หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / ข่าว : คุณปัญญา บุตรสละ สภาอภิบาลวัดนักบุญเปาโล บ้านนา

เมื่อวันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2008      สัตบุรุษจากวัดอัครเทวดามีคาแอล  สะพานใหม่  จำนวน 30 ท่าน   นำโดยคุณพ่อโทมัส ทศพร นารินรักษ์  (O.M.I)    เจ้าอาวาสวัดสะพานใหม่  แสวงบุญที่วัดนักบุญเปาโลกลับใจ บ้านนา นครนายก   

ในการแสวงบุญครั้งนี้คุณพ่อได้จัดให้มีกิจกรรมเพิ่มพูนความเชื่อ      ความศรัทธาคือการภาวนาเช้า  ตั้งศีล อวยพรศีล สวดลูกประคำ   รับศีลอภัยบาป มิสซา  เดินรูป  และชมนิทรรศการนักบุญเปาโล ในการมาแสวงบุญครั้งนี้ส่วน ใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ แต่ความชราไม่ใช่อุปสรรคในการมาครั้งนี้     และกลับได้รับพลังใจกลับ ไป ทุกท่านกลับไปด้วยใจเป็นสุข

“พระคุณการุณย์” คืออะไร ... คือ  การยกโทษบาปที่เราได้กระทำ และบาปนั้นได้รับการอภัยความผิดแล้ว คริสตชนผู้ปรารถนาจะรับพระคุณการุณย์ จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่พระศาสนจักรกำหนดไว้

เงื่อนไขการรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์ ในปีแห่งนักบุญเปาโล ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน 2008 – 29 มิถุนายน 2009

สำหรับผู้ที่สามารถไปแสวงบุญที่ มหาวิหารนักบุญเปาโลนอกกำแพงกรุงโรมประเทศอิตาลี – ผู้แสวงบุญจะต้อง 1) สวดภาวนาหน้าตู้ศีลมหาสนิทในมหาวิหาร 2) รับศีลอภัยบาป รับศีลมหาสนิท พร้อมสวดบทข้าแต่พระบิดา, ข้าพเจ้าเชื่อ, บทภาวนาที่เทิดเกียรติแม่พระ (เช่น วันทามารีอา) บทภาวนาที่สดุดีนักบุญเปาโล รวมถึง การสวดภาวนาตามพระประสงค์ของพระสันตะปาปา

สำหรับคริสตังในพระศาสนจักรท้องถิ่นต่างๆ อาทิ ประเทศไทย -   ถ้าจะรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์ จะต้อง 1) ร่วมพิ ธีกรรมที่พระศาสนจักรท้องถิ่นจัดขึ้น เพื่อระลึกถึงนักบุญเปาโล การร่วมพิธีนี้ สามารถร่วมได้ในวันเปิดหรือปิดปีนักบุญเปาโล หรือจะเป็นโอกาสอื่นๆที่พระสังฆราชท้องถิ่นกำหนดให้มีขึ้น 2)  รับศีลอภัยบาป  รับศีลมหาสนิท  พร้อมสวดภาวนาตามพระประสงค์ของพระสันตะปาปา

หมายเหตุ :     คริสตชนผู้มีความเชื่อในพระศาสนจักรท้องถิ่นต่างๆ  ซึ่งปฏิบัติตาม เงื่อนไขตามปรกติแล้ว (คือรับศีลอภัยบาป รับศีลมหาสนิท และอธิษฐานภาวนาตามพระประสงค์ของสมเด็จพระสันตะปาปา) และไม่ติดใจอยู่กับบาปใดๆ  อาจจะรับพระคุณการุญครบบริบูรณ์ได้ ถ้าเขาจะเข้าร่วมพิธี ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาในศาสนกิจ หรือพิธีกรรมส่วนรวม ที่จัดขึ้นเพื่อถวายเกียรติแด่นักบุญเปาโล อัครสาวกแห่งนานาชาติ    ในวันเปิดและปิดปีนักบุญเปาโลอย่างสง่า ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทุกแห่งรวมทั้งในวันอื่นๆที่พระสังฆราชประมุขท้องถิ่นจะได้กำหนดไว้ ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่มีชื่อนักบุญเปาโล และในที่อื่นๆ ที่พระสังฆราชประมุขท้องถิ่น จะได้กำหนดไว้เพื่อประโยชน์ของสัตบุรุษด้วย  (จากเว็บไซต์สภาพระสังฆราชคาทอลิกประเทศไทย )

สำหรับผู้ป่วยและผู้ที่ไม่สามารถไปร่วมพิธีได้ตาม 2    ข้อที่กล่าวมา – จะรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์ โดย 1) ร่วมส่ง คำภาวนา, สำรวมจิตใจ, ร่วมชื่นชมยินดี   เวลาที่มีพิธีกรรมซึ่งพระศาสนจักร ระลึกถึงนักบุญเปาโล 2) สวดภาวนาพร้อมทั้งพลีกรรม      เพื่อเอกภาพและความเป็นหนึ่งเดียวกันของคริสตชนทั่วโลก (นักบุญเปาโล มักเน้นในจดหมายว่า คริสตชนต้องรักและปรองดองกัน) 3) รับศีลอภัยบาป รับศีลมหาสนิท พร้อมสวดภาวนาตามพระประสงค์ของพระสันตะปาปา ( จากเว็บไซต์ CATHOLIC WORLD TOUR )

หมายเหตุ บรรดาคริสตชนผู้มีความเชื่อที่เจ็บป่วย หรือมีอุปสรรคขัดขวาง เพราะเหตุผลตามสมควรอื่นๆ ถ้าเขาไม่ติดใจกับบาปใดๆ และมีความตั้งใจจะปฏิบัติเงื่อนไขตามปรกติทันทีเมื่อจะทำได้ ก็อาจได้รับพระคุณการุญครบบริบูรณ์ได้ด้วยเช่นเดียวกัน   เพียงแต่ให้ เขาร่วมจิตใจ     กับการฉลองพิเศษ   เป็นเกียรติแก่นักบุญเปาโลสักครั้งหนึ่ง โดยถวายคำอธิษฐานภาวนา และความทุกข์ทรมานแด่พระเจ้า เพื่อเอกภาพของบรรดาคริสตชนด้วย