หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / ข่าว : ม.ปัญญา บุตรสละ วัดนักบุญเปาโล บ้านนา

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2009 ที่ผ่านมาคุณพ่อศุภศิลป์  สุขสุศิลป์ เจ้าอาวาสวัดพร้อมด้วย คุณพ่อมาโนช  สมสุข   ร่วมกับสัตบุรุษวันนักบุญเปาโลกลับใจ บ้านนา  และสัตบุรุษวันเซนต์ร็อค ท่าไข่  พร้อมใจกันแห่นักบุญเปาโล ประจำเดือนกุมภาพันธ์โดยมีคุณพ่อวิศิษฏ์ หริพงศ์เป็นประธาน มีบรรดาสัตบุรุษมาร่วมเป็นจำนวนมาก

“พระคุณการุณย์” คืออะไร ...  คือ การยกโทษบาปที่เราได้กระทำ และบาปนั้นได้รับการอภัยความผิดแล้ว  คริสตชนผู้ปรารถนาจะรับพระคุณการุณย์ จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่พระศาสนจักรกำหนดไว้

ูเงื่อนไขการรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์ ในปีแห่งนักบุญเปาโล ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน 2008 – 29 มิถุนายน 2009

สำหรับผู้ที่สามารถไปแสวงบุญที่ มหาวิหารนักบุญเปาโล นอกกำแพงกรุงโรม ประเทศอิตาลี – ผู้แสวงบุญจะต้อง 1) สวดภาวนาหน้าตู้ศีลมหาสนิทในมหาวิหาร 2) รับศีลอภัยบาป รับศีลมหาสนิท พร้อมสวดบทข้าแต่พระบิดา, ข้าพเจ้าเชื่อ,    บทภาวนาที่เทิดเกียรติแม่พระ (เช่น วันทามารีอา) บทภาวนาที่สดุดีนักบุญเปาโล รวมถึง การสวดภาวนาตามพระประสงค์ของพระสันตะปาปา

สำหรับคริสตังในพระศาสนจักรท้องถิ่นต่างๆ อาทิ ประเทศไทย - ถ้าจะรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์ จะต้อง 1) ร่วมพิ ธีกรรมที่พระศาสนจักรท้องถิ่นจัดขึ้น เพื่อระลึกถึงนักบุญเปาโล การร่วมพิธีนี้ สามารถร่วมได้ในวันเปิดหรือปิดปีนักบุญเปาโล หรือจะเป็น โอกาสอื่นๆที่พระสังฆราชท้องถิ่นกำหนดให้มีขึ้น 2)   รับศีลอภัยบาป  รับศีลมหาสนิท พร้อมสวดภาวนาตามพระประสงค์ของพระสันตะปาปา

หมายเหตุ :   คริสตชนผู้มีความเชื่อในพระศาสนจักรท้องถิ่นต่างๆ ซึ่งปฏิบัติตาม เงื่อนไขตามปรกติแล้ว (คือรับศีลอภัยบาป รับศีลมหาสนิท และอธิษฐานภาวนาตามพระประสงค์ของสมเด็จพระสันตะปาปา) และไม่ติดใจอยู่กับบาปใดๆอาจจะรับพระคุณการุญครบบริบูรณ์ได้ ถ้าเขาจะเข้าร่วมพิธี ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาในศาสนกิจ หรือพิธีกรรมส่วนรวม ที่จัดขึ้นเพื่อถวายเกียรติแด่นักบุญเปาโล อัครสาวกแห่งนานาชาติ  ในวันเปิด และปิดปีนักบุญเปาโลอย่างสง่า ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทุกแห่ง รวมทั้งในวันอื่นๆ ที่พระสังฆราชประมุขท้องถิ่นจะได้กำหนดไว้ ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่มีชื่อนักบุญเปาโลและ ในที่อื่นๆ ที่พระสังฆราชประมุขท้องถิ่น   จะได้กำหนดไว้เพื่อประโยชน์ของสัตบุรุษด้วย (จากเว็บไซต์สภาพระสังฆราชคาทอลิกประเทศไทย )

สำหรับผู้ป่วยและผู้ที่ไม่สามารถไปร่วมพิธีได้ตาม 2 ข้อที่กล่าวมา – จะรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์ โดย 1) ร่วมส่ง คำภาวนา, สำรวมจิตใจ, ร่วมชื่นชมยินดีเวลาที่มีพิธีกรรมซึ่งพระศาสนจักร ระลึกถึงนักบุญเปาโล 2) สวดภาวนาพร้อมทั้งพลีกรรม เพื่อเอกภาพ และความเป็นหนึ่งเดียวกันของคริสตชนทั่วโลก  (นักบุญเปาโล มักเน้นในจดหมายว่า คริสตชนต้องรักและปรองดองกัน) 3) รับศีลอภัยบาป รับศีลมหาสนิท  พร้อมสวดภาวนาตามพระประสงค์ของพระสันตะปาปา (จากเว็บไซต์ CATHOLIC WORLD TOUR )

หมายเหตุ บรรดาคริสตชนผู้มีความเชื่อที่เจ็บป่วย หรือมีอุปสรรคขัดขวาง เพราะเหตุผลตามสมควรอื่นๆ ถ้าเขาไม่ติดใจกับบาป    ใดๆ และมีความตั้งใจจะปฏิบัติเงื่อนไขตามปรกติทันทีเมื่อจะทำได้ ก็อาจได้รับพระคุณการุญครบบริบูรณ์ได้ด้วยเช่นเดียวกัน เพียง แต่ให้เขาร่วมจิตใจ กับการฉลองพิเศษ เป็นเกียรติแก่นักบุญเปาโลสักครั้งหนึ่ง โดยถวายคำอธิษฐานภาวนา และความทุกข์ทรมาน แด่พระเจ้า เพื่อเอกภาพของบรรดาคริสตชนด้วย

ข้าแต่ท่านนักบุญเปาโล อัครสาวกผู้ศักดิ์สิทธิ์ท่านได้สอนชาวโลกด้วยคำสั่งสอนแห่งความรัก และความเมตตาของท่าน โปรดฟังคำภาวนาของข้าพเจ้าทั้งหลาย ผู้ปรารถนาเลียนแบบชีวิตของท่าน ข้าพเจ้าทั้งหลายมีความหวังในคำภาวนาที่ท่านจะทูลเสนอแด่พระอาจารย์เจ้า และพระนางมารีย์ พระราชินีแห่งอัครสาวก

โปรดเถิด ท่านผู้เป็นนักปราชญ์สอนชนต่างศาสนา โปรดให้ข้าพเจ้าทั้งหลายเจริญชีวิตด้วยความเชื่อ   และโปรดให้ความรักดำรงอยู่ในจิตใจข้าพเจ้าทั้งหลายเสมอ

ท่านผู้เป็นภาชนะที่พระเป็นเจ้าทรงเลือกสรรโปรดให้ข้าพเจ้าทั้งหลายซื่อสัตย์ต่อพระหรรษทานของพระเจ้า เพื่อพระหรรษทานของพระเจ้าจะบังเกิดผลในตัวข้าพเจ้าทั้งหลาย โปรดให้ข้าพเจ้าทั้งหลายรู้จักรักและเลืียนแบบท่านมากขึ้น เพื่อจะได้เป็นสมาชิกที่มีชีวิตชีวาของพระศาสนจักร ซึ่งเป็นพระกายทิพย์ของพระเยซูคริสตเจ้า  โปรดให้ทุกคนรู้จักรัก และสรรเสริญพระองค์ผู้ทรงเป็นหนทาง ความจริงและ ชีวิต

ข้าแต่พระเยซูเจ้า พระองค์ทรงทราบแล้วว่า    ข้าพเจ้าทั้งหลายไม่ไว้วางใจพลังของตนเองเลย เดชะพระเมตตาของพระองค์ โปรดทรงคุ้มครองข้าพเจ้าทั้งหลายให้พ้นภยันตราย บาปร้ายทั้งมวล ทั้งนี้อาศัยคำวิงวอนของท่านนักบุญเปาโล   องค์อุปถัมภ์ของข้าพเจ้าทั้งหลาย อาแมน

ข้าแต่ท่านนักบุญเปาโล ช่วยวิงวอนเทอญ