หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

รายงานโดย คุณครูทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม โดยมี คุณพ่อวีระ อาภรณ์รัตน์ คุณครูทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ และคุณแขวิไล จิตรอำไพ เจ้าหน้าที่แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ ฝ่ายงานอภิบาลและธรรมทูต อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้รับเชิญจากคุณพ่อประเสริฐ สิทธิ พระสงฆ์ผู้รับผิดชอบงานด้านคำสอนของสังฆมณฑลนครสวรรค์ ในการแบ่งปันงานด้านคำสอน ในการประชุมผู้รับผิดชอบงานคำสอนเขต 1-2 เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2551 ณ ห้องประชุม สำนัก   มิสซังนครสวรรค์ ดยมีพระสงฆ์ นักบวช และครูคำสอน เข้าร่วมประชุม 34 คน ซึ่งมาจากวัดนักบุญลูกา , วัดพระหฤทัยฯ สวรรค์ ,วัดแม่พระเมืองลูร์ด สระบุรี, วัดนักบุญยอแซฟ ,วัดนายชุมพาบาลที่ดี หลุ่มสัก, วัดครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ คลองลาน ,วัดเซนต์คาเบรียล สันติ ,วัดพระมารดานิจจานุเคราะห์ เข็กน้อย ,อาสนวิหารนักบุญอันนา  บ้านเณรจอห์น ปอล , โรงเรียนพระวรสาร ,โรงเรียนเซนต์โยเซฟเพชรบูรณ์ ,โรงเรียนลาซาลโชติรวี นครสวรรค์ ,โรงเรียนยอแซฟ พิจิตร และโรงเรียนเซนต์นิโคลาส

ในการประชุมฯ ครั้งนี้ คุณพ่อวีระ อาภรณ์รัตน์ ได้แบ่งปันในภาคเช้า ดังนี้คือ องค์ประกอบในการทำงานคำสอน มี 6 ประการคือ 1. การพัฒนาครูคำสอน   2. หลักสูตร          3. หนังสือคำสอน 4.สื่ออุปกรณ์คำสอน 5. ศูนย์คำสอน 6 สารคำสอน ต่อจากนั้นคุณครูทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ ได้แบ่งปันหลักสูตรและหนังสือในการสอนคริสตศาสนธรรม (คำสอน) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- มัธยมศึกษาปีที่ 3 คือหลักสูตรชุดชีวิตคริสตัง มี 9 เล่ม คือ 1. ค้นพบพระเจ้าในสิ่งสร้าง 2. พบพระเจ้าในพระเยซูเจ้า 3.  พบกับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท 4. ติดตามพระเยซูเจ้าในพระวรสาร 5. พระเยซูเจ้าประทับในชุมชนคริสตชน 6. การเป็นพยานถึงพระคริสตเจ้าในสังคม 7. ก้าวไปกับประชากรพระเจ้า 8. ก้าวไปกับพระเยซูเจ้าชาวนาซาเร็ธ 9. กลายเป็นชุมชนของศิษย์ และสำหรับมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้ใช้หนังสือคำสอนของคณะซาเลเซียน คือ 1. เรื่องน่าทึ่งของพระเยซูชาวนาซาเร็ธ  2. ความรักพระเป็นเจ้าและประชากรของพระองค์ 3 พระคริสตเจ้าและพระศาสนจักรของพระองค์ 4. ทางสู่พระเจ้าของข้าพเจ้า และแนะนำสาระการเรียนรู้คริสต์ศาสน ของฝ่ายอบรมศึกษาสังฆมณฑลราชบุรี (ใช้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม )

ในช่วงบ่าย คุณพ่อวีระ อาภรณ์รัตน์ ได้กล่าวว่า การสอนคำสอนไม่ใช่แค่สอนให้กับเด็กในโรงเรียนเท่านั้น ดังในคู่มือแนะแนวทั่วไปสำหรับการสอนคำสอนได้กล่าวถึงความสำคัญของการสอนคำสอนผู้ใหญ่ด้วย ดังนั้นจงขอแบ่งปันการสอนคำสอนผู้ใหญ่ในเขตวัด โดยแนะนำพิธีรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน (Rite of Christian initiation of Adult –RCIA) คือ 1. ระยะเวลาก่อนเรียนคำสอน 2. พิธีต้อนรับผู้สมัครเรียนคำสอน 3. ระยะเวลาเรียนคำสอน 4.พิธีเลือกสรรเข้าเป็นคริสตชน 5.ระยะเวลาแห่งการชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ 6. พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการรับเข้าเป็นคริสตชน 7. ระยะเวลาเป็นคริสตชนใหม่ และในการแบ่งปันนี้ คุณพ่อได้ฉายวีดีทัศน์           2 เรื่องคือพิธีเอฟฟาธา และพิธีเลือกสรรผู้เตรียมเป็นคริสตชน และแบ่งปันประสบการณ์การสอนคำสอนผู้ใหญ่ของอาสนวิหารอัสสัมชัญ และใช้พิธีรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน เป็นปีที่ 10 แล้ว และยืนยันว่าการสอนคำสอนผู้ใหญ่จะทำให้ชุมชนคริสตชนมีชีวิตชีวาและพร้อมที่จะต้อนรับผู้มาเป็นคริสตชนด้วยความยินดีมากขี้น

นอกจากนี้ คุณพ่อได้ยกตัวอย่างคริสตชนในประเทศเกาหลีช่วยกันประกาศข่าวดีให้แก่ผู้สนใจปีละ 1 คน และสำหรับเราที่เป็นครูคำสอน นักบวชและพระสงฆ์เช่นกัน น่าจะเลียนแบบ เราจึงต้องร่วมมือกันมากยิ่งขึ้น

นักบุญยากอบกล่าวว่า “จงรู้ไว้เถิดว่า ผู้ที่ช่วยคนบาปให้กลับมาจากทางผิด ก็จะช่วยวิญญาณของตนให้รอดพ้นจากความตาย และได้รับการอภัยบาปทั้งมวล” (ยากอบ 5:20)

ในโอกาสนี้ คุณพ่อประเสริญ สิทธิ ได้กล่าวขอบคุณคุณพ่อวีระ อาภรณ์รัตน์ และคณะเป็นอย่างมากที่ได้มาแบ่งปันงานด้านคำสอนในวันนี้ ทางสังฆมณฑลนครสวรรค์จะนำมาเป็นแนวทางและประยุกต์ใช้ในงานด้านคำสอนของสังฆมณฑลต่อไป