หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

 

บทเทศน์ในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ   56 K | dsl

 

พระคาร์ดินัล กล่าวปราศรัย   56 K | dsl

 ประมวลภาพวัดนักบุญเปโตร

วันอาิิทิตย์ที่ 3 สิงหาคม ค.ศ. 2008  เวลา 10.00 น พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู  เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ฉลองท่านนักบุญเปโตร องค์อุปถัมภ์ของวัด ร่วมกับคุณพ่อวรวุฒิ กิจสกุล ,คุณพ่อวิศิษฎ์  หริพงศ์ คุณพ่อไชโย กิจสกุล, คุณพ่อวิชชุกรณ์ เกตุภาพ พร้อมกับคณะสงฆ์    และ วันนี้ก็ยังถือเป็นวันสื่อมวลชนสากลอีกด้วย


อนึ่งก่อนเริ่มพิธีมิาสซา คุณพ่อวรวุฒิ กิจสกุล หัวหน้าเขตการปกครอง 5 ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ กิจกรรมปีนักบุญเปาโล และขอให้พระคุณเจ้า ได้เสกและมอบรูปท่านักบุญเปาโล ในโอกาสปีนักบุญเปาโล ให้กับตัวแทนของวัดในเขต 5 ซึ่งประกอบไปด้วย วัดนักบุญเปโตร วัดพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์  วัดพระตรีเอกภาพ วัดพระคริสตกษัตริย์  วัดนักบุญอันนา วัดนักบุญอันเดร วัดนักบุญมัทธิว   โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้พี่น้องได้เสริมสร้างชีวิตคริสตชน ในด้านความรัก ความเชื่อ ความศรัทธา ตามจดหมายและการดำเนินชีวิตของท่านนักบุญเปาโล และลำดับต่อไปจึงเป็นพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ

ปีนี้ในบทเทศน์ พระคุณเจ้า ได้กล่าวถึงช่วงเวลาสำคัญในปี 2008 ซึ่งปีนี้มีกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการประชุมที่กรุงโรมที่เรียกว่า “สมัชชาสภาพระสังฆราชที่กรุงโรม  ในหัวข้อ “ศีลมหาสนิท พระวาจาของพระเจ้า” ก็ดี งานชุมนุมเยาวชนโลกที่จัดขึ้นที่ประเทศออสเตเรียก็ดี และปีนี้ที่พระศาสนจักรประกาศว่า ให้ปีนี้เป็นปีนักบุญเปาโล ครบรอบวันเกิด 2000 ปี และยังมีการประกาศถึงการประจักษ์ของแม่พระที่เมืองลูร์ดครบ 150 ปี ก็ดี  จะเห็นได้ว่า

พระศาสนจักรให้ความสำัคัญกับปี ค.ศ. 2008 นี้ เหตุผลก็นำมาซึ่งความชื่นชมยินดีของพระศาสนจักรทั่วโลก ได้ศึกษา พิจารณาไตร่ตรอง ในฐานะสมาชิกในพระศาสนจักร ซึ่งเราต้องร่วมมือร่วมใจเพื่อทำให้พระศานจักรก้าวหน้าไปสู่หนทางแห่งความรอด นำมาซึ่งความสงบ เรียบร้อยและสันติภาพในโลก

พระศาสนจักรไทยได้น้อมรับ โอกาสฉลองท่านนักบุญเปาโล ได้มอบนักบุญเปาโล ไปยังวัดในเขต 5 เพื่อจะได้นำ “ชีวิต ไปสู่ความสนใจเป็นพิเศษ ตามประกาศของสภาพระสังฆราช สิ่งสำคัญคือ “นำพระวาจาของพระเจ้าสู่ชีวิตของเราแต่ละคน และนำพระุึึคัุมภีร์มาเป็นชีวิต ให้พระคัมภีร์เป็นแนวทางแห่งความหวัง กำลังใจกับชีวิต และเชื่อว่า พี่น้องจะน้อมรับ และสนใจพระวาจามากยิ่งขึ้น

ปีนี้ซึ่งเป็นปีนักบุญเปาโล เรียกร้องให้สมาชิกทุกคนได้รู้จักนักบุญเปาโล และคำสอนที่ท่านนักบุญเปาโลได้สอนไว้ เรียนรู้จักชีวิตของท่าน เพื่อยืนยันพระวาจาด้วยชีวิตเหมือนกับท่าน ท่านได้ชื่อว่า “อัครสาวกแห่งนานาชาิติ” จากกากรเข้าใจคำสอน ผ่านทางการเขียนจดหมายของท่านก็ดี การเป็นพยานยืนยันด้วยชีวิตก็ดี เราคริสตชนต้องเป็นแบบอย่าง รวมพลัง นำพระวาจาของพระเจ้าไปสู่ปวงชน ให้เขาได้รู้จักพระเยซูเจ้า ท่านนักบุญเปาโล ได้เจออุปสรรค ความยากลำบากมากมายแต่ท่านก็ยังยืนยันถึงองค์พระเยซูเจ้า อย่างเต็มที่ เราในปีนี้เป็นพิเศษต้องพยายามเดินตามท่านนักบุญเปาโล

นักบุญเปโตร ก็เช่นเดียวกัน พระวาจาของพระเจ้า บอกให้ท่านนักบุญเปโตรรู้ว่า เปโตรในฐานะอัครสาวกองค์แรก ซึ่งเป็นเสาหลักจากพระวรสาร น.เปโตรเป็นศิษย์ที่อยู่ใกล้ชิด รักพระเยซูเจ้า และรู้ว่าจะให้ทำอะไร เหตุการณ์ครั้งที่ท่านถูกจับชีวิตของท่านเคยปฏิเสธพระเจ้า แต่ได้กลับใจมาเป็นศิษย์ และท่านได้ขอโทษต่อการกระทำนั้น ด้วยความอ่อนแอ ท่านกล้าที่จะเปิดเผยตนอีกครั้งเพื่อประกาศข่าวดี นครั้งที่ท่านถูกจับ สิ่งบรรดาคริสตชนทำแม้จะรู้สึกหวั่นไหว ไม่สบายใจ ก็คือ ได้สวดภาวนาเพื่อเขาตลอดเวลา

ในฝ่ายจิตวิญญาณของเรา เราได้ถูกจองจำ ติดคุกหรือเปล่า บาปหนัก ทำให้ติดคุกในใจหรือเปล่า สังคมโลกปัจจุบันนี้สอนให้เรายึดติดกับความสะดวก สบาย ใช่หรือไม่ จนได้ชื่อว่า “บริโภคนิยม” จริยธรรมและคุณธรรมกำลังถูกละเลย

ดังนั้นวันนี้ อยากให้เรา “ ลุกขึ้น กลับใจ”   เมื่อพระเยซูเจ้าทรงช่วยเหลือท่านนักบุญเปโตรฉันใด พระเป็นเจ้าก็รักเราเช่นเดียวกับที่รักท่านนักบุญเปโตร  “ลุกขึ้นเถิด”  ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะใดก็ตาม

สิ่งที่จะช่วยเราก็คือ “เครื่องมือหรือพระคุณของพระเจ้า” ศีลศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ พระศาสนจักรเสนอเครื่องมือและอุปกรณ์นี้ไว้ ไม่ว่าจะเป็นคำภาวนาก็ดี พระพรของพระเจ้าผ่านททางศีลศักดิ์สิทธิ์ก็ดี เราต้องดำเนินชีวิต “รับกางเขนของชีวิตตามฐานะของเราแต่ละคน และเดินตามเรามา” ท่านักบุญเปโตร และเปาโลได้ปฏิบัติตนอย่างไร หากเมื่อเราได้ทำตาม ก็จะได้รับพระสิริมงคลฉันนั้น

ปีนี้สิ่งที่พระคุณเจ้า ฝากมายังพี่น้องวัดนักบุญเปโตร ทุกท่านก็คือ “อยากให้พี่น้องวัดนักบุญเปโตร ได้ลองอ่านจดหมายทั้ง 13 ฉบับของท่านนักบุญเปาโล และลองดูว่า จดหมายฉบับใดจะเหมาะกับวัดนักบุญเปโตร  “จดหมายนักบุญเปาโลถึงชาววัดนักบุญเปโตร” เพื่อจะได้นำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตของพี่น้องได้ 

ปีนี้มีผู้มาร่วมฉลองวัดจำนวนกว่าพันคน บรรยากาศการร่วมฉลองเป็นที่น่าประทับใจ อีกทั้งการจราจรในปีนี้ ค่อนข้างสะดวก รวดเร็ว ทางคณะกรรมการสภาอภิบาลฝากขอบคุณพี่น้องทุกท่านที่เดินทางมาเป็นกำลังใจ และหวังว่าทุก ๆ ปีทางวัดจะได้มีโอกาสต้อนรับพี่น้องทุกท่านอีก วัดนักบุญเปโตร มี คุณพ่อสานิจ สถะวีระวงศ์ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส