หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพฉลองศาสนนาม พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู

วันเสาร์ที่ 27 กันยายน ค.ศ. 2008 เวลา 10.30 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประะธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองอัครเทวดามีคาแอล อัครเทวดาคาเบรียล และ อัครเทวดาราฟาแอล ณ ศาลาเซนต์ไมเกิ้ล ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่าน จ.นครปฐม โดยมีสภาอภิบาลจากวัดต่างๆ กว่า 40 วัด หน่วยงาน และคณะนักบวชที่ำทำงานในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เข้าร่วมงาน รวมทั้งยังได้มอบทุนการศึกษาแก่ผู้แทนนักเรียนในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จำนวน 60 ทุน

มงซินญอร์  มาเรค ซาเลฟสกี ที่ปรึกษาสสถานเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย เป็นชาวโปแลนด์

จากกำหนดการของการร่วมฉลองเริ่มจากเวลา 10.00 น พระคาร์ดินัล เดินทางมาถึงบริเวณพิธี “ศาลาไทยจตุรมุข”หรือศาลากลางน้ำ จากนั้นเวลา 10.30 น. ขบวนพระสงฆ์ มายังศาลาไมเกิ้ล เพื่อเข้าร่วมในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ และดังเช่นทุกปี ที่พระสังฆราช ยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ ประมุขสังฆมณเชียงใหม่ จะมาร่วมเป็นกำลังใจกับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ปีนี้มีผู้แทนจากสันตะสำนัก คือ มงซินญอร์ เดนนิส คูรัปปัสเซรี เลขานุการสถานเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย และ มงซินญอร์  มาเรค ซาเลฟสกี ที่ปรึกษาสสถานเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย ผู้แทนองค์พระสันตะปาปา ได้อ่านสารแสดงความชื่นชมยินดีมายังพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ในโอกาสอันดีนี้ โดยมีคุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราช เป็นผู้ที่อ่านสารนี้เป็นภาษาไทย

โอกาสนี้พระคุณเจ้าพระคาร์ดินัล ได้ให้ข้อคิดในบทเทศน์ ว่า

“จงชื่นชมยินดีเถิด” เพราะในบทหนังสือวิวรณ์ ได้เล่าเรื่องสำคัญยิ่งในสวรรค์ ที่มีการกบฎต่อพระเจ้า เป็นวันที่พระเจ้าไ้ดโปรดให้ประกาศทั่วจักรภพว่า “ไม่มีใครทัดเทียมพระเจ้า” เมื่อเป็นเช่นนี้ สมาิชิกในพระอาณาจักรสวรรค์ได้ชื่นชมยินดี และเราในพระศาสนจักรก็ได้ร่วมชื่นชมยินดีด้วยเช่นเดียวกัน เราได้สัจธรรมในการประกาศชัยชนะต่อพระเจ้าสูงสุด จึงเชิญชวนให้เราเชื่อมั่นในองค์พระเจ้าแต่ผู้เดียว ให้เรามอบความไว้วางใจของเราไว้กับพระเจ้า พระเจ้าแต่องค์เดียวนี้คือ พระบิดาของเรา คอยให้ความช่วยเหลือเรา ดูแลในทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตของเรา และในชีิวิตหน้าในพระอาณาจักรสวรรค์พร้อมกับเทวดาเราจึงพร้อมใจกันขับร้องประกาศว่า “ศักดิ์สิทธิ์ ๆ ๆ “

ความรอดพ้นเป็นของพระเจ้าของเรา ทำให้เกิดความรอดแก่เรามนุษย์ทุกคนซึ่งเป็นประชากรของพระเจ้า เป็นสมาชิกในพระอาณาจักรของพระเจ้า และเราเป็นของพระเจ้า นี่แหละในโอกาสที่เราถวายเกียรติแด่อัครเทวดาทั้งสาม เราจึงมาร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อสรรเสริญและชื่นชมยินดี ด้วยความกล้าหาญและสัตย์ซื่อ

พระวรสารท่านนักบุญยอห์น ให้เราได้ทำให้เราได้เห็นภาพ เพื่อเราจะได้ไตร่ตรอง เมื่อพูดถึงนาธานาแอล เป็นชาวอิสเราแอลแท้ ไม่มีมารยา  วันนี้เราซึ่งเป็นตัวแทนของพี่น้องสัตบุรุษ พระเจ้าทรงทอดพระเนตรเห็นเราทุกคน และพระเจ้าได้มีความปรารถนาดีที่จะพูดถึงเราทุกคน ทรงตั้งใจบอกกับเราทุกคนเหมือนกับที่ได้บอกับนาธานาแอล จะเป็นที่น่าชื่นชมยินดี ภูมิใจอย่างยิ่ง

บนพระแท่นในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณพระเจ้าทรงทอดพระเนตรมายังเรา และบอกว่า “นี่คือคริสตชนตัวจริง” และเมื่อนาธานาแอลแปลกใจว่า พระเยซูเจ้าทรงรู้จักท่านได้อย่างไร คงเหมือนเราทุกคนที่อยากจะถามพระเจ้าว่า “พระองค์รู้จักเราได้อย่างไร” เหตุผลก็เพราะว่า พระเจ้าทรงสร้างเราทุกคน เห็นเราทุกคน และไม่ว่าเราจะอยู่ตรงไหน ทำอะไร ของสังฆมณฑล หรือแม้ว่จะอยู่บนทิศทางใดในโลกนี้ เราจึงตระหนักรู้ว่า “พระเจ้าทรงรู้จักเราทุกคน”

นาธานาแอล ได้กล่าวขานรับว่า “รับบี” ซี่งแปลว่าพระอาจารย์ เครื่องหมายที่แสดงให้เห็นถึงความรักต่อเราทุกคนคือ การที่พระองค์ได้พลีพระชนม์บนไม้กางเขนกับเราทุกคน” ส่วนเรา จะให้คำตอบเดียวกับนาธานาแอลหรือไม่ ว่าพระองค์คือ พระอาจารย์ หรือเรา จะยอมรับด้วยจริงใจหรือไม่ว่า เราจะดำเนินชีวิตตามพระเจ้ามากน้อยแค่ไหน สิ่งสูงสุดได้ประกาศว่า “พระเยซูเจ้าคือพระบุตรของพระเจ้า” เี่รารับรู้ในความจริงข้อนี้ พระเยซูเจ้าคือ กษัตริย์ของมนุษยชาติ

พระเยซูเจ้าทรงสถาปนาพระอาณาจักร ความรัก ความยุติธรรม และสันติเ ซึ่งเราในฐานะศิษย์ของพระเยซูเจ้า ได้เสนอวิงวอนขอบรรดาเทวทูตทั้งหลายได้โปรดให้เราสามารถตอบรับกระแสเรียก ในการรับใช้พระเป็นเจ้า พร้อมกับเทวดาในสรวงสวรรค์นิรันดรด้วยเถิด

หลังเพลงปิดพิธีคุณศิริโรจน์ ชาวปากน้ำ ผู้แทนจากชมรมฆราวาส กล่าวสุนทรพจน์ เมื่อกล่าวเสร็จมีผู้แทนจากหน่วยงานฯ มอบของที่ระลึกแด่พระพระคาร์ดินัล เพื่อร่วมแสดงความชื่นชมยินดี

ต่อจากนั้นจึงเป็น พิธีมอบทุนการศึกษาแก่ผู้แทนนักเรียน และนักศึกษา ซึ่งปีนี้่มีผู้เข้ารับทุนจำนวน 60 ทุน เขต 1 จำนวน 10 ทุน เขต 2 จำนวน 8 ทุน เขต 3 จำนวน 8 ทุน เขต 4 จำนวน 12 ทุน เขต 5 จำนวน 8 ทุน และเขต 6 จำนวน 14 ทุน โดยแยกประเภทของทุนไว้ดังนี้ ทุนดีเด่น 4 ทุน  ช่วยเหลือทั่วไป 56 ทุน  แยกเป็นประถม 14 ทุน และ มัธยม 26 ทุน ปัจจุบันมีโรงเรียนในสังกัดอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จำนวน 39 โรงเรียน มีครู  3575 คน และนักเรียนจำนวน 65,757 คน โดยทุนดังกล่าวมอบมาแล้วจำนวน 17 ปี มีนักเรียนได้รับทุน ( ไม่รวมปีปัจจุบัน ) จำนวน 883 คน

หลังจากนี้ พระคุณเจ้าสังวาลย์ ศุระศรางค์ ได้พูดร่วมแสดงความยินดี โดยกล่าวว่า “ดังที่พระคุณเจ้าได้กล่าวว่า “ เป็นพระพรของพระเจ้าสำหรับอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ “ ผมก็ขอกล่าวว่า “นับเป็นพระพรของพระเจ้าสำหรับพระศาสนจักรในประเทศไทยด้วย”    และหลังจากนี้พระคาร์ดินัล ได้กล่าวขอบใจในทุกสิ่งทุกอย่างที่ทุกคนในอัครสังฆมณฑลได้กระตือรือล้นช่วยงาน จึงขอกล่าวด้วยถ้อยคำสั้น ๆ ว่า “ขอบใจ” ในความตั้งใจอันดีึของทุกคน   และที่สุดในกล่าวขอบคุณ คณะ M.E.P หรือ คณะสงฆ์มิสซังต่างประเทศในโอกาสที่ฉลอง 350 ปี ที่ต่างประเทศ และบอกถึงความประสงค์ว่า “มีความตั้งใจจะจัดให้กับคณะสงฆ์มิสซังต่างประเทศในประเทศไทยด้วย” และสุดท้ายขอปรบมือเป็นกำลังใจกับคณะ M.E.P 

ปิดท้ายด้วยการรับพรก่อนจะไปรับประทานอาหารร่วมกัน ณ โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ นับเป็นบรรยากาศของความอบอุ่นในครอบครัวอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ปีนี้เป็นพิเศษที่ได้จัดถ่ายทอดสดทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งสามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ www.catholic.or.th สุดท้ายทางแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ ขอขอบคุณคุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร ผู้อำนวยการฝ่ายบุคลาภิบาล ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ และสัญญาณอินเทอร์เน็ต