หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

รายงานโดย....สภาอภิบาล วัดนักบุญฟรังซีสเซเวียร์

เมื่อเช้าวันอาทิตย์ ที่ 29 มิถุนายน2008 เวลา 09.02 พระ คาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู  พร้อมอุปสังฆราช  คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ     มาถึงวัดนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ สามเสน  โดยมี คุณพ่อบริสซอง   ให้การต้อนรับพร้อมด้วยคุณพ่อประทีป  กีรติพงศ์ เจ้าอาวาสวัด บรรดาสมาชิก  สภาอภิบาลฯ    และคริสตชนอาสาสมัคร สามเสน    (เสื้อแดง)บรรดาเด็กนักเรียน และสัตบุรุษ โดยพระคาร์ดินัลได้ลงมาทักทายคริสตชนต่างๆ   อย่างทั่วหน้า

และในเวลา 10.00น.    พิธีมิสซาบูชาขอบพรคุณเริ่มต้นขึ้น โดยมีพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู,คุณพ่อบริสซอง และอดีต เจ้าอาวาส  เช่น คุณพ่อศวง ศุราศรางค์,  คุณพ่อชุมพา คูรัตน์, คุณพ่อประวิทย์ พงษ์วิรัชไชย   และคุณพ่อลูกวัดหลายองค์   พร้อมทั้ง คริสตชนที่มาร่วมงาน  ในวันนี้นับว่าหนาแน่นพอควร ประมาณ 800 คน 

หลังพิธีมิสซาขอบเสร็จสิ้น คุณพัชรีปาน อิศรภักดี  ผู้อำนวยการสภาอภิบาลวัดกล่าวขอบคุณพระคาร์ดินัล   และคุณพ่อบริสซองหลังจากนั้น  พระคาร์ดินัลได้กล่าวถึงคุณพ่อบริสซองในความทรงจำที่ดีๆ และคุณพ่อบริสซอง ได้กล่าวขอบคุณพระคาร์ดินัลและคริสตชนทุกคนที่มาร่วมฉลองในวันนี้   และวันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่สัตบุรุษวัดนักบุญฟรังซีสเซ เวียร์ มางานที่สำคัญ และได้ประกาศให้คริสตชนทั่วไปได้รับทราบ ถึงการบวชครบรอบ 60 ของคุณพ่อ บริสซอง คุณพ่อปู่ ที่รักยิ่งของเรา

บรรยากาศโดยทั่วๆไป บริเวณด้านหน้าวัดก็มีนิทรรศการประวัตินักบุญเปาโลเพื่อส่งเสริม ในโอกาสปีพระวาจา-ปีนักบุญเปาโล ซึ่งจะเปิดในวันนี้เวลา 17.00น. ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ  และยังมีประวัติของคุณพ่อบริสซองอีกด้วยมีสัตบุรุษให้ความสนใจเป็นจำนวนมากหลังจากนั้นรับประทานอาหารร่วมกัน


สุนทรพจน์ของตัวแทนสภาอภิบาล

60 ปี ในพระพรของพระเป็นเจ้า  “ท่านคือสงฆ์นิรันดร”

กราบเรียน คุณพ่อ เรอเน บริสซอง ที่เคารพรัก

วันนี้เป็นวันสมโภช ท่านนักบุญเปโตรท่านนักบุญเปาโล อัครสาวก และวัดนักบุญฟรังซีสเซเวียร์ต้องขอบพระคุณ  พระคุณเจ้า พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พระอัครสังฆราช อัครสังฆมณฑลกรุงเทพ ฯ ที่ได้กรุณามาเป็นประธานในมิสซา ในวันครบรอบ 60 ปี  ของการรับศีลบวช ของคุณพ่อ เรอเน บริสซอง พระสงฆ์ธรรมฑูต - MEP  หรือ คณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส

ผู้ที่สมัครใจเป็นพระสงฆ์ธรรมฑูตนั้นต้องมีความเชื่อที่เข้มแข็ง มีใจกล้าหาญเด็ดเดี่ยว “ยอมตายก่อนตายจริง”  เป็นการอุทิศตนเอง เพื่อพระเป็นเจ้าและเพื่อนมนุษย์  พระสงฆ์ ธรรมทูตหลายองค์ในหลายประเทศ ได้รับการเบียดเบียนและเสียสละชีวิต โดยไม่ยอมทำความผิดต่อข้อคำสอนความเชื่อ ใน350 ปี คณะ MEP ในแถบเอเชีย มีมรณสักขีถึง 24 องค์

คุณพ่อบริสซอง มีพี่น้อง 11 คน ในจำนวนนี้เป็นพระสงฆ์ 4 องค์ และเป็นซิสเตอร์ 2 คน    ปัจจุบันเหลือพระสงฆ์ 2 องค์   และซิสเตอร์ 1 คน ท่านเดินทางมาจากฝรั่งเศสทางทะเล พร้อมเพื่อนพระสงฆ์ธรรมทูต 28 องค์  พำนักประมาณ 7 เดือน ที่   อาสนวิหารอัสสัมชัญ

ย้ายไปแถบอีสาน เรียนภาษาไทยท้องถิ่นกับพี่น้องเพื่อนบ้านท่าน ที่นั่นสอนให้ท่านรู้จัก รสอาหารอีสาน หลายจานเป็นจานโปรด จนกระทั่งทุกวันนี้ กลับมาวัดสามเสน แล้วย้ายไปวัดนักบุญเปโตร สามพราน วัดนักบุญยวง บัปติสตา เจ้าเจ็ด วัดสองพี่น้อง สุพรรณบุรี และวัดที่ นครสวรรค์ ก่อนที่จะกลับมาประจำที่ วัดนักบุญฟรังซีสเซเวียร์ อีกครั้ง

แรกๆไม่รู้จักวิถีชีวิต ธรรมเนียมปฎิบัติคนไทย ไม่ได้ทำให้มีเวลาคิดถึงบ้านเกิด วัดที่คุณพ่อท่านไปอยู่ ไม่เคยทำความลำบาก ให้ท่าน แต่การที่ไม่รู้จักภาษาไทยต่างหาก ที่ทำให้เกิดการคิดถึงบ้านมากกว่า ถ้าจะถามท่านว่า ท่านอยากกลับเมืองเกิดของท่านไหม หลังจากอยู่มานานถึง 60 ปี ท่านจะตอบว่าอย่างไร คงต้องถามคุณพ่อเป็นการส่วนตัว

คุณพ่อบริสซอง ทำหน้าที่อภิบาล ที่วัดนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ 36 ปี นอกเหนือจากดูแลที่ดินแล้ว ท่านจะสอน คำสอนในโรงเรียน โยนออฟอาร์ค และสอนคำสอนจนกระทั่งปัจจุบัน ท่านสอนลูกๆ ในหมู่  บ้านแทบทุกคน   จะเน้นความเข้าใจในความเชื่อพระเป็นเจ้า และความรักต่อพระองค์ สอนให้ดำเนินชีวิตคริสตชนที่ดีตามองค์พระเยซูเจ้า ลูกๆหลายคน มีความ รู้สึกอบอุ่น คอยที่จะรอรับศีลอภัยบาปเช้าวันอาทิตย์กับคุณพ่อบริสซองเท่านั้น

คุณพ่อเป็นจิตตาภิบาล ของกลุ่มพลมารี อาวุโส เปรซิเดียมพระมารดาทรงฤทธิ์  หลายคนกลัวคุณพ่อ ไม่กล้าที่จะพบเพราะคุณพ่อท่านมีใบหน้าที่ดุ รักษากฎข้อบังคับอย่างเข้ม งวด แต่ความจริงแล้ว ท่านเป็นคนอ่อนโยน มีอารมณ์ขันเหลือเฟือ เช่น    บางคนทักทายว่า คุณพ่อสบายดีหรือครับ ท่านก็ตอบว่า ไม่สบายจะเดินได้หรือ ส่วนใบ หน้าของท่านก็จะยิ้มอย่างพอใจในคำตอบ   บางทีเราเห็นคุณพ่อเดินช้า จะเข้าไปช่วยพยุง แต่ท่านปฎิเสฐ คุณพ่อท่านมีสุขภาพที่แข็งแรง แม้กระทั่งบันใดที่สูงชันท่านก็ขึ้นได้อย่างดี

คุณพ่อประทีป กีรติพงศ์ เจ้าอาวาส รู้สึกดีใจเมื่อทราบว่า คุณพ่อบริสซองจะบวชครบ 60 ปี ขณะที่คุณพ่อประทีปเป็นเจ้าอาวาส และท่านกล่าวว่า การบวชครบ 60 ปี มิใช่ มีง่ายๆ 50 ปี ก็ยังมีน้อยมาก และคุณพ่อปลัดทุกองค์ที่มาอยู่ที่นี้ ต่างก็รักคุณพ่อบริสซองทุกองค์

วันนี้เป็นวันที่ดี มี พระคุณเจ้าพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พระอัครสังฆราช แห่ง อัครสังฆมณฑลกรุงเทพ ฯ  พระสงฆ์ผู้ใหญ่หลายท่านรวมถึงอดีตเจ้าอาวาสที่คุณพ่อบริสซองเคยร่วมงานด้วย มาร่วมให้เกียรติ  มาร่วมสวดขอพรพระเป็นเจ้าได้โปรดทรงอวยพระพรให้คุณพ่อ เรอเน บริสซอง “ผู้ที่รับใช้ผู้อื่น มอบชีวิตของตนเองเป็นสินไถ่ เพื่อมวลมนุษย์”ซึ่ง   เป็นพระพรของพระเป็นเจ้า “ท่านคือสงฆ์นิรันดร” Tu Es Sa Credos In Ae Ternum 

คริสตชนชาวบ้านญวน ต้องกราบขอบพระคุณ คุณพ่อ บริสซอง อย่างมาก ด้วยคุณพ่อท่านมีแต่ความห่วงใยในความเป็นอยู่ของลูกๆ ต้องขอบคุณอีกครั้งที่คุณพ่อได้นบนอบ รับวัดนี้เป็นที่พำนัก และเป็นเสาหลักในความเชื่อและการปฎิบัติศาสนกิจของลูกๆนบนอบ ในหน้าที่ มาเมืองไทยโดยยึดถือคำที่พระเยซูเจ้าทรงสั่งสอน “จงไปสั่งสอนนานาชาติให้เขาได้ รับศีลล้างบาป” และมิสซาเช้าทุกเช้า ลูกๆจะเห็นคุณพ่อยึดคำสั่งพระเยซูเจ้า “จงทำดังนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” และเราเห็นคุณพ่อได้กระทำมาแล้ว นานถึง 60 ปี

ลูกๆ ขอสวดภาวนาต่อท่านนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ ได้โปรดอ้อนวอนขอพระเป็นเจ้า ได้ทรงกรุณาโปรดประทานพระพรให้คุณพ่อ เรอเน บริสซอง คุณพ่อปู่ของลูกมีสุขภาพที่ดีแข็งแรง อยู่ในพระพรของพระเป็นเจ้า ได้อยู่กับลูกๆ   ไปนานเท่านาน และรักลูกๆเช่นนี้ตลอดไป  

ด้วยความเคารพรักอย่างสูง
                                                   ลูกๆ วัดนักบุญฟรังซีสเซเวียร์
                                                                       29 มิถุนายน 2008