หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

Don Daniele รายงาน
ROMA, ITALIA

มองซิญอร์ วิษณุ นำคริสตชนไทยในโรมภาวนาเพื่อพระพี่นางเธอฯ
และเตือนใจให้รู้จักใช้เวลาและโอกาสในชีวิตเพื่อพระเจ้าและผู้อื่น

โรม, อิตาลี  มองซิญอร์ วิษณุ  ธัญญอนันต์     รองเลขาธิการสมณกระทรวงเสวนาระหว่างศาสนา นำคริสตชนไทยในโรมภาวนาเพื่อดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และเตือนใจพี่น้องสัตบุรุษให้รู้จักใช้เวลาและโอกาสในชีวิตที่พระเจ้าให้มาเพื่อผู้อื่น ในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณประจำเดือนของกลุ่มคนไทยที่วัดน้อยของคณะภราดาน้อยกลาริส กาปูชิน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน 2008 ที่ผ่านมา

ในบทเทศน์ มองซิญอร์  วิษณุ  ได้เล่าแผนการอันแยบยลของปีศาจในยุคปัจจุบันที่อาจทำให้เราติดกับดักของมันได้ง่ายที่บอกว่า “มีเวลาในโลกนี้อีกเยอะ”   พระวาจาของพระวันนี้ได้ให้ข้อเตือนใจเราโดยเฉพาะบทอ่านแรกจากจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวเธสะ โลนิกาฉบับที่ 1 ที่บอกว่าไม่มีใครรู้เวลาในโลกนี้“วันนั้นจะมาถึงโดยไม่รู้ตัวเหมือนขโมย” อาจมาถึงเราวันนี้หรือพรุ่งนี้เราจึงต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา โดยย้ำเตือนเรื่องความซื่อสัตย์ คนอื่นอาจไม่เห็นสิ่งที่เราทำ แต่ที่สำคัญที่สุดคือพระเจ้าเห็น เราจะหลอกตัวเองและหลอกพระเจ้าไม่ได้  เราจะต้องมีสติหรือที่เราเรียกว่า  “มโนธรรม”    คือความซื่อสัตย์ต่อตัวเอง มีความรับผิดชอบ ทำอะไรโดยไม่หวังให้ใครชมหรือคนเห็น

คุณพ่อได้อธิบายพระวรสาร (สัปดาห์ที่ 33) ที่พูดถึงเงินตะลันต์ ซึ่งมักจะแปลว่าพรพิเศษ  แต่ความจริง   ตะลันต์คือเงินนั่นเองซึ่งสมัยก่อนใช้ทองคำเป็นเครื่องชั่งหนึ่งตะลันต์หากเทียบเป็นเงินประมาณแปดร้อยยูโรซึ่งเป็นจำนวนเงินที่มากสามารถทำอะไรก็ได้  เป็นคำเปรียบเทียบที่บอกให้รู้ว่าพระเจ้าได้ให้เวลาเราเยอะมาก พระองค์เป็นเหมือนกับเจ้าของทรัพย์ที่เดินทาง ไกล พระองค์ได้มอบทรัพย์สินและทุกอย่างให้กับเรา คนแรกได้รับห้าตะลันต์ อีกคนสองตะลันต์และคนสุดท้ายหนึ่งตะลันต์ตามกำลังความสามารถของเราแต่ละคน ทุกอย่างที่พระองค์ให้พระองค์เรียกกลับคืนไม่มีอะไรเป็นของเรา นั่นคือโอกาสซึ่งพระเจ้า ให้เท่ากัน เราจะต้องใช้โอกาสและเวลาที่พระองค์ให้มาให้เกิดประโยชน์ไม่ใช้สำหรับตัวเราเองเท่านั้นแต่สำหรับผู้อื่น   อาจมีอุปสรรคปัญหาบ้างแต่จะต้องเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส เป็นเครื่องมือที่ดีขององค์ในการช่วยผู้อื่นให้ไปสวรรค์

คุณพ่อได้ยกตัวอย่างอุปสรรคที่อาจทำให้เราลืมคิดถึงคนอื่นนั่นคือ “Busy” หรือเรายุ่งมากเกินไปจนเดี๋ยวนี้เวลาโทรศัพท์หรือทักทายกันต้องใช้คำว่า“ยุ่งอยู่หรือ เปล่า” คล้ายกับว่าถ้าไม่ยุ่งใช้ไม่ได้  ต้องทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้   ในภาษาจีนคำว่ายุ่งใช้คำว่า  อ่านว่า “หมัง” เป็นคำที่มีความหมายลึกมากประกอบด้วยตัวอักษรสองตัวๆ แรก แปลว่าหัวใจ ตัวหลังแปลว่า ตายหรือสูญหาย  เมื่อนำสองคำมารวมกันเกิดเป็นคำใหม่ว่า หมังหรือยุ่งซึ่งแปลว่า หัวใจไม่มีหรือใจหาย ดังนั้น ทุกครั้งที่เรายุ่งก็หมายความว่าใจกำลังเหี่ยวแห้งตายไปทีละเล็กละน้อย  ฉะนั้นเราอย่าทำตัวให้ยุ่งมากเป็นต้นเรื่องที่ไม่ควรยุ่งอย่าไปยุ่งแต่ให้ยุ่งกับภารกิจของพระเจ้าและใช้โอกาสที่พระองค์ ให้มาในการช่วยเหลือเพื่อนพี่น้อง

คุณพ่อยังได้ยกอีกคำหนึ่งในภาษาจีนคือคำว่า  อ่านว่า “เหริ่น” แปลว่า  ความยากลำบาก มานะสู้ทน ซึ่งประกอบด้วยอักษรสองตัวๆบนสุดแปลว่ามีด ตัวล่างแปลว่าหัวใจ ลองนึกภาพหัวใจที่อยู่ใต้มีดสับหมูจะอันตรายขนาดไหน นั่นหมายความว่าคน เราจะบรรลุเป้าหมายได้ต้องบากบั่นสู้ทน ฉะนั้น เมื่อพระเจ้าให้โอกาสเราแล้ว ขอให้มีความบากบั่นสู้ทน   เมื่อมีโอกาสต้องเสี่ยงเหมือนคนที่ได้รับห้าตะลันต์   และสองตะลันต์ยอมเสี่ยงนำเงินไปลงทุน ทำส่วนของเราให้ดีที่สุดแล้วที่เหลือพระเจ้าจะช่วย เอง  ชีวิตคนเราจึงต้องเสี่ยงจนถึงวินาทีสุดท้าย เมื่อเราเสี่ยงและได้ผลตอบแทนเกิดดอกออกผลในชีวิตเราต้องรู้จักที่จะแบ่งปันและมอบชีวิตเพื่อผู้อื่น  เป็นมือและแขนของพระเจ้าสำหรับผู้อื่น    พระองค์ต้องการมือของเรา   พระองค์ได้ให้พรพิเศษและ โอกาสเรามากมาย ฉะนั้น เราอย่าลืมยื่นมือของเราช่วยเหลือเพื่อนพี่น้องโดยเฉพาะผู้ที่มีต้องการความช่วยเหลือ นั่นแหละจะเป็นโอกาสหรือเป็นตะลันต์ที่ล้ำค่าที่เราจะมอบคืนแด่พระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง

หลังพิธี คุณพ่อเอกมัย เหลือหลาย ในฐานะเจ้าบ้าน ได้นำพระธาตุของนักบุญปีโอแห่งปิเอเตรลชินา หรือที่เรียกกันว่า  “คุณพ่อปีโอ” ซึ่งพวกเราได้ไปแสวงบุญที่ซานโจวานนีโรตอนโดเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เป็นผ้าเช็ดกาลิกเปื้อนเลือดที่หยดจากรอยแผลศักดิ์สิทธิ์ที่มือของคุณพ่อปีโอขณะถวายมิสซาเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ค.ศ. 1967 ก่อนที่จะมรณภาพในอีกหนึ่งปีให้หลัง นับเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญในการ  เสนอเรื่องเพื่อพิจารณาเป็นนักบุญที่ทางคณะเก็บรักษาไว้อย่างดี   และได้นำมาให้พี่น้องคนไทยได้เคารพเป็นกรณีพิเศษ   มีการสวดสายประคำร่วมกันต่อหน้าพระธาตุ และอวยพรเป็นการส่วนรวม   ก่อนที่แต่ละคนจะได้สัมผัสและขอพรเป็นการส่วนตัว หลังพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์มีการรับประทานอาหารที่พี่น้องสัตบุรุษนำมาร่วมกันตามธรรม เนียมที่เคยปฏิบัติเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

ก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน บรรดาพระสงฆ์ไทยที่กำลังศึกษาและทำงานอยู่ในกรุงโรม ได้นัดหมายประชุมปรึกษาหารือกันที่บ้านของคณะกลาริสกาปูชินเพื่อเตรียมงานฉลองคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึง โดยการประสานงานของคุณพ่อวรศักดิ์   โคธิเสน ประธานหนุ่มคนใหม่ไฟแรงของกลุ่มพระสงฆ์ไทย จะขาดก็แต่ช่างภาพประจำอย่างคุณพ่อชัยศักดิ์ ชัยสนธิ ซึ่งเวลานี้ไปฝึกปรือภาษาอังกฤษที่กรุงดับลิน ประเทศไอแลนด์     มติที่ประชุมได้กำหนดจัดงานคริสต์มาสในวันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม ที่หอพักไอร์แลนด์ (Collegio Irlandese)     บ้านของคุณพ่อพรศักดิ์  ชื่นจิตอภิรมย์  ใกล้กับมหาวิหารลาเตรัน (Basilica San Giovanni) ด้วยเหตุผลที่หอพักไอร์แลนด์มีห้องประชุมกว้างขวางและไปมาสะดวกกว่าที่บ้านกาปูชิน หลังประชุมเสร็จได้พากันไปร่วมแสดงความยินดีกับพี่นาง ภรรยาของพี่สมศักดิ์ พาพรหมฤทธิ์ โอกาสวันคล้ายวันเกิดปีที่ 54  เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

อนึ่ง ครอบครัวพาพรหมฤทธิ์ ประกอบด้วยพี่สมศักดิ์ พี่นางและน้องหนึ่ง เป็นครอบครัวซึ่งเป็นที่พึ่งพาของบรรดาพระสงฆ์ นักบวช และคนไทยหลายรุ่นหลายสมัยที่มาศึกษาหรือทำงานที่กรุงโรมอย่างสม่ำเสมอไม่เคยว่างเว้นโดยเฉพาะในความใจกว้างซึ่งตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงกับบ้านที่เล็กและคับแคบ ดังที่ พระคุณเจ้าประธาน ศรีดารุณศีล  (โอกาสที่มาสมัชชาพระสังฆราชเรื่องพระวาจาของพระเจ้าเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา) ได้พูดเปรียบเปรยว่าเป็นเหมือนกับบ้านของมาร์ธา มารีย์และลาซารัส ที่ให้การต้อนรับพระเยซูเจ้ากับบรรดาสาวก เรียกได้ว่าถึงบ้านจะเล็กแต่ใจใหญ่น้ำใจงาม ขออวยพรให้มีความสุขความเจริญ ตลอดไป