทานอาหารร่วมกัน ณ   โรงยิมบุญราศีคุณพ่อนิโคลาสบุญเกิด กฤษบำรุง

ประวัติชีวิตคุณพ่อ มีคาแอล คมทวน มุ่งสมหมาย

คุณพ่อคมทวน มุ่งสมหมาย เกิดเมื่อวันที่ 13 มกราคม 1934 มรณะเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2009รวมอายุได้ 75 ปีบริบูรณ์ คุณพ่อเป็นสัตบุรุษวัดนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ สามเสน เพราะได้รับศีลล้างบาปที่วัดนี้ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 1934  บิดาของท่านชื่อ เปาโลทรวง และมารดาชื่อ เอลีซาเบ็ธบุญแทน มุ่งสมหมาย คุณพ่อคมทวนเป็นบุตรคนที่ 3 จากพี่น้องทั้งหมด 7 คน

คุณพ่อเข้าบ้านเณรพระหฤทัย ศรีราชา เมื่อชั้นป.7 ผสมัยนั้น คือ ม. 3) เรียนจบชั้นม.6 ที่โรงเรียนอัสสัมชัญ ศรีราชา ในปี 1953 และเป็นครูเณรห้าปัครึ่ง จึงไปศึกษาวิชาปรัชญาและเทววิทยาที่ปีนัง เป็นเวลา 6 ปี (1958-1964)

ได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ เมื่อวันที่ 14 มกราคม 1965 ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก อายุ 31 ปี และได้รับมอบหมายให้  เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสอาสนวิหารอัสสัมชัญ เป็นเวลา 2 ปี ขณะเดียวกัน เป็นจิตตาธิการโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์    และสอนคำสอนแก่นักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญ

จากนั้นย้ายไปอยู่ที่บ้านเณรนักบุญยอแซฟ สามพราน เป็นเวลา 8 ปี (1967-1975) เป็นผู้จัดการและครูใหญ่โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ สอบได้วุฒิ พม. กรมการฝึกหัดครู ในปี1970 และวุฒิ ศ.ศ.บ. มหาวิทยาลัยรามคำแหงในปี 1974

ในปี 1975 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสอาสนวิหารอัสสัมชัญ 4 ปี ได้ทำหน้าที่บริหารโรงเรียนอัสสัมชัญศึกษาในตำแหน่ง ผู้จัดการ-ครูใหญ่ (28พฤษภาคม1975 ถึง 23 พฤษภาคม 1979) ได้ริเริ่มแบ่งสายงานบริหารและปรับปรุงวิชาการของโรงเรียนให้มีชื่อเสียงดีขึ้น เป็นที่ยอมรับจาก สช.

ปี 1979 ถึง1983 คุณพ่อได้ย้ายไปเป็นเจ้าอาวาสวัดนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ สาม เสน และดูแลวัดแม่พระมหาการุณย์ วัดน้อยมารีย์สวรรค์ และวัดนักบุญมาร์โกขณะเดียวกันได้บริหารโรงเรียนโยนออฟอาร์ค

ปี1984 ถึง 1986 ได้เป็นผู้บริหารโรงเรียนโยนออฟอาร์คพณิชยการ  และเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดคอนเซปชัญ

นับตั้งแต่ปี 1986      ได้เข้าไปทำงานในเขตสังฆมณฑลนครราชสีมา   เป็นเจ้าอาวาสวัดกางเขนชัย ปักธงชัย นครราชสีมา และทำหน้าที่นี้จนกระทั่งถึงวันที่ 20 กันยายน 1998 จึงกลับมาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ คุณพ่อได้พยายามทำงานด้านการศึกษาด้วยความมานะ อุตสาหะ จนกระทั่งถึงเดือนกันยายน 2006     คุณพ่ออาสามาช่วยงานอภิบาลที่วัดราชินีแห่งสันติสุข สุขุมวิทซอย101 ซึ่งคุณพ่อสุเทพ พงษ์วิรัชไชย   เป็นเจ้าอาวาส ต่อมาในเดือนพฤษภาคม 2008 คุณพ่อได้เกษียณอายุและเข้าพักที่บ้านอับราฮัม

ในโอกาสครบรอบ 25 ปีแห่งการเป็นพระสงฆ์ของคุณพ่อ เมื่อวันที่ 14 มกราคม 1990 อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดพิธีฉลองให้คุณพ่อ พร้อมๆกับ เพื่อสงฆ์ร่วมรุ่น คือคุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ ที่วัดนักบุญเปโตร สามพราน   ท่ามกลางบรรดาพระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวชชาย – หญิง และสัตบุรุษที่มาร่วมพิธีอย่างคับคั่ง ในโอกาสนี้คุณพ่อได้  กล่าวขอบคุณมีใจความว่า“ก่อนจะถึงวันชื่นชมยินดีนี้  ผมต้องเป็นหนี้บุญคุณบุคคลมากมายรวมทั้งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ที่ได้ให้ความดูแลมาโดยตลอด พระคุณเจ้ายวง นิตโย ที่ปลุกกระแสเรียกให้ผมได้เป็นพระสงฆ์ทั้งยังส่งเสียให้ได้เล่าเรียน รวมทั้งเพื่อนสงฆ์ที่เป็นเพื่อนทั้งยามทุกข์ ยามสุข และขอขอบคุณบรรดาสัตบุรุษทุกท่านที่ได้ให้ความร่วมมือและร่วมใจด้วยดีตลอดมา”

หลักในการดำเนินชีวิตสงฆ์ของคุณพ่อคือ“พระสงฆ์เป็นพระฉายาของพระคริสต เจ้า เราจึงต้องผู้พันกับพระองค์” ทุกคนที่รู้จักกับคุณพ่อต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า คุณพ่อคมทวนเป็นพระสงฆ์ที่มีบุคลิกอ่อนโยน ถ่อมตน และสู้ทนในการงาน

ในระหว่างการเข้าเงียบประจำปีของพระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ 5-9 มกราคม 2009 คุณพ่อมีอาการไม่ดีอันเนื่องมาจากหัวใจ ขณะกำลังเล่นกีฬา หลังจากการรักษาเบื้องต้นแล้ว คุณพ่อถูกนำส่งโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู     ได้มีโอกาสไปเยี่ยมอาการป่วยของท่านในวันศุกร์ที่ 16 มกราคม 2009 ท่ามกลางญาติพี่น้องขอคุณพ่อด้วย ที่สุด พระเจ้า ได้รับดวงวิญญาณของคุณพ่อในวันพุธที่ 28 มกราคม 2009 เวลา 02.50 รวมอายุได้ 75 ปีบริบูรณ์