หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / ข่าว : สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย

กรุงเทพมหานคร l สื่อมวลชนคาทอลิก ประเทศไทย ร่วมกับโรงเรียนไตรอัสสัมชัญโดยภราดาอานันท์ ปรีชาวุฒิ อธิการโรงเรียน อัสสัมชัญ เซอร์ดอมินิก กิจเจริญ อธิการโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ซิสเตอร์ ชวาลา เวชยันต์ อธิการโรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา จัดงานวันสื่อมวลชนสากล ครั้งที่ 42 ในหัวข้อ “แสวงหาความจริง เพื่อแบ่งปันกับผู้อื่น”มื่อวันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ. 2008   ที่ห้องประชุมชั้น 6 อาคารหลุยส์-มารี กรีญอง เดอ มงฟอร์ต โรงเรียนอัสสัมชัญ มีนักเรียนจากทั้ง 3 โรงเรียนมาร่วม 1,500 คน

ภราดาอานันท์ ปรีชาวุฒิ อธิการโรงเรียนอัสสัมชัญ เป็นประธาน  เปิดกิจกรรมพร้อมทั้งให้ข้อคิดว่า “จงแสวงหาความจริงเพราะความจริง เป็นสิ่งที่ไม่มีวันตาย ซึ่งมีเรื่องของความดีและความงามรวมอยู่ด้วย โดยมนุษย์เราแสวงหา 2-3  สิ่งที่มีค่าในชีวิต  เช่นเดียวกับนักเรียนที่มา โรงเรียนก็เพื่อแสวงหาความรู้ ความรู้ก็เป็นสิ่งที่ดีงาม เมื่อเราโตขึ้นเราก็แสวงหาหน้าที่การงานที่ดี นั่นเป็นข้อดีของการมีความรู้  ทุกชีวิต  ทุกวัน ล้วนอยู่ในช่วงของการแสวงหาความจริง ความดี ความงาม  ถ้าเรา  ไม่รู้จักความจริงเราก็จะไม่รู้จักถึงความงามและความดีและก็จะไม่รู้จักถึงคุณค่าอะไรเลย การแต่งตัวของนักเรียนก็คือความงามในเครื่องแบบ การวางตัวในสถานที่ต่างๆ  อยู่ที่ความดีและความงาม แต่ลึกๆ กว่านั้น คือ ความจริง แต่คนเรามักจะไม่ยอมรับความจริงว่าสักวันหนึ่งเราก็จะต้องแก่ และตาย สุภาพสตรีมักจะยอมรับไม่ได้ในความไม่งดงาม  และความแก่    เพราะฉะนั้นเราจึงต้องแสวงหาความจริงที่ว่าเราควรจะเป็นคนดี

สื่อเป็นสิ่งที่ส่งผ่านคำพูด ทำให้เราได้รับความรู้ เช่นเดียวกับวิทยุ โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ เป็นสื่อเพื่อส่งผ่านความจริง ความดี   ความรู้ให้แก่ผู้ฟัง  โดยตัวของพวกเราจะเป็นตัวส่งผ่านความดี ความงาม   ออกไปยัง โลกภายนอก และถ้าตัวของเราเป็นคนดี มีจิตใจงดงาม   เราก็จะพูดในสิ่งที่ดี ส่งผ่านเพื่อนฝูง     เพื่อนร่วมงานไปสู่โลกภายนอกได้  แต่ถ้าเราหลอกลวง บิดเพี้ยน ความจริง ความดี ความงาม ผู้ฟังจะสงสัยว่าสื่อที่ส่งผ่านมานั้น เชื่อถือ น่าเคารพ

ได้หรือไม่ จึงทำให้เราเหนื่อยใจในการกลั่นกรอง  อธิการหวังว่ากิจกรรมในวันนี้จะช่วยให้เราที่เป็นวัยรุ่นจะได้เลือกรู้จักคิดถึงสิ่งที่เป็นความจริง และเป็นแหล่งของความจริงของชีวิตของเราก็คือความงามและความถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ อธิการขอขอบคุณคุณพ่อ ซิสเตอร์ ครูทุกท่านและบรรดาสื่อมวลชนทุกคน ที่ได้มีโอกาสมาจัดกิจกรรมให้กับทุกคนในวันนี้ อธิการหวังว่าเราทุกคนจะได้ชื่นชมในสิ่งที่สื่อมวลชนได้มาให้ความรู้กับพวกเราและขอให้ตระหนักว่าสื่อทุกวันนี้มีค่าต่อชีวิตและวันนี้จะเป็นวันที่เราได้รู้สำนึกถึงคุณค่าของการแสวงหาความจริง ซึ่งเราจะต้องเปิดตา เปิดหู เปิดกว้างในสิ่งที่เราได้ยินได้ฟัง เพื่อเราจะได้ซึมซับ ความดี ความงาม และความจริงเข้าสู่ตัวของพวกเราในที่สุดเราก็จะเติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณค่าต่อสังคมและประเทศชาติ”

   ซิสเตอร์ชวาลา เวชยันต์ อธิการโรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา ให้ข้อคิดเกี่ยวกับสื่อมวลชนว่า “เราเป็น ทั้งผู้ให้สื่อและเป็นทั้งผู้รับสื่อ เราแต่ละคนมีบทบาทเป็นสื่อมวลชน ตัวพวกเราเองก็เป็นสื่อได้ เราสื่อความรัก ความดีงาม คุณค่าของชีวิตเราให้คนอื่น

รอบข้าง ความรักของใคร? ความรักของพระเจ้า ความรักต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ความรักต่อเพื่อนผู้อื่น นี่เป็นสิ่งที่เราสามารถสื่อได้ หากเราแต่ละคนเป็นผู้ที่สื่อความรัก ความสามัคคี ความซื่อสัตย์และความดีงามที่อยู่ในใจของเรา สิ่งต่างๆ เหล่านี้ถือเป็นการแสดงคุณค่าของตัวเรา คุณค่าของสื่อ คุณค่าของพระวรสารที่พระเยซูเจ้ามอบให้แก่เรา และในขณะเดียวกันเราในฐานะที่เป็นผู้รับสื่อ ขอให้เลือกรับในสิ่งที่ดี เราทุกคนมีอำเภอใจ เราจึงเลือกสิ่งที่ดี หรือไม่ดีก็ได้ แนวคิดของสื่อในปัจจุบันมีมากมาย ถ้าเราอ่านหนังสืออะไรเราก็จะเป็นอย่างนั้น ฉะนั้นถ้าเราอ่านสิ่งที่ดี เราก็จะกลายเป็นคนที่ดี แต่ถ้าเราอ่านสิ่งที่ไม่ดี เราก็จะเป็นคนที่ไม่ดี ดังนั้นขอให้เลือกในสิ่งที่ถูกต้อง ขอให้เราเป็นผู้ให้สื่อและผู้เป็นผู้เสพสื่ออย่างดีที่สุด ขอพระเจ้าอวยพร”

จากนั้นชมวิดีทัศน์แนะนำสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย และชมการแสดงของนักเรียนแต่ละโรงเรียน การแสดงชุดที่ 1 “เทียนคุณธรรม” โรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา การแสดงชุดที่ 2 “ระบำครุฑเทิดเกียรติองค์ราชัน” โรงเรียนอัสสัมชัญ การแสดงชุดที่ 3 “สื่อสร้างสันติ” โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ โดยมี ด.ช.พสพล เจริญพร ด.ญ.อันนา เชื้อประมง และคุณอ้น ศรีพรรณ เป็นผู้ดำเนินรายการ

เมื่อจบการแสดงแต่ละชุดมีการให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงโดยคุณพ่ออนุชา ไชยเดช อ.สิขเรศ ศิรากานต์ และคุณเล็ก ฝันเด่น

ช่วงที่ 2 เป็นกิจกรรม “สื่อศึกษา” โดยคุณวีระพงศ์ ทวีศักดิ์ มาให้ความรู้เกี่ยวกับการรู้เท่าทันสื่อจากนั้นคุณพ่ออนุชา ไชยเดช รองผู้อำนวยการสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย และผู้รับผิดชอบการจัดกิจกรรมวันสื่อมวลชนสากล ในครั้งนี้ กล่าวปิดงาน ขอบคุณผู้บริหารทั้ง 3 โรงเรียน มอบของที่ระลึก รวมทั้งบรรดาผู้มีส่วนร่วมในการจัดงาน ความว่า “เรามักจะได้ยินเสมอๆ    ว่าสื่อมวลชนมีความสำคัญแต่จะมีไม่กี่หน่วยงานหรือองค์กรที่ให้ความสำคัญกับสื่อมวลชนอย่างแท้จริง ด้วยความมุ่งมั่นนี้เป็นเรื่องที่ดี พ่อในนามตัวแทน

สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย ต้องขอขอบคุณผู้บริหาร ทีมงาน   รวมถึงคณะครูทุกท่านและนักเรียนทุกคนที่ได้จัดกิจกรรมวันสื่อมวลชนสากล พ่อคิดว่าทุกๆ คนได้พยายามทำให้กิจกรรมนี้เกิดขึ้นเป็นการพยายามสร้างสรรค์สิ่งดี   ขอขอบคุณทุกคนที่ทำให้ เกิดกิจกรรมในวันนี้ครับ นับว่าพวกท่านได้ให้ความสำคัญกับสื่อมวลชนอย่างแท้จริง

อนึ่ง การจัดกิจกรรมวันสื่อมวลชนสากล ของโรงเรียนไตรอัสสัมชัญ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2