หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / ข่าว : แผนกงานเพื่อฆราวาสและองค์กรฆราวาส

เมื่อวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2009 แผนกงานเพื่อฆราวาสและองค์กรฆราวาส คณะอัศวินแห่งศีลมหาสนิทและกลุ่มงานเผย แผ่ธรรม เขต 5 ได้ร่วมกันจัดอบรมเชิงปฏิบัติการแก่สมาชิกให้มีความเข้มข้น ที่บ้านผู้หว่าน สามพราน  เรื่องพระคัมภีร์...ศีลมหาสนิท...แม่พระ...ชีวิตคริสตชน โดยได้รับความเห็นชอบจากคุณพ่ออภิเดช สุภาจักร์     ผู้จัดการแผนกงานเพื่อฆราวาสและองค์กรฆราวาส ภราดาวิริยะ  ฉันทวโรดม   จิตตาภิบาลคณะอัศวินแห่งศีลมหาสนิท และคุณพ่อวรวุฒิ  กิจสกุล หัวหน้าเขตปกครองวัดเขต 5เป็นการเตรียมบุคลากรสำหรับงานตามกฤษฏีกา สมัชชาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพ ฯ ค.ศ 2005  ข้อ 9 ,10 ความว่า..........

9.ดังนั้น  คริสตชนฆราวาสจึงมีบทบาทสำคัญที่ไม่มีใครแทนได้ในการเป็นสักขีพยานถึงพระเยซูเจ้าอาศัยคริสตชนฆราวาส เหล่านี้ พระศาสนจักรจึงเป็นเครื่องหมายเป็นต้นธารแห่งความหวังและความรักในโลกปัจจุบันเพราะว่าคริสตชนฆราวาสมีลักษณะ เฉพาะของตนที่อยู่ในโลก โดยเป็นแสงสว่าง เชื้อแป้งและเกลือสำหรับโลก หน้าที่สำคัญของฆราวาสทั้งหญิงและชายก็คือ การเป็นพยานประกาศพระคริสตเจ้า ซึ่งเขาต้องทำโดยดำเนินชีวิตและประกาศถึงพระองค์ด้วยวาจา ในครอบครัว สังคมและวงงานอาชีพ

10.การเจริญเติบโตของชีวิตฆราวาสอย่างแท้จริงเท่านั้นเป็นเครื่องหมายว่าพระศาสนจักรได้ก่อตั้งขึ้นด้วยเหตุนี้  อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ซึ่งถือว่าฆราวาสเป็นพลังสำคัญยิ่งของพระศาสนจักร  จึงต้องระดมสรรพกำลังเพื่อฟื้นฟูชีวิตฆราวาสให้หยั่งรากลึกในพระคริสตเจ้า เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันโดยอาศัยพระวาจาศีลศักดิ์สิทธิ์   โดยเฉพาะพิธีบูชาขอบพระคุณ    รวมทั้งการภาวนา  และกระบวนการอบรมความเชื่อ เพื่อให้ฆราวาสตระหนักถึงกระแสเรียกของตนในสงคมโลก   พร้อมที่จะอุทิศตนเป็นพยานยืนยันและประกาศพระคริสตเจ้าด้วยความกระตือรือร้น ในทุกสถานที่ ทุกเวลา และทุกสถานการณ์ของชีวิต

มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 43 คน จากคณะกรรมการกลางคณะอัศวินแห่งศีลมหาสนิท  อาสาสมัครทำงานแผนก และสมาชิกพลมารีผู้สนใจจากวัดในเขต 5 มีคุณพ่อชวลิต  กิจเจริญ คุณพ่อเชษฐา  ไชยเดช  และคุณพ่อประเสริฐ โลหะวิริยะศิริ  ให้การอบรม เสริมความรู้

สรุปจากกลุ่มว่า จะประกาศรหัสธรรมปัสกา ด้วยการพยายามดำเนินชีวิตตามคุณค่าพระวรสาร อุทิศตนนำพระวาจาสู่ปวงชน