หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ฉลองนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซูปี2007

โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

พระคาร์ดินัลเทศน์ให้ข้อคิด

คุณแม่อธิการกล่าวขอบคุณ

พระคาร์ดินัลปราศรัย

ประมวลภาพฉลองนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู

เมื่อวันพุธที่ 1 ตุลาคม 2008 เวลา 16.30น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณโอกาส ฉลองนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู อารามคาร์แมลกรุงเทพฯ ร่วมกับคุณพ่อชุมภา คู่รัตน์ คุณพ่อสนัด วิจิตรวงศ์  พร้อมด้วยพระสงฆ์กว่า 10 องค์ และบรรดาสัตบุรุษจำนวนมาก

ในเวลาประมาณ15.30น. พระคาร์ดินัลมาถึงบริเวณด้านหน้าของอาราม มีบรรดามาเซอร์น้อยๆมาต้อนรับกร้อมด้วยบรรดาสัตบุรุษ และคุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธ์ จิตตาธิการให้การต้องรับจากนั้นพระคาร์ดินัลเดินทักทายสัตบุรุษ และสักการะนักบุญเทเรซาภาย  ในวัด บรรยากาศในวันนี้เต็มไปด้วยความอบอุ่นของบรรดาผู้ที่รัก และศรัทธาต่อท่านนักบุญเทเรซา และก็ร่วมฉลองศาสนนามผู้ที่มีนามนักบุญเทเรซา แห่งพระกุมารเยซูโอกาสนี้ด้วย ในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเป็นไปด้วยความราบรื่น    และชวนศรัทธามีมาเซอร์น้อยเก็บถุงทานด้วย

จากนั้นคุณแม่อธิการกล่าวขอบคุณพระคาร์ดินัลที่มาเป็นประธานในพิธีในวันนี้   ขอบคุณบรรดาพระสงฆ์นักบวชและสัตบุรุษทุกท่านค่ะ หลายๆท่านมาเป็นประจำทุกปี ไม่ว่าฝนจะตกหรือเคยมีน้ำท่วมเมื่อหลายปีก่อน ยังคงซื่อสัตย์เสมอมา    นักบุญเทเรซาได้ เสนอความต้องการทั้งฝ่ายการและฝ่ายวิญญาณของเราแด่พระเจ้าเสมอ  หลายคนได้รับพระคุณมากมายฝ่ายทางท่าน    ซึ่งเห็นได้จากบรรดาพี่น้องที่มาขอบคุณท่านในแต่ละปีมากมายจริงๆบรรดาเซอร์ขอร่วมใจ  และ “ขอยืนในจิตตารมณ์ของท่านต่อไป    โดยส่ง

คำภาวนา และการพลีกรรม การงานประจำวัน เพื่อทุกๆท่านต่อไปค่ะ”  และขอขอบคุณคณะนักขับร้องจากวัดแม่พระมหาการุณย์  นนทบุรีที่มาร่วมขับร้องอย่างไพเราะมากในวันนี้ และหลังพิธีมิสซาพระคาร์ดินัลได้เสกดอกกุหลาบทุกดอกที่อยู่ภายในวัด     บรรดา สัตบุรุษต่างนำดอกไม้กลับบ้านไปตามความเชื่อความศรัทธา   นมัสการพระธาตุนักบุญ  เทเรซา และรับประทานอาหารร่วมกัน

ประวัตินักบุญนักบุญเทเรซา แห่งพระกุมารเยซู

“ถ้าพวกท่านไม่เปลี่ยนแปลงปรับปรุงตัวเองและกลับกลายเป็นเหมือนเด็กๆ    พวกท่านก็จะไม่ได้เข้าในอาณาจักรแห่งสวรรค์ ( มธ 18:3 ) เป็นอุดมการณ์แห่งพระวรสารที่พระศาสนจักรในวันนี้ได้เสนอให้กับบรรดาลูกๆ ของท่าน ในชีวิตตัวอย่างของนักบุญหญิงสาวองค์นี้

นักบุญ เทเรซา มาร์ติน เกิดที่อะลังซอง ในแคว้นนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส  เธอ ได้รับอนุญาตจากพระสันตะปาปา เลโอ ที่ 13   ให้เข้าอารามคาร์แมลที่ลีซีเออซ์ เมื่อมีอายุ ได้เพียง 15 ปี ตลอดระยะเวลา 9 ปีที่เธอได้ใช้ชีวิตในอารามแห่งนี้ได้เป็นระยะเวลาของการเจริญชีวิตที่เข้มข้นเป็นพิเศษและ เพราะความนบนอบเธอได้เขียนประสบการณ์ แห่งชีวิตภายในของเธอซึ่งได้กลายเป็นหนังสือ “ประวัติของดวงวิญญาณดวงหนึ่ง”    ที่  เซลีนพี่สาวของเธอได้เป็นผู้เผยแพร   ่และหนังสือเล่มนี้ได้รับการต้อนรับจากผู้อ่านมากมายอย่างแทบไม่น่าเชื่อ

“หนทางน้อยๆ แห่งวัยเด็กทางชีวิตภายในของเธอ” ได้มีพลังในตัวองในอันที่จะอุทิศตัวเองทั้งหมดอย่างไม่มีขีดจำกัด เธอมักจะกล่าวอยู่เสมอๆ ว่า “ฉันไม่เคยปฏิเสธที่จะไม่ยอมทำอะไรเพื่อพระเจ้าผู้ทรงพระทัยดีเลย” นี่แสดงให้เห็นถึงพลังแห่งความรักที่ เธอมีต่อพระเจ้าในหัวใจของพระศาสนจักร   และในพระศาสนจักรนี้เองที่เธอได้ค้นพบกระแสเรียกของเธอ จากอัตชีวประวัติของเธอที่ได้พิมพ์ออกสู่สายตาของชาวโลก   ในเวลานี้    ยิ่งทำให้เราได้รู้จักเธอดีขึ้นเป็นต้นในชีวิตวัยเด็กของเธอที่ซื่อ ๆและร่าเริงยินดีอยู่ เสมอๆ

นักบุญ เทเรซา เป็นอาจารย์สอนนวก (โนวิส)อยู่หลายปีและได้กลายเป็นอาจารย์ แห่งชีวิตภายในที่แท้จริงตามเจตนารมณ์แห่งบุญลาภ 8   ประการ สำหรับทุก ๆ  คน  พระเจ้าได้ทรงจูงมือเธอและนำเธอไปสู่การอุทิศตนทั้งครบให้แก่ความรักสำหรับความรอดของโลก

ในขณะนี้ เธอยังได้ทำงานชิ้นนี้ของเธอต่อไปอีก คือเธอได้ช่วยเหลือผู้ที่อ้อนวอน เธอโดยให้ “ฝนโปรยลงมาเป็นเป็นดอกกุหลาบ” สมเด็จพระสันตะปาปาปีโอที่ 9    ได้ทรงประกาศแต่งตั้งให้เธอเป็นองค์อุปถัมภ์สำหรับมิสซังสากล

ในบูชามิสซาซึ่งนักบุญ เทเรซา   ได้ค้นพบภาระหน้าที่ของการแพร่ธรรมในบูชานั้น ในทุกวันนี้บูชามิสซายังได้เสนอให้เราได้เอาตัวอย่างของเธอในการมี “ใจยากจน” ด้วยความเต็มใจ และในความห่วยใยที่เธอมีต่อพระสาสนจักรสากล   เป็นต้นสำหรับจุดประสงค์ใหญ่ๆ ของพระศาสนจักรที่ทำการแพร่ธรรมอยู่  พระคริสตเจ้าซึ่งทำพระองค์  อง เป็น “คนที่เล็กที่สุด” ในกลุ่มของเราที่มาร่วมถวายบูชามิสซา โดยอาศัยปังและเหล้าองุ่นที่ได้รับการเสกจากพระสงฆ์ ได้สอนเราให้รู้จักหนทางที่แน่นอนสำหรับจะรักทุกคน นั่นก็คือ “กางเขน” ของพระองค์

คำภาวนาทูลขอและข้อปฏิบัติ
 
 1. ให้เราทำตัวเราให้เล็กๆ และต่ำต้อย เพื่อจะได้เป็นใหญ่ในพระอาณาจักรของพระเจ้า

2. ขอให้พลังแห่งการแพร่ธรรม คือ ความรักที่ไม่เห็นแก่ตัว และไม่เห็นแก่ได้อยู่ในสายตา

3. ขอให้เราเป็นผู้แพร่ธรรมโดยอาศัยการภาวนา การเสียสละ และด้วย กิจการด้วยเถิด

4. ขอพระคริสตเจ้าทรงโปรดช่วยเหลือ พิทักษ์รักษา และบันดาลให้เกิดผลซึ่งในงานของผู้แพร่ธรรมทั้งหลาย