หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

Tartaruga...........ภาพ

Don Daniele.....รายงาน

แบร์กาโม... ภราดาอันตน สุปิติ  รวมอร่าม คณะภราดาน้อย กาปูชิน ถวายตัวครั้ง แรกเมื่อวันเสาร์ที่ 6 กันยายน 2008 ที่อารามกาปูชินที่โลเวเร พร้อมกับเพื่อนชาวอิตาลีอีกสองคน โดยมีผู้แทนจากประเทศไทยคือ คุณพ่อวอลเตอร์ มอร์กันเต  และพระสงฆ์ ไทยที่กำลังศึกษาอยู่ที่ประเทศอิตาลีรวม 8 องค์ไปร่วมแสดงความยินดีในพิธีดังกล่าว

พิธีปฏิญาณตัวครั้งแรกนี้จัดขึ้นที่วัดแม่พระปฏิสนธินิรมลวัดน้อยของอารามที่โลเว เร (Lovere) พิธีเป็นไปอย่างเรียบง่ายแต่มีความหมาย มีสมาชิกคณะภราดาน้อยกาปูชินจากที่ต่างๆ และสัตบุรุษมาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางบรรยากาศและธรรมชาติที่สวยงาม  เนื่องจากอารามตั้งอยู่บนเนินเขา สามารถมองเห็นทัศนียภาพอันสวยงามของทะเลสาบอีเซโอ (Iseo) และตัวเมืองโลเวเรที่โอบล้อมด้วยภูเขาได้อย่างชัดเจน

คุณพ่อวอลเตอร์ มอร์กันเต  บอกว่าอารามที่โลเวเรเป็นบ้านนวกสถานของคณะภราดาน้อยกาปูชิน สมาชิกทุกคนของคณะต้องผ่านอารามแห่งนี้รวมถึงคุณพ่อด้วย  จัด เป็นอารามที่เก่าแก่และสวยงามแห่งหนึ่งตั้งอยู่บนเนินสูงเหนือทะเลสาบอีเซโอ คุณพ่อ เล่าว่าในช่วงฤดูหนาวอากาศจะหนาวมากขนาดที่ว่าน้ำในทะเลสาบเป็นน้ำแข็งสามารถ เดินไปมาได้เลยทีเดียว  อารามแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองโลเวเรซึ่งเป็นเมืองหนึ่งในจังหวัดแบร์กาโม  (Bergamo)  เขตลอมบาร์เดีย (Lombardia) ประเทศอิตาลี   มีประชากรประมาณห้าพันคน

ภราดาอันตน สุปิติ รวมอร่าม เป็นสัตบุรุษวัดนักบุญเปโตร สามพราน นครปฐม   เข้าเป็น โปสตูลันต์ในคณะภราดาน้อยกาปูชิน ปีค.ศ. 2004 ปฏิญาณตนครั้งแรกที่อารามโลเวเร ประเทศอิตาลี ในวันเสาร์ที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา  ภราดาอันตน สุปิติ  ได้กล่าวความในใจตอนหนึ่งว่า

“ขอบคุณพระสำหรับพระพรแห่งกระแสเรียกนักบวชที่ประทานให้...     ขอบคุณสำหรับคำภาวนาของทุกคนที่มีให้ตลอดมา และขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับคุณพ่อคนไทยทั้ง 8 คน ที่ไปให้กำลังใจในวันปฏิญาณตน ที่สุด หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกคนจะยังคงภาวนาให้ผมต่อไป...”

นอกจากนี้วันรุ่งขึ้นซึ่งเป็นวันอาทิตย์ที่  7 กันยายน   พวกเราพระสงฆ์ไทยได้มีโอกาสไปร่วมแสดงความยินดีโอกาสครบรอบแต่งงานครบ 5 ปีของคุณบำรุง ประพันธ์ศิริ กับ เฟอร์ดินาน โด ลาริโอลิ ที่วัดนักบุญยอร์ช (San Giorgio) ซึ่งเป็นวัดเล็กๆ  แห่งหนึ่งในสังฆมณฑลวิเจวา โน (Vigevano)  จังหวัดปาเวีย (Pavia) เขตลอมบาร์เดีย  ห่างจากตัวเมืองมิลานไปทางตะวันตก ประมาณ 60 กิโลเมตร    โดยมีคุณพ่อเอกมัย  เหลือหลาย   คณะภราดาน้อย  กาปูชินเป็นประธานในพิธี

หลังพิธีมีงานเลี้ยงฉลองที่ศูนย์ของซิสเตอร์คณะมิชชันนารีแห่งราชินีผู้ปฏิสนธินิรมลแห่งสันติภาพ (Suore Missionarie dell’Immacolata Regina della Pace) ที่เมืองมอร์ตารา (Mortara)    ทำให้ได้มีโอกาสเยี่ยมชมบ้านศูนย์กลางคณะและคารวะหลุมศพของคุณพ่อฟรานเชสโก ปิอันโซลา (Padre Francesco Pianzola) คุณพ่อผู้ก่อตั้งคณะ     ซึ่งจะได้รับการประกาศเป็นบุญราศีในวันที่ 4 ตุลาคม ค.ศ. 2008 นี้ที่อาสนวิหารของสังฆมณฑลวิเจวาโน โดยพระคาร์ดินัล โจเซ่ ซาไรวา มาร์ตินส์ (Cardinale Jos? Saraiva Martins)  อดีตสมณมนตรีกระทรวงการแต่งตั้งนักบุญ ผู้แทนพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16

อนึ่ง คุณบำรุง ประพันธ์ศิริ เป็นสัตบุรุษวัดนักบุญเปโตร สามพราน นครปฐม พบรักและแต่งงานกับ เฟอร์ดินานโด    ลาริโอลิ เจ้าหน้าที่การทางอิตาลีเมื่อ 5 ปีก่อนแต่ไม่มีบุตรด้วยกัน