หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

 

บทเทศน์โดยคุณพ่อบัญชา ศรีประมงค์  56 K | dsl

 

สัมภาษณ์คุณอนุสรณ์ และุคุณวัลลภ 56 K | dsl

 

สัมภาษณ์คุณสุข และคุณอุษา 56 K | dsl

 

สัมภาษณ์มารีอา สมสุข มิตรภาพ 56 K | dsl

 

สัมภาษณ์คุณศรีพันธ์ และคุณสมใจ   56 K | dsl

 

สัมภาษณ์คุณไพโรจน์ คุณธีรศักดิ์   56 K | dsl

 

สัมภาษณ์คุณธวัชชัย และคุณวราภรณ์   56 K | dsl

ประมวลภาพฉลอง 40 ปีการก่อตั้งวัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า

วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม 2008 เวลา 09.30 น. คุณพ่อบัญชา ศรีประมงค์ ( อดีตเจ้าอาวาสวัดพระชนนีพระเป็นเจ้ารังสิต ) เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ร่วมกับคุณพ่อวิทยา ลัดลอย คุณพ่อวิทยา แก้วแหวน และคุณพ่อไพโรจน์ เกตุรัตน์ ( เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน )  โอกาสฉลอง 40 ปี มิสซาแรก วัดหลังแรก และ 15 ปี วัดหลังปัจจุบัน  แห่งนี้

วัดพระชนนีพระเป็นเจ้ารังสิต กำเนิดขึ้น ในปี ค.ศ. 1960 มีสตรีชาวจีนคนหนึ่งชื่อ นางอากาทา ฮ่งลั้ง สุริยะมงคล เป็นมารดาของเจ้าของโรงน้ำแข็งเซ่งสูง ที่รังสิต ได้ไปหาคุณพ่อ ราแป็ง ซึ่งในขณะนั้นเป็นเจ้าอาวาสวัดกาลหว่าร์ เสนอยกที่ดินแปลงหนึ่งประมาณ 2 ไร่ เพื่อสร้างโรงสวด ต้นปี ค.ศ. 1961 คุณพ่อราแป็งจึงได้มอบหมายให้คุณพ่อเปเรย์ไปเยี่ยมคริสตังที่รังสิต และสะพานใหม่ จากนั้นในปี ค.ศ. 1967 พระอัครสังฆราช ยวง นิตโย ได้แต่งตั้งคุณพ่อเปเรย์ให้เป็นปลัดช่วยคุณพ่อกิมฮั้งที่วัดกาลหว่าร์ และมอบหมายพิเศษให้ดูแลคริสตังที่วัดสะพานใหม่และที่รังสิต

ปี ค.ศ 1968 พระคุณเจ้ายวง นิตโย ได้อนุญาตให้คุณพ่อเปเรย์ทำการก่อสร้างบ้านหลังหนึ่งเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ชั้นบนใช้เป็นวัด ส่วนชั้นล่างใช้เป็นที่พักพระสงฆ์ คุณพ่อเปเรย์ทำมิสซาแรกที่วัดในวันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ.1969 วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม ค.ศ. 1971  พระอัครสังฆราช ยวง นิตโย ร่วมกับคุณพ่อเลออง อธิการแขวง M.E.P  คุณพ่อฮั่วเซี้ยง ( พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ) และคุณพ่อเปเรย์ ได้ทำพิธีเสกวัดใหม่นี้ในพระนามแห่งพระชนนีพระเป็นเจ้า   คุณพ่อแปร์เรย์เป็นผู้ดูแลวัดรังสิตนี้ จนถึงปีค.ศ. 1981ต่อจากนั้นคือ คุณพ่อชัยยะ กิจสวัสดิ์  ( 1981 – 1983 )  คุณพ่อสนัด วิจิตรวงศ์ ( 1983-1989 ) สมัยคุณพ่อบัญชา ศรีประมงค์ ( ในปีค.ศ. 1989 ) และวันที่  7 พฤษภาคม ค.ศ. 1991 เมื่อคุณพ่อเข้ามาอยู่ประจำที่วัดพระชนนี จึงถือว่าเป็นวัดทางการโดยสมบูรณ์

ต้นเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1992 พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ได้เริ่มดำเนินการสร้างวัดใหม่ และบ้านพักพระสงฆ์ ได้วางศิลาฤกษ์วัดใหม่ วันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม ค.ศ. 1993 การก่อสร้างวัดหลังใหม่ได้เสร็จสิ้นประมาณเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1993 และคุณพ่อบัญชา ศรีประมงค์ได้ถวายมิสซาแรกที่วัดใหม่นี้วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม 1993   พระคุณเจ้า พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ได้มาเป็นประธานเสกวัดใหม่ และเสกหอระฆังเมื่อวันเสาร์ที่ 1 มกราคม ค.ศ. 1994

นับแต่นั้นมา มีคุณพ่อเข้ามารับตำแหน่งเจ้าอาวาสอีกหลายท่าน ได้แก่
คุณพ่อ   สุทศ ประมวลพร้อม รับตำแหน่งคุณพ่อเจ้าอาวาส (1994-1998)
คุณพ่อวิจิตต์ แสงหาญ (1999 - 2002)
คุณพ่อ วิทยา ลัดลอย (2003- 4 เมษายน 2008 )
ปัจจุบัน คุณพ่อ ไพโรจน์ เกตุรัตน์ ( 1 พฤษภาคม 2008 ) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน

วันนี้หลังจากภาครับศีลมหาสนิทเสร็จแล้ว ยวงไพโรจน์ พิริยชาติ ผู้อำนวยการสภาอภิบาล กล่าวขอบคุณอดีตเจ้าอาวาส ที่ทำให้วันนี้ ได้มีกลุ่มคริสตชนที่เข้มแข็ง เพื่อเป็นการรำลึกถึง อดีต  ทางวัดได้นำเสนอประวัติ “ 40 ปีการก่อตั้งวัดพระชนนีพระเป็นเจ้าและสัมภาษณ์ถึงความผูกพันของคนในชุมชนกับวัด”  ซึ่งทุกคนรู้สึกขอบคุณ เจ้าของสถานที่ และ ผู้มีพระคุณ ที่ทำให้ชุมชนวัดเติบโตมาจนเป็นวัดหลังปัจจุบันซึ่งมีอายุ 15 ปี แล้ว

บรรยากาศการฉลอง 40 ปีในวันนี้ เต็มเปี่ยมไปด้วยความปิติยินดี มีสัตบุรุษลูกวัด ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เช่น ชาวฟิลปปินส์ พาครอบครัวของตนมาร่วมเทิดเกียรติแม่พระกันอย่างหนาตา วันนี้ลูกวัดแต่ละคน เป็นต้น บรรดาเยาวชน ต่างรู้สึกตื่นเต้น มีนักขับร้องที่วันนี้รวมกลุ่มกันร้องเพลงประสานเสียงเป็นพิเศษ ในวาระและโอกาสของความชื่นชมยินดีของวัดซึ่งเป็นเพลงที่ร้องได้ไพเราะเป็นอย่างมากเป็นต้นเพลง “วัดน้อย ณ รังสิต”

ต่อจากนั้นจึงได้แห่รูปแม่พระ ในโอกาสสมโภชแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ ได้แห่แม่พระไปรอบ ๆ วัด  ก่อนจะปิดท้ายด้วยการสวดบทถวายประเทศไทยไว้ในความคุ้มครองของพระแม่  ด้วยความเชื่อและไว้วางใจ 

ปััจจุบันวัดพระชนนีพระเป็นเจ้า มีสัตบุรุษจำนวน 400 คน รับศีลล้างบาป 450 คน รับศีลกล่าวจำนวน 120 คน มีลูกวัดที่ได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์จำนวน 1 ท่านคือ คุณพ่อสเตเฟน วุฒิไกร ชินทร์นลัย นักบวชจำนวน 1 ท่านคือ มาเซอร์ มารีเอมี่ มิตรภาพ  คุณพ่อเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน คือ คุณพ่อไพโรจน์ เกตุรัตน์