หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

 

บทเทศน์ โดย...พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชีย กิจบุญชู  56 K | dsl

 

สัมภาษณ์เทเรซา สุดใจ เล็กประเสริฐ 56 K | dsl

 

พระคาร์ดินัล กล่าวปราศรัย   56 K | dsl

 

สัมภาษณ์เทเรซา สุภาภรณ์ ศิริยง 56 K | dsl

 

มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ   56 K | dsl

 

สัมภาษณ์เทเรซา อารีย์ เพียรถาวรกิจ 56 K | dsl

 

สัมภาษณ์ประธานจัดงาน 56 K | dsl

 

สัมภาษณ์มารีอา สมศรี มธุรสสุวรรณ 56 K | dsl

 

สัมภาษณ์มารีอา จู แซ่ฉั่ว   56 K | dsl

 

สัมภาษณ์ ยอห์น บอสโก สันติสุข ทิวากร 56 K | dsl

ประมวลภาพพิธีประกาศเกียรติคุณ "แม่คริสตชนคาทอลิกตัวอย่างและลูกคริสตชนคาทอลิกตัวอย่าง

สมาคมคาทอลิกแห่งประเทศไทย จัดโครงการ “แม่คริสตชนคาทอลิกตัวอย่าง” และคัดเลือกลูกคริสตชนคาทอลิกตัวอย่างที่มีความกตัญญูอย่างสูงต่อแม่ พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ให้เป็นแบบอย่าง โดยมีคุณแม่ที่ได้รับคัดเลือกจำนวน  22 คน และลูกคริสตชนตัวอย่างจำนวน  16 คน

เวลา 10.00 น.  พระคุณเจ้า พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ร่วมกับคุณพ่อทวีศักดิ์ กิจเจริญ จิตตาธิการ คุณพ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม หัวหน้าเขตการปกครองที่  2 และพระสงฆ์จำนวน 10 องค์ ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก โดยมีบรรดาสมาชิกในครอบครัวของแม่คริสตชนตัวอย่าง ลูก หลาน ที่พากันมาให้กำลังใจ ไม่ใช่เฉพาะแม่ตัวอย่างในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแม่ดีเด่นในสังฆมณฑลต่างๆ  ก็พากันมาร่วมชื่นชมยินดีกันอย่างมากมาย

สำหรับปีนี้อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ มีคุณแม่คริสตชนตัวอย่าง
ที่ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณดังนี้

1.นางมารีอา จุรีวัลย์ เลิศล้ำอำไพวงศ์  อายุ  61 ปี สัตบุรุษอาสนวิหารอัสสัมชัญ

แนวคิดในการอบรมเลี้ยงดูบุตรคือ
ยกย่องสามี ให้เกียรติกันและกัน อบรมลูกให้มีความรัก ความสามัคคีกัน และช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และต่อพระศาสนจักรด้วย ต้องอดทนต่อปัญหาทุกอย่าง เพื่อความสุขในครอบครัว มีความโอบอ้อมอารี และช่วยเหลือต่อผู้ยากไร้ตามความสามารถ

2.นางมารีอา จู แซ่ฉั่ว อายุ 77 ปั เป็นสัตบุรุษวัดนักบุญหลุยส์ มารี บางแค

แนวคิดในการอบรมเลี้ยงดูบุตรคือ ศรัทธาในศานสนา เป็นคริสตชนที่ดี สอนให้ลูกรักพระเจ้า ไปวัดสม่ำเสมอ

3. นางมาีรีอา ชะม้อย ทิวไผ่งาม อายุ 81 ปี วัดมารีย์สมภพ บ้านแพน

แนวคิดในการอบรมเลี้ยงดูบุตรคือ เป็นคนสุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน มีอัธยาศัยดี และที่สำคัญเป็นคนศรัทธา เป็นแบบอย่างในการไปมิสซาทุกเย็น และทุกวันอาทิตย์ ปัจจุบันอายุ 80 ปี จึงไปวัดแต่วันอาทิตย์เท่านั้น

4. นางลูซีอา ถวิล วิจิตรวงศ์ อายุ 69 ปี สัตบุรุษวัดเซนต์ร็อค ท่าไข่

แนวคิดในการอบรมเลี้ยงดูบุตรคือ เป็นทั้งแม่ และเพื่อน พูดคุยกันได้ทุกเรื่อง สนับสนุนให้เรียนคำสอน เข้าวัดเป็นประจำ สวดภาวนาทุกวัน ช่วยงานพระศาสนจักรเต็มความสามารถ อบรมบุตรด้วยความรัก ให้ทุกคนได้มีการศึกษา และสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข เป็นแบบอย่างที่ดีกับบุตร เน้นคุณธรรมเรื่องความขยัน อดทน  ความซื่อสัตย์ ความสุภาพถ่อมตน ทำทุกอย่างด้วยความรัก ฝึกให้เขามีความรับผิดชอบ ส่งเสริมสนับสนุนในทางที่ถูกต้อง ให้คำปรึกษาแก้ไขปัญหาเมื่อมีปัญหา มีความรักเื้ือื้ออาทร ไม่แตกแยก

5. นางเทเรซา บุญมา อนันต์บรรพกิจ อายุ 66 ปี สัุึตบุรุษวัดแม่พระสกลสงเคราะห์ นนทบุรี

แนวคิดในการอบรมเลี้ยงดูบุตรคือ อบรมสั่งสอนให้ลูกเป็นคนดี ทั้งในครอบครัวตัวเอง และครอบครัวลูก ๆ ให้รับผิดชอบในหน้าที่การงานที่ทำ มีความซื้อสัตย์สุจริต มีความเชื่อในพระองค์ มีความศรัทธา เข้าวัดสม่ำเสมอ

6. นางลูซีอา มาลี เจษฎาพงศ์ภักดี อายุ 73 ปี สัตบุรุษวัดอัครเทวดาราฟาแอล จ.สมุทรปราการ

แนวคิดในการอบรมเลี้ยงดูบุตรคือ สร้างความสามัคคีให้มีในครอบครัว และเป็นแบบอย่างในเรื่องความเชื่อให้กับลูก ๆ

7. นางยูลีอา เรณู กิจประชุม อายุ 71 ปี สัตบุรุษวัดนักบุญเปโตร สามพราน จ.นครปฐม

แนวคิดในการอบรมเลี้ยงดูบุตรคือ อบรมให้ลูกรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นแกนนำกิจกรรมชุมชนวัด และสังคม เป็นตัวอย่างที่ดีในการทำกิจกรรมด้านสังคม จัดตั้งกลุ่มชมรมผู้สูงอายุ วัดเปโตร ท่าข้าม  อบรมให้ลูกรู้จักอดออม ทำบัญชรี รายรับ รายจ่าย ปลูกผักกินเอง เป็นวิทยากรสอนอาชีพ  ถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เด็กรุ่นหลังได้ฟัง

8. นางเทเรซา สุดใจ เล็กประเสริฐ อายุ 81 ปี สัตบุรุษวัดนักบุญ อันนา ท่าจีน จ.สมุทรสาคร

แนวคิดในการอบรมเลี้ยงดูบุตรคือ อบรมให้ลูกมีความเชื่อ ความรัก ความศรัทธาต่อพระ เป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต และมึความรักต่อแม่พระมากเป็นพิเศษ ทุกค่ำคืนจะนำลูกสวดสายประคำ สอนอบรมลูกให้เป็นคนที่มีความรับผิดชอบต่อตัีวเอง ต่อครอบครัว และสังคม

9. นางมารีอา เฮียง แซ่อั้ง อายุ 86 ปี สัตบุรุษวัดพระวิสุทธิวงศ์ ลำไทร จ.ปทุมธานี

แนวคิดในการอบรมเลี้ยงดูบุตรคือ เอาใจใส่ให้ความรัก ความอบอุ่นกับลูกทุกๆ คน อบรมแนะนำให้ลูกเป็นคนดี มีคุณธรรม เป็นคริสตชนที่มีความเชื่อ ความศรัทธา ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี กับลูก ๆ  ส่งเสริมให้ได้รัีบการศึกษาตามศักยภาพของแต่ละคน ประกอบสัมมาชีพด้วยความสุจริต ดำรงตนเหมาะสมกับฐานะของตน  เสียสละตนเองเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

สำหรับลูกคริสตชนคาทอลิกตัวอย่างที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้รับจำนวน 7 คน ได้แก

1.นางอากาทา กนกพรรณ บุญถนอม อายุ 51 ปี สัตบุรุษวัดหลุยส์มารี กรุงเทพฯ

“ปัจจุบันแม่อายุ 91 ปี ดูแลทุกเรื่องในชีวิตประจำวันของแม่ เช่นเรื่องอาหาร จัดยาให้ตามที่แพทย์ให้มา วัดความดัน พาไปหาหมอตามที่หมอนัด จัดหาหนังสือให้อ่าน เช่น อุดมสาร แม่พระยุคใหม่ จัดเพลงให้แม่พระฟัง พาแม่ไปเที่ยว ทานอาหารนอกบ้าน จัดหาเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ดูแลความสะอาดจากการขับถ่ายที่ผิดปกติ”

3. นางสาวอังเยลา มุกดา เส็งเจริญ อายุ 47 ปี สัตบุรุษวัดเซนต์ร็อค ท่าไข่ จ. ฉะเชิงเทรา

“ก่อนไปสอนหนังสือจะมาคุยกับแม่ ตอนเย็นก็จะมานั่งคุยและรับประทานอาหารด้วย หน้่าที่ดิฉันจะคอยพาแม่ไปหาหมอประจำ ทุกอาทิตย์จะขับพาแม่ไปฟังมิสซาวันอาทิตย์ และวันฉลองวัดต่างๆ พาไปแสวงบุญตามที่ต่าง ๆ ไปบริจาคของคนยากจน และไปพักผ่อนตามใจท่าน ไปให้กำลังใจเสมอตามที่แม่เคยสอนสมัยที่ฉันยังเป็นเด็ก ๆ พาท่านไปออกสังคม ไม่ให้ท่านเหงา เพราะท่านจะคิดว่า ผู้สูงอายุจะไม่มีคนเอาใจใส่ พาท่านไปพักผ่อนชายทะเลเป็นประจำ

5. นางเอลิซาเบ็ธ วนิดา อานามนารถ อายุ 48 ปี สัตบุรุษวัดมารีย์สมภพ บ้านแพน จ.พระนครศรีอยุธยา

“กิจวัตรประจำวันที่ทำสม่ำเสมอคือ พาแม่อาบน้ำ เปลี่ยนผ้าอ้อม ล้างหน้า แปลงฟัน หลังจากนั้นรับประทานอาหาร ทานยาบำรุงร่างกาย ทำความสะอาดที่นอน ดูแลอย่างสม่ำเสมอ

2. นางเทเรซา พวงเพชร เกตุพันธ์ อายุ 45 ปี สัตบุรุษวัดนักบุญอันเดร จ.นครปฐม

“ดูแลเวลาที่แม่เจ็บป่วย พาแม่ไปหาหมอ ช่วยเหลืองานบ้านทุกอย่าง แบ่งเบาภาระหน้าที่ของแม่ เอาใจใส่อย่างใกล้ชิดเป็นสม่ำเสมอ  เป็นเพื่อนคู่คิดของแม่ วัดหยุดมักจะพาแม่ไปฉลองวัด ตามที่แม่ต้องการ

4. นางอักแนส ยุพา วงศ์มั่นคงกิจการ อายุ 50 ปี สัตบุรุษวัดแม่พระสกลสงเคราะห์ กรุงเทพฯ

“ปฏิบัติกิจกวัตรประจำวัน ตอนเช้า อาบน้ำ หาอาหารให้ 3 เวลา ทานยาตามที่แพทย์สั่ง พาคุณแม่ไปหาแพทย์เสมอ”

6. นางสาวมารีอา วิไลวรรณ สิงห์เสน่ห์ อายุ 55 ปี เขต 5 จ. นครปฐม

“ข้าพเจ้าไม่เคยวางเฉย จะช่วยเหลือแม่ตามกำลังความสามารถที่ทำได้ ไม่เคยที่จะลืมไถ่ถามทุกข์ สุขประจำวันของแม่ ดูแลเรื่องการกิน สุขภาพ ปัจจุบันแม่มีอายุ 90 ปี แล้ว มีโรคประจำตัวมากมาย ข้าพจ้าจะคอยดูแลแม่พาท่านไปหาหมอ แม่เดินไม่ได้ ไม่สามารถช่วยตัวเองได้ ข้าพเจ้าจะคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ิเคยคิดว่า “ท่านเป็นภาระ แต่พึงสังวรณ์ว่า ข้าพเจ้ามีวันนี้ได้เพราะแม่ ข้าพเจ้าขอลาออกจากหัวหน้าแผนกอนุบาล เพื่อมาดูแลแม่ให้ดีที่สุด นับเป็นความภูมิใจมากที่สุดในชีวิตที่ไม่สามารถหาสิ่งใดมาทดแทนควาามรู้สึกนี้ของข้าพเจ้าได้

7.นางสาวมารีอา สมศรี มธุรสสุวรรณ อายุ 53 ปี สัตบุรุษวัดพระวิสุทวงศ์ ลำไทร จ.ปทุมธานี

“ ดูแลความเป็นอยู่ของแม่โดยมอบเงินให้แม่ใช้จ่ายเป็นประจำทุกเดือน จัดหาสิ่งที่จำเป็นเช่น อาหาร ของใช้ ให้กำลังใจในโอกาสสำคัญต่าง ๆ เช่น วันคล้าย วันเกิด วันแม่ ปีใหม่ วันกตัญญูผู้สูงอายุ

ข้อมูลจากสมาคมคาทลิกประเทศไทย