หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

สัมภาษณ์ความรู้สึกของการได้มาร่วมฟื้นฟูจิตใจพระสงฆ์ 6 สังฆมณฑล
 และนำประสบการณ์ที่ได้รับนำกลับไปใช้ในสังฆมณฑล

พระสังฆราชยอแซฟสังวาลย์ ศุระศรางค์
พระสังฆราชสังฆมณฑลเชียงใหม่์

คุณพ่ออนุชา ไชยเดช
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

พระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช
พระสังฆราชสังฆมณฑลนครสวรรค์

คุณพ่อสิริพงษ์ จรัสศรีอุปสังฆราช
สังฆมณฑลราชบุรี

พระสังฆราชโยเซฟประธาน ศรีดารุณศีล
พระสังฆราชสังฆมณฑลสุราษฎร์ธานี

คุณพ่อรังสิพล เปลี่ยนพันธุ์
สังฆมณฑลนครสวรรค์

คุณพ่อสิทธิโชค แสวงกาญจน์ สังฆมณฑลสุราษฎร์ธานี

คุณพ่อ Ceferino LEDESMA วิทยากรแบ่งปันหัวข้อเส้นทางชีวิตของเปาโลที่เปลี่ยนไป
โอกาศสัมมนาพระสงฆ์ 6 สังฆมณฑล

เส้นทางชีวิตของเปาโลที่เปลี่ยนไป ตอนที่ 1

เส้นทางชีวิตของเปาโลที่เปลี่ยนไป ตอนที่ 4

เส้นทางชีวิตของเปาโลที่เปลี่ยนไป ตอนที่ 2

เส้นทางชีวิตของเปาโลที่เปลี่ยนไป ตอนที่ 5

เส้นทางชีวิตของเปาโลที่เปลี่ยนไป ตอนที่ 3

เส้นทางชีวิตของเปาโลที่เปลี่ยนไป ตอนที่ 6

บรรยากาศของการเริ่มต้นสัมมนาบรรดาพระสังฆราชมาถึงบริเวณบ้านผู้หว่าน
และทักทายบรรดาพระสงฆ์ซึ่งเป็นบรรยากาศแห่งมิตรภาพ

บรรยากาศแห่งมิตรภาพ

บทเทศน์พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู
เปิดการฟื้นฟุจิตใจพระสงฆ์

บรรยากาศการแสวงบุญที่สังฆมณฑลราชบุรี

เริ่มออกเดินทางจากบ้านผู้หว่านถึงวัดอัครเทวดามีคาแอล ดอนกระเบื้อง

ออกเดินทางไปประกาศข่าวดีที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

รับประทานอาหารเที่ยงและแสวงบุญที่อาสนวิหารแม่พระบังเกิด บางนกแขวกจากนั้นล่องเรือตามลำน้ำแม่กลอง
สัมผัสเส้นทางมิชชันนารีขึ้นเรือที่ท่าอุทยานร.2 เยี่ยมวัดนักบุญอันตน ดอนมดตะนอย

พระคาร์ิดินัล และพระสังฆราชทั้ง 4 องค์ ปราศรัย และประชาสัมพันธ์

พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ปราศรัย

พระสังฆราชยอห์นบอสโก ปัญญา กฤษเจริญ ปราศรัย

พระสังฆราชยอแซฟสังวาลย์ ศุระศรางค์ ปราศรัย

พระสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ปราศรัย

พระสังฆราชโยเซฟ ประธาน ศรีดารุณศีล ปราศรัย

ภาพบางส่วน : ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาลบ้านผู้หว่าน

เมื่อวันที่ 8-10 กรกฎาคม 2008 ฝ่ายบุคลาภิบาลจัดฟื้นฟูจิตใจพระสงฆ์ 6 สังฆมณฑล ณ บ้านผู้หว่าน สามพราน โอกาสเปิดปีนักบุญเปาโล ทั้งนี้สังฆมณฑลที่เข้าร่วมฟื้นฟูจิตใจครั้งนี้คือ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ, สังฆมณฑลจันทบุรี, สังฆมณฑลราชบุรี, สังฆมณฑลเชียงใหม่,    สังฆมณฑลสุราษฎร์ธานี   และสังฆมณฑลนครสวรรค์  โดยมีวัตถุประสงฆ์เพื่อฟื้นฟูชีวิต  และเพิ่มพูนความรู้ที่มีคุณค่าต่อชีวิตสงฆ์ และเป็นการพบปะกันฉันท์พี่น้องของพระสงฆ์ ในโอกาสปีนักบุญเปาโล ซึ่งจะมีการศึกษาไตร่ตรอง และจาริกแสวงบุญร่วมกัน โดยมีหัวข้อการฟื้นฟูจิตใจสำหรับเดือนนี้คือ “เส้นทางชีวิตที่เปลี่ยนใปของนักบุญเปาโลเมื่อได้พบพระคริสตเจ้า”   ในการฟื้นฟูจิตใจครั้งนี้มีพระสงฆ์จาก 6 สังฆมณฑลมาร่วมกว่า 100 ท่าน จากอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

โดยการฟื้นฟูจิตใจครั้งนี้เริ่มต้นด้วยภาพของบรรดาผู้นำของสังฆมณฑลต่างๆ ทั้ ง 6 สังฆมณฑลที่ทยอยเดินทางมาถึงบ้านผู้หว่าน  และมีการทักทายกันทั้งบรรดาผู้น้อยผู้ใหญ่ เป็นบรรยากาศแห่งมิตรภาพ    ในปีนักบุญเปาโลของพระสงฆ์สังฆมณฑลต่างๆ และเป็นพลังขับเคลื่อนให้พระสงฆ์ในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ให้ดำเนินไปในปีนักบุญเปาโลนี้ด้วยมิตรภาพ

บรรดาพระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯที่มาฟื้นฟูจิตใจในครั้งนี้เปรียบได้กับนักบุญเปาโลขณะที่ตกจากหลังม้า ทำให้ตาบอด   และจังหวะนั้นเองท่านได้ใกล้ชิดกับพระเป็นเจ้ามากขึ้น บรรดาพระสงฆ์ที่เข้ามารับการฟื้นฟูชีวิตพิเศษ   ไม่ได้มาเฉพาะพระสงฆ์กรุงเทพฯเท่านั้น แต่ได้นำพลังของพระสงฆ์อีก 5 สังฆมณฑลมาฟื้นฟูด้วยกัน

การฟื้นฟูจิตใจของพระสงฆ์ในปีนักบุญเปาโลนี้ เรากำลังย้อนไปสู่ต้นกำเนิดที่นักบุญเปาโลเปลี่ยนแปลง ตัวเอง หลังจากที่ท่านตกจาหลังม้า และตาบอด ท่านได้เข้าเงียบ  บรรดาพระสงฆ์ที่มานี้ก็ได้เริ่มต้นเข้าเงียบด้วยการเริ่มต้นด้วยพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โดยพระคาร์ดินัลเป็นผู้ฟื้นฟูให้กับบรรดาพระสงฆ์ และได้เปลี่ยนแปลงตัวเองตั้งแต่คุณพ่อ Ceferino มาพูด

วันที่ 2 ในการฟื้นฟู จาริกแสวงบุญ และเดินทางร่วมกันเปรียบได้กับชีวิตของนักบุญเปาโลเป็นผู้เดินทาง พระสงฆ์กำลังฟื้นฟูชีวิตโดยการออกไปรับการฟื้นฟูจิตใจโดยการออกไปรับความเชื่อของวัดต่างๆ และยังไปชมตลาดน้ำดำเนินสะดวก     นี่คือสนามงานของพระสงฆ์เป็นนักบุญเปาโลท่ามกลางตลาดน้ำ    นี่คือการออกไปประกาศข่าวดี ระหว่างการเดินทางนั้นบรรดาพระสงฆ์เผชิญกับฝนตก ซึ่งเป็นอุปสรรคระหว่างการเดินทางเป็นอย่างมากทำให้ได้ทราบและเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าการเดินทางออกไปประกาศพระเป็นเจ้านั้นไม่ใช่เป็นเส้นทางแห่งความเรียบง่าย      แต่เป็นเส้นทางที่จะต้องฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อจะทำให้ผู้อื่นได้มารู้จักพระเป็นเจ้ามากขึ้น

ต่อจากนั้นได้เดินทางกลับมาที่บ้านผู้หว่าน ซึ่งเป็นที่ ซึ่งได้รับการบ่มเพาะความ เชื่อของพระเยซูเจ้าอีกครั้งหนึ่ง หลังจากได้รับการบ่มเพาะจากวัดต่างๆ และมิสซาแรก แล้ว และรับประทานอาหารเย็นเป็นความหมายของชีวิตกลุ่ม    ความเป็นหนึ่งเดียวของการแพร่ธรรม เหมือนบรรดาอัครสาวกทั้ง 12 เมื่ออกไปประกาศพระเป็นเจ้าแล้วก็กลับมาใช้ชีวิตพูดคุย แบ่งปันกันในกลุ่มเหมือนักบุญเปาโลที่กลับมาใช้ชีวิตร่วมกัน ทักทาย นั่นคือชีวิตของธรรมทูตผู้แพร่ธรรม

เล่าถึงวันพฤหัสบดีในการบ่มเพาะความเชื่อ นักบุญเปาโล พระวาจาของพระเจ้าถือเป็นกลไกตัวสำคัญ ประสบการณ์ส่วนตัวระหว่างพระเยซู ถือเป็นขุมพลังของการแพร่ธรรม การทำ Lectio Divina ของพระคุณเจ้าประธานเป็นการนำพระเข้ามาใน    ชีวิตสงฆ์    จบด้วยการพบปะพระสังฆราช การที่พระสังฆราชทั้ง 6 พบปะอย่างเป็นทางการถือเป็น  ชีวิตกลุ่มธรรมทูตที่ทำงานร่วมกัน ตัวแม่ระดับผู้นำของพระศาสนจักรลู้ร่วมงานจะได้ประสานทำให้พันธกิจที่พระเยซูเจ้ามอบหมาย   สามารถขับเคลื่อนได้ เป็นหนึ่งเดียวกัน จบการฟื้นฟูจิตใจในครั้งนี้แล้ว ในปีนักบุญเปาโลของทั้ง 6 สังฆมณฑล  เป็นการเริ่มต้นที่ดีดังคำที่ว่า “เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” และจะมีการสานต่อ และนำกลับไปใช้ให้ดียิ่งขึ้นต่อๆไป

โอกาสนี้ขอขอบคุณทุกๆสังฆมณฑลที่ได้ทำให้การฟื้นฟูจิตใจครั้งนี้เป็นๆไปได้ด้วยความราบรื่น และขอขอบคุณสังฆมณฑลราชบุรีที่ได้จัดเตรียมสถานที่ในการแสวงบุญครั้งนี้ และต้อนรับบรรดาคณะพระสงฆ์อย่างดี