หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพ พิธีมิสซาถวายเป็นพระกุศล แด่ สมเด็จพระเจ้าพระพี่นางเธอฯ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก

 บทเทศน์ในพิธีมิสซา   56 K | dsl

  บรรยากาศในพิธีมิสซา 56 K | dsl

ตามที่ สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ประกาศให้พี่น้องคริสตศาสนิกชนคาทอลิกไทยทุกคน ได้น้อมจิตน้อมใจรำลึกถึงพระเมตตากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน วอนขอพระพรจากพระเจ้า ในพิธีกรรมทางศาสนา ถวายเป็นพระกุศลแด่ดวงพระวิญญาณของ “สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์”

พระสังฆราชคาทอลิกในทุกสังฆมณฑล ร่วมกับ คณะนักบวช ชาย - หญิง คริสตศาสนิกชน  จึงพร้อมใจกัน ร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณถวายเป็นพระกุศลฯ ในนามพระศาสนจักรคาทอลิกประเทศไทย วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 เวลา 17.00 น. ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก กรุงเทพฯ โดยมีพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พระอัครสังฆราช เป็นประธาน ร่วมกับ พระสังฆราชคาทอลิกไทย แต่ละสังฆมณฑล  ผู้แทนสมเด็จพระสันตะปาปาประจำประเทศไทย มงซินญอร์ มาเรค ซาเลฟสกี ที่ปรึกษาสถานเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย และ มองซินญอร์ เดนนิส คูรัปปัสเซรี เลขานุการสถานเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย  เข้าร่วมถวายอาลัย ในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ถวายเป็นพระกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู  พระอัครสังฆราช ผู้แทน คาทอลิกในประเทศไทย ได้กล่าวคำไว้อาลัย  ในนามของพระศาสนจักรคาทอลิกว่า “ ปวงข้าพระพุทธเจ้า ศาสนิกชนคาทอลิกในประเทศไทย ขอน้อมกราบอธิฐาน วอนขอพระเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพ ณ สรวงสวรรค์  โปรดรับดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ให้ดำรงในสันติสุข ประสบโสมนัสสโมรในสรวงสรรค์ ตลอดนิรันดรเทอญ”  

จานั้น พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ประธาน ร่วมกับพระสังฆราช ตัวแทน นักบวช ชาย- หญิง และฆราวาส จำนวน 8 ท่าน   ถวายดอกไม้ร่วมไว้อาลัย และร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ถวายเป็นพระกุศล ในลำดับต่อไป

ในบทเทศน์ โอกาสถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์นั้น พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู

กล่าวถึงหนังสือปรีชาญาณ  ที่ได้กล่าวไว้ว่า “เป็นบุญของผู้ที่สิ้นใจในศีลในพรของพระเป็นเจ้า บัดนี้ ให้เขาพักเหนื่อยจากการงาน เพราะกิจการที่เขาทำย่อมติดตามเขาไป” ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า วันนี้่สภาพระสังฆราชคาทอลิกในประเทศไทยจัดให้มีพิธีกรรมทางศาสนา ในพิธีบูชาขอบพระคุณในวันนี้ เราได้นำสัจจธรรม ข้อความ ซึ่งเป็นเครื่องเตือนใจสำหรับเราทุกคน

ในบทปรีชาญาณ กล่าวว่า “ผู้ชอบธรรม แม้ตาย ก่อนเวลาอันควร ก็จะได้พักผ่อน วัยชราที่น่านับถือ ไม่ใช่การมีอายุยืน หรือวัดได้ด้วยจำนวนปี “ และในบทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโล อัครสาวก เขียนถึงชาวโรม ได้บอกความจริง เป็นแนวทางของชีวิต ท่านบอกว่า “พี่น้องในพวกเรา ไม่มีผู้ใดที่มีชีวิตอยู่เพื่อตนเอง และไม่มีผู้ใดตายเพื่อตนเองเช่นกัน ถ้าเรามีชีวิตอยู่ก็มีชีวิตอยู่ในพระผู้เป็นเจ้า และถ้าเราตาย เราก็ตายเพื่อพระผู้เป็นเจ้า ฉะนั้น ไม่ว่าเราจะมีชีวิตอยู่หรือตาย เราก็มีชีวิตอยู่เพื่อพระเป็นเจ้า เพราะเหตุนี้พระเป็นเจ้าจึงสิ้นพระชนม์ และกลับคืนชีีพ เป็นพระเจ้าทั้งของผู้ตาย และของผู้เป็น” และก่อนจะถึง พระวรสารของท่านนักบุญมัทธิว ได้ “เชิญเราฟังวาจา พระเจ้า เชิญชวนมวลชาวเราทุกค่ำเช้า ถวายพระพร   ท่านนักบุญมัทธิว ได้วาดภาพให้เราเห็นภาพชัดว่า “เมื่อพระเยซูเจ้าทรงขึ้นประทับบนภูเขา พระเยซูเจ้าจึงเริ่มตรัสสอนว่า “ผู้มีใจยากจน ย่อมเป็นสุขเพราะพระอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา ผู้เป็นทุกข์โศกเศร้า ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้รับการปลอบโยน ผู้มีใจอ่อนโยน ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้รับแผ่นดินเป็นมรดก ผู้มีใจเมตตาย่อมเป็นเป็นสุข เพราะเขาจะได้รับพระเมตตา “ นี่คือสิ่งที่พระวาจาที่พระเยซูเจ้าทรงตรัสสอน และวันนี้ที่เราได้มาร่วมพิธีมิสซา อุิทิศเป็นพระกุศลแด่พระพี่นางเธอ  จากชีวิตของพระพี่นางเธอ ช่างสอดคล้องกับพระโอวาทของพระเยซูเจ้า ซึ่งได้กล่าวให้พี่น้องได้ฟังเมื่อสักครู่นี้ และพระคุณเจ้า ก็ได้กล่าวถึงชีวิตพระองค์ท่านโดยสรุป

จึงในนามของคริสตชนชาวไทย สำนึกในพระกรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  พระกัลยาณมิตราจารย์ จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทย และคริสตชนทั้งประเทศ น้อมเกล้า ตั้งจิตอธิษฐาน ขอพระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย ประทับอยู่ในความทรงจำของพสกนิการชาวไทยตลอดกาล

หลังจากได้ฟังบทเทศน์ แล้ว  เราคริสตชน ยังได้ ร่วมใจกันภาวนาในบทภาวนาเพื่อมวลชน เพื่อขอพระเป็นเจ้า ได้ทรงโปรดรับดวงพระวิญญาณของ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  ให้ได้กลับคืนชีพใหม่ในสง่าราศี และประสบโสมมนัสสโมสรร่วมกับพระองค์ในสวรรค์คลอดนิรันดรเทอญ

และหลังจากนี้ ทุกวัดคาทอลิกทั่วประเทศ ประกอบพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณถวายเป็นพระกุศลพร้อมกัน ระหว่างวันที่ 14 - 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 จึงขอเชิญชวนพี่น้องทุกท่าน ได้ร่วมใจกันภาวนาเป็นพิเศษ ในโอกาสนี้ด้วย

กัลยาณิวัฒนานุสรณ์
(    จากโคลงสี่สุภาพ หนังสือพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ถวายเป็นพระกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวง นราธิวาสราชนครินทร์ )

น้อม บังคมโกศแก้ว         กัลยา
น้อม กราบกรานสักการ์    สถิตไว้
น้อม ถวายพระพรลา        พระพี่ - นางเธอ
น้อม ภักดิ์จงรักไท้           ราษฎร์น้อมศิโรกราน
กรอง กานท์อัญชลิตน้อม  ราชพลี
กรอง เกียรติเชษฐภคินี    กษัตริย์เจ้า
กรอง เกล้าเทิดบารมี        อเนกนับ ยิ่งนา
กรอง จิตไทยนบเกล้า       ซาบซึ้งพระเมตตา
พระ  ดุจแสงรุ้งส่อง            พราวสกล
พระ  ดุจสายนทีดล             สุขล้ำ
พระ  ดุจฉัตรป้องชน           มลายโศก สิ้นแล
พระ  ดุจแก้วเก็จกล้ำ         กอปรเกื้อการุณย์
ขอ   พระตรีเอภาพเจ้า      อำนวยพร
ขอ   พระสถิตทิพย์อมร      เพริศแพร้ว
ขอ     เหล่าเทพนิกร          อารักษ์ พระเอย
ขอ     ฤทธิ์กุศลแผ้ว           สู่ห้วงสรวงสวรรค์

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้าคริสตศาสนิกชนคาทอลิกประเทศไทย
(นายกันตพงษ์ เขมชัชวัล : ประพันธ์ถวาย )