หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

 

พิธีต้อนรับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู 56 K | dsl

 

พิธีแห่พระรูปแม่พระไปรอบ ๆ วัด 56 K | dsl

 

บทเทศน์โอกาสฉลองวัด 56 K | dsl

 

สัมภาษณ์คู่แม่ - ลูก 56 K | dsl

 

ฟรังซิสโก ชาลี อรุณจิตต์ ผู้อำนวยการสภาอภิบาล กล่าว 56 K | dsl

 

สัมภาษณ์แม่ - ลูก 56 K | dsl

 

พระคาร์ดินัลกล่าวปราศรัย 56 K | dsl

ประมวลภาพฉลองวัดดวงหทัยนิรมลของแม่พระ

เวลา 10.00 น. พระคุณเจ้า พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เดินทางมาถึงวัดดวงหทัยนิรมล ปากลัด โดยมีคุณพ่อเปโตร สุรพันธ์ ดาวพิเศษ เจ้าอาวาส และคณะสภาอภิบาล สัตบุรุษ รวมถึงคณะนักเรียนจากโรงเรียนประชานาถ ให้การต้อนรับ บริเวณทางเข้าของวัด พระคุณเจ้า มอบมาลัย แด่แม่พระด้านหน้าวัด และเข้าไปสวดภาวนาขอพรสำหรับสัตบุรุษด้านในวัด ก่อนจะเดินทางไปยังบ้านพักพระสงฆ์เพื่อร่วมประกอบพิธีในลำดับต่อไป

จากนั้น เวลา 10.30 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู  เป็นประธานในมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดดวงหทัยนิรมลของแม่พระ ปากลัด ร่วมกับคุณพ่อปิยะ โรจนมารีย์วงศ์ คุณพ่อประสาร คูรัตนสุวรรณ  คณะสงฆ์กว่า 20 องค์ เข้าร่วม สัตบุรุษอีกจำนวนมาก ที่พากันร่วมสวดภาวนาเป็นพิเศษสำหรับ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ  ในโอกาสวันแม่แห่งชาติ และเิทิดเกียติแด่แม่พระ อันเป็นที่พึ่ง ความรัก และความหวังของเราคริสตชน ซึ่งทำให้ทั้งในวัดและ บริเวณเต็นส์ที่กางไว้รองรับ เต็มแน่นไปหมด

บรรยากาศของวันนี้โดยทั่วไป นับว่าเป็นบรรยากาศที่ดีมาก เนื่องจากสภาพอากาศในช่วงเช้ามีฝนตกลงมาอย่างไม่ขาดสาย แต่ตกลงมาแค่โปรยปรายเท่านั้น ทำให้ไม่ร้อนเช่นปีก่อน  ทำให้ทุกคนที่มาร่วมงานรู้สึกสดชื่นและเย็นสบาย ตลอดการร่วมพิธีมิสซา 

ข้อคิดจากบทเทศน์ ในโอกาส ฉลองวัดดวงหทัยนิรมล และ เป็นโอกาสที่เราจะคิดถึงแม่ เป็นพิเศษ

“เี่ึี่ราคงจำได้กันได้ถึง อัศจรรย์ครั้งแรกของพระเยซูเจ้า ที่เปลี่ยนน้ำให้เป็นเหล้าองุ่น” มีข้อคิดที่ดีว่า

1. หัวใจของพระมารดา มีหัวใจของการเป็นแม่อย่างแท้จริง ที่สนใจกิจการเล็ก ๆ น้อย ๆ ต่าง ๆ ทำให้งานเลี้ยง กิจการในวันนี้สำเร็จลงด้วยดี

2. พระเยซูเจ้า แม้จะเป็นลูก แต่ก็ทำตามคำขอร้องของแม่พระ พระเยซูเจ้ายอมทำอัศจรรย์ให้น้ำกลายเป็นเหล้าองุ่น

ประเด็ฯที่ทำให้เราลูก ๆ ภูมิใจมาก ๆ ในตัวแม่พระก็คือ พระเยซูเจ้า ได้มอบแม่พระให้อยู่กับเราก่อนที่พระองค์จะสิ้นพระชนม์ ทรงบอกเราว่า “นี่คือแม่ของเธอ และบอกแม่พระว่า นี่คือลูกของเธอ”  และพระศาสนจักรได้ประกาศอย่างชัดเจนว่า “แม่พระนี้หล่ะ เป็นแม่ของเราคริสตชน” เราต้องมอบความวางใจของเราไว้กับพระแม่

สิ่งที่อยากให้เราตระหนักต่อการวอนขอต่อพระเยซูเจ้าก็คือ สิ่งเหล่านั้นที่เราจะขอ จะเป็นประโยชน์กับวิญญาณ และชีวิตของเรา ในบทภาวนา เราฝากชีวิตเรา ให้มีจิตใจฝักใฝ่แต่สวรรค์ ในการดำเนินชีวิตเพื่อให้ได้ไปสวรรค์ เราถามตัวเองหรือยังว่า “ในชีวิตของเรา เราใส่ใจ เราออกแรง เท่าที่ควรไหม จะอยากจะได้สวรรค์เป็นของเรา” หรือเรามัวแตุ่ลุ่มหลง มัวเมากับการสะสมทรัพย์สมบัติ เงินทอง ความมั่งคั่ง จนลืมไปว่า เราลืมสะสมทรัพย์สมบัติ ในสวรรค์

วันนี้ เราย้อนมองดู ชีวิตของพระแม่เป็นตัวอย่าง บางครั้งเราขอพระเป็นเจ้าในสิ่งธรรมดา ๆ แต่พระเจ้าจะให้ในสิ่งที่ดีกว่า “เหมือนเหล้าองุ่น ที่ทรงเปลี่ยน บ่อย ๆครั้งพระเป็นเจ้าจะประทานสิ่งทีดี ๆ สิ่งที่มีคุณค่าให้มากกว่าสิ่งที่เราขอซะอีก

พระเยซูเจ้าบอกกับหนุ่มคนนั้นว่า พระบัญญัติข้อที่สำคัญคือ “ รักพระเจ้าสุด ๆ รักพระเจ้าเต็มร้อย ลองพิจารณาดูซิว่า เรารักพระเป็นเจ้า เท่าไหร่ 10 %  30 % เรารักสิ่งอื่น ๆ มากกว่า พระเจ้าใช่หรือไม่

ชีวิตของแม่พระ แม่พระยอมทำทุกอย่าง ตามที่พระเจ้าทรงบอกทุกประการ “ยอมรับ ทำตามหน้าที่ และบอกกับพระเจ้าว่า “ข้าพเจ้าคือผู้รับใช้ของพระเป็นเจ้า” และแม่พระก็ได้กระทำตามสิ่งที่บอกไว้

โอกาสนี้ ขอให้เราได้ไตร่ตรองมีความเชื่อว่า เมื่อเราทำตามสิ่งที่พระเยซูเจ้าได้สอน เหมือนอย่าที่แม่พระได้กระทำตามสิ่งที่พระเป็นเจ้าทรงบอก เราจะได้มีชีวิตนิรันดรเหมือนอย่างแม่พระแน่นอน

และปิดท้ายด้วยกาแห่พระรูปแม่พระ ยังไปรอบ ๆ วัด เพื่อถวายเกียรติ แม่พระ ซึ่งแทบไม่น่าเชื่อว่าหลังจากนี้ ฝนก็ตกลงมาเรือย ๆ นับเป็นวันแม่ที่ ชุ่มช่ำเย็น เห็นแม่ลูกบางคู่ ก็ยังคงถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ด้านในวัด ก็เพิ่มความสุขให้กับชีวิตเข้าไปอีก ปีนี้นำบทถวายตัวแด่แม่พระ มาฝากกันด้วย เพื่อว่า ใครอยากจะสวด และคิดถึงแม่พระโอกาสพิเศษเช่นนี้ ก็จะได้นำผลบุญ สิ่งดี ๆ เหล่านี้ มอบให้กับแม่ของเรา  และหากใครยังไม่ได้มีโอกาสบอกรักแม่ “ยังไม่สาย เดือนสิงหาคมทั้งเดือน พูดคำว่า รัก แม่ แต่จะให้ดี รักแม่ทุก ๆวัน น่าจะดีกว่า ขอแม่พระอวยพรแม่ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นแม่ ที่มีลูก ที่น่ารัก คอยให้คิดถึง  แม่บางคนที่ติดอยู่ในคุก แม่บางคน ที่คอยลูกกลับบ้าน  หรือแม้แต่แม่บางคนที่จากลูก ๆไปแล้ว ฝากทุกอย่างในคำภาวนาและการช่วยเหลือของพระแม่ตลอดไป

ข้าแต่พระแม่ผู้ปฏิสนธินิรมล ลูกคนบาปน่าสงสาร วันนี้มากราบอยู่ต่อหน้าแม่ ขอรื้อฟื้นคำปฏิญาณตัวในวันรับศีลล้างบาปใหม่ว่า ลูกจะละทิ้งปีศาจ ความโอ่โถง ฟุ้งเฟื้อ และกิจการงานของมัน และขอมอบตนทั้งครบไว้ในมือขงพระเยซูคริสตเจ้า ผู้เป็นพระปรีชาญาณ ลงมาเกิด ลูกสัญญาว่า จะแบกกางเขนเดินตามพระองค์ทุกวัน จะซื่้อสัตย์ต่อพระองค์มากขึ้น

ต่อหน้าเทพนิกรและนักบุญในสวรรค์ วันนี้ ขอเลือกพระแม่เป็นมารดา และเจ้านายของลูก ขอมอบตนเป็นทาสของแม่ทั้งใจและกาย ทรัพย์สิน และคุณความดีทั้งภายในและภายนอก ถวายกิจการดีทั้งในอดีต ปัจจุบันและ อนาคต แด่พระแม่ ขอถวายให้พระแม่มีสิทธิ์ มีอำนาจทุกอย่างกับทุกสิ่งที่เป็นของลูกโดยไม่มีข้อยกเว้น ขอให้พระแม่จัดการได้ตามความพอใจ เพื่อพระสิริมงคลของพระเจ้า บัดนี้และตลอดนิรันดร อาแมน.