หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / รายงานโดย ชมรมฆราวาส เขต 2 ( คุณมานพ ผิวเกลี้ยง )        

ชมประมวลภาพ บรรยากาศการสัมมนา ชมรมฆราวาสเขต 2

สมาชิกสภาอภิบาล ฯได้ร่วมงานสัมนาสภาอภิบาล โดยมีคุณพ่อวัชศีลป์ กฤษเจริญ คุณพ่อประเสริฐ ตรรกเวศม์ และคุณพ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม เป็นวิทยากร

วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม คุณพ่อ ชาญชัย ทิวไผ่งาม หัวหน้าสงฆ์เขต 2 ได้กล่าวเปิดงานสัมมนาสภาอภิ บาล เขต 2 ณ บ้านผู้หว่าน นครปฐม เชิญชวนให้พี่น้องสมาชิกสภาอภิบาล ร่วมทำงานโดยใช้แผนงานแผนแม่บท ปี 2000 เสริมด้วยแผนงานของคณะกรรมการบริหารฝ่ายปกครองประจำปี 2003 และ ปี2006 ว่าด้วยกฤษฎีกาเรื่องการฟื้นฟูชีวิตและพันธกิจของอัครสังฆมณฑล ฯ
อยากให้สภาอภิบาลร่วมกันทำงานและวางแผนล่วงหน้าเพื่ออีกสามปีข้างหน้าด้วย โดยรวมคุณพ่อกล่าวว่า สภาอภิบาล ต้องเสียสละโดยไม่มีเงื่อนไข ต้องไม่แตกแยกและแตกต่าง เพราะเรามีพระหรรษทานจากพระจิตเจ้าที่ช่วยเรา และมีพระพรแต่ละคนที่จะต้องใช้ในงานอภิบาลของวัด ฯ

   คุณพ่อ ประเสริฐ ตรรกเวศน์ เจ้าอาวาสวัดฟาติมา ดินแดง วิทยากรในเรื่อง “ภารกิจสภาอภิบาล ที่สำคัญ”แผนงานนี้มาจากแผนแม่บท ทิศทางงานอภิบาล ฯ ซึ่งงานของสภาอภิบาล ฯ นั้นมีงานประมาณ 5 งาน คือ งานอภิบาล แพร่ธรรม คริสตศาสนสัมพันธ์ ศาสนสัมพันธ์ และด้านสังคม/พัฒนาสังคม

   ปัจจุบันการแพร่ธรรม ไม่จำเป็นต้องไปหาคนนอกอีกต่อไป จากการแต่งงานในปีที่แล้วประมาณ 500 คู่ 85% ที่ต่างคนต่างถือ มี 15% ที่เป็น คาทอลิกและคาทอลิก คู่สมรสสามารถแพร่ธรรมต่อกันได้


   คุณพ่ออยากเห็นคาทอลิกในวิชาชีพเข็มแข็งเพื่อที่จะได้ช่วยงานพระศาสนจักรมากขึ้น คุณพ่อได้เน้น ถึงส่วนร่วมของสมาชิก และทำงานด้วยคำสอนของท่านนักบุญเปาโล จงอุทิศตน จงฟัง จงอดทน

   คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ วิทยากรท่านหนึ่ง กล่าวว่า วัดทุกวัดนั้นจะดีหรือเจริญก็อยู่ที่สภาอภิบาล เพราะเจ้าอาวาสเปลี่ยนแปลงไป สภาอภิบาลฯ ยังอยู่ บทบาทของสภาอภิบาลคือเป็นที่ปรึกษาและรับ ผิดชอบงานที่ต้องทำ ทุกคนทำงานโดยใช้ความคิดผู้อื่นร่วม อย่าให้มีช่องว่างในการทำงาน ต้องวางแผน ดำเนินงานและประเมิน ดูต้นทุนของงานและใช้คริสตชนในวิชาชีพเพื่อต่อยอดในงานอภิบาลต่างๆถ้ามี

   คุณพ่อกล่าวว่า พระสังฆราช ชาวอินเดียผู้หนึ่งกล่าวว่าในสังฆมณฑลของท่าน ทุกบ้าน มี 4 มี และมี 3 เป็น 4 มี คือ รูปพระเยซูเจ้า กางเขน พระคัมภีร์ และตะเกียง ส่วน 3 เป็นคือต้องเป็นผู้ที่อภัยให้ผู้ อื่นโดยไม่มีเงื่อนไข เป็นผู้ที่สวดภาวนา และเป็นผู้ที่มีใจเอื้อเฟื้อ  แล้วเราคิดว่าวัดเราใกล้เคียงมากแค่ไหน ตะเกียงนั้นหา ได้ ส่วนการ ให้อภัย ห่างใกลแค่ไหน เราต้องช่วยกันพิจารณาให้มาก

   การสัมมนาสภาอภิบาลครั้งนี้มีผู้อำนวยการทุกวัดในเขต2จำนวน12ท่านมาพร้อมกับกรรมการบริหารของวัดด้วย รวม 63 ท่าน ซึ่งนับว่ามากเป็นพิเศษ และหวังว่าทุกวัดคงจะกลับไปมองและพิจารณาในงานสัมมนาสภาอภิบาลครั้งนี้

เว็บไซต์ชมรมฆราวาส อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ