หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / ข่าว : ฝ่ายการศึกษาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เมื่อวันพุธที่ 3 ธันวาคม  2551    กลุ่มงานจิตตาภิบาล    ฝ่ายการศึกษาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดศึกษาดูงานจิตตาภิบาล ที่โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์      มีผู้เข้าร่วมศึกษาดูงานครั้งนี้จำนวน  58 คน เป็นพระสงฆ์ 5 องค์ เซอร์  2 ท่านและคณะครูเจ้าหน้าที่  51  คน คุณพ่อเดชา  อาภรณ์รัตน์ เป็นประธาน  วจนพิธีกรรมเปิด   ซิสเตอร์กาญจนา สิงห์สา ผู้รับใบอนุญาต / ผู้จัดการ และคณะผู้บริหารโรงเรียน พระหฤทัยคอนแวนต์   กล่าวต้อนรับพระสงฆ์  เซอร์ คณะครู ทุกท่าน  

ซิสเตอร์กรรณิการ์  เอี่ยมไธสง  ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายจิตตาภิบาล      ได้แนะนำคณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯและโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ด้วยวีดีทัศน์   หลังจากนั้นคุณครูดมิศรา ชุ้นกตัญญู  หัวหน้าฝ่ายจิตตาภิบาล นำเสนองานจิตตาภิบาล งานคำสอน  งานแพร่ธรรม และงานสังคมสงเคราะห์ ของโรงเรียน และ เปิดโอกาสให้ผู้เข้าศึกษาดูงานได้ซักถามเกี่ยวกับงานจิตตาภิบาลของ โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ โดยมีซิสเตอร์กาญจนา และซิสเตอร์กรรณิการ์ ได้แบ่งปัน ความรู้ หลักการทำงาน และข้อคิดที่เป็นประโยชน์สำหรับการทำงาน  จิตตาภิบาล ซิสเตอร์กรรณิการ์ แนะนำหนังสือแบบเรียนวิชาคำสอน คริสตจริยศาสตร์ คู่มือค่ายคุณธรรม  คำสอน หนังสือชั่วโมงโฮมรูม และหนังสือสำหรับจัดปัจฉิมนิเทศ พร้อมทั้งแจกให้ทุกท่านนำกลับไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนต่อไป

หลังจากนั้นซิสเตอร์กาญจนา มอบของที่ระลึกให้ทุกโรงเรียน ตัวแทนคณะครูกล่าวขอบคุณคณะผู้บริหารโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์  คุณพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์ มอบของที่ระลึกแสดงความขอบคุณ และเปิดโอกาสให้ศึกษาเอกสารต่าง ๆ เยี่ยมชมบรรยากาศของโรงเรียน  ห้องศีลมหาสนิท  ห้องจิตตาภิบาลของโรงเรียน ซึ่งได้รับความสนใจ จากผู้เข้าศึกษาดูงานทุกคน  คุณพ่อ   เดชา อาภรณ์รัตน์เป็นประธานวจนพิธีกรรมปิด ถ่ายภาพร่วมกัน

ความประทับใจ-สิ่งที่ได้รับจากการศึกษาดูงานจิตตาภิบาล
โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์

•  ประทับใจในการให้การต้อนรับของคณะผู้บริหารโรเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ทุกท่าน ซิสเตอร์ และคณะครูในฝ่ายจิตตาภิบาล ที่ได้แบ่งปันสิ่งที่ดี ๆ ด้วยความจริงใจ   มีความอบอุ่น ความรัก  น่ารัก
เป็นกันเอง

• โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ โดยคณะผู้บริหารทุกท่านให้ความสำคัญของงานจิตตาภิบาล และมีซิสเตอร์ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายจิตตาภิบาลและคณะครูในฝ่ายที่เข้มแข็ง    และทุ่มเทเพื่องานจิตตาภิบาล

•ประทับใจระบบการบริหารของโรงเรียน ในด้านการประกาศพระวาจา ได้รับความรู้    ในแนวใหม่ ๆ  น่าชื่นชม  ในงานที่เป็นเครื่องมือขององค์พระเจ้า  น่าภูมิใจเหลือเกินที่มีงานนี้ในโรงเรียนคาทอลิก

•การบริหารงานและการวางแผนงานที่ลงตัว และสอดคล้องกับสภาพสังคม

•โครงสร้างงานฝ่ายชัดเจน การทำงานมีระบบ การเก็บงานเป็นระบบมีการประสานงานดี   แนวคิดในการทำงาน คือต้องพูดคุยกันบ่อย ๆ และประสานงานตลอดเวลา

•โรงเรียนจัดระบบโครงการ  งาน  กิจกรรม  ได้ดี ชัดเจน   เป็นหมวดหมู่  โครงการ กิจกรรมต่าง ๆ  ที่น่าสนใจ สามารถนำไปปรับใช้ในโรงเรียนได้

•ทำให้ได้รับรู้แนวจัดกิจกรรมใหม่ที่น่าสนใจ     และพร้อมกับเกิดความมั่นใจในการทำงานเพิ่มมากขึ้น

•ได้เกร็ดความรู้ ไม่ว่าจะงานงานอภิบาล    งานคำสอน งานแพร่ธรรม   และงานสังคมสงเคราะห์  ทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สำหรับงานโรงเรียน จิตตาภิบาล ได้