หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / รายงานโดย.....Don Daniele

ข่าวที่น่ายินดีสำหรับพระศาสนจักรไทยและคริสตชนไทยในโรมในช่วงนี้ คือ     การที่สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ได้แต่งตั้ง คุณพ่อฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์   พระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ให้เป็นพระสังฆราชสังฆมณฑลเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พวกเราทุกคนขอแสดงความยินดีกับพระสังฆราชใหม่และสังฆมณฑลเชียงใหม่  ในโอกาสนี้ด้วย ตามประวัติคุณพ่อวีระ อาภรณ์รัตน์ จบการศึกษาระดับปริญญาโท   สาขาเทววิทยาด้านอภิบาลเยาวชนและคำสอนที่มหาวิทยาลัยซาเลเซียน      กรุงโรม   ประเทศอิตาลี   ทำให้ศิษย์ปัจจุบันอย่าง คุณพ่อภราดร  อุ่นจัตตุรพร, คุณพ่อวัฒนศักดิ์  ศรีวรกุล และคุณพ่อสันติ ปิตินิจนิรันดร์ พลอยยินดีและภาคภูมิใจไปด้วย  นับว่าคุณพ่อเป็นศิษย์แสงธรรมคนแรกที่เป็นผลผลิตของกรุงโรมที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระสังฆราช

หลังจากบรรยากาศคริสต์มาสและปีใหม่ผ่านไป บรรดานักศึกษาไทยใน โรมก็ต้องคร่ำเคร่งกับการเตรียมสอบเทอมแรกของปีการศึกษา 2008 -2009 โดยเฉพาะนักศึกษาใหม่อย่างคุณพ่อสันติ ปิตินิจนิรันดร์ ที่ดูหนังสือจนตาบวม โชคดีที่มีพี่เลี้ยงอย่างคุณพ่อวัฒนศักดิ์ ศรีวรกุล คอยช่วยเหลือ รวมถึงที่ปรึกษาพิเศษด้านภาษาอย่างคุณพ่อลีวิโอ

(คณะเบธารามที่เคยไปเป็นมิสชันนารีที่เมืองไทย) คอยอธิบายเนื้อหาที่ยากแก่การเข้าใจ ในรายของครูไก่ อรุณประภา สุขกสี   แม้จะมีหน้าตาเป็นใบเบิกทาง แต่ยังต้องอาศัยตัวช่วยอย่างคุณพ่อชำนาญ กล้าหาญ ที่คอยติวเข้มในแต่ละวิชา เรียกได้ว่าทำหน้าที่ที่พระคุณเจ้าชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ มอบหมายให้ดูแลอย่างไม่บกพร่อง ส่วนที่พึ่งตนเองได้แล้วคือ คุณพ่อพรศักดิ์ ชื่นจิตอภิรมย์อีกคนที่บอกว่าผ่านสบายไม่มีปัญหาคือ คุณพ่อวรศักดิ์ โคธิเสน ประธานหนุ่มของเรา แม้ช่วงใกล้สอบจะไม่ค่อยสบายแต่ก็ผ่านมาได้   ตอนนี้ตั้งหลักได้

แล้วพร้อมก้าวไปข้างหน้าด้วยความมั่นใจ  ต้องขอบคุณพี่นก (เกลาดิโอ) ที่คอยดูแลและพระสงฆ์รุ่นพี่ทุกคนที่เป็นกำลังใจ     โดยเฉพาะคุณพ่อเอกมัย เหลือหลายที่ทำหน้าที่ประสานงานอีกทั้งยังเป็นประธานในพิธีมิสซากลุ่มคนไทย โอกาสวันสันติภาพสากลและวันผู้อพยพหรือผู้พลัดถิ่นเมื่อวันที่ 18   มกราคมที่ผ่านมา คุณพ่อได้บอกว่า พระเจ้าได้เรียกเราให้มาเป็นมนุษย์ แต่ที่สำคัญมากกว่านั้นคือทรงเรียกเรามาเพื่อรัก เราจะต้องเรียนรู้ที่จะรักพระองค์  รักเพื่อนพี่น้อง   และรักตัวเราเองด้วย การเรียนรู้ที่จะรักจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ   บางครั้งต้องออกแรง ต้องลงทุน   ต้องเสียสละ และต้องยอมเจ็บบ้าง   คุณพ่อได้ทิ้งท้ายว่า “พระเจ้าไม่เคยเกลียดมนุษย์ แต่ทำไมมนุษย์เกลียดกันและกัน    นั่นเพราะเราขาดความรัก ฉะนั้นเพื่อเราจะรักพระเจ้าหรือใครสักคน เราต้องเรียนรู้ที่จะวาง ใจในพระองค์และไว้ใจกันและกัน”

ขอแสดงความยินดีกับมหาบัณฑิตด้านปรัชญาใหม่แกะกล่องจาก   มหาวิทยาลัยอูร์บานีอานา คุณพ่อสมหมาย มธุรสสุวรรณ หลังจากที่ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าในการเรียน เรียกได้ว่าข้อมูลด้านปรัชญาแน่นปึกพร้อมแล้วสำหรับการกลับไปเป็นอาจารย์สอนที่แสงธรรม  เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมาคือวันป้องกันวิทยานิพนธ์และสอบจบ สอบเสร็จก็มีงานเลี้ยงเล็กๆ  เพื่อขอบคุณอาจารย์และเพื่อนฝูงแบบทันทีสมกับที่รอคอยมานาน  จบไปแล้ว เหมือนกันคือ คุณพ่อยอดชาย เล็กประเสริฐ จากอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ในสาขาเทววิทยาด้านสังคมจากมหาวิทยาลัยเกรโกเรียน คุณพ่อยอดชายมาเรียนพร้อมกันกับคุณพ่อสมหมายแต่เลือกที่จะกลับไปเขียนวิทยานิพนธ์ที่เมืองไทย    ที่สุดก็จบในเวลาไล่เลี่ยกันและเดินทางกลับเมืองไทยพร้อมกันเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาเพื่อนำความรู้ที่ได้ร่ำ เรียนมาไปรับใช้พระศาสนจักร

ส่วนที่จบนานแล้วตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่ผ่านมาคือ คุณพ่อชัยศักดิ์  ไทยสนธิ     ในสาขาวิชาเทววิทยาด้านการอภิบาลผู้ป่วยที่สถาบันของคณะคามิลเลียน จากนั้นคุณพ่อได้เดินทางไปฝึกปรือภาษาอังกฤษที่กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์เป็นเวลา 3  เดือนโดยความช่วยเหลือของ มองซิญอร์วิษณุ  ธัญญอนันต์  ก่อนกลับมากรุงโรมอีกครั้งเพื่อเป็นประธานมิสซากลุ่มคนไทยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นัยว่าเพื่อเป็นการโมทนาคุณพระเจ้าและอำลาพี่น้องคนไทยในโรม ก่อนเดินทางกลับเมืองไทยในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ “วันเวลาช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน” คุณพ่อว่าอย่างนั้น

คุณพ่อชัยศักดิ์ได้ให้ข้อคิดส่งท้ายโดยยกตัวอย่างเรื่องใหญ่ในโลก 3 เรื่อง คือ  เรื่องของตนเอง เรื่องของคนอื่น และเรื่องของสวรรค์  เรื่องของตนเองก็คือทุก เรื่องที่เราจัดการเองได้   เรื่องของคนอื่นคือหน้าที่ความรับผิดชอบของคนอื่น และเรื่องของสวรรค์หรือเรื่องของพระเจ้าที่อยู่เหนือการควบคุมของมนุษย์ ปัญหาที่เกิดขึ้นในโลกหรือในชีวิตของคนเรานั้น    เกิดจากเราไม่ทำหน้าที่ของตัว เอง ไปยุ่งเรื่องของคนอื่นมากไป และไปกังวลเรื่องของสวรรค์ที่อยู่เหนือการควบคุม ปัญหาดังกล่าวเราแก้ไขได้ง่ายนิดเดียวคือ    “ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี ไม่ไปยุ่งเรื่องของคนอื่นมากไป และไม่กังวลเรื่องของสวรรค์”    ทุกครั้งที่เกิดปัญหาต้องไตร่ตรองและถามตนเองว่า “มันเรื่องอะไร เรื่องของใครกันแน่” ถ้า เป็นเรื่องของเราต้องจัดการทันที ถ้าเป็นเรื่องของคนอื่นต้องปล่อยให้คนอื่นเขาจัดการ หากเป็นเรื่องของสวรรค์ต้องวางใจและให้เป็นไปน้ำพระทัยของพระ

ในพิธีมิสซาของวันนั้นพวกเรายังได้ร่วมใจภาวนาเป็นพิเศษเพื่อคุณพ่อวีระ อาภรณ์รัตน์ สำหรับภาระหน้าที่ใหม่ในฐานะนาย  ชุมพาแห่งสังฆมณฑลเชียงใหม่ ที่พิเศษอีกอย่างคือมีนักออร์แกนมือหนึ่งจากหอเปาโล (Collegio San Paulo) อย่างคุณพ่อทัศนุ หัตถการกุล มาบรรเลงบทเพลงในพิธีด้วยทำให้พิธีมิสซาเป็นไปอย่างชวนศรัทธา  หลังมิสซามีการรับประทานอาหารร่วมกันเหมือน เช่นทุกครั้ง แม้จะขาดเจ้าประจำอย่างครอบครัวพาพรหมฤทธิ์ที่ติดรับแขกที่บ้าน แต่อาหารก็เพียงพอสำหรับทุกคนและมีให้หิ้วติดมือกลับบ้านได้อีก ทำให้บรรดาคุณพ่อมีพลังสำหรับการเริ่มต้นเทอมที่สองในวันรุ่งขึ้น (วันที่ 16 กุมภาพันธ์) สำหรับเดือนหน้ามิสซาวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม ส่วนการฉลองปัสกากำหนดจัดให้มีขึ้นวันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน ที่จะถึง