หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพฉลองวัดคอนเซ็ปชัญ2008

รายงานโดย : สภาอภิบาล วัดคอนเซ็ปชัญ

เมื่อวันพุธที่ 24 กันยายน 2008 เวลา 18.00น. คุณพ่อกิตติศักดิ์ กาญจนธานินทร์    เจ้าอาวาสวัดคอนเซ็ปชัญเชิญ คุณพ่อสมพร เส็งเจริญ อดีตปลัดวัด มาเป็นประธานในพิธีมิสซาบูชา ขอบพระคุณ  โอกาสฉลองแม่พระไถ่ทาส   และฉลองที่คุณพ่อบวชครบ 25 ปีด้วยร่วมกับคุณพ่อ เสนอ ดำเนินสดวก ซึ่งเป็นเพื่อนและลูกวัดคอนเซ็ปชัญ และคุณพ่อเอกพงษ์ พงษ์สูงเนิน   พร้อมด้วยพระสงฆ์กว่า 20 องค์ โดยเฉพาะคุณพ่อที่เคยมาอยู่วัดนี้ และสัตบุรุษจำนวนกว่า 1,000 คน บรรดาสัตบุรุษที่มาร่วมต่างใส่สีฟ้าซึ่งเป็นสีของ แม่พระ

คืนนั้นคุณพ่อสมพร ให้คริสตชนทุกคนไถ่ทาส จากบาปของตน และดำเนินชีวิตคริสตชนที่ดีและนี่เป็นครั้งแรกหลังจากที่บูรณะวัดคอนเซ็ปชัญได้มีพิธีฉลอง ซึ่งภายในโบถส์นั้นหลังบูรณะ แล้วสวยมาก บุษบกก็เรืองรองด้วยสีทองงามอร่ามตามากศพท่านสังฆราช  ปาเลอกัวซ์ นั้นเขายกขึ้นมาไว้ใต้พระแท่น คนมาขอแก้บาปมากมายซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก   อนึ่งทางวัดจะจัดฉลอง 333 ปีของวัดเร็วๆนี้ ซึ่งทางวัดจะแจ้งให้ทราบต่อไป และขณะนี้ทางการได้กำลังทำเขื่อนกั้นน้ำท่วมให้กับทางวัดด้วย

       งานพระแม่ไถ่ทาส ที่ฉลองวันนี้ 24 กันยายน มีคริสตชนต่างๆมาร่วมด้วยมากมาย การบูรณวัดเสร็จสิ้น และตามคำบอกเล่าของท่านผู้อำนวยการ น.อ. ศราวุธ วงค์เงินยวง ได้กล่าวว่า หมู่บ้านนี้มีมาประมาณ 334  ปี แล้ว และจะมีการฉลองวัดอย่างยิ่งใหญ่ โดยจะแจ้งให้ทุกท่านทราบภายหลัง

ตามที่ทราบแล้วว่า  เมื่อที่ 1785 คุณพ่อ ดังเยอนัวส์ ได้นำชาวโปรตุเกตุและชาวเขมรกลับเข้ามาอยู่ในแดนสยาม และได้มาพักที่วัดคอนเซ็ปชัญ นั้น ได้นำพระรูปแม่พระแกะสลักด้วยไม้มาด้วย คริสตชนต่างๆมีความเคารพพระแม่รูปนี้มาก และจะอัญเชิญมาร่วมแห่ในพิธีฉลองใหญ่ๆ เสมอมา

เมื่อปี 1793 คุณพ่อ ดังเยอนัวส์ จะกลับประเทศเขมร จึงได้อัญเชิญพระรูปแม่พระกลับด้วย แต่เมื่อพระรูปอยู่ในเรือที่จะนำกลับ ไม่ว่าฝีพายจะพายอย่างไรเรือก็ไม่เคลื่อนที่ คริสตชนทั้งหลายจึงอัญเชิญพระรูปแม่พระกลับสู่วัด หลังจากนั้นเรือก็สามารถเคลื่อนที่ไปได้

ชื่อเรียก พระแม่ไถ่ทาส ตามหาข้อมูลไม่พบ เพียงแต่มีข้อมูลว่าในปี 1218 นั้น พระแม่ได้ประจักษ์ต่อท่านนักบุญเปโตร นอลาสโก้ ที่เมืองบาเซโลนา เสปน และให้ท่านตั้ง คณะนักบวช คือคณะไถ่ทาส หรือ Virgin  Mary Of Mercy of Redemption of Captives ซึ่งเพื่อ “พลีตนเป็นตัวประกัน” เพื่อไถ่พวกคริสตังค์ จากพวกศาสนาอื่นที่มีสงครามกัน

 ส่วนที่จะมาเกี่ยวโยงกันนั้น อาจจะสันนิฐานได้ว่าใกล้เคียงกัน เพราะขณะ นั้นมีการเบียดเบียนคริสตังกันมากในพื้นที่ อาจจะเป็นว่า เมื่อพระแม่อยู่กับคริสตชนกลุ่มนี้ ทำให้เกิดความร่มเย็นตามมา

แต่ถ้าให้เดาว่า “แม่พระขนมจีน”มาจากไหน ก็คงไม่ยาก เพราะมีการเลี้ยงขนมจีนกันในงานทุกครั้ง จึงติดปากเป็นชื่อ “แม่พระขนมจีน”

คำกล่าวผู้อำนวยสภาอภิบาล วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล (คอนเซ็ปชัญ)
วันพุธที่ ๒๔ กันยายน ๒๐๐๘

กราบเรียน คุณพ่อเปาโล สมพร เส็งเจริญ ประธานพิธีมิสซา คณะพระสงฆ์ นักบวชชาย หญิง และสัตบุรุษ ที่ร่วมพิธีมิสซาเทิดเกียรติแด่พระแม่ ที่เคารพยิ่ง

กระผมผู้อำนวยการสภาอภิบาลวัดคอนเซ็ปชัญ   ขออนุญาตเป็นผู้แทนสัตบุรุษ  วัดคอน เซ็ปชัญ และผู้เข้าร่วมพิธีมิสซาเทิดเกียรติแด่แม่พระไถ่ทาส กล่าวขอบพระคุณ   คุณพ่อและคณะสงฆ์ทุกท่าน ลูกวัดฯขอกล่าวขอบพระคุณพ่อเปาโล สมพร เส็งเจริญ  ท่านเคยปฏิบัติงานปลัดวัดคอนเซ็ปชัญ ที่ได้กรุณาตอบรับเป็นประธานในพิธีมิสซา     เฉลิมฉลองแม่พระไถ่ทาส เพื่อเทิดพระเกียรติแด่พระแม่ในวันนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้เป็นปีฉลอง ๒๕ปีแห่งการบวช เป็นพระสงฆ์ของคุณพ่อที่ได้ร่วมอยู่ในพิธีมิสซาวันนี้ถึง ๒ ท่าน คือคุณพ่อเปาโล สมพร  เส็ง เจริญ และคุณพ่อยอแซฟ เสนอ ดำเนินสะดวก

การฉลองแม่พระไถ่ทาสมีกำหนดในทุกวันที่ ๒๔ กันยายน ของทุก ๆ ปี เป็นวันสำคัญยิ่งของลูกวัดคอนเซ็ปชัญที่ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ใดจะต้องมาเข้าร่วมพิธีมิสซาฉลองแม่พระไถ่ทาส 

ซึ่งถือเป็นวันพบญาติของลูกวัดคอนเซ็ปชัญ และคริสตชนผู้มีความศรัทธาต่อแม่พระไถ่ทาสอย่างพร้อมเพรียงกัน      จากบท เทศน์ในวันนี้ คุณพ่อได้กล่าวถึงการดำเนินชีวิตที่ดี ของผู้ที่เป็นพ่อและแม่ กับหน้าที่ของลูก อีกทั้งความหมายของคำว่า “แม่พระไถ่ทาส”

มิสซาฉลองแม่พระไถ่ทาสในวันนี้  เป็นมิสซาเฉลิมฉลองแรกของวัดแม่พระปฏิสนธินิรมลหลังจากการบูรณะใหญ่  ที่ใช้เวลาปีเศษ โบสถ์หลังนี้ได้สร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ.๑๘๓๕ ตรงกับ พ.ศ. ๒๓๗๘ หรือเมื่อ ๑๗๓ ปีก่อน การบูรณะใหญ่ครั้งนี้ ได้มีการศึกษาหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ลักษณะของสถาปัตยกรรมที่ถูกต้อง และมีการกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดจากทุกฝ่าย   เพื่อให้มีความสวยงาม และสง่างามอย่างสมพระเกียรติ  โดยการบูรณะใหญ่ในครั้งนี้ได้มีการขุดสำรวจที่บรรจุศพของ   อดีตพระสังฆราชแห่งสำนักมิสซังสยาม ๒ องค์ และบาทหลวงเจ้าวัดอีก ๑ องค์  ประกอบด้วย พระสังฆราชยอห์นบัปติสตา ปัลเลอกัวซ์    ท่านเป็นผู้ที่สร้างวัดคอนซ็ปชัญหลังปัจจุบัน และท่านได้แสดงความจำนงที่จะให้นำร่าง ของท่านมาฝังยังวัดคอนเซ็ปชัญแห่งนี้หลังจากมรณะภาพที่วัดอัสสัมชัญ ท่านที่สองเป็นพระสังฆราชแฟร์ดินัง เอมเม ออกัสติน ยอแซฟ ดือปองท์ เป็นสังฆราชแห่งสำนักมิสซังสยามองค์ถัดมา    และท่านที่สามเป็นคุณพ่อมาร์แซล จงสวัสดิ์ อารีอร่าม ซึ่งการขุดสำรวจได้ทำการอนุรักษ์กระดูกและจัดตำแหน่งที่ประดิษฐานใหม่อย่างเหมาะสม และสมเกียรติ นับเป็นประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งของศาสนาจักรคาทอลิกในประเทศไทย ที่มีความเป็นมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่ได้ทรงพระราชทานที่ดินของหมู่บ้านแห่งนี้ มาเป็นเวลากว่า ๓๓๓ ปี

ในโอกาสที่สำคัญนี้ ลูกวัดคอนเซ็ปชัญขอขอบพระคุณในความตั้งใจดีของทุกท่านที่มีส่วนร่วม    และความมีน้ำใจอันดีงามของทุกท่านที่ทำให้บ้านของพระแม่มีความสวยและสง่างามเพื่อถวายเกียรติแด่พระแม่   อีกทั้งขอขอบพระคุณคุณพ่อยอ แซฟสมศักดิ์ ธิราศักดิ์ คุณพ่อโทมัสประทีป สุทธินาวิน และคุณพ่อยอแซฟวิทยา  ลัดลอย ที่ได้ทำตรีวารเตรียมจิตใจรวม ๓ วัน และใน โอกาสนี้ลูก ๆ ขอมอบพวงมาลัย เพื่อแสดงความขอบคุณแด่     คณะพระสงฆ์ผู้ร่วมพิธีมิสซาทุกท่าน ผ่านทาง คุณพ่อสมพรฯ      ขอแม่พระได้โปรดดลบันดาลให้คุณพ่อ นักบวชและสัตบุรุษผู้เข้าร่วมพิธีทุกท่าน ตลอดจนครอบครัวของท่านทั้งหลาย ประสบความสุข ความเจริญ ในพระพรของพระผู้เป็นเจ้า และแม่พระไถ่ทาสที่เราทุกคน   ได้ร่วมกันถวายพระเกียรติอย่างพร้อมเพรียงกัน ณ ที่นี้

ด้วยความเคารพและขอบพระคุณอย่างยิ่ง
ลูก ๆ วัดคอนเซ็ปชัญ